ACV hiện đang quản lý, đầu tư, khai thác hệ thống mạng lưới 22/23 cảng hàng không dân dụng đang hoạt động tại Việt Nam với 10 cảng hàng không quốc tế, 12 cảng hàng không nội địa.

Lợi thế cạnh tranh đặc biệt

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP (ACV) là doanh nghiệp Nhà nước có vai trò chủ đạo trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh khai thác cảng hàng không, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và thực hiện nhiệm vụ chiến lược phát triển ngành hàng không dân dụng Việt Nam, bảo đảm an ninh quốc phòng.

ACV hiện đang quản lý, đầu tư, khai thác hệ thống mạng lưới 22/23 cảng hàng không dân dụng đang hoạt động tại Việt Nam với 10 cảng hàng không quốc tế, 12 cảng hàng không nội địa.

Năm 2021, ACV tiếp tục được Chính phủ giao là chủ đầu tư triển khai các dự án thành phần chính thuộc giai đoạn 1 dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dự án hoàn thành sẽ hình thành nên một cảng hàng không có quy mô lớn nhất khu vực, nằm ở vị trí trung tâm chiến lược của ASEAN, được bao quanh bởi các thị trường tăng trưởng cao trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương với tầm bay thẳng từ 1,5 đến 4,5 giờ đến các trung tâm kinh tế, tài chính lớn của châu Á như Tokyo, Seoul, Singapore, Bangkok, Kuala Lumpur… Do đó, hệ thống mạng lưới cảng hàng không do ACV quản lý có lợi thế cạnh tranh đặc biệt về vị trí địa lý.

Hệ thống 21 cảng hàng không đang khai thác trực thuộc ACV đều đạt tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO), trong đó: 17/21 cảng hàng không đạt cấp 4C, 4D và 4E, 4 cảng còn lại đạt tiêu chuẩn cấp 3C; đồng thời, các cảng hàng không được trang bị tốt với các tiêu chuẩn an toàn, tiêu chuẩn môi trường được chứng nhận bởi các cơ quan toàn cầu như ISO, ACI, ICAO.

Hệ thống 21 cảng hàng không đang khai thác trực thuộc ACV đều đạt tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO).

Nhờ vào sự phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay do ACV đầu tư, ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã duy trì được mức tăng trưởng và toàn diện về tốc độ, quy mô, chất lượng dịch vụ.

Từ năm 2012 đến nay, ACV đã đầu tư nâng công suất các cảng hàng không trực thuộc đáp ứng mức tăng trưởng thực hiện thêm 55 triệu khách, đạt tổng sản lượng phục vụ gần 116 triệu khách (năm 2019), gấp 1,37 lần so với công suất 40 triệu khách của cả ngành hàng không dân dụng Việt Nam đầu tư xây dựng trong suốt giai đoạn 1975-2012.

Các cảng hàng không tiêu biểu như: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thuộc Top 10 sân bay tăng trưởng nhanh nhất từ năm 2007-2017 (theo ACI); Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thuộc Top 100 sân bay tốt nhất thế giới.

ACV đã cung cấp dịch vụ cho hơn 70 đối tác quốc tế thuộc 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, với sự tham gia của hầu hết các hãng hàng không lớn trên khu vực và trên thế giới

ACV đã cung cấp dịch vụ cho hơn 70 đối tác quốc tế thuộc 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, với sự tham gia của hầu hết các hãng hàng không lớn trong khu vực và trên thế giới như: Korean Airlines, China Southern Airlines, Air France, British Airways, All Nippon Airways, Japan Airlines International, Asiana Airlines, Cathay Pacific, Emirates, Eva Air, Lufthansa,… Bên cạnh các hãng hàng không truyền thống, ACV cũng hợp tác với các hãng hàng không chi phí thấp như Air Asia, Jetstar Asia, Tiger Airways, Thai Air Asia, Cebu Pacific…

Nhằm thực hiện đúng tầm nhìn thương hiệu, ACV nỗ lực không ngừng tạo dựng hình ảnh một doanh nghiệp cảng đem tới sự hài lòng cho cộng đồng và đối tác với các dịch vụ tiêu chuẩn thế giới, một nơi làm việc đầy cảm hứng cho người lao động, một doanh nghiệp tổ chức thân thiện với cộng đồng, xã hội và mang lại những trải nghiệm đáng nhớ cho hành khách; tiến tới là một trong những Thương hiệu tốt nhất thế giới về đầu tư xây dựng, quản lý kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, thúc đẩy kết nối và phát triển để tạo ra giá trị tích cực và bền vững cho tất cả các bên liên quan.

Bảo đảm an ninh, an toàn trong điều hành khai thác

Nhiều năm qua, ACV luôn làm việc hết mình thực hiện tốt vai trò là doanh nghiệp chủ đạo trong lĩnh vực quản lý khai thác và đầu tư, phát triển hạ tầng cảng hàng không, sân bay, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng đủ các yêu cầu của khách hàng; qua đó góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng đất nước.

Công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không luôn được ban lãnh đạo ACV xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trong nhiều năm liên tục, ACV đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng của đất nước.

ACV chủ trương xây dựng, tổ chức lực lượng kiểm soát an ninh hàng không ngày càng chuẩn hóa và chuyên nghiệp, đầu tư các trang thiết bị nghiệp vụ bảo đảm an ninh theo tiêu chuẩn quốc tế; đồng thời chủ động trong công tác phối hợp, tăng cường kết nối với các hãng hàng không, đối tác trong và ngoài nước xúc tiến các hoạt động thương mại, từ đó làm tiền đề để khôi phục và mở rộng mạng bay quốc tế, thúc đẩy đầu tư vào kỹ thuật cơ sở hạ tầng hàng không và du lịch với mục tiêu chia sẻ, hỗ trợ cùng phát triển, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Về chiến lược trong tương lai gần, ACV với định hướng phát triển mô hình sân bay thông minh (Smart Airport) cho các cảng hàng không trực thuộc đã và đang tập trung đầu tư, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không kết hợp với công nghệ mới trên thế giới nhằm hiện đại hóa quy trình quản lý. Việc đưa vào khai thác Nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không quốc tế Phú Bài là minh chứng thiết thực cho những nỗ lực trong lộ trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin của ACV suốt thời gian qua.

Đây là nhà ga đầu tiên của ACV ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ trong khai thác, cụ thể như công nghệ không chạm(Contactless), công nghệ sinh trắc học (Biometric) và trí tuệ nhân tạo (AI) đối với các phương tiện, tiện ích trong nhà ga từ khâu làm thủ tục check-in đến khu vực lên máy bay… giúp tiết kiệm thời gian và đem lại nhiều thuận lợi khác cho hành khách.

Bên cạnh đó, việc triển khai áp dụng chính thức mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không sân bay (A-CDM) tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất từ tháng 2/2024 là kết quả thành công bước đầu trong những nỗ lực không ngừng cải thiện công tác tối ưu hóa sử dụng, khai thác cơ sở hạ tầng hàng không của ACV; giúp cải thiện khả năng dự báo tình huống cùng các chỉ số liên quan khác, hướng đến nâng cao chất lượng dịch vụ trên toàn hệ thống các cảng hàng không, sân bay trực thuộc Tổng công ty.

Bệ phóng để vươn ra thế giới

Việc được chứng nhận là Thương hiệu quốc gia thực sự là một bệ phóng cho ACV trong việc mở rộng thị trường cung ứng và vươn ra thế giới. Chứng nhận này không chỉ là sự công nhận về chất lượng và uy tín mà còn tạo ra sự tin tưởng lớn từ phía khách hàng và đối tác quốc tế.

Điều này giúp ACV dễ dàng tiếp cận và hợp tác với các sân bay, các hãng hàng không trên toàn thế giới. Được chứng nhận Thương hiệu quốc gia là minh chứng khẳng định vị trí sản phẩm trong nước để từ đó mở rộng ra thị trường quốc tế.

Thách thức lớn nhất của ACV trong việc xây dựng và nhận diện thương hiệu chính là duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và yêu cầu của khách hàng ngày càng cao.

Để khẳng định vị trí của mình trong nước và chinh phục các thị trường quốc tế khó tính, ACV cần không ngừng đầu tư vào hạ tầng, áp dụng các công nghệ tiên tiến và cải thiện quy trình làm việc.

Để khẳng định vị trí của mình trong nước và chinh phục các thị trường quốc tế khó tính, ACV cần không ngừng đầu tư vào hạ tầng, áp dụng các công nghệ tiên tiến và cải thiện quy trình làm việc. Bên cạnh đó, việc xây dựng và duy trì nhận diện thương hiệu đòi hỏi Tổng công ty phải thực hiện chiến lược truyền thông mạnh mẽ, bảo đảm rằng hình ảnh của ACV luôn gắn liền với chất lượng, an toàn và uy tín.

Với định vị trở thành một trong những thương hiệu tốt nhất thế giới về đầu tư xây dựng, quản lý kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, thúc đẩy kết nối và phát triển để tạo ra giá trị tích cực và bền vững cho tất cả các bên liên quan, ACV luôn chú trọng và đầu tư vào việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Việc này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của Tổng công ty và các công ty thành viên mà còn tạo ra sự tin tưởng và uy tín đối với các đối tác và khách hàng quốc tế. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc đăng ký sở hữu trí tuệ. Cần có sự nâng cao nhận thức và hỗ trợ từ các cơ quan chức năng để giúp các doanh nghiệp Việt Nam bảo vệ tốt hơn quyền lợi của mình trên thị trường quốc tế.

ACV cam kết luôn nỗ lực bảo đảm duy trì chất lượng dịch vụ tại các cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay.

Để giữ vững danh hiệu là thương hiệu quốc gia được Chính phủ trao tặng, ACV cam kết luôn nỗ lực bảo đảm duy trì chất lượng dịch vụ tại các cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay.

Trong quá trình vận hành khai thác, các cảng hàng không trực thuộc sự quản lý của ACV luôn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sự thỏa mãn và hài lòng của khách hàng:

  • Thiết lập hệ thống đánh giá sự trải nghiệm của hành khách;
  • Xây dựng các kênh để thu thập các phản ánh, ý kiến về công tác bảo đảm chất lượng dịch vụ của cảng, cung cấp tập trung vào các ý kiến đóng góp, phản ánh của khách hàng;
  • Triển khai nhiều hoạt động văn hóa trong các dịp Tết, Lễ hội để giới thiệu quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới và khẳng định giá trị thương hiệu của ACV.

NGÀY XUẤT BẢN: 17/08/2024
CHỈ ĐẠO: KIM PHƯƠNG BÌNH
NỘI DUNG: TÔ HÀ - GIANG KHÔI
TRÌNH BÀY: HOÀI ANH