“Một vành đai, nhiều điểm đến”!

Tuyến Vành đai 3 có tổng chiều dài hơn 76 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc với bốn làn xe và hệ thống đường song hành. Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, tuyến hiện đi qua bốn địa phương gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Tây Ninh.

Tổng mức đầu tư của dự án lên đến gần 75.400 tỷ đồng. Trong đó, đoạn tuyến qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 47 km, chiếm phần lớn quy mô dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng, bao gồm khoảng 25.000 tỷ đồng cho công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Chính vì tầm quan trọng chiến lược của tuyến Vành đai 3, vậy nên tiến độ của công trình không chỉ được quan tâm sâu sát bởi các địa phương có tuyến đường đi qua, mà còn được chỉ đạo cụ thể từ lãnh đạo nhà nước.

Ngày 29/3/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các phó thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại đây, Thủ tướng đã nhấn mạnh:

“Không lùi tiến độ đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và một số cao tốc. Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai, Bình Dương (dự án Vành đai 3), Đồng Tháp (dự án An Hữu - Cao Lãnh) và tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang (dự án Tuyên Quang - Hà Giang) rà soát tiến độ, chủ động nguồn vật liệu, có các giải pháp kỹ thuật phù hợp, hiệu quả, không lùi tiến độ các dự án, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng về kết quả thực hiện."

Ngày 12/8/2025, Đoàn công tác số 1 của Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh do ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, đã khảo sát một số công trình đầu tư trọng điểm trên địa bàn, trong đó có dự án đường Vành đai 3.

Có thể hiểu sự quyết liệt của Chính phủ và chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh, bởi khi hoàn thiện, tuyến đường Vành đai 3 sẽ kết nối với năm tuyến cao tốc trọng điểm khu vực phía Nam gồm: Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài và Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành, ví như “một vành đai, nhiều điểm đến”!.

Cầu Nhơn Trạch vượt tiến độ, thông xe sớm

Sau gần 2 năm thi công, tuyến Vành đai 3 đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng Nai với nhiều hạng mục đang chuẩn bị về đích.

Trên công trường trong những ngày gần đây, không khí làm việc sôi nổi hẳn. Bởi chỉ còn một đoạn ngắn đường tạm được hoàn thành, là cầu Nhơn Trạch, công trình rất quan trọng của tuyến Vành đai 3 sẽ kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận là chủ đầu tư cho hay, cầu Nhơn Trạch đã thông xe kỹ thuật an toàn, hiện đang trong quá trình hoàn thành các hệ thống an toàn giao thông như hộ lan, kiểm tra đèn đường…

Riêng đoạn đường tạm 200m nối cầu về phía cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây cũng đang được xử lý nhanh nhất có thể để đảm bảo an toàn cho việc kết nối cầu và nhánh lên xuống cao tốc. Về phía tỉnh Đồng Nai, các đoạn đường dẫn tại đầu cầu Nhơn Trạch đã được trải nhựa.

Tất cả đã sẵn sàng cho việc, đưa cầu Nhơn Trạch vào khai thác để kết nối trực tiếp Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, tạo hành lang giao thông huyết mạch cho cả vùng vào ngày 19/8/2025,  đồng thời còn mở thêm lối lưu thông từ sân bay Tân Sơn Nhất đi sân bay Quốc tế Long Thành.

Cùng với tiến độ vượt kế hoạch của cầu Nhơn Trạch, tại nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, các nhánh cầu vượt đã được hình thành, trụ, dầm đã được lắp đặt xong, các công nhân đang tập trung thi công mặt cầu, hộ lan, hệ thống chiếu sáng và thoát nước để đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật đúng tiến độ.

[Video] - TIẾN ĐỘ VÀNH ĐAI 3

So sánh chiều dài & Tổng mức đầu tư các dự án thành phần

Cầu Nhơn Trạch

Nút giao Tân Vạn

Nút giao Tỉnh lộ 10

Cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh.

Tháo gỡ để thông xe toàn tuyến năm 2026

Theo kế hoạch đoạn tuyến qua Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được đưa vào khai thác theo từng giai đoạn. Sau tháng 9/2025 đến ngày 31/12/2025, tuyến đường trên cao dài 14,7 km, từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Vạn sẽ đưa vào khai thác, đồng thời thông xe kỹ thuật 32,6 km đoạn đi qua các khu vực Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh. Đồng thời chủ đầu tư tăng tốc để toàn bộ tuyến Vành đai dài 47 km qua Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành và thông xe trong tháng 6/2026.

Để đảm bảo kế hoạch này, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã hết sức quan tâm chỉ đạo với nhiều kế hoạch hành động.

Ngày 15/5, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Văn Được đã chủ trì buổi làm việc cùng các sở ngành liên quan sau khi thị sát kiểm tra tiến độ dự án xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh qua địa bàn Củ Chi. Người đứng đầu chính quyền Thành phố yêu cầu, chủ đầu tư- Ban Quản lý dự án các công trình giao thông (Ban Giao thông), cùng các nhà thầu phải báo cáo rõ nguyên nhân chậm tiến độ, không vòng vo, thiếu rõ ràng, khi tiến độ chung các gói thầu phía Tây mới đạt khoảng 35%-37%.

Ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo của Giám đốc Ban Giao thông Lương Minh Phúc: Riêng phần cầu vẫn đảm bảo đúng tiến độ, nhưng phần đường bị chậm do lượng cát cung cấp không đủ yêu cầu. Trong những tháng gần đây, lượng cát về chỉ đạt 40%-50%, tháng 4 tăng dần nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Nguyên nhân chính là do các nhà thầu chưa chủ động mua ngoài mỏ do giá cát cao, trong khi tốc độ cung cấp từ các mỏ ở miền Tây còn chậm, gây ảnh hưởng lớn đến việc gia cố nền đường.

Ngay sau khi nắm tình hình, ngày 27/5 Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Văn Được đã có chỉ đạo khẩn về việc tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện vận chuyển cát phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3, đoạn qua địa bàn thành phố. Theo đó Sở Xây dựng được giao chủ trì thiết lập “luồng xanh vận chuyển cát” dành riêng cho các nhà thầu thi công.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh.

“Dự án được Quốc hội, Chính phủ cho phép áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt để đẩy nhanh tiến trình đầu tư như phân cấp, phân quyền, chỉ định thầu các gói thầu tư vấn, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, thực hiện bồi thường hỗ trợ, tái định cự và khai thác khoáng sản vật liệu thông thường. Việc áp dụng các cơ chế này đẩy nhanh công tác chuẩn bị, giúp Dự án triển khai thực hiện theo đúng tiến độ đề ra đồng thời là tiền đề để Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng triển khai dự án Vành đai 4 trong năm 2026”
Ông Lương Minh Phúc đúc kết.

Vành đai 3 hình thành không chỉ đơn giản là giảm tải áp lực giao thông nội đô mà còn tạo thành một hành lang chiến lược trong việc nâng cao năng lực kết nối liên vùng và tăng sức cạnh tranh cho toàn bộ khu vực kinh tế phía Nam.

Hơn cả một con đường, Vành đai 3 đang được kỳ vọng sẽ góp phần vẽ lại bản đồ phát triển hạ tầng và kinh tế toàn vùng phát triển bền vững với không gian mới rộng hơn, toàn diện hơn.

Chỉ đạo sản xuất: Lê Nam Tư
Tổ chức sản xuất: Tùng Quang
Nội dung: Tất Đạt, Quý Hiền
Ảnh - Video: Thế Anh, Tùng Anh
Trình bày - Diễn họa: Tùng Anh