Định vị chiến lược xây dựng thương hiệu của TPBank được hậu thuẫn bằng lợi thế cạnh tranh rất mạnh, đó là chiến lược chuyển đổi số đi trước và đi nhanh. Không ngừng tăng hàm lượng công nghệ từ quy trình vận hành nội bộ tới từng sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng, thương hiệu TPBank ngày càng ghi dấu ấn mạnh mẽ với hàng loạt dịch vụ sản phẩm tài chính số tiên phong, đậm chất sáng tạo của “Bank Tím”.

THÚC ĐẨY CUỘC CHƠI SỐ HÓA CỦA NGÀNH TÀI CHÍNH-NGÂN HÀNG

Đầu tháng 10, Triệu Lộc (TP Hồ Chí Minh) gửi được tháng lương đầu tiên về nhà cho ba mẹ ở Sóc Trăng. Thay vì phải mang theo giấy tờ tùy thân hay thẻ ngân hàng, giờ cô chỉ cần thực hiện vài bước đơn giản ở TPBank là hoàn thành thủ tục vì toàn bộ hồ sơ số của Lộc đã được lưu trên hệ thống. Cô chỉ cần sử dụng vân tay, quét khuôn mặt tại máy eCM để giao dịch miễn phí.

Giống như bất cứ loại hình kinh doanh khác trên thị trường, các ngân hàng thương mại nói chung và TPBank nói riêng luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Sự cạnh tranh này không chỉ đến từ các ngân hàng thương mại khác, mà còn đến từ tất cả các tổ chức tín dụng đang cùng hoạt động kinh doanh trên thị trường với mục tiêu là để thu hút khách hàng, tăng thị phần tín dụng, cũng như mở rộng cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế.

Bên cạnh đó, thị trường thay đổi liên tục và ngày càng có nhiều thương hiệu mới xuất hiện hơn khiến việc tìm được chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu trở nên khó khăn hơn. Bối cảnh các thương hiệu tràn ngập trên thị trường như hiện nay đặt ra thách thức không nhỏ cho TPBank trong việc làm như thế nào để duy trì sức hút thương hiệu “Bank tím”, giữ vững vị thế ngân hàng số hàng đầu Việt Nam.

Chia sẻ về cách đối mặt và giải quyết những thách thức, khó khăn này, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cho biết: “Với tuyên ngôn thương hiệu “Vì chúng tôi hiểu bạn”, TPBank đặt “sự thấu hiểu” khách hàng làm trung tâm của nghiên cứu và thực thi. Ngân hàng đặt cho mình sứ mệnh đồng hành với khách hàng, sáng tạo không ngừng, ứng dụng công nghệ tạo ra các giải pháp tài chính, sản phẩm dịch vụ tốt nhất và tiện lợi nhất”.

Quả đúng như vậy, khởi tạo và luôn đi đầu xu hướng ngân hàng số, TPBank đã tiên phong dẫn dắt và thúc đẩy toàn ngành bước vào những “cuộc chơi” số hóa để nâng tầm công nghệ tài chính – ngân hàng, đem lại vô vàn giá trị cho cộng đồng và khách hàng.

Một trong những đột phá của ngân hàng số thời gian qua chính là sự ra đời của TPBank LiveBank 24/7 - ngân hàng tự động "không ngủ" đầu tiên của Việt Nam - sáng đèn bất kể ngày đêm và không ngừng được nâng cấp tiện ích. Năm 2022, LiveBank đã vượt ra khỏi hình mẫu ngân hàng tự động đơn thuần, để kết hợp các dịch vụ như: tủ gửi đồ, trạm sạc pin, máy bán nước tự động 24/7… với tên gọi mới LiveBank+ 24/7, đem tới trải nghiệm ngân hàng rất thú vị tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Kể từ khi nghe tới ngân hàng số không ngủ và trải nghiệm sử dụng, anh Hoàng Minh (Đà Nẵng) cảm thấy trút được nhiều gánh nặng về mặt giấy tờ và lo lắng về thời gian làm việc hành chính của ngân hàng khi thực hiện các giao dịch ngân hàng tại TPBank. “Thay vì phải tìm phòng giao dịch, đợi nhân viên quầy làm giấy tờ, ký thủ tục, giờ mọi thứ rất giản tiện tại TPBank Livebank 24/7. Tôi có thể thực hiện được các dịch vụ tương tự như đến phòng giao dịch truyền thống rất nhanh và không bị hạn chế về thời gian”, anh Minh chia sẻ.

Nhờ chiến lược tiên phong trong chuyển đổi số giúp thu hút tệp khách hàng trẻ, tỷ lệ nguồn vốn CASA của TPBank cao thứ 5 toàn ngành.
Theo báo cáo mới nhất của Công ty cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Với lợi thế cạnh tranh mạnh nhờ chiến lược công nghệ ngân hàng số, liên tục trong suốt nhiều năm qua, ngân hàng giữ chân và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng và nhanh chóng trở thành ngân hàng giao dịch chính của họ. Chỉ trong năm 2023, TPBank đã ghi nhận thêm 3,5 triệu tài khoản mở mới, nâng tổng số khách hàng của ngân hàng vượt mốc 12 triệu. Như vậy, chỉ trong 3 năm trở lại đây, TPBank đã thu hút thêm hơn 8,6 triệu khách hàng, gấp đôi tổng số lượng khách hàng của cả 12 năm trước đó vào hệ sinh thái tài chính số của TPBank.

Cùng với những cột mốc tăng trưởng đáng kinh ngạc về người dùng, chiến lược chuyển đổi số còn nâng cao giá trị thương hiệu của TPBank. Mới đây, Báo cáo Top 100 của Brand Finance ghi nhận giá trị thương hiệu của TPBank tăng 8% so với năm 2023, lên 461 triệu USD, duy trì vị trí thứ 23 trong bảng xếp hạng "Vietnam 100 2024" vừa công bố. Các chỉ số "ghi nhớ quảng cáo", "mức độ quen thuộc" và "tăng trưởng" của TPBank đều ghi nhận điểm số cao. Tổng chỉ số Brand Strength Index (BSI) của TPBank tăng lên 73,9 trên 100 và xếp hạng sức mạnh thương hiệu AA được cải thiện so với năm 2023.

Theo ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương, sự quen thuộc của thương hiệu TPBank đã tăng từ 25% trong bảng xếp hạng năm 2020 lên tới 42% trong bảng xếp hạng mới nhất của Brand Finance. Cùng với đó, thị phần - mức độ công chúng chọn lựa sử dụng dịch vụ của TPBank tăng gần gấp 5 lần, chạm mức 24%.  "Có được điều này là bởi TPBank lựa chọn hướng đi đúng đắn, phát triển thương hiệu gắn liền với thế mạnh ngân hàng số, liên tục tạo ra những trải nghiệm mới mẻ”, ông Alex Haigh chia sẻ thêm.

Giá trị thương hiệu mà TPBank có được chính là nhờ sự tin yêu của khách hàng, sự ghi nhận xứng đáng với nỗ lực không ngừng nghỉ. Một ngân hàng có sức mạnh thương hiệu tốt sẽ có nhiều cơ hội phát triển và đem lại nhiều giá trị cho khách hàng, cho xã hội.
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank

PHÁT TRIỂN HỆ SINH THÁI TOÀN DIỆN

Trong suốt hơn 12 năm qua kể từ khi tái cơ cấu, TPBank đã cho thấy tầm nhìn dài hạn và lộ trình phát triển bền vững với hệ sinh thái toàn diện, bao gồm: Gần 450 điểm giao dịch tự động LiveBank 24/7, hơn 130 chi nhánh/phòng giao dịch trên toàn quốc, mạng lưới thanh toán từ 13.300 máy POS/Soft POS, 60.200 đơn vị chấp nhận thanh toán Qsale; SmartPOS - chấp nhận thanh toán thẻ, ATM, Visa, Marster Card, chạy độc lập bằng SIM 3G hoặc WiFi; TPBank SoftPOS - giải pháp công nghệ cho phép một thiết bị di động có gắn chip NFC trở thành một thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ Contactless mà không cần đầu đọc thẻ đi kèm.

TPBank là đơn vị ứng dụng sớm nhất các công nghệ xác thực sinh trắc học toàn diện gồm vân tay, giọng nói, khuôn mặt vào quy trình và bảo mật thông tin khách hàng.

TPBank cũng đi đầu trong việc đóng gói các giải pháp tài chính và tích hợp vào các nền tảng đối tác (Open Banking/Banking as a Service) giúp khách hàng có thể thực hiện ngay các giao dịch tài chính trên ứng dụng thương mại điện tử, fintech, ví điện tử… Tỷ lệ bao phủ dịch vụ kết nối ví của ngân hàng là lớn nhất tại Việt Nam với 12 ví điện tử, chiếm hơn 90% người sử dụng dịch vụ ví điện tử.

Với khách hàng doanh nghiệp, TPBank thuyết phục họ bằng các giải pháp tài chính số trọn gói và đồng bộ, cùng ứng dụng TPBank Biz. Việc số hóa quy trình cấp hạn mức tín dụng tự động dựa trên phân tích dữ liệu để giải ngân cho khách hàng đã tiết kiệm thời gian và tạo ra sự thuận tiện, các khách hàng doanh nghiệp có thể theo dõi giao dịch theo thời gian thực và thực hiện với số lượng lớn, đơn cử như giao dịch thanh toán lương, thanh toán đối tác…, đặc biệt trong ngành xuất khẩu, logistic giao nhận hàng và chuỗi bán lẻ.

Đó cũng chính là một trong những yếu tố then chốt để TPBank thúc đẩy các khoản vay dành cho các doanh nghiệp SME, tạo động lực tích cực vào việc tăng trưởng tín dụng của ngân hàng. Với những nỗ lực vượt trội trong hoạt động tài trợ thương mại tại Việt Nam, vừa qua, TPBank đã được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vinh danh là Ngân hàng dẫn đầu về hỗ trợ doanh nghiệp SME năm thứ 3 liên tiếp.

Trong hoạt động nội bộ, hệ thống gần 500 Robots của TPBank đang đảm nhiệm và xử lý các công việc đơn giản, lặp lại, giúp tối ưu năng suất và bộ máy nhân sự. Hệ thống này giúp thay thế các tác vụ thủ công, nâng cao độ chính xác, giảm lỗi, tăng cường bảo mật và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Sau khi triển khai ngân hàng đã tiết giảm hàng triệu USD; chi phí tiết kiệm dự kiến sẽ tăng thêm 20% từ năm 2024. Sự xuất hiện của robots tại TPBank là biểu tượng nâng tầm tự động hóa mới trong hoạt động số hóa, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa chi phí vận hành.

Tại TPBank, chiến lược về số là một chiến lược công nghệ toàn diện được áp dụng vào hạ tầng, giải pháp, công nghệ, các quy trình vận hành nội bộ. Theo đó, đã có hơn 90% các hoạt động được số hóa, bảo đảm không có hồ sơ, giấy tờ… bản cứng trong các quy trình nghiệp vụ. Điều này cho phép mọi tiến trình, quy trình được tiến hàng nhanh hơn, an toàn hơn rất nhiều, cũng như bảo đảm tính toàn vẹn cho dữ liệu. Thành quả của chiến lược này đã tiết kiệm 40% chi phí vận hành và 60% thời gian giao dịch trung bình tại quầy của khách hàng.

KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG SÁNG TẠO

Việc được chứng nhận sản phẩm Thương hiệu quốc gia chắc chắn sẽ càng khẳng định hơn nữa cho thương hiệu và các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo của TPBank. Đây sẽ là một dấu mốc giúp TPBank tự tin hơn nữa trong việc mở rộng thị trường cung ứng dịch vụ tài chính số thông minh và vươn ra thế giới
Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank

TPBank vẫn luôn được biết đến là biểu tượng của sự chuyển mình mạnh mẽ, là lá cờ đầu của xu thế và luôn ở vị trí tiên phong trong làn sóng chuyển đổi số không chỉ lĩnh vực tài chính, mà còn lan tỏa giá trị và sự thành công tới tất cả các ngành. Ngân hàng sẽ tiếp tục phát triển dựa trên chiến lược công nghệ ngân hàng số, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào mọi hoạt động, sản phẩm của ngân hàng.

Việc được chứng nhận sản phẩm Thương hiệu quốc gia chắc chắn sẽ càng khẳng định hơn nữa cho thương hiệu và các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo của TPBank. Đây sẽ là một dấu mốc giúp TPBank tự tin hơn nữa trong việc mở rộng thị trường cung ứng dịch vụ tài chính số thông minh và vươn ra thế giới.

Chia sẻ về hành trình vươn xa hơn trên hành trình đổi mới - sáng tạo số, ông Hưng cho hay, TPBank sẽ tăng cường đầu tư chất xám và nguồn vốn để đổi mới sản phẩm và dịch vụ một cách toàn diện dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, theo sát những nhu cầu thực tiễn của khách hàng và phù hợp với diễn biến trên thị trường nhằm tăng khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh đó, TPBank cũng tăng cường công tác tiếp thị, truyền thông nhằm chủ động tiếp cận khách hàng để giới thiệu các sản phẩm dịch vụ; đi sâu tìm hiểu thực tiễn thị hiếu của khách hàng và thu nhận các thông tin, phản hồi từ phía khách hàng để có những phương hướng, biện pháp điều chỉnh thích hợp, từ đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng.

TPBank tiếp tục theo đuổi hình ảnh thương hiệu ngân hàng số sáng tạo, đầy màu sắc và gần gũi với người dùng. Bằng những sản phẩm tài chính số dẫn đầu trải nghiệm, những chiến dịch truyền thông quy mô,… TPBank sẽ tiếp tục tạo nên một "điểm chạm" đến khách hàng đầy tinh tế, thú vị, đậm chất "Bank Tím" mà khó có ngân hàng nào sao chép được.

Item 1 of 3

NGÀY XUẤT BẢN:19/10/2024
CHỈ ĐẠO: KIM PHƯƠNG BÌNH
NỘI DUNG: NHÓM PHÓNG VIÊN
TRÌNH BÀY: HOÀI ANH