NHÂN VẬT - ĐỐI THOẠI

"THỰC TẾ CUỘC SỐNG
VÀ INTERNET
LÀ NGƯỜI THẦY LỚN NHẤT"

Quần bò, đi dép cao su, Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam, cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT đến chỗ hẹn bằng chiếc xe máy cà tàng. Ông trẻ hơn rất nhiều so với tuổi và khi trò chuyện tôi chỉ có thể lý giải: ông trẻ vì ông luôn mới. Luôn mới ở vai trò nhà toán học, doanh nhân, nhà đầu tư và mới ở cách nhìn, ở tư duy khi ông nói về cơ hội của đại học trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19 - hình thức giáo dục mà cách đây gần 10 năm sau khi rời vị trí CEO FPT, ông đã khởi xướng mở trường đào tạo công nghệ thông tin FUNiX ba không: không giảng đường, không thầy giáo, không sách giáo khoa.

Tự học là năng lực quan trọng nhất

Vì sao vào năm 2013, thời điểm ở Việt Nam khái niệm học trực tuyến vẫn đang rất xa lạ, ông lại quyết định mở trường học ba không: không giảng đường, không thầy giáo, không sách giáo khoa?

Thật ra tôi khởi xướng dự án FUNiX không xuất phát từ lý do công nghệ, mặc dù tôi làm ở FPT. Tôi học chuyên toán, là học sinh giỏi toán nhưng khi ra nước ngoài, tôi nhận thấy cái gọi là “học sinh giỏi” của mình chẳng có nghĩa lý gì. Nhiều bạn bè tôi học ở nước ngoài thậm chí không biết có kỳ thi Toán quốc tế. Ra nước ngoài, tôi thấy những cái cần thì mình không biết, cái mình biết thì người ta không cần. Vậy thì cần đi học nhưng vào trường thì muộn rồi. Phải học từ thực tế cuộc sống thôi. Lúc đó, xác định cái gì mới nhất thì học, tìm công nghệ mới nhất để học. Khi chọn cái mới nhất thì ít nhất sẽ không lạc hậu. Kinh nghiệm tôi đúc kết được cho thấy để cạnh tranh trên thế giới, quan trọng là mình có điểm mạnh gì chứ không phải đi tìm điểm yếu để khắc phục.

Điểm mạnh nhất của thanh niên Việt Nam là học nhanh. Và từ sự quan sát, trải nghiệm, tôi khám phá ra con người có một năng lực tự nhiên rất lớn là tự học, và đó là năng lực quan trọng nhất. Internet giúp năng lực tự học dễ hơn rất nhiều. Thời chúng tôi đi học kiếm cuốn sách còn khó, bây giờ có internet thì có cả một kho tàng tri thức không giới hạn. Từ ý tưởng đó, tôi nhận thấy nhu cầu tự học về công nghệ thông tin rất lớn và nhu cầu nhân lực về công nghệ thông tin trên thế giới cũng rất lớn.

Lúc đó anh Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT đặt ra mục tiêu đào tạo 1 triệu lập trình viên để thay đổi nền kinh tế. Nhưng với cách giáo dục truyền thống không thể đào tạo được 1 triệu lập trình. Chúng ta thiếu giáo viên. Phải khai thác năng lực tự học, giống như phong trào “Bình dân học vụ”, người biết ít dạy cho người không biết mới ra được số lượng đông đảo. Tôi đi nhiều nước trên thế giới để tìm hiểu về giáo dục online. Cuối cùng tôi hoàn toàn tin vào một điều: với thời đại internet thì thực tế cuộc sống và internet là người thầy tốt nhất. Tôi mở trường FUNiX dựa vào tiên đề: Có thể tự học bất cứ điều gì bằng cách dựa vào thực tế cuộc sống và internet.

Khi ông mở FUNiX, phải chăng được truyền cảm hứng từ câu nói của Bill Gate: “Quên đại học đi, web là tương lai của giáo dục”?

Gates nói vậy và đưa ra hai lý do: Thứ nhất, chi phí theo học tại các trường như truyền thống trở nên quá đắt đỏ cho nhiều sinh viên, khiến việc đến trường khó khăn hơn với nhiều người. Thứ hai, ông cho rằng sinh viên châu Âu đang dần bị sợ hãi trước những cuốn sách giáo khoa. Các sinh viên châu Á ngày càng xuất sắc hơn sinh viên châu Âu trong khi những quyển sách của họ có kích thước nhỏ bằng một phần ba so với ở đây.

Quãng cuối thế kỷ 20, trí thức phương Tây đã nhận thấy hệ thống đào tạo của mình đã lạc hậu, bởi được sinh ra trong thời đại cách mạng công nghiệp và nó đào tạo nhân lực như những viên gạch trên bức tường, đều tăm tắp, khuôn mẫu. Đó là ý nghĩa của bài hát “Một viên gạch khác trên bức tường” (Just Another Brick in the Wall) của ban nhạc Pink Floyd mà tôi rất thích nghe. Bài hát đó truyền cảm hứng rằng mỗi người nên tự trở thành bản thân mình thay vì trở thành những viên gạch.

Khi khai giảng trường FUNiX vào ngày 20/11/2015, bạn tôi có gửi cho tôi tuyên ngôn của Giáo sư Richard Muller trường Đại học UC Berkeley, ông cho rằng internet đã phát triển đủ để thành lập ra những trường đại học với chất lượng của Mỹ nhưng giá của các nước thứ ba, giúp các nước đang phát triển có thể tiếp cận nền giáo dục đại học đỉnh cao. Ông ấy đưa ra 15 nguyên tắc hoạt động, đề xuất lên trường đại học của mình nhưng bị từ chối. Ông viết lên internet: “Tôi tin rằng sẽ có một ai đó sẽ hiện thực hóa những ý tưởng này”. Lúc đó, tôi mới thấy 15 nguyên tắc hoạt động của ông ấy rất giống với những nguyên tắc của chúng tôi. Tôi tin triết lý giáo dục của mình đã đi đúng xu hướng của thế giới, vấn đề bây giờ là thực thi thôi.

Chắc hẳn sẽ có nhiều trở ngại và chông gai khi mở trường đại học trực tuyến “ba không”?

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định: Sinh viên được học trực tuyến 30% tổng khối lượng chương trình đào tạo. Trường tôi dạy trực tuyến mà quy định chỉ được học online 30% thời lượng thì khó quá. Tại sao nói học online lại kém hơn offline? Đây là cái mới cần khuyến khích, thực tế sẽ chứng minh là đúng hay không đúng, hãy cho người học lựa chọn và quyết định. Quy định vậy nghĩa là cơ quan quản lý vẫn không tin đây là một phương pháp mới. Nhưng với tôi, khi mà nhiều người không tin thì chính là cơ hội, còn cái gì ai cũng tin thì đã quá muộn.

Ngoài ra, còn những quy định khác: Muốn mở trường đại học phải có 5hecta đất và có đội ngũ giáo viên cơ hữu. Trường học trên mạng, lấy cơ chế tự học là gốc đâu cần những cái đó.

Đó là hai trở ngại chính nhưng tôi cho rằng trở ngại ấy nằm trong nhận thức, không phải trở ngại thật. Tôi đang làm hồ sơ đề nghị Chính phủ chính thức thừa nhận có một loại hình trường đại học số (digital university), hoàn toàn dựa trên công nghệ, dựa trên thời đại internet. Sẽ có những nguyên tắc giáo dục mới như cá nhân hóa việc đào tạo, mỗi người thầy sẽ dạy riêng cho từng sinh viên vì trình độ của mỗi sinh viên khác nhau, khung giờ học khác nhau. Việc học này như dạy đi xe đạp, ban đầu dạy để biết đi còn đi được bao xa là việc của học viên.

Có thể biến mỗi quán games thành một trường đại học

Có phải với triết lý và hình thức dạy trực tuyến mà ông đề cập, sẽ không có ai bị lãng quên hay bỏ lại phía sau nếu muốn học vì nó xóa bỏ đi nhiều rào cản vốn có của giáo dục truyền thống?

Tôi được mời nói chuyện về tư tưởng Hồ Chí Minh, lúc nào tôi cũng nói về “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” của Bác, trong đó Bác nói: “Ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm”, tức là ai cũng phải được tham gia kháng chiến cứu quốc. Chúng ta kêu gọi cách mạng về công nghệ nhưng lại dựng lên những rào cản, phân biệt người này được tham gia người kia không được, muốn học công nghệ của trường top phải thi tốt nghiệp 30 điểm thì khó quá.

Cách tự học qua môi trường mạng phá vỡ những rào cản của đại học truyền thống như đất đai, hậu cần, sách giáo khoa, giảng viên, tận dụng được sức mạnh của nhân dân. Có thể biến các quán game với giá truy cập internet chỉ khoảng 5.000 đồng một giờ thành nơi học đại học.

Điển hình là em Hoàng Mạnh Tiến - sinh viên tại Hội An. Mùa lũ, Tiến vẫn lội nước ra hàng game học bài, xung quanh cậu là các “game thủ”. Ba tuần miệt mài vượt lũ để học online, Tiến hoàn thành chứng chỉ cũng là khi nước rút. Chẳng cần gì, chỉ cần bạn quyết tâm tự học. Nếu không có laptop cũng không sao. 45.000 quán internet đều có thể trở thành điểm trường đại học. Tôi muốn đem giáo dục đại học chất lượng quốc tế về mọi ngóc ngách ở Việt Nam chỉ bằng sự kết nối của internet.

Chúng tôi không đặt ra rào cản đầu vào, chỉ cần người học cam kết tự học. Trường tôi học viên trẻ nhất là 10 tuổi, già nhất là 86 tuổi. Cụ 86 tuổi bảo: “Tôi cái gì cũng tự học hết, mỗi cái trí tuệ nhân tạo nghe báo chí nói nhiều mà không hiểu, tôi đăng ký học hẳn môn Trí tuệ nhân tạo”. Cụ học vì tò mò, còn cậu bé 10 tuổi học vì muốn tiếp cận nhanh hơn với cuộc sống.

Có một cậu lơ xe cả đời mơ ước có một chiếc laptop nhưng nhà quá nghèo. Sau khi lấy vợ, cậu ấy thổ lộ ước mơ đó với vợ và được vợ mua cho một chiếc laptop. Cậu tâm sự khi theo học trường tôi: “Em có thể trở thành lập trình viên được rồi!”. Hãy mơ đi vì cuộc đời cho phép. Sẽ không ai bị bỏ lại phía sau, bị lãng quên, cuộc cách mạng về công nghệ thông tin này dành cho tất cả mọi người.

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho hình thức học truyền thống bị dừng lại và hình thức học trực tuyến trở nên phổ biến, đây là một cơ hội để khẳng định những thế mạnh của học trực tuyến và trở thành xu thế không thể đảo ngược?

Tôi cho rằng đại dịch Covid-19 đã khiến cho xã hội nhận ra học trực tuyến là một sự lựa chọn đúng và không thể khác. Muốn học trực tuyến trở thành chủ đạo cần phải chứng minh được rằng chất lượng của hình thức học mới này không thua kém so với cách học truyền thống. Nhưng để học trực tuyến trở thành trào lưu phải tháo gỡ những rào cản về cơ chế, chính sách. Nhà nước cần công nhận đây là một hình thức đào tạo tương đương với các hình thức đào tạo khác. Tổ chức giáo dục số nào cấp bằng thì phải chịu trách nhiệm.

Nhiều trường nhờ tôi tư vấn về hình thức học trực tuyến. Tôi đặt câu hỏi: Các vị xem đó là việc tạm thời hay lâu dài? 10 trường thì chỉ có 1 trường cho rằng học trực tuyến là cách học lâu dài. Họ vẫn xem học online như một sự đối phó với dịch, không cho đó là một cơ hội. Nhưng nếu mạnh dạn cởi bỏ những rào cản về pháp lý, tôi nghĩ ngay lập tức sẽ có nhiều trường chuyển sang hình thức học trực tuyến. Bởi vì chi phi thấp hơn, chất lượng đào tạo cao hơn vì tận dụng được những gì tốt nhất của thế giới, khai thác nguồn lực gần như là vô tận, có thể giáo trình Mỹ, giáo sư Mỹ nhưng chi phí không phát sinh ở Mỹ.

Một trường Đại học khá nổi tiếng đến nhờ tôi tư vấn, tôi hỏi: Nếu có nhiều tiền thì cái muốn đầu tư nhất là gì? Họ trả lời: Đầu tư vào thư viện. Tôi bảo: Có thể mua quyền tiếp cận 1 triệu cuốn sách qua Internet cho sinh viên thì sao lại phải xây thư viện rồi mua sách về để vào!

Chúng ta không phải đầu tư gì lớn nếu chọn được hướng đi đúng, rẽ đúng hướng chứ đợi lúc tất cả đều rẽ mình mới đi theo thì còn gì là cơ hội.

Khi học trực tuyến được công nhận, quan niệm học sẽ thay đổi, học thật, làm thật, chứ không phải học để lấy bằng. Rút ngắn quá trình học, có thể lựa chọn học những thứ mình thực sự cần học. Học sớm, làm nhanh, kiến thức phải đưa vào cuộc sống. Nhiều người lo ngại học nhanh sẽ không có cơ bản. Thế nào là cơ bản? Tôi đưa ra hai thứ cơ bản trong cuộc sống mà không ai phủ nhận được: đó là sức khỏe và khả năng tự học. Đã tự học được thì lựa chọn học gì là việc của họ.

Mục tiêu đào tạo là gì? Là tạo ra các công dân số và công dân toàn cầu. Thật ra hai khái niệm này trùng nhau, nếu là công dân số nhiều khả năng sẽ là công dân toàn cầu. Vì số không có biên giới. Nên tôi chọn công dân số trước. Nếu làm chủ được không gian số sẽ thành công dân toàn cầu.

Ai cũng có cơ hội thì đất nước có cơ hội

Nhìn vào tâm dịch TP Hồ Chí Minh, có thể nhận thấy chất lượng nguồn nhân lực thấp, nhiều công nhân lao động chân tay, phải làm việc dưới hình thức “ba tại chỗ” ở các khu công nghiệp, còn lại đa số thất nghiệp khi không thể đến nhà máy. Ông có cho rằng đã đến lúc phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng những hình thức đào tạo mới như cách trường FUNiX đang vận hành?

Đầu tư nước ngoài tạo công ăn việc làm cho hàng triệu công nhân, giúp họ học được tính tổ chức, kỷ luật cao nhưng nếu chỉ lao động chân tay, làm những thao tác đơn giản trong dây chuyền thì 10 năm nữa sẽ là bi kịch vì khi các nhà máy thải loại họ sẽ không biết làm gì. Họ cần phải được học để tiếp nhận nguồn kiến thức mới, kỹ năng mới. Nhưng với cách học truyền thống, không thể vừa đến nhà máy vừa đến trường.

Với hình thức học trực tuyến thì họ có thể vừa học vừa làm. Ban ngày đi làm, tối học, không phụ thuộc giờ giấc, ca đêm học ngày, ca ngày học đêm. Nếu ngày học 2 tiếng trong vòng 3 năm bạn có kiến thức tương đương bằng đại học, tôi bảo đảm rất nhiều công ty sẽ nhận. Trường tôi có những người làm thợ may nhưng đã tốt nghiệp. Chỉ học theo cách đó mới có thể chuyển đổi toàn bộ lực lượng lao động trình độ thấp. Những người công nhân ấy có mong muốn học nhưng không có cơ hội, phải cho họ cơ hội. Ai cũng có cơ hội thì đất nước có cơ hội.

Yêu cầu phát triển đang đặt ra đòi hỏi phải đào tạo ra nguồn nhân lực thế hệ mới. Theo ông, nguồn nhân lực thế hệ mới phải như thế nào? Thanh niên “vừa hồng vừa chuyên” thời đại này có khác gì so với thế hệ trước, họ chắc chắn không phải là “những viên gạch trên tường”?

Chuyên là kỹ năng, hồng là thái độ. Về kỹ năng có rất nhiều thứ chúng ta phải học, không biết được tương lai thay đổi thế nào. Kỹ năng phải học liên tục. Thái độ đúng với tôi là: không bỏ cuộc, đó là một sự cam kết chứ không phải “hồng” là ngoan. Tôi đánh giá rất cao những người không bỏ cuộc, thành công nhiều khi chỉ là đi được đến cuối con đường.

Mục tiêu đào tạo là gì? Là tạo ra các công dân số và công dân toàn cầu. Thật ra hai khái niệm này trùng nhau, nếu là công dân số nhiều khả năng sẽ là công dân toàn cầu. Vì số không có biên giới. Nên tôi chọn công dân số trước. Nếu làm chủ được không gian số sẽ thành công dân toàn cầu. Thế nào là công dân số? Tự tin bước vào không gian số, biết cách tự bảo vệ mình trong không gian số. Biết lập trình để làm chủ các thiết bị số, đâu có nhất thiết phải trở thành lập trình viên.

Nữ giới theo ngành IT phải đối mặt nhiều thách thức. Nhưng có nhiều cơ hội giúp các bạn khẳng định mình.

Nữ giới theo ngành IT phải đối mặt nhiều thách thức. Nhưng có nhiều cơ hội giúp các bạn khẳng định mình.

Teen”mê” học online vì được thoải mái khi ở nhà

Teen”mê” học online vì được thoải mái khi ở nhà

Nhiều gương mặt tuổi teen “mê” học online tại FUNiX, đạt những thành tích xuất sắc khi học tại trường Mây. (Ảnh chụp màn hình Lễ tôn vinh sinh viên FUNiX tháng 102

Nhiều gương mặt tuổi teen “mê” học online tại FUNiX, đạt những thành tích xuất sắc khi học tại trường Mây. (Ảnh chụp màn hình Lễ tôn vinh sinh viên FUNiX tháng 102

Nữ giới làm lập trình là hơi lạ so với một số người, đặc biệt là anh em dev. Nhưng cá nhân mình thì thấy nó cũng bình thường.

Nữ giới làm lập trình là hơi lạ so với một số người, đặc biệt là anh em dev. Nhưng cá nhân mình thì thấy nó cũng bình thường.

Item 1 of 5

Nữ giới theo ngành IT phải đối mặt nhiều thách thức. Nhưng có nhiều cơ hội giúp các bạn khẳng định mình.

Nữ giới theo ngành IT phải đối mặt nhiều thách thức. Nhưng có nhiều cơ hội giúp các bạn khẳng định mình.

Teen”mê” học online vì được thoải mái khi ở nhà

Teen”mê” học online vì được thoải mái khi ở nhà

Nhiều gương mặt tuổi teen “mê” học online tại FUNiX, đạt những thành tích xuất sắc khi học tại trường Mây. (Ảnh chụp màn hình Lễ tôn vinh sinh viên FUNiX tháng 102

Nhiều gương mặt tuổi teen “mê” học online tại FUNiX, đạt những thành tích xuất sắc khi học tại trường Mây. (Ảnh chụp màn hình Lễ tôn vinh sinh viên FUNiX tháng 102

Nữ giới làm lập trình là hơi lạ so với một số người, đặc biệt là anh em dev. Nhưng cá nhân mình thì thấy nó cũng bình thường.

Nữ giới làm lập trình là hơi lạ so với một số người, đặc biệt là anh em dev. Nhưng cá nhân mình thì thấy nó cũng bình thường.

Ông hình dung 10 năm tới, hình thức học trực tuyến “ba không” sẽ như thế nào?

Tôi hình dung ra hai kịch bản: Nếu trường đại học số được Chính phủ công nhận, sẽ có nhiều người đầu tư mở trường đại học số, lúc đó chúng tôi sẽ phải cạnh tranh ác liệt, nhưng như vậy sẽ có lợi cho toàn bộ nền giáo dục. Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia tiên phong trong giáo dục số.

Nếu chưa được công nhận, điều mà tôi rất tiếc, chúng tôi sẽ hướng tới dạy công nghệ cho thế hệ học sinh, lứa tuổi còn trong sáng, dễ tiếp nhận. Học công nghệ khá giống học ngoại ngữ, càng sớm càng tốt. Nếu bắt đầu từ lớp 10, tốt nghiệp phổ thông, các em đã có thể đủ trình độ để đi làm, tham gia vào ngành công nghiệp CNTT, khi nào cần mới lấy bằng Đại học. Đối tượng thứ hai là những người muốn chuyển nghề, tìm một tương lai tươi sáng hơn trong cuộc cách mạng CNTT mới.

Chúng tôi đi từng bước một, bây giờ có hơn 10.000 sinh viên rồi, sẽ hướng tới 100.000 sinh viên. Tất nhiên càng nhiều người học càng tốt, để đào tạo ra một thế hệ công dân số. Tính vo mà nói, nếu nước ta có thêm 100.000 lập trình viên, có thể giúp tăng 1,4% GDP.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định phải hướng tới nền kinh tế sáng tạo, ứng dụng cuộc cách mạng 4.0. Muốn có cách mạng phải đào tạo người làm cách mạng. Mặt khác, đại dịch Covid-19 là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách thay đổi, tháo gỡ những rào cản để đẩy mạnh giáo dục trực tuyến. Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị nêu rõ: Đổi mới cách dạy và học trên cơ sở áp dụng công nghệ số. Khuyến khích các mô hình giáo dục, đào tạo mới dựa trên các nền tảng số.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tổ chức sản xuất: NHÂN DÂN HẰNG THÁNG
Thực hiện: PHÙNG NGUYÊN
Ảnh: FUNiX, INTERNET, NHÂN VẬT CUNG CẤP
Đồ họa: DUY THANH