"Đi tìm sự thật vẫn là mục đích tối thượng của người làm báo. Vấn đề là sự thật không dễ tìm và nó đòi hỏi nhà báo phải có những kỹ năng đặc biệt, phải biết dừng lại, đào sâu phân tích, tìm hiểu trước khi chạy theo những thị hiếu nhất thời… Tìm hiểu cho đến cùng sự thật chính là nhân văn."
Để có góc nhìn rõ hơn về những thách thức của các tòa soạn báo chí trước yêu cầu đổi mới và phát triển-giữ vững tiêu chí chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn trong bối cảnh hiện nay, cũng như vai trò, trách nhiệm đạo đức của người làm báo trước các vấn đề xã hội, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông.
Phóng viên: Thưa Cục trưởng, với tư cách là người đứng đầu một cơ quan quản lý, ông có thể đánh giá chung về sự phát triển của báo chí Việt Nam trước xu hướng chiếm lĩnh của những phương tiện, nền tảng truyền thông khác hiện nay. Thách thức đặt ra đối với báo chí để theo kịp thị hiếu, nhu cầu của độc giả?
Ông Nguyễn Thanh Lâm: Chúng ta đang ở trong thời đại mà tất cả mọi người đều có thể tham gia vào không gian truyền thông, ai cũng có thể là nguồn phát thông tin. Tiện lợi của truyền thông gắn liền với công nghệ mang lại nhiều cơ hội cho người dùng và lợi ích cho xã hội. Kể cả những người đang làm báo cũng được tiếp cận với nguồn thông tin vô cùng phong phú này.
Cơ quan báo chí không còn “một mình một chợ”, là nguồn phát thông tin duy nhất nữa. Thậm chí nói một cách rõ ràng hơn, nhiều khi cơ quan báo chí chưa chắc đã hiểu vấn đề mình nói bằng những cá nhân hoặc tổ chức trong xã hội mà tất cả mọi người đều có quyền lên tiếng trên một không gian truyền thông chung.
Tất nhiên đi kèm với đó là thách thức. Thách thức lớn nhất là cơ quan báo chí phải định vị lại mình. Chúng ta cần có cách tiếp cận khác để tồn tại và phát triển. Cách tiếp cận dựa trên giá trị cốt lõi của báo chí. Giá trị cốt lõi của báo chí ngày xưa bao gồm rất nhiều tiêu chí như thông tin nhanh, chính xác, nhân văn... Nhưng bây giờ vai trò thông tin nhanh thì mạng xã hội và các phương thức truyền thông khác ít nhiều đã lấn lướt. Vậy báo chí phải tập trung vào chất lượng thông tin, giá trị của thông điệp, của những góc nhìn. Quan trọng nhất là cung cấp cho người đọc phương pháp tiếp cận để hiểu những gì diễn ra chung quanh mình, biết phân biệt đúng sai, phải trái, cái gì nên bảo vệ...
Ở đây chúng ta vẫn gặp lại giá trị phổ quát của báo chí, đó là hướng tới tính nhân văn và mang lại những giá trị nhân văn cho xã hội. Cho dù thời buổi nào, công nghệ phát triển đến đâu thì nhân văn vẫn là giá trị cốt lõi.
Nếu như nền báo chí nói chung và mỗi một cơ quan báo chí nói riêng có một cách tiếp cận dựa trên giá trị cốt lõi ấy, tin vào nó và biết cách bảo vệ thì vẫn có cơ hội phát triển. Lúc đó, những lợi ích của công nghệ lại là lợi thế để đẩy một thông điệp nhân văn, một bài báo tốt, một sản phẩm báo chí có trách nhiệm xã hội được lan tỏa rộng hơn, mạnh hơn. Chúng ta tận dụng được lợi thế của công nghệ để hỗ trợ cho việc làm báo tử tế, thay vì cho rằng do công nghệ mà báo chí bị “lép vế” trước những nguồn thông tin khác.
Việc chúng ta “lép vế” trước nguồn thông tin khác có thể có hai lý do, một là chúng ta chưa lên mạng, chưa ứng dụng công nghệ để làm báo; thứ hai là những điều chúng ta nói không có giá trị gia tăng nhiều với xã hội và người ta không cảm thấy cần đọc báo, và khi đó rõ ràng người ta sẽ tìm đến với phương thức truyền thông khác.
Phóng viên: Như hiện tại, theo đánh giá của ông thì các cơ quan báo chí của Việt Nam có định vị được vị trí của họ trong biển cả mênh mông các phương tiện và nền tảng thông tin hay không? Có những tờ báo vì lý do phục vụ nhu cầu của độc giả, đã trở thành tầm thường hóa, “lá cải hóa”. Một mặt thì phía cơ quan quản lý nhìn thấy báo chí không có cơ hội đi lên, nhưng một mặt thì các tờ báo đó lại thỏa mãn với mục tiêu của mình, thu hút người đọc để quảng cáo. Như thế có phải là họ đang tự hạ thấp mình không? Cơ quan quản lý định hướng như thế nào cho những hiện tượng như thế?
Ông Nguyễn Thanh Lâm: Đầu tiên nhìn bức tranh rộng thì rõ ràng phải thừa nhận Việt Nam có đặc thù là có nền báo chí cách mạng, được sự quan tâm đặc biệt của hệ thống chính trị, của Đảng, Nhà nước, xã hội. Vai trò của cơ quan báo chí nói chung rất quan trọng, và nền báo chí cách mạng không thể không tìm được hướng đi đúng cho mình. Thực tế, những người làm báo, những cơ quan báo chí lớn vẫn đang thực hiện hướng đi đúng đắn.
Còn ở vế kia, đúng là trước sự phát triển của công nghệ, người đọc báo bị chi phối bởi rất nhiều nguồn thông tin được “đẩy” đến cho họ bởi các “thuật toán” (Algorithm). Người đọc nhiều khi cũng không biết tại sao lại xuất hiện những thông tin “nhảm nhí” trên thiết bị thông minh (điện thoại, máy tính bảng, smart TV…) của mình như vậy.
Hiện nay, thế mạnh chạy theo hay là kiểm soát thói quen người dùng không nằm trong tay các cơ quan báo chí mà là các nền tảng công nghệ, chủ yếu của nước ngoài.
Vấn đề là thói quen người đọc thay đổi tác động ngược trở lại, cơ quan báo chí ít nhiều bị choáng ngợp trước sự chi phối của công nghệ, phải tìm cách mới để thu hút người đọc. Cơ quan báo chí sống bằng quảng cáo, phải dựa vào số lượng người đọc nên nhiều lúc bị sa đà vào phương pháp viết tin, chọn đề tài, giật tít “câu view”.
Rõ ràng chúng ta thấy đó là xu hướng lệch chuẩn và tầm thường hóa một phần thông tin trên báo chí. Những thông tin bị chi phối bởi thị hiếu nhất thời trên mạng xã hội, sau đó được khuếch đại, lan tỏa, chỉ làm mất thời gian mà không mang lại năng lượng tích cực cho người đọc.
Việc đi tìm view như vậy thực chất lại làm cho cơ quan báo chí đánh mất độc giả. Vì không biết ai là người đọc, rồi người đọc đó có đánh giá thông tin ấy tốt hay không, hay chẳng qua họ đọc mình như thể đọc một suối thông tin hoàn toàn vô thức, không có gì đọng lại. Có một số cơ quan báo chí bị sa vào tình trạng đó.
Thêm một nguyên nhân nữa là có sự tác động qua lại giữa cơ quan báo chí và công ty truyền thông khi hợp tác liên kết sản xuất nội dung, hoặc những công ty sở hữu trang thông tin điện tử. Rõ ràng có những lúc công ty truyền thông chi phối sự lựa chọn đề tài của báo chí, ảnh hưởng đến nội dung định hướng của cơ quan báo chí.
Thời gian qua, thông qua công tác kiểm tra, xử lý, các cơ quan quản lý đều đã phát hiện, chấn chỉnh hiện tượng này, và đến thời điểm này có thể nói thông điệp về việc phải chấm dứt câu view lệch chuẩn là đã rất rõ ràng.
Phóng viên: Ông vừa nhắc đến thuật toán, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc đọc tâm lý “khách hàng” để hiện thông tin đến người đọc. Cái đó đôi khi được gọi là “trend”, và như một cơn say, việc làm báo được ngụy trang dưới cơn say nghề nghiệp vượt qua ranh giới đạo đức và quy chuẩn, khiến báo chí ít tính nhân văn đi không?
Ông Nguyễn Thanh Lâm: Thật ra câu hỏi cũng chính là câu trả lời. Chúng ta đang sống trong thời buổi mà mọi thứ được tung lên không gian mạng một cách quá dễ dãi, bất cẩn. Có thể có những người ngẫu nhiên đưa một bản tin, một clip hoặc câu chuyện đau thương lên mạng, không với một “ý đồ” gì, nhưng sau đó nó được khuếch đại, chia sẻ vượt tầm kiểm soát.
Và đáng lo ngại là báo chí cũng tham gia vào việc làm lan tỏa những thông tin nhất thời như vậy.
Ông Lâm nhấn mạnh các cơ quan báo chí phải tỉnh táo và thận trọng trước thời buổi không gian mạng quá “mở”.
Ông Lâm nhấn mạnh các cơ quan báo chí phải tỉnh táo và thận trọng trước thời buổi không gian mạng quá “mở”.