AI đang thay đổi ngành truyền thông, báo chí đã bước vào kỷ nguyên hậu Google?

person holding black android smartphone

Hiệp hội Báo chí và các Nhà xuất bản Tin tức (WAN-IFRA) từng chia thời kỳ phát triển của truyền thông kỹ thuật số thành các thời kỳ, từ Cổng thông tin (Portal, thịnh hành từ khoảng 1990-1997, tiêu biểu là Yahoo, AOL), qua Công cụ tìm kiếm (Search engine, với sự nổi lên của Google), Mạng xã hội (Social với đại diện như Facebook, Twitter), qua SaaS (Stories as a Services). 

Khi các tờ báo được đưa lên nền tảng trực tuyến vào thập niên 1990, điều đó đã thay đổi vĩnh viễn cách mà khán giả tiếp cận thông tin. Trong giai đoạn đầu, các Search Engine tiên phong như AltaVista và Yahoo! giúp người dùng điều hướng Internet — cho đến khi Google ra mắt năm 1997 và tái định hình trải nghiệm hoàn toàn.

Không chỉ là công cụ thiết yếu cho người dùng tìm kiếm thông tin, công cụ tìm kiếm còn là đường sống với các cơ quan báo chí, giúp kết nối người dùng với báo chí đáng tin cậy – đồng thời mang lại lưu lượng truy cập, tăng khả năng hiển thị và nguồn doanh thu.

Trang chủ của Yahoo năm 2002 (Nguồn: Mashable)

Trang chủ của Yahoo năm 2002 (Nguồn: Mashable)

Thế rồi mọi thứ đều thay đổi. Trong hai năm qua, các cơ quan báo chí và truyền thông đã chứng kiến sự nổi lên của các công cụ trả lời được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI-Powered Answer Engines) đã thay đổi cách tiếp cận và tra cứu thông tin truyền thống.

Nếu như trước đây, người dùng sẽ gõ vài từ khóa và nhấp vào một liên kết màu xanh đưa họ đến một trang tin, thì giờ đây họ đặt một câu hỏi và nhận được câu trả lời đầy đủ do AI tạo ra, tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Một số nguồn có được trích dẫn, nhưng không ít trường hợp thì bị lược bỏ.

Báo cáo xuất bản tháng 5/2025 của Hiệp hội Báo Chí và Truyền thông Quốc tế (INMA), do Paula Felps thực hiện, cho thấy: Từ tháng 5/2024 đến tháng 2/2025, lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm giảm hơn 64 triệu lượt (Traffic referrals), trong khi lưu lượng từ các chatbot AI như ChatGPT hay Perplexity chỉ tăng 5,5 triệu lượt – một con số không đủ bù đắp sự sụt giảm nói trên.

Thêm vào đó, gần 60% tìm kiếm trên Google hiện kết thúc mà không có bất kỳ cú nhấp chuột nào, do người dùng đã quen với việc đọc các bản tóm tắt được tạo bởi AI (AI-Generated Summaries) mà không cần truy cập vào trang gốc.

Sự ra mắt ChatGPT vào năm 2022 đã khơi dậy làn sóng hành vi người dùng mới: người ta có thể đặt câu hỏi và nhận được những câu trả lời mang tính cá nhân, gần như do con người tạo ra. Không có danh sách kết quả; không có liên kết internet; không cần nhấp chuột. Chỉ có nội dung tức thì.

Giờ đây người dùng đặt một câu hỏi và nhận được câu trả lời đầy đủ do AI tạo ra.

Giờ đây người dùng đặt một câu hỏi và nhận được câu trả lời đầy đủ do AI tạo ra.

Việc Google đưa các tóm tắt do AI tạo lên đầu kết quả tìm kiếm – dưới dạng các khối văn bản tóm lược từ nhiều nguồn (gồm cả trang tin) – không chỉ làm giảm ý định truy cập vào trang gốc của người dùng mà còn khiến nguồn tin chẳng được ghi nhận rõ ràng.

Điều đó đang phá hỏng phần thưởng truyền thống mà các nhà báo từng nhận cho nội dung chất lượng: lưu lượng truy cập, doanh thu quảng cáo và đăng ký. Ít truy cập đồng nghĩa ít người xem quảng cáo và cũng ít cơ hội mời chào đăng ký trả phí.

Google đưa các tóm tắt do AI tạo lên đầu kết quả tìm kiếm.

Google đưa các tóm tắt do AI tạo lên đầu kết quả tìm kiếm.

KHI CHIẾN LƯỢC SEO TRỞ NÊN LỖI THỜI

Cũng cần nói thêm, trước khi AI nổi lên, các đơn vị xuất bản cũng đã phải chịu áp lực từ việc mất người dùng vào các mạng xã hội như TikTok và YouTube. Đặc biệt, thế hệ Gen Z đang xem mạng xã hội là công cụ tìm kiếm thay thế.

Trong một hội thảo INMA tháng Hai 2025 với chủ đề “Bài học dành cho châu Á từ Báo cáo Reuters 2025,” Nic Newman – nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters – cho biết trong 2 năm qua, các hãng tin chủ đạo đã mất 67% lưu lượng truy cập qua Facebook và 50% đến từ X (trước đây là Twitter).

Mô hình tìm kiếm truyền thống vốn từng là nền tảng cho chiến lược phát triển độc giả kỹ thuật số của các đơn vị xuất bản tin tức, nhờ sự hỗ trợ ổn định từ Google. Tuy nhiên, như đã nói thì mô hình này đang sụp đổ. Theo chuyên gia Jodie Hopperton của INMA “kỷ nguyên lưu lượng truy cập” đang dần được chuyển sang “kỷ nguyên khán giả trực tiếp” (direct audience era).

Xu hướng này không hoàn toàn mới (Google đã cung cấp câu trả lời trực tiếp trước đây), nhưng việc AI tạo tóm tắt và thông tin đã đẩy nhanh sự thay đổi. Hopperton nhấn mạnh AI có thể cung cấp “cả bài báo dưới dạng tóm tắt”.

Người dùng có thể nhanh chóng chấp nhận tìm kiếm bằng AI là do nó có vẻ tự nhiên và trực quan hơn. Hành vi mới này phổ biến trên nhiều thiết bị. Tóm tắt AI thậm chí xuất hiện ngay trên đầu trang Google. Thói quen này đang dần trở nên bình thường hóa, đặc biệt với các bạn trẻ, và được củng cố bởi các tính năng mới trên điện thoại và trình duyệt.

Kênh TikTok của Báo Nhân Dân

Kênh TikTok của Báo Nhân Dân

Những biến động này có tác động lớn và trên diện rộng. Axios Media Trends nhận định, ngành công nghiệp tin tức đang ở “giai đoạn khởi đầu của quá trình sụp đổ kéo dài” về lưu lượng tìm kiếm.

Lưu lượng tìm kiếm truyền thống đã giảm hơn 15% từ tháng 5/2024 đến tháng 2/2025. Dù lượng giới thiệu từ các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI chatbots) tăng hơn 5,5 triệu từ tháng 2/2024, con số này vẫn không đủ bù đắp cho hơn 64 triệu lượt giới thiệu từ tìm kiếm bị mất.

AI tạo sinh kết hợp vào tìm kiếm là mối đe dọa mới đối với lưu lượng tự nhiên. Thay đổi tìm kiếm cũng sẽ làm thay đổi các tòa soạn vốn đã thích ứng mạnh mẽ với SEO. Tác động có thể rất nghiêm trọng, tùy mức độ phụ thuộc.

Các trang tin thường nhận 25-40% lưu lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên. Các chiến lược và vị trí chuyên gia SEO được xây dựng trước đây đang trở nên lỗi thời khi AI tạo sinh trả lời trực tiếp các câu hỏi “đuôi dài” – tức là các bài viết được định hướng để xếp hạng cao khi người dùng tìm kiếm về các chủ đề đó.  

Bên cạnh đó, vụ kiện chống độc quyền của DOJ với Google cũng ảnh hưởng đến số phận của tìm kiếm. Google bị phán quyết độc quyền thị trường công cụ tìm kiếm, và DOJ lo ngại Google lặp lại hành vi độc quyền trong AI, sử dụng dữ liệu tìm kiếm để huấn luyện Gemini.... Chuyên gia Robert Whitehead của INMA nhấn mạnh rằng, bất kể phán quyết như thế nào thì tìm kiếm truyền thống đang chấm dứt và Google Search đang suy yếu.

Khi lưu lượng truy cập từ tìm kiếm và mạng xã hội giảm, trọng tâm phải chuyển sang xây dựng lưu lượng truy cập trực tiếp, củng cố thương hiệu và phát triển ứng dụng riêng.... Điều này đòi hỏi xây dựng mối quan hệ trực tiếp với khán giả và trở thành nguồn tin cậy. Whitehead kêu gọi các đơn vị xuất bản cần chuẩn bị cho “cuộc sống hậu – Google Search”.

Các hãng tin chủ đạo đã mất 67% lưu lượng truy cập qua Facebook và 50% đến từ X (trước đây là Twitter).

Các hãng tin chủ đạo đã mất 67% lưu lượng truy cập qua Facebook và 50% đến từ X (trước đây là Twitter).

AI tạo sinh kết hợp vào tìm kiếm là mối đe dọa mới đối với lưu lượng tự nhiên.

AI tạo sinh kết hợp vào tìm kiếm là mối đe dọa mới đối với lưu lượng tự nhiên.

BÁO CHÍ CẦN MỘT CHIẾN LƯỢC MỚI

Mặc dù công cụ tìm kiếm đang thay đổi và lượng truy cập đang giảm, nhưng chưa có lộ trình rõ ràng cho tương lai ngành công nghiệp tin tức.

Hãng Gartner dự đoán khối lượng tìm kiếm truyền thống giảm xuống chỉ còn 25% vào năm 2026 khi các chatbot và trợ lý ảo thay thế các truy vấn tìm kiếm như trước đây. Điều này sẽ làm gián đoạn các hoạt động tiếp thị tìm kiếm tự nhiên và trả phí, buộc các tổ chức báo chí phải tái định hình chiến lược khi AI ngày càng tích hợp sâu vào trải nghiệm tìm kiếm hàng ngày.

Chính vì thế, điều đó càng thúc đẩy các cơ quan báo chí phải có những kênh mới để tiếp cận người đọc. Mà thực ra, những kênh tiếp cận trực tiếp này đã được khuyến nghị từ lâu, nhưng giờ nó cần được tái khám phá và đặt lên đầu phễu lưu lượng truy cập (top-of-funnel traffic). 

Các kênh đó bao gồm:

Bản tin email (newsletter), thông báo đẩy (notification)

Podcast, các nền tảng âm thanh như Spotify

Hợp tác với nền tảng như Substack

Sự kiện cộng đồng

Mạng xã hội như Instagram, LinkedIn, TikTok

Khai thác chính các cộng đồng độc giả hiện có thông qua sự kiện hoặc tương tác

Lấy The New York Times làm ví dụ điển hình, Hopperton chỉ ra rằng việc đầu tư vào các sản phẩm như trò chơi và chuyên mục ẩm thực (Cooking) đã giúp họ thiết lập những kênh gắn kết mới, nằm ngoài mô hình khám phá tin tức truyền thống.

Tuy vậy, Hopperton cũng thừa nhận rằng không có một công thức thành công duy nhất: “Không tồn tại giải pháp duy nhất. Có rất nhiều nền tảng và chiến lược khác nhau — và bạn phải chọn cái phù hợp nhất với thương hiệu của mình.”

Trong mô hình cũ, thành công đồng nghĩa với quy mô — lượng truy cập, lượt xem, lượt nhấp tối đa. Trong mô hình mới, theo Hopperton, điều quan trọng là “tác động”. Tức là xây dựng mối quan hệ trực tiếp, cá nhân hóa trải nghiệm và tập trung vào những chỉ số như tỷ lệ giữ chân, mức độ tương tác và chuyển đổi — thay vì chỉ chạy theo lưu lượng truy cập.

Ví dụ, nền tảng Substack (cho phép người dùng cá nhân lập kênh đăng ký, có thể thu phí bạn đọc) có thể không đạt độ phủ rộng như Google, nhưng nó tạo ra sự trung thành sâu sắc. Tương tự, một podcast nhỏ có thể có lượng người nghe ít hơn bài viết trên trang chủ, nhưng nhóm độc giả đó có khả năng cao trở thành người đăng ký, quyên góp hoặc tham gia sự kiện.

Rốt cuộc, các đơn vị xuất bản cần định nghĩa lại thế nào là “thành công”. Kỷ nguyên khám phá đại trà đang nhanh chóng được thay thế bởi mô hình khám phá có chủ đích, và những nhà xuất bản thích nghi tốt sẽ có lợi thế lớn trong chặng đường dài.

Chuyên mục Ẩm thực của The New York Times.

Chuyên mục Ẩm thực của The New York Times.

THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC NỘI DUNG

Khi AI tạo ra ngày càng nhiều nội dung, làm thế nào để các đơn vị xuất bản không bị nhấn chìm trong “sóng thần” nội dung trí tuệ nhân tạo (AI content tsunami) mà chuyên gia Greg Piechota, trưởng bộ phận sáng kiến tại INMA nhắc đến? Theo nghiên cứu từ Gartner, chất lượng nội dung sẽ trở thành yếu tố then chốt khi người dùng bị bủa vây bởi một lượng lớn các bài viết từ AI, và đây chính là cơ hội để đơn vị xuất bản tìm lại chỗ đứng.

Các nhà xuất bản tin tức nên khai thác thế mạnh cốt lõi của mình - chuyên môn, sự đáng tin cậy và tính thẩm quyền - để duy trì khả năng hiển thị (visibility). Đây là lúc để xây dựng mối quan hệ mới với độc giả và trở thành nguồn cung cấp tin tức đáng tin cậy trong khi người đọc đang lạc lối giữa những thông tin thiếu nguồn gốc rõ ràng.

“Chúng ta cần tập trung vào báo chí điều tra độc quyền, thay vì chạy theo nội dung đại trà,” Sonali Verma, trưởng sáng kiến AI tạo sinh của INMA nhận định một cách dứt khoát.

Tập trung vào nội dung mang tính đặc thù — như bài bình luận, phân tích, hay tin địa phương — sẽ mang lại cho khán giả những thứ mà AI không dễ gì tái tạo. Ví dụ: người dùng có thể dễ dàng tìm được tỉ số trận đấu, nhưng liệu họ có thể biết chiến thuật phòng thủ nào đã giúp chiến thắng hay không?

“Nội dung làm nên sự khác biệt chính là chuyên gia bình luận uy tín, hay điều tra chỉ có thể thực hiện khi đặt đúng câu hỏi với đúng nguồn tin — và thực tế là những nguồn đó không muốn nói chuyện với bot,” Verma giải thích. 

“Lý do họ nói chuyện với phóng viên kỳ cựu của bạn là vì họ tin tưởng họ,” bà nói thêm. “Và vấn đề lại quay về gốc rễ: niềm tin và năng lực tạo nên sự khác biệt.”

Điều này đồng nghĩa với việc các đơn vị xuất bản nên dừng việc cố gắng làm hài lòng tất cả độc giả, mà thay vào đó, tập trung nguồn lực vào những kiểu nội dung có giá trị cao, khác biệt rõ rệt so với câu trả lời tổng hợp từ công cụ tìm kiếm bằng AI.

Điều này mở ra cơ hội sáng tạo với các định dạng nội dung đa phương thức (multimodal content) như video clip, âm thanh và hơn thế nữa. Đồng thời thúc đẩy việc phát triển nhiều bài viết mang tính giải thích, giúp truyền tải các chủ đề phức tạp và nổi bật giữa biển thông tin.

Một số chiến thuật khác mà các chuyên gia khuyến nghị là: tối ưu nội dung để công cụ AI dễ "nhận biết", bằng cách cấu trúc thông tin rõ ràng, sử dụng dữ liệu cụ thể, trích dẫn nguồn rõ ràng, và khai thác dữ liệu có cấu trúc như metadata hay schema markup. Độ rõ ràng và giọng văn chặt chẽ cũng là yếu tố giúp nội dung dễ được tóm tắt hơn.

Và như Hopperton nhấn mạnh, việc tiếp cận các chiến lược mới giúp kết nối trực tiếp - như bản tin, podcast, ứng dụng, sự kiện - sẽ giúp xây dựng mối quan hệ gắn bó và lòng trung thành lâu dài.

PHÒNG VỆ CHỦ ĐỘNG

Ngay cả khi những tác động cụ thể từ các công cụ trả lời bằng AI vẫn còn chưa định hình rõ ràng, thì vẫn có những cách mà đơn vị xuất bản có thể hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ nội dung - và cả mô hình kinh doanh của mình.

Một trong những hành động mang tính quyết định là quản lý và bảo vệ nội dung khỏi hoạt động thu thập từ AI. Các đơn vị xuất bản đang đứng trước một lựa chọn: tiếp tục tối ưu hóa cho SEO, hay chặn các trình thu thập dữ liệu ? Một số công ty như OpenAI có phân biệt các loại trình thu thập khác nhau, nhưng Google chỉ sử dụng một trình crawler duy nhất - tức là nỗ lực SEO hiện tại cũng đồng thời tối ưu hóa cho phần tóm tắt bằng Google AI.

Hopperton khẳng định rằng mặc dù phần lớn các đơn vị xuất bản không thể đủ khả năng để chặn hoàn toàn Google, nhưng họ nên xem xét việc chặn hoặc quản lý truy cập với các công cụ AI khác.

Một số công ty như TollBit và ScalePost.ai cung cấp công cụ nhận dạng và kiểm soát cách các hệ thống AI truy cập và sử dụng nội dung của đơn vị xuất bản.

Nếu không thể chặn, thì hành động tiếp theo là đo lường. Hopperton đề xuất các đơn vị theo dõi kỹ những bot nào đang truy cập nội dung của họ, tần suất thu thập và nội dung nào bị khai thác nhiều nhất. Dữ liệu này có thể giúp các đơn vị xây dựng chiến lược cấp phép, nội dung và cả sự chuẩn bị pháp lý.

Để tồn tại trong môi trường này, Piechota chỉ ra hai chiến lược: tái cấu trúc mô hình kinh doanh hiện tại hoặc tư duy lại toàn bộ hướng đi. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng hầu hết các đơn vị sẽ bắt đầu từ tái cấu trúc trước.

Tái cấu trúc mô hình kinh doanh:

  • Tối ưu hóa quyền người dùng: Yêu cầu xác nhận đồng ý, đăng nhập hoặc tường phí để bảo vệ nội dung khỏi bị khai thác/gói gọn bởi hệ thống AI.
  • Tập trung vào kênh trực tiếp và thay thế: Đầu tư vào app, bản tin email và thông báo. Đánh giá lại các nền tảng mạng xã hội.
  • Khác biệt hóa: Tăng nhận diện thương hiệu, đầu tư vào nội dung sâu, sắc, thể hiện tiếng nói. Khuyến khích đối thoại với độc giả.
  • Cải thiện định dạng nội dung: Đầu tư audio, video, yếu tố mang tính tương tác như trò chơi hoặc trắc nghiệm — những định dạng khó bị AI tái dựng lại.

Định hướng lại mô hình kinh doanh, theo Piechota, đòi hỏi việc xét lại sâu các nền tảng đang dựa vào và triển khai các phương thức sau:

  • Tăng doanh thu từ đăng ký tin tức (news subscription), giảm phụ thuộc vào quảng cáo và traffic từ tìm kiếm.
  • Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng: Dùng chính AI để hỗ trợ cá nhân hóa, tóm tắt hoặc phân tích thông tin phù hợp với từng người dùng.
  • Hợp lực với các đơn vị khác: Xây dựng mạng lưới liên kết để tạo sản phẩm nội dung tổng hợp hấp dẫn hơn và khó bị AI "xé lẻ".
  • Đòi hỏi sự công bằng từ các công ty công nghệ: Yêu cầu trả phí tương xứng khi nội dung báo chí được AI sử dụng nhưng không mang lại giá trị trực tiếp cho đơn vị sản xuất nội dung.

Trong hai hướng đi trên, Piechota nhấn mạnh rằng việc tư duy lại và tái cân bằng mô hình sẽ bền vững hơn về lâu dài.

Xuất bản: Tháng 6/2025

Tổ chức sản xuất: Hoàng Nhật, Hồng Hạnh
Thực hiện: Lê Khánh Bình, Trần Thu Hằng, Bùi Văn Hòa, Phạm Thị Kim Lĩnh, Nguyễn Thùy Linh, Trần Thị Thủy