Cùng trẻ em kiến tạo ngày mai

Tổ chức phiên họp giả định “Quốc hội Trẻ em” là một hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em – thế hệ tương lai của đất nước vào các hoạt động chính trị, xã hội, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích của trẻ em theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trẻ em. Nguồn: Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh.

Tổ chức phiên họp giả định “Quốc hội Trẻ em” là một hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em – thế hệ tương lai của đất nước vào các hoạt động chính trị, xã hội, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích của trẻ em theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trẻ em. Nguồn: Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh.

Lời tòa soạn - Trong số các quyền được quy định trong Luật Trẻ em, quyền được tiếp cận thông tin và tham gia hoạt động xã hội cũng như quyền được bày tỏ ý kiến và hội họp phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành và sự phát triển của trẻ là những quyền khó được lượng hóa trong thực thi. Tạo nên cơ hội để trẻ em tham gia lĩnh vực truyền thông, đăng đàn tại những diễn đàn “lấy trẻ em làm trung tâm”... là hướng đi cần thiết. Bởi, khi trẻ em được cất lên tiếng nói của mình, được lắng nghe, chia sẻ và đối thoại, các em đủ tự tin để khám phá tri thức, trở thành người kiến tạo thế giới ngày mai tốt đẹp hơn.

“Hành động” bắt đầu từ “lắng nghe”

Nguyễn Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Khuyến (thành phố Đà Nẵng) gửi gắm qua bức thư tham dự cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53: “Trẻ em khao khát được chia sẻ bằng những dòng thư tay chân thành nhất, gửi đến một nơi mà chúng ta tin sẽ có người đón đọc, để được nhận lại tình yêu thương”…

Em Nguyễn Đỗ Quang Minh.

Em Nguyễn Đỗ Quang Minh.

… Cùng bức thư của mình

“Được lên tiếng” và “được lắng nghe” – những biểu hiện cụ thể nhất cho công tác bảo vệ Quyền được tham gia của trẻ em - chắc chắn không phải là nguyện vọng của riêng Minh. Em chỉ cất lời thay cho hơn 20 triệu trẻ em Việt Nam hiện tại.

Hội đồng Trẻ em tại địa phương là bước đầu tiên để lựa chọn các đại diện nhí tham gia Diễn đàn Trẻ em Quốc gia.

Hội đồng Trẻ em tại địa phương là bước đầu tiên để lựa chọn các đại diện nhí tham gia Diễn đàn Trẻ em Quốc gia.

Quyền hiến định qua những gợi mở

Quyền tham gia của trẻ em được quy định rõ tại Điều 37 trong Hiến pháp năm 2013 nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em năm 2004, hay Luật Trẻ em năm 2016 và Công ước của Liên hợp quốc về Quyền Trẻ em. Tất cả đều thống nhất nhấn mạnh: Quyền tham gia của trẻ em giúp thúc đẩy khao khát sáng tạo chủ động của trẻ, tạo cơ hội để trẻ em tỏ rõ ý kiến với các vấn đề của bản thân, từ đó phát triển tích cực và toàn diện.

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước luôn chú trọng quan tâm đến trẻ em. Trong đó, thúc đẩy Quyền tham gia của trẻ là công tác mũi nhọn, với nhiều hoạt động cụ thể.

Trước hết, phải kể đến Diễn đàn Trẻ em Quốc gia, do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan, bắt đầu từ năm 2009, đến nay đã tổ chức thành công bảy kỳ Diễn đàn thường niên. Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu “nhí” được gặp gỡ, giao lưu, đặt câu hỏi với lãnh đạo các bộ, ban, ngành,… theo chủ đề được đặt ra mỗi năm (Năm 2023, chủ đề được chọn là Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em). Sau đó, mọi ý kiến, thông điệp, khuyến nghị của trẻ sẽ được tổng hợp, gửi đến các cơ quan, tổ chức, nhà hoạch định chính sách…

Một sự kiện nổi bật khác là Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ nhất, năm 2023. Chương trình do Hội đồng Đội tham mưu, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Văn phòng Quốc hội tổ chức, với sự tham gia của 236 đại biểu thiếu nhi đến từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hai chủ đề chính được lựa chọn cho Phiên họp lần thứ nhất đều là những vấn đề nóng: “Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng” và “Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em”.

Item 1 of 3

Hình ảnh từ phiên họp Quốc hội Trẻ em lần thứ nhất. Ảnh; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Hình ảnh từ phiên họp Quốc hội Trẻ em lần thứ nhất. Ảnh; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Hình ảnh từ phiên họp Quốc hội Trẻ em lần thứ nhất. Ảnh: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Hình ảnh từ phiên họp Quốc hội Trẻ em lần thứ nhất. Ảnh: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Hình ảnh từ phiên họp Quốc hội Trẻ em lần thứ nhất. Ảnh; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Hình ảnh từ phiên họp Quốc hội Trẻ em lần thứ nhất. Ảnh; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Trong phiên họp này, các “đại biểu nhí” đã mạnh dạn đóng góp nhiều ý kiến đáng chú ý. Em Ngô Thị Kim Cương (Tây Ninh) phát biểu: “Vấn đề em quan tâm và mong muốn tìm ra giải pháp khắc phục nhất là nạn bạo lực, xâm hại trẻ em”. Theo Kim Cương, đây không phải là vấn đề mới, nhưng các giải pháp được đưa ra hiện chưa thật sự hiệu quả. Và rào cản lớn nhất, có lẽ chính là việc các em chưa có nhiều cơ hội được lên tiếng, hoặc chưa thật sự được lắng nghe. Sau phiên họp, Kim Cương tự tin: “Trở về, chắc chắn em sẽ đề xuất đến nhà trường, địa phương nơi em sinh sống, về các giải pháp em học được tại phiên giả định, để ứng dụng, giải quyết các vấn đề của chúng em!”.

Song song đó, Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU (do Liên minh Bưu chính thế giới tổ chức từ năm 1971, nước ta tham gia hưởng ứng đến nay đã 36 năm liên tiếp) cũng được trẻ em cả nước gửi gắm nhiều tâm nguyện. Mỗi năm, cuộc thi có một đề tài khác nhau, hướng các em tiếp cận và hiểu biết hơn về các vấn đề của xã hội, của thời đại, đồng thời thể hiện suy nghĩ của bản thân về các vấn đề ấy. Từ đó, bồi đắp tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ với xã hội, đất nước và thế giới.

Như cuộc thi lần thứ 50, diễn ra năm 2021, chủ đề được lựa chọn là “Hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch Covid-19”. Bức thư giành giải nhất của em Đào Anh Thư (học sinh lớp 8A2, Trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh, Hà Nội) đầy cảm xúc, và rất “người lớn”: “…Thời gian gần một tháng trời đã cho chị hiểu rằng bên trong tấm biển “khu vực cách ly đặc biệt” kia không phải là những điều đáng sợ như người ta vẫn tưởng, mà là cả một thế giới của sự ân cần chăm sóc, của những tấm lòng ấm áp yêu thương”.

Hình ảnh từ phiên họp Quốc hội Trẻ em lần thứ nhất. Ảnh: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Hình ảnh từ phiên họp Quốc hội Trẻ em lần thứ nhất. Ảnh: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Xây dựng hành động trên nhận thức và kỹ năng

Đầu năm 2024, tại Cuộc họp tổng kết nhiệm vụ năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về trẻ em, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vẫn chỉ rõ: “Chúng ta có luật, có chính sách, có chương trình, kế hoạch khá đồng bộ nhưng vẫn chưa thật sự đi vào cuộc sống”. Nguyên nhân chính là do “các chủ trương, chính sách chưa được các cấp, các ngành, xã hội quán triệt, nhận thức đúng đắn về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em như một nhiệm vụ chính trị trung tâm đối với tương lai của đất nước”.

Cụ thể, việc lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến và giải quyết ý kiến, kiến nghị của trẻ em chưa được quan tâm đúng mức, chưa đạt hiệu quả như yêu cầu, thậm chí một số nơi còn mang tính hình thức, hời hợt. Như Trưởng Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em 111 Nguyễn Thị Thuận Hải chia sẻ: “Tổng đài tiếp nhận vụ việc của trẻ, sau đó liên hệ về địa phương, nhiều khi không nhận được sự hợp tác, phối hợp, khiến thời gian xử lý, can thiệp bị kéo dài”.

Cục trưởng Trẻ em Đặng Hoa Nam cũng trăn trở: “Mỗi địa phương, từ các cấp phường, xã đều rất cần đội ngũ cán bộ công tác xã hội có chuyên môn, được trang bị đầy đủ kỹ năng để xử lý các vấn đề của trẻ em”. Do đó, Cục thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn tại địa phương theo chuyên đề, phối hợp hỗ trợ địa phương trong mọi vấn đề liên quan đến trẻ. Trên trang web của Tổng đài 111 cũng cập nhật các nguồn tài liệu mở hướng dẫn cụ thể công tác trẻ em, như mới đây nhất là Tài liệu hướng dẫn thực hiện lấy ý kiến của trẻ em, và Tài liệu hướng dẫn mô hình các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện.

Để quá trình lấy ý kiến, nguyện vọng về các vấn đề mà các em quan tâm bảo đảm tính thực chất, Trung ương Đoàn đặt mục tiêu, trước tiên phải đẩy mạnh các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, trang bị kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền trẻ em, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội… Nhiều Tổng phụ trách Đội cũng đề xuất: Các hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em nên có phụ huynh tham dự. Có như vậy, việc giải đáp các ý kiến của trẻ sẽ đầy đủ hơn, quyền của trẻ em cũng được phát huy cao hơn.

PGS, TS Trần Thành Nam, Trường đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội:

Tạo nên không gian mở cho trẻ em

Muốn phát huy quyền tham gia của trẻ, trước hết mỗi trường học cần phải tạo điều kiện để học sinh có thể bày tỏ ý kiến và suy nghĩ của mình mà không bị phán xét hay phân biệt đối xử (thí dụ như những think tank – hộp suy nghĩ trong trường học). Cũng cần tạo ra những phương thức và các kênh cung cấp thông tin, giao tiếp và phản hồi hiệu quả tới ý kiến của từng học sinh. Bản thân giáo viên và học sinh đều phải được giáo dục nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm tham gia và được khuyến khích tham gia quá trình ra quyết định các vấn đề có liên quan đến trẻ trong nhà trường.

Trần Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Kỹ năng sống Tâm Việt Nha Trang:

Bắt đầu ngay từ mỗi gia đình

Để quyền tham gia, lên tiếng đóng góp vào các vấn đề xã hội của trẻ em được phát huy mạnh mẽ nhất phải bắt đầu ngay từ trong gia đình, các bạn phải được lắng nghe trước hết bởi cha mẹ, người chăm sóc trẻ. Có thể tại các bữa ăn đầy đủ thành viên trong gia đình, người lớn tôn trọng và lắng nghe các ý kiến của con về mọi vấn đề, có thể về cá nhân con, hoặc về các vấn đề xã hội. Các con phải có quyền được góp ý xây dựng, kiến tạo một thế giới mà các con mơ ước được sống, được làm việc trong tương lai.

Nhà báo Lan Minh:

Tránh việc hình thức khi thực hiện Quyền Trẻ em

Từ khi còn đương chức hay đã nghỉ hưu, nhà báo Nguyễn Lan Minh - nguyên Vụ trưởng - Trưởng Ban phát thanh Thanh - Thiếu nhi, Đài Tiếng nói Việt Nam, nguyên Trưởng ban truyền thông của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam vẫn không ngừng nỗ lực để tiếng nói trẻ em Việt Nam được tôn trọng. Bà đã tham gia tư vấn, hỗ trợ thực hiện nhiều chương trình tập huấn, đưa ra ý tưởng cho những hoạt động truyền thông, tọa đàm, diễn đàn về quyền trẻ em.

Nhà báo Lan Minh luôn hết mình, hòa đồng với trẻ em trong các hoạt động.

Nhà báo Lan Minh luôn hết mình, hòa đồng với trẻ em trong các hoạt động.

“Tôi tin rằng nếu hôm nay chúng ta trao quyền và lắng nghe các em đúng cách thì tương lai chúng ta sẽ có những lớp công dân dám nói thật, dám chịu trách nhiệm với cộng đồng về việc mình làm, sống hướng thiện và có nhân cách tốt. Những phóng viên nhỏ mà tôi hướng dẫn trước đây đều đã trở thành những nhà báo, nhà ngoại giao, chuyên gia tâm lý… rất có năng lực và luôn vì cộng đồng. Nhờ nhận được sự giáo dục một cách bài bản mà các em đã thành công vững chắc nhưng vẫn luôn là một cây xanh tỏa bóng mát, trổ hoa cho đời. Mỗi một em đều trở thành những người truyền cảm hứng trong việc luôn làm tốt và không ngừng chia sẻ về Quyền Trẻ em, tiếp tục thúc đẩy sự tham gia của trẻ em trong các lĩnh vực của xã hội.

Để có thể cất lên tiếng nói của mình một cách rõ ràng và chân thực nhất, trẻ em cần được trang bị  đầy đủ những kiến thức, hiểu biết về Quyền Trẻ em, Luật Trẻ em. Sau đó, các em cũng cần được bồi dưỡng những kỹ năng như: Kỹ năng phản biện, tham vấn, thu thập thông tin, phân tích, thuyết trình, chụp ảnh, quay phim, ghi âm… Hình thức thể hiện tiếng nói cũng rất đa dạng nên các em cần biết để chọn lựa cách thức phù hợp nhất như viết, vẽ, xây dựng diễn đàn, viết thư, photovoice…

Tôi muốn nói một điều rất quan trọng: Để trẻ em được cất tiếng nói một cách tích cực, trước hết đội ngũ những người làm công tác trẻ em phải được trang bị kỹ năng, phải có kiến thức, phải có phẩm chất đạo đức khi làm việc với trẻ em. Như vậy mới không áp đặt trẻ em, không bắt trẻ em phải nói theo tiếng nói người lớn.

Chúng tôi có khi chua xót nhận thấy “đâu đó trẻ em phải diễn những màn kịch do người lớn dựng kịch bản”. Người lớn, dù làm việc ở bất kể lĩnh vực nào, đã liên quan đến trẻ em, đều phải được trang bị về Quyền Trẻ em và các nguyên tắc đạo đức khi làm việc với trẻ em. Ngoài ra, cũng cần có thêm những sân chơi, những hoạt động liên quan đến trẻ em nhiều hơn. Từ đó, trẻ em được phát triển, được nói lên tiếng nói của mình và trưởng thành một cách lành mạnh!”

Cách đây hơn 20 năm, Câu lạc bộ phóng viên nhỏ Ong Xanh với 30 thành viên là các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi, bán báo, đánh giày… đã ra đời và phát huy được hiệu quả rất tốt. Nhiều phóng viên nhỏ đã được UNICEF Việt Nam - Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc Việt Nam, Ủy ban Bảo vệ chăm sóc trẻ em Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lựa chọn là đại biểu trẻ em đi dự các diễn đàn trẻ em khu vực và quốc tế.

Bức thư của em Nguyễn Đỗ Quang Minh.

Bức thư của em Nguyễn Đỗ Quang Minh.

Xem thêm: Để trẻ em được cất tiếng nói chân thật

Ngày xuất bản: 1/6/2024
Tổ chức xuất bản: VŨ MAI HOÀNG
Nội dung: LƯU HƯƠNG, NGÔ PHƯƠNG THẢO, NGUYỄN HÀ, NGUYỄN LINH.
Trình bày: DUY LONG