ĐÀO TẠO NGƯỜI CẦM BÚT

TRONG THỜI ĐẠI SỐ

Tại Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, phương pháp dạy học, đào tạo sinh viên báo chí được đổi mới theo hướng đẩy mạnh tương tác, linh hoạt và cập nhật thường xuyên.

Trong bối cảnh báo chí Việt Nam đứng trước những yêu cầu mới khắt khe và phức tạp hơn bao giờ hết, đổi mới đào tạo báo chí trở thành một nhiệm vụ chiến lược nhằm góp phần tạo dựng đội ngũ những người làm báo vừa vững vàng về lý tưởng, đạo đức, vừa tinh thông về nghiệp vụ, thành thạo công nghệ và có tinh thần dấn thân với nghề.

Áp lực mới trong bối cảnh mới

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và nền tảng số, đang làm thay đổi căn bản mô hình tổ chức, cách thức vận hành và sản xuất nội dung của các cơ quan báo chí. Các cơ quan báo chí hiện đại không còn chia cắt theo mô hình báo in, báo điện tử, truyền hình… mà đang dần vận hành theo mô hình tích hợp đa phương tiện, đa nền tảng. Vì vậy, phóng viên tại các tòa soạn không chỉ cần biết viết tin, bài mà còn phải biết quay, dựng video, tối ưu nội dung trên mạng xã hội, thậm chí biết đọc và phân tích dữ liệu, vận hành hệ thống quản lý nội dung (Content Management System - CMS)…

AI phổ biến và xâm nhập vào mọi mặt của đời sống đang đặt ra thách thức về sự thay thế của máy móc với con người. Khi một người làm báo chỉ biết làm những công việc mà máy móc cũng có thể làm được thì nguy cơ họ không giữ được công việc của mình là rất cao.

Cùng với đó, chủ trương tinh gọn bộ máy theo quy hoạch báo chí quốc gia đặt ra yêu cầu cao hơn về chất lượng nhân lực: “một nhà báo nhiều năng lực”. Trong bối cảnh các tòa soạn không còn “rộng cửa” về biên chế, thì tiêu chí tuyển dụng cũng thay đổi rõ rệt: sinh viên báo chí không chỉ cần bằng cấp mà còn phải có năng lực tác nghiệp thực tế, kỹ năng đa nhiệm và đặc biệt là tinh thần gắn bó, sẵn sàng dấn thân trong môi trường áp lực cao.

Chính những đòi hỏi này đặt ra một thách thức lớn đối với các cơ sở đào tạo báo chí, truyền thông. Đào tạo thế nào để sinh viên ra trường “vào việc được ngay”, không phải đào tạo lại? Làm sao để họ vừa có năng lực chuyên môn, vừa có lý tưởng nghề nghiệp và đạo đức nghề vững vàng trong một môi trường truyền thông đầy biến động?

Đây là những câu hỏi không chỉ dành cho nhà trường mà còn là bài toán chung của cả ngành báo chí hiện nay.

TS Phan Văn Kiền

TS Phan Văn Kiền

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - yêu cầu tất yếu

Là một trong những đơn vị đào tạo báo chí hàng đầu cả nước với bề dày truyền thống và quy mô đào tạo, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã không ngừng đổi mới nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của nền báo chí, truyền thông hiện đại. Tuy nhiên, điểm cốt lõi trong định hướng đào tạo của Viện không chỉ nằm ở việc trang bị cho sinh viên những kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu tức thời của tòa soạn tích hợp, mà sâu xa hơn, là việc xây dựng một nền tảng tri thức vững chắc, phương pháp tư duy khoa học và năng lực làm việc chuyên nghiệp để sinh viên có thể đi đường dài trên hành trình làm báo - hành trình đòi hỏi không chỉ sự nhanh nhạy, mà cả sự kiên trì, bản lĩnh và sáng tạo bền bỉ.

Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) là một trong những đơn vị đào tạo ngành Báo chí hàng đầu cả nước.

Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) là một trong những đơn vị đào tạo ngành Báo chí hàng đầu cả nước.

Trên cơ sở kế thừa thế mạnh truyền thống về đào tạo lý luận và nghiệp vụ báo chí, Viện đã từng bước kiến tạo mô hình đào tạo theo hướng tích hợp: vừa ứng dụng thực tiễn, vừa chú trọng chiều sâu học thuật, kết hợp giữa tri thức liên ngành và năng lực sáng tạo nội dung trong môi trường truyền thông số.

Từ năm 2022, Viện triển khai chương trình đào tạo mới, trong đó sinh viên không chỉ học viết tin, phỏng vấn, làm phóng sự mà còn được tiếp cận với các học phần mới như “Báo chí dữ liệu”, “Thiết kế và sản xuất nội dung số”, “Quản trị truyền thông số”, “animation đa phương tiện”…

Đây là những học phần đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tư duy phân tích, tư duy hình ảnh và tư duy công nghệ. Cùng với đó là các kỹ năng mang tính thời sự như sản xuất podcast, dựng video ngắn cho nền tảng xã hội, làm đồ họa tương tác… được lồng ghép vào quá trình đào tạo một cách bài bản, nhằm phát triển năng lực truyền tải thông tin số - một tiêu chuẩn không thể thiếu đối với nhà báo hiện đại.

MC Vũ Thị Thanh Hường và các phóng viên (Đài truyền hình Việt Nam) trực tiếp tuyển chọn các thành viên cho chương trình Vườn ươm VTV3

MC Vũ Thị Thanh Hường và các phóng viên (Đài truyền hình Việt Nam) trực tiếp tuyển chọn các thành viên cho chương trình Vườn ươm VTV3

Một điểm nhấn quan trọng trong định hướng đào tạo của Viện là mô hình “vườn ươm”, nơi sinh viên được tổ chức thành nhóm, tham gia sản xuất các sản phẩm truyền thông thực tế dưới sự hướng dẫn của giảng viên và các nhà báo dày dạn kinh nghiệm. Không ít sinh viên đã có tác phẩm đăng tải trên các cơ quan báo chí lớn khi còn ngồi trên ghế giảng đường, nhiều nhóm sinh viên đạt giải trong các cuộc thi quốc gia. Những hoạt động này không chỉ giúp sinh viên tiếp cận nghề nghiệp một cách thực tế mà còn là môi trường để họ rèn luyện khả năng hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo trong bối cảnh áp lực, là những phẩm chất cần thiết cho hành trình dài phía trước.

Tương tự, các cơ sở đào tạo báo chí lớn trên cả nước cũng đang từng bước đổi mới chương trình đào tạo theo hướng giảm tải lý thuyết hàn lâm, tăng tính thực hành và liên kết với môi trường làm báo thực tế. Các hình thức liên kết doanh nghiệp - nhà trường được mở rộng, các nhà báo kỳ cựu được mời tham gia giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần làm giàu thêm vốn sống nghề nghiệp cho sinh viên.

Không chỉ dạy nghề, mà rèn luyện lý tưởng

Từ những chuyển động đồng bộ đó, có thể thấy các cơ sở đào tạo báo chí không còn chỉ là nơi “dạy viết tin-làm báo” mà đang chuyển mình để trở thành nơi rèn luyện trí tuệ, phương phápphẩm chất nghề nghiệp bền vững.

Tuy nhiên, đổi mới đào tạo báo chí không thể chỉ dừng ở kỹ năng và công nghệ. Một người làm báo chân chính cần có lý tưởng, đạo đức nghề nghiệp và tinh thần dấn thân. Những phẩm chất này đã làm nên bản lĩnh của các thế hệ nhà báo cách mạng Việt Nam suốt một thế kỷ qua. Trước những cám dỗ vật chất, sự phức tạp của môi trường truyền thông và các chiến dịch truyền thông sai lệch, người làm báo hôm nay càng phải có nền tảng tư tưởng vững chắc, tâm thế phụng sự công chúng, tinh thần phụng sự sự thật.

Sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền đi thực tế tại Thanh Hóa

Sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền đi thực tế tại Thanh Hóa

Với nhận thức đó, các cơ sở đào tạo báo chí ngày càng chú trọng đến việc xây dựng văn hóa nghề nghiệp và lý tưởng báo chí cho sinh viên. Tại Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, các học phần như “Pháp luật và đạo đức báo chí”, “Lịch sử báo chí”, “Tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí” được tổ chức lại theo hình thức sinh động hơn, kết hợp tọa đàm với nhà báo kỳ cựu, mô phỏng tình huống đạo đức trong nghề, thảo luận về các tình huống tác nghiệp nhạy cảm. Việc tổ chức các chuyến đi thực tế thường xuyên cũng giúp sinh viên thấm nhuần tinh thần “nhà báo là chiến sĩ” ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.

Liên kết giữa nhà trường, cơ quan báo chídoanh nghiệp công nghệ

Vấn đề quan trọng nhất trong đào tạo báo chí - truyền thông ở Việt Nam hiện nay là muốn đổi mới đào tạo báo chí không thể chỉ trông chờ vào nỗ lực đơn lẻ của từng cơ sở đào tạo.

Theo đó, các tòa soạn hiện đại chủ động đặt hàng, tham gia xây dựng chương trình, góp phần đào tạo đội ngũ kế cận phù hợp nhu cầu thực tiễn. Còn phía nhà trường cần phát triển năng lực nghiên cứu, dự báo và thích ứng nhanh với xu thế truyền thông thế giới, đồng thời đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tương tác, linh hoạt, cập nhật thường xuyên.

Sau buổi gặp mặt, đoàn sinh viên giảng viên Học viện Bưu chính Viễn thông đã có chuyến tham quan thực tế Tòa soạn hội tụ của Báo Nhân Dân.

Sau buổi gặp mặt, đoàn sinh viên giảng viên Học viện Bưu chính Viễn thông đã có chuyến tham quan thực tế Tòa soạn hội tụ của Báo Nhân Dân.

Muốn đổi mới đào tạo báo chí, cần một tầm nhìn mang tính hệ thống đi đôi với xây dựng hệ sinh thái đào tạo báo chí, truyền thông hiện đại, nơi có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà trường, cơ quan báo chí và doanh nghiệp công nghệ.

Trình bày: ĐÌNH THÁI