Cầu Cửa Lục 1 - dự án trọng điểm của Quảng Ninh

Cầu Cửa Lục 1 được các đơn vị thi công đua tốc độ để hoàn thành. (Ảnh: Thành Đạt)

Cầu Cửa Lục 1 được các đơn vị thi công đua tốc độ để hoàn thành. (Ảnh: Thành Đạt)

Cầu Cửa Lục 1 được khởi công tháng 4/2020, hợp long ngày 2/11/2021, đang được các đơn vị thi công đua tốc độ để hoàn thành và dự kiến đưa vào sử dụng từ đầu năm 2022. Cây cầu có tổng vốn đầu tư 2.109 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh, khi hoàn thành sẽ kết nối đôi bờ vịnh Cửa Lục, mở ra một không gian phát triển mới cho thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

(Ảnh: Thành Đạt)

(Ảnh: Thành Đạt)

(Ảnh: Thành Đạt)

(Ảnh: Thành Đạt)

Công trình cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265m, với điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối là nút giao Trới - Vũ Oai, đấu nối với quốc lộ 279 tại Km24+750 thuộc xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ, TP Hạ Long.

Cầu được thiết kế bê-tông cốt thép dự ứng lực với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m với 6 làn xe cơ giới; vận tốc thiết kế 60km/giờ. Phần cầu chính kết cấu gồm 5 nhịp liên tục vòm ống thép nhồi bê-tông, với nhịp chính dài 90m đã hợp long từ tháng 5/2021. Cây cầu sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ không chỉ là một công trình giao thông, mà còn là một công trình kiến trúc, mỹ thuật trên vịnh Cửa Lục.

(Ảnh: Thành Đạt)

(Ảnh: Thành Đạt)

(Ảnh: Thành Đạt)

(Ảnh: Thành Đạt)

Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Với chiến lược phát triển mới của TP Hạ Long theo hướng theo mô hình đa cực, lấy vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư 3 cầu bắc qua vịnh Cửa Lục, gồm: cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 2 và Cửa Lục 3.

Trong đó, cầu Cửa Lục 1 là cây cầu đầu tiên của Quảng Ninh có thiết kế với 6 làn xe cơ giới, đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Cầu Cửa Lục 1 không chỉ góp phần quan trọng giảm tải cầu Bãi Cháy, mà còn mở ra một không gian phát triển mới cho TP Hạ Long, khi nối 2 khu vực phía bắc và phía nam của TP Hạ Long qua vịnh Cửa Lục.

Cầu Cửa Lục 1 khi đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu kết nối nhanh, phục vụ người dân các phường, xã trung tâm của huyện Hoành Bồ trước đây với trung tâm TP Hạ Long (huyện Hoành Bồ sáp nhập vào Hạ Long từ tháng 1/2020).

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký.

Cầu Cửa Lục 1 là dự án trọng điểm, được đầu tư nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; khai thác hợp lý các tiềm năng, lợi thế đất đai trong khu vực; phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào địa bàn…

(Ảnh: Thành Đạt)

(Ảnh: Thành Đạt)

(Ảnh: Thành Đạt)

(Ảnh: Thành Đạt)

Để liên kết, tạo tính đồng bộ cho các công trình mới, Quảng Ninh cũng xem xét đầu tư tuyến đường ven vịnh Cửa Lục nối cầu Cửa Lục 1 và Cầu Cửa Lục 3 với các tuyến đường bao biển hiện có; đường nối các khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng với QL279 và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn...

Khi hoàn thành cầu Cửa Lục 1 và Cầu Cửa Lục 3 cùng các tuyến đường nối, bên cạnh việc tạo điều kiện lưu thông thuận lợi giữa các khu vực bên bờ vịnh Cửa Lục, phá thế độc đạo của cầu Bãi Cháy hiện nay, các công trình còn có ý nghĩa bảo đảm giao thông thông suốt trong đô thị Hạ Long mới. Mọi loại xe đều có thể lưu thông, kể cả trong trường hợp mưa bão (cầu Bãi Cháy sẽ bị cấm khi có mưa bão và gió cấp 6 trở lên), rút ngắn thời gian, khoảng cách trong di chuyển.

Bản đồ quy hoạch 3 cây cầu bắc qua Vịnh Cửa Lục, gồm: cầu Cửa Lục 1 (sắp đưa vào sử dụng), cầu Cửa Lục 2 (chuẩn bị đầu tư), cầu Cửa Lục 3 (hoàn thành trong năm 2022).

Bản đồ quy hoạch 3 cây cầu bắc qua Vịnh Cửa Lục, gồm: cầu Cửa Lục 1 (sắp đưa vào sử dụng), cầu Cửa Lục 2 (chuẩn bị đầu tư), cầu Cửa Lục 3 (hoàn thành trong năm 2022).

Trong hành trình xây dựng TP Hạ Long trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế, cùng với nhiều công trình, điểm đến đã hình thành, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách như: Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu; Công viên Hạ Long; cụm công trình Bảo tàng - Thư viện - Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm; di tích núi Bài Thơ, các trung tâm mua sắm... thì khi các cầu Cửa Lục và đường dẫn hoàn thành, Hạ Long còn kết nối có thêm sản phẩm du lịch mới từ rừng, thông qua việc hình thành lên các Lâm Viên trên cơ sở khu bảo tồn quốc gia Đồng Sơn - Kỳ Thượng (Hoành Bồ hiện nay) tạo thành chuỗi du lịch rừng - biển đồng bộ, hấp dẫn, độc đáo mà ít nơi nào có được.

(Video: Trịnh Dũng - Thành Đạt)

(Video: Trịnh Dũng - Thành Đạt)

Các dự án nêu trên còn góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị về phía bắc TP Hạ Long, hình thành lên các khu đô thị ven vịnh Cửa Lục, thay cho các nhà máy xi-măng, nhiệt điện trong lộ trình di chuyển. Từ đó đánh thức tiềm năng về không gian quỹ đất rộng lớn khu vực Hà Khánh, Thống Nhất, Lê Lợi; tạo ra cơ chế hiệu quả trong kiểm soát, phòng chống ô nhiễm vịnh Hạ Long từ nguồn thải của Vịnh Cửa Lục do các hoạt động kinh tế-xã hội, hoạt động dân sinh từ thượng nguồn.

Đồng thời, các dự án này cũng hướng tới hình thành một đô thị lớn, hiện đại, đang trong quá trình chuyển dịch mạnh mẽ với các mảng sáng trong dịch vụ và du lịch gắn với bảo vệ môi trường; tiếp tục tạo đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông với những công trình ấn tượng.

(Ảnh: Thành Đạt)

(Ảnh: Thành Đạt)

Theo thông tin từ tỉnh Quảng Ninh, cầu Cửa Lục 3 dự kiến cũng sẽ được hoàn thành trong vài tháng tới, trong khi cầu Cửa Lục 2 đang trong giai đoạn chuẩn bị để khởi công xây dựng.


Ngày xuất bản: 01/01/2022
Tổ chức thực hiện: VIỆT ANH
Thực hiện: TRỊNH DŨNG - THÀNH ĐẠT
Trình bày: BÔNG MAI