
Năm 2024 khép lại với những con số thống kê ấn tượng cho thấy sự bứt phá và phục hồi ngoạn mục của ngành du lịch Việt Nam, tạo tiền đề thúc đẩy các hoạt động du lịch, lữ hành ngày càng phát triển.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân nhân dịp đầu xuân năm mới 2025, ông Vũ Quốc Trí, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã nhìn lại những thành tựu mà ngành du lịch đạt được trong năm 2024. Đồng thời, đưa ra những đánh giá và dự đoán về xu hướng phát triển của nền du lịch nước nhà trong năm mới. Theo đó, năm 2025 được nhận định là thời điểm để ngành du lịch thu gặt những thành quả từ quá trình toàn ngành đầu tư, chuẩn bị bài bản trong năm 2024, từ đó, tạo đà phát triển vững chắc để bước vào kỷ nguyên mới.
Thương hiệu du lịch Việt Nam dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế
- Phóng viên: Thưa ông, năm 2024, Việt Nam đã đón khoảng 17,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt được mục tiêu đề ra từ đầu năm là khoảng 17-18 triệu lượt và bằng 98% so với năm 2019 - thời điểm hoàng kim của du lịch. Ông nhìn nhận như thế nào về con số này?
- Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí: Nhìn lại năm 2023, chúng ta mới chỉ đón được 12,6 triệu lượt khách quốc tế. Do vậy việc lượng khách quốc tế đến Việt Nam gia tăng trong năm 2024 không phải tự nhiên mà có, mà là sự nỗ lực của toàn ngành, của các doanh nghiệp, các đơn vị và cơ quan liên quan. Tuy nhiên, con số 17,6 triệu cũng có thấy, ngành du lịch còn dư địa để phát triển hơn nữa.
Với riêng những cá nhân làm công tác du lịch, không khó để thấy rằng, năm 2024, Việt Nam đã rất nỗ lực để truyền tải, quảng bá những hình ảnh mới mẻ về đất nước và con người, cùng nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn ra thế giới.
Năm vừa qua, công tác ngoại giao du lịch rất thành công khi có nhiều chuyến thăm cấp cao, sự xuất hiện của các nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn đến thăm Việt Nam. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại các quốc gia là Đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Pháp, Australia… Những giá trị ấy không chỉ mang lại lợi ích lập tức cho ngành du lịch mà theo sau đó còn mở ra nhiều tiềm năng hợp tác và phát triển cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Thời gian qua, ngành du lịch đã nỗ lực để xây dựng thương hiệu và truyền tải câu chuyện về một Việt Nam yên bình với những vẻ đẹp bất tận để khám phá, trải nghiệm. Tôi cho rằng, năm 2025 là thời điểm để ngành du lịch thu gặt những thành quả từ quá trình toàn ngành đầu tư, chuẩn bị bài bản trong năm 2024, từ đó, tạo đà phát triển vững chắc để bước vào kỷ nguyên mới.
Du khách nước ngoài trải nghiệp điệu nhảy sạp.
Du khách nước ngoài trải nghiệp điệu nhảy sạp.
- Phóng viên: Năm vừa qua, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã không ngừng đẩy mạnh, thực hiện các chính sách để phát triển du lịch. Theo ông, du lịch Việt Nam đang đứng ở đâu trong ASEAN?
- Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí: So với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, sự phát triển của thương hiệu du lịch Việt Nam đã được khách du lịch quốc tế nhắc đến và nhận được nhiều phản hồi tích cực trong năm 2024. Nhờ chính sách miễn thị thực, cùng các hoạt động xúc tiến ở nhiều thị trường tiềm năng khắp các châu lục, Việt Nam đã trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.
Nếu xét về lượng khách đến, du lịch Việt Nam đã vượt qua các quốc gia sở hữu nền tảng phát triển mạnh mẽ như Indonesia và Singapore. Chúng ta chỉ đang kém Malaysia và Thái Lan trong khu vực ASEAN. Trên thực tế, hiện nay, nhiều quốc gia trong khu vực đã đánh giá Việt Nam là điểm đến du lịch có tính cạnh tranh cao đối với nước họ.
Ngành du lịch đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững.
Năm qua, Việt Nam đã đón khoảng 17,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2023. Khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023. Có thể nói, sự khởi sắc của ngành du lịch đã trở thành điểm sáng trong tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
7 năm trôi qua, cầu Vàng không chỉ duy trì được sức hấp dẫn và còn trở thành một biểu tượng du lịch.
7 năm trôi qua, cầu Vàng không chỉ duy trì được sức hấp dẫn và còn trở thành một biểu tượng du lịch.
- Phóng viên: Ông có nhắc đến ngành du lịch Việt Nam sẽ phải đối mặt với khó khăn trong quá trình hoàn thành mục tiêu đề ra cho năm 2025. Vậy đâu là khó khăn lớn mà ngành đang gặp phải và làm thế nào để vượt qua thách thức này?
- Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí: Dù sở hữu điều kiện về tự nhiên thuận lợi để phát triển du lịch, song cần nhìn nhận rằng, câu chuyện hạ tầng, vận chuyển trong việc đưa khách đến nước ta còn gặp phải không ít vướng mắc. Đây là một trong những thách thức lớn, có thể khiến ngành du lịch không thể đạt được kết quả như kỳ vọng.
Vấn đề phối hợp giữa du lịch và hàng không cần có sự kết nối chặt chẽ hơn nữa. Từ việc lắng nghe tâm tư của nhiều doanh nghiệp du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận thấy, những người làm du lịch cũng rất hiểu những khó khăn, khúc mắc mà ngành hàng không đang gặp phải. Họ đều hy vọng và mong muốn có thể phối hợp để hỗ trợ nhau cùng phát triển.
Tôi cho rằng, có nhiều khó khăn của ngành hàng không mà ngành du lịch có thể giải quyết được như: năng lực vận chuyển, giá cả, thị trường, quảng bá và xúc tiến thương hiệu… Ngược lại, cũng có không ít khó khăn đối với ngành du lịch mà phía hàng không có thể xử lý được. Cái “bắt tay” giữa hàng không và du lịch sẽ tạo ra sức mạnh, mang lại sự cộng hưởng liên ngành. Lúc này, những người làm hàng không và du lịch có thể ngồi lại với nhau, cùng tìm biện pháp thích hợp để đưa ra nhiều chính sách kích cầu phù hợp và được lợi cho cả đôi bên.
Trong năm 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam mong muốn sẽ tiếp tục có những buổi làm việc trực tiếp nhằm giải quyết những vấn đề cụ thể những vướng mắc của các doanh nghiệp du lịch và hàng không nói riêng và những khó khăn của ngành du lịch nói chung.
Bên cạnh đó, để khắc phục bài toán về vận chuyển, ngành du lịch cần tăng cường liên kết trong kinh doanh du lịch để mang lại nhiều hiệu quả tích cực hơn như: liên kết, phối hợp, chia sẻ trách nhiệm và quyền lợi với doanh nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực khác; liên kết với các hãng hàng không của Việt Nam; kết nối với các doanh nghiệp vận chuyển du lịch đường bộ; xây dựng mối quan hệ liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp vận chuyển đường sắt, đường thủy.
- Phóng viên: Thưa ông, mục tiêu mà ngành du lịch Việt Nam hướng đến trong năm 2025 là gì?
- Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí: Năm 2020, Quyết định số 147/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và ngày 13/6/2024, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định 509/QÐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Căn cứ vào những quyết định trên, mục tiêu cho năm 2025 là ngành du lịch phải đón được từ 25-28 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8-9%/năm. Đây là nhiệm vụ mà ngành du lịch được giao, cũng là mục tiêu mà toàn ngành đã và đang nỗ lực thực hiện.
Con số 25-28 triệu lượt khách quốc tế này được đưa ra thông qua những phân tích, đánh giá về thế mạnh, tiềm năng, xu thế và bối cảnh của ngành du lịch Việt Nam. Đất nước ta sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng nền văn hóa đặc sắc. Nếu biết phối hợp, tận dụng những yếu tố này sẽ tạo nên sức hấp dẫn đối du khách quốc tế. Việc này cũng yêu cầu sự đồng bộ từ cơ quan quản lý nhà nước đến doanh nghiệp và cộng đồng địa phương.
Tuy nhiên, từ góc độ thực tiễn, xét thấy, ngành du lịch sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động. Năm 2025, du lịch Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển, kèm theo đó là không ít thách thức. Chúng tôi kỳ vọng, ngành du lịch sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo cũng như hỗ trợ từ Chính phủ, các cơ quan và ban, ngành liên quan để trong năm nay sẽ đạt được kỳ vọng cao nhất so với mục tiêu đề ra.
Trong tương lai, để thúc đẩy sự phát triển của nền du lịch, tôi mong muốn chúng ta có thể lấy tỉ lệ đóng góp của ngành vào tốc độ tăng trưởng GDP cả nước để làm mục tiêu mũi nhọn. Còn hiện tại, chúng ta cần phấn đấu hơn nữa để hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm nay và tương lai gần.
Ngành du lịch cần chuyển đổi xanh để phát triển bền vững
- Phóng viên: Theo ông, xu hướng du lịch nào sẽ lên ngôi trong năm 2025 ở Việt Nam?
- Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí: Dựa trên nhu cầu thị trường và xu hướng chung của thế giới, theo tôi, du lịch xanh sẽ tiếp tục trở thành xu hướng trong năm nay. Bởi với nhiều du khách quốc tế, biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường vẫn là những quan tâm hàng đầu của họ. Chúng ta cần có những sản phẩm đáp ứng được sự quan tâm ấy thì mới có cơ hội chiếm được thị phần khách quốc tế.
Không chỉ riêng Việt Nam, xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững ngày càng phổ biến và dần trở thành thói quen trong cộng đồng khách du lịch. Không chỉ tìm kiếm các tour du lịch thân thiện với thiên nhiên, du khách còn tham gia những hoạt động bảo vệ môi trường tại điểm đến và ủng hộ các dự án du lịch bền vững. Đây là những tín hiệu tích cực và tạo động lực cho những người làm du lịch.
Trước xu hướng trên, du lịch Việt Nam cần tiếp tục chuyển đổi xanh, chuyển đổi nhanh và phát triển nhiều điểm đến xanh. Thương hiệu về du lịch Việt Nam vẫn chưa thực sự lớn. Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều địa phương mới bắt đầu chuyển đổi cách vận hàng sao cho phù hợp. Thế nhưng với cách làm khoa học, cùng sự vào cuộc của các bên liên quan, ngành du lịch Việt Nam sẽ có những chuyển biến tích cực.
Bên cạnh đó, với khách du lịch trong nước, du lịch nội địa sẽ được ưa chuộng trong năm 2025. Đời sống kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu về tinh thần của người dân ngày càng lớn, lượng khách du lịch cũng sẽ tăng lên. Từ những thay đổi về giá cả di chuyển trong chuyến đi, đến sự hoàn thiện, đầu tư của nhiều điểm đến trong nước đã kích thích sức phát tiển của du lịch nội địa. Thị trường nội địa cũng tiềm năng để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành chú trọng, khai thác.



- Phóng viên: Bước sang năm mới 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chuẩn bị những gì để góp phần thúc đẩy ngành du lịch ngày càng phát triển?
- Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí: Chuẩn bị cho năm mới 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nền du lịch nước nhà.
Trước hết, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ phát hiện, tổng hợp ý kiến và đề xuất, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương, địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp du lịch. Cụ thể, chúng tôi sẽ đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan hoạt động kinh doanh thuộc các lĩnh vực khác nhau của ngành du lịch giúp cho các doanh nghiệp phát triển thuận lợi.
400 người mặc cổ phục Việt diễu hành trên phố cổ Hà Nội, ngày 19/1/2025.
400 người mặc cổ phục Việt diễu hành trên phố cổ Hà Nội, ngày 19/1/2025.
Chúng tôi cũng sẽ kiến nghị rà soát việc triển khai một số cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho phát triển du lịch được nêu trong Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Đồng thời, đề xuất các cơ chế, chính sách đề Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực và thế giới như: cơ chế phối hợp liên ngành, liên vùng, kết nối hạ tầng giao thông quốc tế và trong nước; chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp du lịch thực hiện chương trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Tiếp đến, ngành du lịch sẽ tập trung chuẩn bị và tổ chức các sự kiện, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Năm 2025, sẽ có nhiều sự kiện du lịch nổi bật được triển khai như: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 10-13/4/2025 tại Hà Nội; sự kiện kết nối kinh doanh du lịch MICE EXPO lần thứ 3 dự kiến tổ chức vào ngày 26/9/2025 tại Hà Nội…
Bên cạnh đó, nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch mới; đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng sẽ thúc đẩy phát triển du lịch xanh, điểm đến xanh và tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế.
- Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông! Nhân dịp chào năm mới Ất Tỵ 2025, kính chúc ông luôn dồi dào sức khỏe!
Ngày xuất bản: 28/1/2025
Tổ chức thực hiện: Minh Vân
Nội dung: Ngọc Khánh
Trình bày: Diệc Dương
Ảnh: Báo Nhân Dân