
Năm 2023, doanh thu của Công ty CP Bột giặt Lix (LIXCO) đạt hơn 2.800 tỷ đồng. Nhìn vào con số này, ít ai có thể hình dung ra khởi đầu của LIXCO từng là một công ty tư nhân, trải qua nhiều lần chuyển đổi, sáp nhập, từng có giai đoạn phải cắt giảm nhân sự vì không đủ tiền trả lương cho nhân viên.
Những thăng trầm trong hơn 50 năm hình thành và phát triển
Năm 1972, khi đất nước ta vẫn còn trong giai đoạn chiến tranh ác liệt, tại Miền Nam có một doanh nghiệp sản xuất chất tẩy rửa tư nhân được thiết kế theo công nghệ của Ý mang tên Công ty kỹ nghệ hóa phẩm Huân Huân. Sau nhiều lần sáp nhập và đổi tên, đến năm 1992, Nhà máy đổi tên thành Công ty Bột giặt Lix, trực thuộc Tổng Công ty Hóa chất công nghiệp và Hóa chất tiêu dùng - Bộ Công nghiệp nặng (nay là Tập đoàn Hóa chất Việt Nam - Vinachem).
Với những thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh, ngay từ những năm đầu, Bột giặt Lix đã nhanh chóng xây dựng được vị thế, trở thành một trong những cái tên hàng đầu trên thị trường bột giặt trong nước. Tuy nhiên, vài năm sau đó, thị trường bột giặt trong nước chứng kiến cuộc “đổ bộ” mạnh mẽ của các tập đoàn đa quốc gia với tiềm lực tài chính gấp hàng trăm lần các doanh nghiệp trong nước. Bột giặt Lix cũng như rất nhiều doanh nghiệp nội khác lâm vào tình trạng khủng hoảng nhiều năm liền.


Không chấp nhận cảnh sống lay lắt nhờ vào gia công hoặc thoi thóp chờ phá sản, để tồn tại và phát triển, Bột giặt Lix phải tạo ra đột phá thay vì chỉ duy trì sản xuất một cách nhỏ lẻ. Năm 2003, Công ty Bột giặt Lix tiến hành cổ phần hóa với vốn điều lệ 36 tỷ đồng, bất chấp rất nhiều nghi ngại, vô vàn khó khăn và nhiều rủi ro. Bởi lúc bấy giờ, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước vẫn đang trong giai đoạn triển khai thí điểm. Trong Tổng Công ty Hóa Chất Việt Nam, Bột giặt Lix là công ty thứ hai thực hiện cổ phần hóa.
2 năm sau thời điểm cổ phần hóa, LIXCO mua lại nhà máy sản xuất bột giặt công suất 30 nghìn tấn/năm để tận dụng công nghệ sản xuất hiện đại. Tiếp đến là giai đoạn khoảng 10 năm xây dựng thêm chi nhánh ở Bình Dương và Bắc Ninh, đồng thời tăng công suất của nhà máy tại trụ sở chính. Tính đến năm 2023, tổng công suất của 3 nhà máy đạt 420 nghìn tấn/năm, doanh thu hơn 2.800 tỷ đồng (tăng gấp 13 lần so với thời điểm bắt đầu cổ phần hóa).
Biểu đồ doanh thu của LIXCO từ năm 2003-2023
Biểu đồ doanh thu của LIXCO từ năm 2003-2023
Với lợi thế sân nhà, LIXCO tập trung nguồn lực tiếp tục xây dựng và củng cố hệ thống phân phối rộng khắp, từ thành thị đến nông thôn. Đến nay, LIXCO đã có hơn 100.000 điểm bán hàng và khoảng 200 nhà phân phối toàn quốc để đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.
Với tốc độ phát triển của thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng hiện đại, LIXCO cũng đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ và có mặt tại tất cả các hệ thống siêu thị lớn như: Saigon Co.op, MM Mega Market, Central, Lotte, Aeon, Winmart, Bách Hóa Xanh, Satra, Emart… Công ty cũng sản xuất nhãn hàng riêng cho các hệ thống siêu thị lớn.
Song song đó, để đa dạng kênh phân phối và nắm bắt xu hướng thay đổi trong thói quen mua hàng, LIXCO đã chủ động đẩy mạnh phân phối các sản phẩm của mình trên các kênh thương mại điện tử như Shopee, Lazada,... Ngoài ra, LIXCO còn phân phối sản phẩm của mình qua kênh Horeca với các chuỗi nhà hàng, khách sạn và canteen có uy tín.
Các sản phẩm của LIXCO đã có mặt tại hơn 20 nước. Ngoài ra LIXCO còn sản xuất gia công sản phẩm OEM cho nhiều thị trường lớn ở Châu Á.
Các sản phẩm của LIXCO đã có mặt tại hơn 20 nước. Ngoài ra LIXCO còn sản xuất gia công sản phẩm OEM cho nhiều thị trường lớn ở Châu Á.
Không chỉ thuộc top đầu doanh nghiệp nội địa có thị phần lớn trên thị trường chăm sóc gia đình nói chung và chất tẩy rửa nói riêng, LIXCO còn từng bước chinh phục nhiều thị trường ngoài nước. Tiêu biểu trong đó phải kể đến là thị trường khó tính như Nhật Bản. Hiện tại, các sản phẩm của LIXCO đã có mặt tại hơn 20 nước. Ngoài ra LIXCO còn sản xuất gia công sản phẩm OEM cho nhiều thị trường lớn ở Châu Á.
Bên cạnh thương hiệu Lix vốn đã khá quen thuộc với người tiêu dùng trong và ngoài nước, LIXCO còn có thương hiệu On1 – với các sản phẩm như nước giặt, nước rửa chén, nước lau sàn… lấy cảm hứng từ thiên nhiên và các sản phẩm vệ sinh cá nhân như gel, nước rửa tay. Trong ngành hàng chăm sóc cá nhân, LIXCO phát triển thương hiệu Iron & Stone với các sản phẩm như dầu gội, sữa tắm tinh dầu và nước hoa cao cấp. Ngoài ra, trong năm 2024, LIXCO cũng đã ra mắt thị trường dòng sản phẩm chăm sóc cá nhân dành cho gia đình với thương hiệu Bondy Care với các sản phẩm tiêu biểu như dầu gội, sữa tắm và xà bông thơm.
Hơn 50 năm – một hành trình – một sứ mệnh chăm sóc gia đình Việt với những sản phẩm chất lượng cao, giá thành hợp lý, LIXCO đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng, chứng nhận từ các tổ chức uy tín. Tiêu biểu như 18 năm liền duy trì Chứng nhận Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao, Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, Thương hiệu Quốc gia, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín...
Sản phẩm bột giặt Lix đạt Thương hiệu Quốc gia
Sản phẩm bột giặt Lix đạt Thương hiệu Quốc gia
Giải mã sự phát triển của LIXCO
Cổ phần hóa là dấu mốc – là tiền đề mang đến sự phát triển mạnh mẽ của LIXCO nhưng để tận dụng tiền đề đó tạo nên những cú huých chuyển mình cho doanh nghiệp thì cần đến nhiều yếu tố.
Cung cấp những sản phẩm chất lượng cao với giá thành hợp lý cho người tiêu dùng, mang lại giá trị gia tăng cao nhất cho khách hàng, cổ đông, nhân viên và cộng đồng.
Đầu tiên phải nói đến đó chính là sự quan tâm và tạo điều kiện của Ban lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, sự sâu sát và quyết liệt của Ban lãnh đạo doanh nghiệp và sự đồng lòng nhất trí của người lao động. Điều đó đã tạo nên một sức mạnh đoàn kết thống nhất vô cùng to lớn để cùng thực hiện sứ mệnh chung. Đó là: “Cung cấp những sản phẩm chất lượng cao với giá thành hợp lý cho người tiêu dùng, mang lại giá trị gia tăng cao nhất cho khách hàng, cổ đông, nhân viên và cộng đồng”.
Trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăm sóc gia đình tại Việt Nam
Thứ hai là tài năng và sự sáng suốt của Ban lãnh đạo. Với tầm nhìn “trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăm sóc gia đình tại Việt Nam bằng chiến lược phát triển bền vững, trên cơ sở xây dựng hệ thống phân phối vững chắc, đầu tư đổi mới công nghệ”, Ban lãnh đạo Công ty xác định đầu tiên phải mở rộng quy mô sản xuất và đầu tư công nghệ để đạt lợi thế kinh tế theo quy mô, giảm chi phí, nâng chất lượng.
Ban lãnh đạo Công ty Bột giặt LIX tích cực mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư công nghệ để đạt lợi thế kinh tế theo quy mô, giảm chi phí, nâng chất lượng
Ban lãnh đạo Công ty Bột giặt LIX tích cực mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư công nghệ để đạt lợi thế kinh tế theo quy mô, giảm chi phí, nâng chất lượng
Với tầm nhìn “trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăm sóc gia đình tại Việt Nam bằng chiến lược phát triển bền vững, trên cơ sở xây dựng hệ thống phân phối vững chắc, đầu tư đổi mới công nghệ”, Ban lãnh đạo Công ty xác định đầu tiên phải mở rộng quy mô sản xuất và đầu tư công nghệ để đạt lợi thế kinh tế theo quy mô, giảm chi phí, nâng chất lượng.

Song song đó là chiến lược đứng vững trên thị trường bằng “kiềng 3 chân” bao gồm: vừa tiếp tục gia công cho các Tập đoàn đa quốc gia, thị trường nước ngoài; vừa mở rộng, nâng cao công suất, hợp lý hóa quy trình sản xuất; vừa phát triển sản phẩm mang thương hiệu của doanh nghiệp, cho cả thị trường trong và ngoài nước. Chiến lược kinh doanh này đã giúp LIXCO tận dụng tối đa nguồn tài nguyên sẵn có cũng như đảm bảo được mức thu nhập ổn định cho người lao động, đồng thời không bị phụ thuộc quá nhiều vào gia công.
Thành công của Bột giặt LIX có được nhờ sự linh động, thích ứng nhanh với những biến đổi của thị trường.
Thành công của Bột giặt LIX có được nhờ sự linh động, thích ứng nhanh với những biến đổi của thị trường.
Thứ ba là sự linh động trong chiến lược sản xuất kinh doanh, thích ứng nhanh với những biến đổi của thị trường; chủ động nắm bắt xu hướng để kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường. Năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, tình hình sản xuất của công ty gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường, công ty đã huy động toàn bộ nguồn nhân lực của mình trong nhiều tháng liền để kịp thời cho ra mắt sản phẩm gel rửa tay On1. Với sự đóng góp khoảng 20% từ nhóm sản phẩm này, tổng doanh thu thời điểm đó của LIXCO đạt 2.900 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với năm trước.
Thứ tư là sự quan tâm chăm lo cho người lao động. Tại LIXCO, người lao động luôn được đặt ở trung tâm của sự phát triển. LIXCO quan tâm chăm lo cả đời sống vật chất và tinh thần của người lao động với những việc làm cụ thể, thiết thực. Chính sách phúc lợi dành cho người lao động và chế độ đãi ngộ dành cho những cá nhân, tập thể xuất sắc tại LIXCO đã tạo động lực rất lớn để người lao động yên tâm gắn bó và tận tâm với công việc.




Với bề dày lịch sử hình thành và phát triển cùng những lợi thế đặc biệt, LIXCO đang bứt phá mạnh mẽ, với tốc độ vận động nhanh hơn, nội lực dồi dào hơn, thiết lập thêm những nền tảng phát triển mới và hoàn toàn tiến đến những mục tiêu xa và nhanh hơn. Nâng cao các tiêu chuẩn năng lực trong toàn hệ thống, sẵn sàng đón nhận những thách thức là tâm thế của LIXCO trên con đường phát triển và tiến lên trong tương lai.
NGÀY XUẤT BẢN: 31/10/2024
TỔ CHỨC THỰC HIỆN: KIM PHƯƠNG BÌNH
NỘI DUNG: NHÓM PHÓNG VIÊN
TRÌNH BÀY: HOÀI ANH