Hành trình giành lại “bầu trời xanh” của thành phố Bắc Kinh

Thời tiết trong lành tại một công viên ở Bắc Kinh. (Ảnh: HỮU HƯNG)

Thời tiết trong lành tại một công viên ở Bắc Kinh. (Ảnh: HỮU HƯNG)

Từ những năm đầu thế kỷ XXI, cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đối mặt vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm bầu không khí, khi các chỉ số về chất lượng không khí luôn ở mức báo động. Sau nhiều năm nỗ lực trong cuộc chiến giành lại “bầu trời xanh”, Bắc Kinh đã đạt được những tiến bộ rõ nét trong cải thiện chất lượng không khí, ghi nhận kỷ lục mới về số ngày chất lượng không khí tốt trong năm 2024.

Từ những con số cảnh báo ô nhiễm...

Năm 2013 được coi là năm không khí thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ô nhiễm nghiêm trọng nhất, đặc biệt là ngay từ đầu năm đã liên tục xảy ra những đợt ô nhiễm không khí trên diện rộng, tần suất dày đặc, khi nồng độ bụi mịn PM2.5 bình quân tháng gần đạt mức 160 μg/m3. Trong khi đó, chỉ số PM2.5 bình quân năm 2013 của thành phố Bắc Kinh là 89,5 μg/m3, vượt mức tiêu chuẩn quốc qia 35 μg/m3 tới 156%.

Theo kết quả quan trắc, có 4/6 chỉ tiêu ô nhiễm vượt chuẩn, lần lượt là nồng độ bụi mịn PM2.5 bình quân là 89,5 μg/m3, vượt chuẩn 156%; nồng độ NO2 bình quân là 56 μg/m3, vượt 40%; nồng độ bụi PM10 bình quân là 108,1 μg/m3, vượt 54%; khí Ozone vượt chuẩn 15%, trong đó bụi mịn PM2.5 được xem là tác nhân gây ô nhiễm nghiêm trọng nhất. Theo Báo cáo chất lượng không khí hàng năm của thành phố Bắc Kinh, trong năm 2013, thành phố này tổng cộng có 58 ngày không khí ô nhiễm nghiêm trọng, như vậy bình quân 6-7 ngày, người dân thành phố phải sống với một ngày ô nhiễm.

Tình trạng ô nhiễm không khí là kết quả cộng hưởng của nhiều yếu tố. Trước tiên là phát thải công nghiệp. Ngoại ô thành phố Bắc Kinh có rất nhiều doanh nghiệp công nghiệp gây ra nguồn ô nhiễm lớn như sắt thép, xi măng, điện lực. Các doanh nghiệp này sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong quá trình sản xuất và phát thải vào môi trường lượng lớn khí lưu huỳnh dioxide (SO2), nitơ dioxide (NO2) và bụi mịn PM2.5. Lượng khí và bụi này tích tụ trong bầu khí quyển, khiến cho chất lượng không khí tự nhiên suy giảm.

Bản đồ ô nhiễm không khí tại Trung Quốc năm 2015. (Đồ họa: TTXVN)

Bản đồ ô nhiễm không khí tại Trung Quốc năm 2015. (Đồ họa: TTXVN)

Thứ hai là phát thải từ giao thông. Bắc Kinh là đại đô thị với dân số hơn 21 triệu người. Tính đến cuối năm 2023, toàn thành phố có hơn 7,5 triệu xe cơ giới, trong đó ô-tô cá nhân là hơn 5,4 triệu xe. Khí thải từ ô-tô có khí cacbon monoxide (CO), các hợp chất hyđrô cacbon, oxit nitơ và bụi hạt. Sau phát thải, những khí và hợp chất này sẽ phản ứng với nguồn ô nhiễm khác trong không khí, sẽ càng làm giảm chất lượng không khí.

Thứ ba là phát thải từ đốt than. Mùa đông hàng năm, thành phố Bắc Kinh và khu vực lân cận phải sử dụng than để nhiệt hóa hệ thống cung cấp khí sưởi. Hoạt động đốt than phát thải khí lưu huỳnh dioxide (SO2) và bụi mịn PM2.5. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm cho bầu không khí trở nên mờ đục trong mùa đông.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như cát, bụi trong hoạt động xây dựng, vị trí địa lý của thành phố... Với tốc độ xây dựng nhanh, nhiều dự án, công trình hạ tầng được xây dựng, cũng tạo ra lượng lớn bụi PM10 và PM2.5.

Bên cạnh đó, trong mùa đông, Bắc Kinh nằm phía dưới rãnh áp thấp, nên thường xuyên xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt - một lớp không khí lạnh nằm dưới một lớp không khí ấm hơn ở phía trên, cộng với đặc điểm thời tiết khô, lặng gió, sẽ càng khiến khói bụi ô nhiễm khó phát tán, lưu cữu trong không gian, dẫn đến ô nhiễm không khí càng thêm trầm trọng.

Người dân đi bộ trên phố giữa sương mù ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Người dân đi bộ trên phố giữa sương mù ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Hình ảnh tương phản trong và sau những đợt ô nhiễm không khí ở khu vực trụ sở Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Hình ảnh tương phản trong và sau những đợt ô nhiễm không khí ở đường phố Bắc Kinh.

Hình ảnh tương phản trong và sau những đợt ô nhiễm không khí ở khu vực quảng trường Thiên An Môn.

Một góc hồ bên trong Di hòa viên vào thời tiết mùa đông.

Một góc hồ bên trong Di hòa viên vào thời tiết mùa đông.

... đến quyết tâm giành lại “bầu trời xanh”

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, đặc biệt là xử lý triệt để chỉ số bụi mịn PM2.5 vượt chuẩn, thành phố Bắc Kinh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó giai đoạn 2013-2017 tập trung xử lý nguồn phát thải công nghiệp và đốt than; giai đoạn 2018-2020 đẩy mạnh giải quyết vấn đề ô nhiễm từ phát thải giao thông.

Với "Chương trình hành động làm sạch không khí giai đoạn 2013-2017” gồm 84 nhiệm vụ cụ thể, thành phố Bắc Kinh tập trung xử lý nguồn gây ô nhiễm từ các nhà máy, xí nghiệp và hoạt động đốt than. Theo đó, chính quyền thành phố yêu cầu các doanh nghiệp gây ô nhiễm phải chuyển đổi dây chuyền, công nghệ sản xuất mới theo hướng xanh, sạch, thân thiện với môi trường, đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ hao tốn nhiều tài nguyên, hiệu quả chưa cao sẽ kiên quyết loại ra khỏi thị trường. Cụ thể, ngay trong năm 2013 đã loại bỏ 288 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong 11 lĩnh vực như vật liệu xây dựng, hóa chất, đồ gia dụng, cơ khí đúc..., giúp giảm hơn 8.300 tấn phát thải công nghiệp.

Robot tuần tra quan giám sát môi trường sinh thái bên trong công viên Yuyuantan ở thủ đô Bắc Kinh.

Robot tuần tra quan giám sát môi trường sinh thái bên trong công viên Yuyuantan ở thủ đô Bắc Kinh.

Còn về hoạt động đốt than nhiệt hóa hệ thống cung cấp khí sưởi, chính quyền thành phố cũng tập trung chuyển đổi theo hướng sử dụng năng lượng sạch là dùng điện thay than để nhiệt hóa hơi nước cung cấp cho hệ thống sưởi. Chính quyền cũng hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình ở những khu vực mà hệ thống sưởi của thành phố chưa đấu nối được để mua các thiết bị sưởi chạy điện thay vì đốt than giá rẻ. Cụ thể, ngay trong năm 2013, 215 tổ máy với 3.428 đơn vị áp suất (1 giờ nhiệt hóa được 1 tấn hơi nước) đã được chuyển đổi từ sử dụng than sang dùng điện; hơn 44.000 hộ gia đình được hỗ trợ để chuyển đổi từ đốt than sưởi ấm sang sử dụng thiết bị sưởi dùng điện. Điều này đã giúp giảm tiêu thụ 1,3 triệu tấn than, giảm 5.763 tấn khí SO2 và 6.017 tấn khói bụi.

Sau 5 năm triển khai, chất lượng không khí của thành phố Bắc Kinh được cải thiện rõ rệt. Nồng độ bụi mịn PM2.5 giảm 35,6% so với năm 2013; số ngày ô nhiễm nặng giảm 60%. Tuy nhiên chất lượng không khí vẫn chưa đạt tiêu chuẩn cũng như kỳ vọng của người dân, vì vậy, chính quyền thành phố Bắc Kinh tiếp tục triển khai, thực hiện chương trình hành động giai đoạn 2018-2020 với tên gọi “Cuộc chiến giành lại bầu trời xanh”.

Cảnh thu lá vàng trời xanh bên trong công viên Linglong ở Bắc Kinh.

Cảnh thu lá vàng trời xanh bên trong công viên Linglong ở Bắc Kinh.

Trong giai đoạn 3 năm này, Bắc Kinh tập trung giải quyết nguồn ô nhiễm từ phát thải giao thông. Theo kết quả phân tích nguồn bụi mịn PM2.5 trong giai đoạn này, khí thải ô-tô là nguyên nhân hàng đầu, chiếm tới 45% nguồn phát thải hình thành bụi mịn, với con số dẫn chứng cụ thể là số lượng xe tải chở hàng chạy xăng chỉ chiếm 4% tổng số xe cơ giới, nhưng lại tạo ra 69% và hơn 90% hợp chất oxit nitơ và các hạt bụi của tổng lượng phát thải xe cơ giới.

Vì vậy, trong chương trình hành động “Cuộc chiến giành lại bầu trời xanh”, thành phố Bắc Kinh tập trung giải bài toán giao thông-vận tải kiểm soát khí thải... Theo đó, điều chỉnh sơ đồ vận tải hàng hóa theo hướng từ đường bộ sang đường sắt, nâng cao tỷ trọng vận chuyển đường sắt đối với các nhóm mặt hàng có khối lượng lớn như vật liệu xây dựng, ô-tô, hóa chất...; đẩy mạnh chuyển đổi ô-tô chạy xăng sang ô-tô năng lượng mới đối với các loại xe như xe tải dưới 4,5 tấn cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường, bưu chính, xe taxi, xe chở cán bộ công nhân viên, xe buýt. Ngoài ra, thành phố Bắc Kinh còn siết chặt quản lý, kiểm tra và loại bỏ những ô-tô có lượng khí thải cao; mở rộng phạm vi vùng phát thải thấp từ vành đai 6 ra toàn thành phố; yêu cầu các đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước từng bước và tiến tới loại bỏ hoàn toàn ô-tô chạy xăng.

Ảnh: Báo Nhân Dân

Hình ảnh tương phản trong và sau những đợt ô nhiễm không khí ở đường phố Bắc Kinh.

Hình ảnh tương phản trong và sau những đợt ô nhiễm không khí ở đường phố Bắc Kinh.

Ngoài ra, Bắc Kinh hết sức chú trọng phối hợp liên vùng trong xử lý ô nhiễm không khí. Thành phố đã cùng với các địa phương lân cận như Hà Bắc, Thiên Tân, Nội Mông Cổ…, xây dựng cơ chế phối hợp phòng chống ô nhiễm không khí liên vùng, nhằm thống nhất các yêu cầu, giải pháp và tiêu chuẩn trong xử lý ô nhiễm không khí dựa trên các đặc điểm phát triển kinh tế-xã hội và điều kiện khí hậu, địa hình của cả một khu vực rộng lớn.

Các địa phương thuộc cơ chế phối hợp nói trên đã nghiên cứu, xác định con đường lưu thông nguồn ô nhiễm không khí, coi đây là trọng tâm trong xử lý ô nhiễm không khí của cả khu vực; thực hiện đồng bộ tiêu chuẩn phát thải đối với xe cơ giới cũng như tiêu chuẩn chất lượng xăng dầu và nhiều tiêu chuẩn khác liên quan đến định mức khói bụi phát thải ra môi trường trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng…, phát huy tác dụng quan trọng đổi mới việc cải thiện đáng kể chất lượng môi trường không khí của cả khu vực rộng lớn với Bắc Kinh làm trung tâm.

Biểu đồ thể hiện mức giảm chỉ số bụi mịn PM 2.5 tại Bắc Kinh qua thời gian các năm từ 2012-2024.

Biểu đồ thể hiện mức giảm chỉ số bụi mịn PM 2.5 tại Bắc Kinh qua thời gian các năm từ 2012-2024.

Theo tính toán, việc tăng cường phối hợp giữa các địa phương trong việc xử lý ô nhiễm không khí, nhất là hỗ trợ về vốn và kỹ thuật cho việc đào thải các lò đốt than, xử lý ô nhiễm từ xe cơ giới, xây dựng nền tảng dữ liệu chia sẻ về chất lượng không khí…, đã góp phần giảm 7μg/m3 trong mức giảm chung chỉ số PM 2.5 hàng năm của thành phố Bắc Kinh, tức là đóng góp tới 23% trong thành tích xử lý ô nhiễm không khí của toàn thành phố.

Nền trời thu trong xanh bên trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh.

Nền trời thu trong xanh bên trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh.

Những con số biết nói về chất lượng không khí

Ngay từ những ngày đầu năm mới 2025, người dân Bắc Kinh được đón nhận tin vui về chất lượng không khí của thành phố. Theo đó, năm 2024, thành phố có 290 ngày chất lượng không khí tốt, tăng 19 ngày so với năm 2023, chiếm 79,2% tổng số ngày trong năm. Đây là năm có số ngày chất lượng không khí tốt nhiều nhất kể từ khi có dữ liệu được ghi nhận. Số ngày ô nhiễm nặng giảm mạnh, chỉ còn 2 ngày. Nồng độ bụi mịn PM2.5 giảm được thể hiện trực quan bằng số ngày trời xanh trong.

Bảng số liệu thể hiện các chỉ số quan trắc chất lượng không khí thành phố Bắc Kinh từ 2013-2024.

Bảng số liệu thể hiện các chỉ số quan trắc chất lượng không khí thành phố Bắc Kinh từ 2013-2024.

Theo số liệu thống kê, nồng độ bụi mịn PM2.5 của thành phố Bắc Kinh trong năm 2024 là 30,5 μg/m3, giảm 6,2% so năm trước. Đây là năm thứ 4 liên tiếp chỉ số PM2.5 đạt tiêu chuẩn cấp 2 quốc gia về chất lượng không khí. Các nồng độ PM10, NO2, SO2 bình quân năm lần lượt là 54, 24, 3 μg/m3, đạt chuẩn trong nhiều năm, đặc biệt nồng độ SO2 ở mức rất thấp, chỉ một con số.

Như vậy, kể từ khi thành phố Bắc Kinh chính thức “tuyên chiến” với PM2.5 năm 2013, 4 chỉ số ô nhiễm chính là nồng độ PM2.5, PM10, NO2, SO2 lần lượt giảm 65,9%, 50%, 57,1% và 88,7% so với năm 2013.

Công viên Thiên Đàn, biểu tượng của Bắc Kinh, vào một ngày đẹp trời. (Ảnh: HỮU HƯNG)

Công viên Thiên Đàn, biểu tượng của Bắc Kinh, vào một ngày đẹp trời. (Ảnh: HỮU HƯNG)

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với mức phát thải như hiện nay, cộng với điều kiện thời tiết bất lợi có thể xảy ra, khả năng ô nhiễm vẫn luôn tiềm ẩn, do vậy việc cải thiện chất lượng không khí vẫn là một nhiệm vụ lâu dài, phức tạp. Điều này đòi hỏi các cơ quan, ban, ngành và người dân phát huy vai trò xung kích để ứng phó với những bất ổn của biến động thời tiết. Ngoài ra, thành phố Bắc Kinh cũng cần tiếp tục đẩy mạnh giảm phát thải hơn nữa, tăng cường quản lý và xử lý các nguồn gây ô nhiễm từ phát thải giao thông, công nghiệp, xây dựng..., đồng thời mở rộng và kết nối với công tác bảo vệ môi trường với các tỉnh, thành, khu vực lân cận.

Ngày xuất bản: 1/2025
Tổ chức thực hiện: PHẠM TRƯỜNG SƠN
Nội dung: HỮU HƯNG - HỒ QUÂN
Nguồn số liệu: Website Chính quyền nhân dân thành phố Bắc Kinh
Nguồn ảnh: people.cn, xinhuanet.cn, china.org.cn …
Trình bày và đồ họa: BÌNH NAM