ĐỔI MỚI TƯ DUY
sản xuất và tiêu thụ trái cây
để khai phá tiềm năng
Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt mức kỷ lục hơn 5 tỷ USD. Đây là một trong những mặt hàng có sự bứt phá lớn về xuất khẩu từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, việc sản xuất, quy hoạch và tiêu thụ trái cây ở nhiều địa phương hiện nay vẫn còn hạn chế, khiến ngành hàng này chưa phát huy được hết tiềm năng và thế mạnh. Đổi mới tư duy sản xuất và tiêu thụ trái cây cần sớm được thực hiện để dần hiện thực hóa giấc mơ kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trong tương lai.
Sản xuất theo tín hiện thị trường là yêu cầu đặt ra đối với hầu hết nông sản của Việt Nam hiện nay để bảo đảm tiêu thụ ổn định, bền vững, nhất là đối với các sản phẩm có tính mùa vụ cao như trái cây. Thực tế, khi công tác xúc tiến thương mại, mở cửa thị trường đi trước một bước thì sẽ đẩy hiệu quả sản xuất lên rất cao. Câu chuyện tiêu thụ vải thiều mấy năm trở lại đây đã trở thành “nguồn cảm hứng” về tiêu thụ trái cây. Vẫn biết, sản lượng vải thiều không quá lớn, mùa vụ lại ngắn, nhưng không thể phủ nhận cách làm của các vùng trồng vải trọng điểm phía bắc đã mang lại hiệu quả lớn với nhiều ấn tượng .
Quả vải “lên ngôi”
Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang, năm 2023, giá trị doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ toàn tỉnh ước đạt hơn 6.876 tỷ đồng, tăng 91 tỷ đồng so với năm 2022. Vải thiều được tiêu thụ thuận lợi cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu, trong đó xuất khẩu khoảng 111.200 tấn, chiếm khoảng 55,1% tổng sản lượng tiêu thụ; sản lượng tiêu thụ nội địa khoảng 90.500 tấn, chiếm khoảng 44,9%.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang (từ 1/8/2023 là Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang) Nguyễn Thế Thi cho biết: Mùa vải năm 2023, Lục Ngạn đã tiêu thụ thành công 128.120 tấn quả, tổng giá trị sản xuất đạt 3.324 tỷ đồng. Tiêu thụ nội địa đạt 50.870 tấn, chiếm 39,71 % tổng sản lượng tiêu thụ.
Ngoài tiêu thụ tại các thành phố lớn, các chợ đầu mối khoảng 32.820 tấn thì trái vải cũng được đẩy mạnh tiêu thụ tại các siêu thị Metro, Mega Market, Saigon Co.opmart, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích và chợ truyền thống, các sàn thương mại điện tử, với sản lượng đạt khoảng 3.800 tấn. Ngoài ra, 14.250 tấn vải đưa vào chế biến như sấy khô, ép nước cũng được tiêu thụ thuận lợi. Giá thu mua vải vào thời điểm thu hoạch có sự biến động theo ngày và theo từng giờ.
Giá vải sớm như U trứng, U hồng, lai Thanh Hà đạt từ 14.000- 35.000 đồng/kg, có thời điểm lên đến 45.000 đồng/kg. Giá vải thiều tươi từ 13.000- 35.000 đồng/kg.
Vải sấy khô từ 35.000- 55.000 đồng/kg, riêng vải sấy khô bằng lò sấy điện có giá 80.000- 120.000 đồng/kg.
Về xuất khẩu, sản lượng vải xuất khẩu toàn huyện Lục Ngạn đạt 77.250 tấn, chiếm 60,29% tổng sản lượng tiêu thụ.
Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc 76.495 tấn, chiếm 99% tổng sản lượng xuất khẩu. Xuất khẩu sang các thị trường khác 755 tấn, cụ thể: thị trường Campuchia, Thái Lan 384 tấn; thị trường Nhật Bản 227 tấn; thị trường Australia 46 tấn; thị trường Liên minh châu Âu (EU) 20 tấn; thị trường Dubai 15 tấn; thị trường Mỹ 26 tấn; thị trường Anh 2 tấn; thị trường Đài Loan 35 tấn.
Đối với dịch vụ phụ trợ cho hoạt động tiêu thụ, chế biến vải thiều, trên địa bàn huyện có 5 doanh nghiệp sản xuất thùng xốp, 42 xưởng sản xuất nước đá công nghiệp. Theo đó, giá trị bán thùng xốp ước đạt 226 tỷ đồng; đá cây ước đạt khoảng 66 tỷ đồng; thùng nhựa ước đạt 31 tỷ.
“Năm 2023, công tác tham mưu ban hành kế hoạch xúc tiến tiêu thụ, các phương án, kịch bản tiêu thụ được tổ chức sớm, căn cơ, bài bản đã tạo được thế chủ động ngay từ đầu vụ. Tiếp đó là sự chủ động chuẩn bị về vật tư, hậu cần phục vụ sản xuất, thu hoạch, tiêu thụ; công tác thông tin chính sách thị trường, các rào cản kỹ thuật, những khó khăn trong xuất khẩu được cập nhật thường xuyên đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn, thương nhân… là yếu tố quan trọng để xuất khẩu đạt hiệu quả cao” - ông Nguyễn Thế Thi nhấn mạnh.
Chương trình du lịch “Lục Ngạn mùa vải chín” diễn ra từ ngày 15/5 đến ngày 20/7/2023 gồm chuỗi các hoạt động, các tour du lịch trải nghiệm đa dạng liên quan du lịch vải, trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên vùng đất Lục Ngạn. Điểm nhấn của chương trình là tổ chức game show mùa vui thu hái vải thiều; thuê đơn vị truyền thông phát sóng truyền hình trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Fanpage, Youtube,… đã thu hút hàng triệu người xem, tạo hiệu ứng truyền thông rất tốt, mang lại hiệu quả cao trong việc xúc tiến du lịch và tiêu thụ sản phẩm.
Về các chương trình xúc tiến tiêu thụ, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang Ngụy Đình Nghĩa cho biết: Chương trình du lịch “Lục Ngạn mùa vải chín” diễn ra từ ngày 15/5 đến ngày 20/7/2023 gồm chuỗi các hoạt động, các tour du lịch trải nghiệm đa dạng liên quan du lịch vải, trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên vùng đất Lục Ngạn.
Điểm nhấn của chương trình là tổ chức game show mùa vui thu hái vải thiều; thuê đơn vị truyền thông phát sóng truyền hình trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Fanpage, Youtube,… đã thu hút hàng triệu người xem, tạo hiệu ứng truyền thông rất tốt, mang lại hiệu quả cao trong việc xúc tiến du lịch và tiêu thụ sản phẩm.
Đáng chú ý là Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp và thương mại du lịch sinh thái Giáp Sơn đã phối hợp với Công ty nông sản Phúc Lâm tổ chức sự kiện trình diễn thời trang tại vườn vải thiều đã để lại nhiều ấn tượng, góp phần xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều.
Nhiều Hợp tác xã du lịch cũng đã sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động để thu hút khách đến với Lục Ngạn như tổ chức các cuộc thi, hoạt động trải nghiệm, hái vải đêm tại vườn; chế biến những món ẩm thực từ quả vải thiều: xôi vải, bánh mỳ vải, trà vải, kem vải; chủ động kết nối, đón tiếp những người nổi tiếng, các blogger, tiktoker, người sáng tạo nội dung số, thực hiện các clip đăng tải quảng bá du lịch, vải thiều lên mạng xã hội để thu hút sự chú ý của du khách.
Trong vụ thu hoạch vải, Lục Ngạn ước có khoảng 230 nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm; trong đó có khoảng 225 nghìn lượt khách trong nước, 5 nghìn lượt khách nước ngoài.
Trong vụ thu hoạch vải, Lục Ngạn ước có khoảng 230 nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm; trong đó có khoảng 225 nghìn lượt khách trong nước, 5 nghìn lượt khách nước ngoài.
Nhiều trái cây vẫn “mất giá”
Trong khi trái vải “lên ngôi”, thì theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện giá trái cây tại một số tỉnh miền nam có xu hướng giảm khá mạnh do nguồn cung dồi dào đúng vụ thu hoạch như: thanh long, chôm chôm, mít, chanh không hạt… Cụ thể, thanh long ruột trắng 16.600 đồng/kg; chôm chôm nhãn 13.800 đồng/kg; mít Thái 11.800 đồng/kg; chanh không hạt 10.800 đồng/kg.
Là một tỉnh chủ lực trồng cây ăn quả của đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp hiện có 41.907,3 ha cây ăn quả, chiếm 96,49% diện tích cây lâu năm hiện có toàn tỉnh.
Riêng diện tích cây xoài là 14.457,4 ha, sản lượng 146.061,5 tấn. Diện tích cây cam là 1.994,9 ha, sản lượng 34.327,9 tấn. Diện tích quýt là 1.936,6 ha, sản lượng 50.697 tấn. Diện tích nhãn là 4.452,1 ha, sản lượng 57.512,8 tấn.
Ông Trần Thanh Tâm - Chi cục trưởng Trồng Trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp cho biết: Ngoài một số cây ăn quả chính như xoài, nhãn, cây có múi được sản xuất theo quy hoạch thì nhiều loại cây nông dân vẫn trồng với diện tích khá lớn như mít, sầu riêng… không theo quy hoạch, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước và là nguyên nhân của tình trạng rớt giá, thậm chí không thể tiêu thụ vào thời điểm thu hoạch rộ.
Ngoài một số cây ăn quả chính như xoài, nhãn, cây có múi được sản xuất theo quy hoạch thì nhiều loại cây nông dân vẫn trồng với diện tích khá lớn như mít, sầu riêng… không theo quy hoạch, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước và là nguyên nhân của tình trạng rớt giá, thậm chí không thể tiêu thụ vào thời điểm thu hoạch rộ”.
Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp Võ Phương Thủy cho rằng: Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trái cây trù phú với sản lượng hàng hóa lớn, nhưng nhiều loại trái cây vẫn rơi vào tình trạng khó tiêu thụ, giá rẻ… là do sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, phần lớn mang tính mùa vụ nên trong thời gian ngắn thường đưa ra thị trường sản lượng rất lớn dẫn đến cung vượt cầu.
Thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp cũng có thực hiện rải vụ, nhưng vẫn vào chính vụ là nhiều. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ sản phẩm hiện vẫn lệ thuộc chủ yếu vào hệ thống thương lái, hình thức kết nối trực tiếp với doanh nghiệp để tiêu thụ trong nước hoặc xuất khẩu qua hợp đồng chỉ khoảng 10%. Trong đó, xuất khẩu cũng chủ yếu qua hình thức tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc.
Với tỉnh Tiền Giang, mặc dù trái cây cũng là sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhưng thế mạnh này chưa được phát huy và khai thác hiệu quả do diện tích sản xuất quy mô nhỏ lẻ, chất lượng trái chưa cao, phẩm chất trái không đồng đều. Tư duy và trình độ sản xuất của một số nông hộ chưa đáp ứng kịp với các ứng dụng sản xuất mới, theo công nghệ cao. Thị trường của một số loại trái cây chủ yếu là Trung Quốc nên còn tiềm ẩn nguy cơ biến động về giá.
Ngoài ra, kết cấu hạ tầng phục vụ bảo quản, chế biến, kho, bến bãi kém phát triển; công nghệ chế biến nông sản quy mô nhỏ, thiết bị lạc hậu cũng làm giảm năng lực tiêu thụ trái cây trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, liên kết giữa các khâu từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ của các thành phần kinh tế còn thiếu chặt chẽ, chưa có cơ chế, chính sách phù hợp để huy động thương lái, nhà đầu tư nước ngoài, nhà vườn liên doanh góp vốn đầu tư theo chuỗi giá trị.
Nhấn mạnh câu chuyện “được mùa, mất giá; được giá, mất mùa”, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho rằng: Thực trạng này gắn liền với tập quán canh tác, mô hình sản xuất của người dân, năng lực của các doanh nghiệp, chuỗi cung ứng, hệ thống logistics. Mặt khác, hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã và tổ hợp tác chưa cao dẫn đến tình trạng khó đàm phán về giá bán sản phẩm, người dân dễ bị ép giá trong quá trình tiêu thụ.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, diện tích cây ăn quả cả nước hiện đạt khoảng 1,17 triệu ha. Giai đoạn 2010-2021, tốc độ tăng trưởng diện tích bình quân là 3,1%/năm. Trong đó, miền nam có diện tích cây ăn quả đạt hơn 720 nghìn ha, chiếm 62% diện tích cả nước. Miền bắc có diện tích khoảng 445 nghìn ha, chiếm 38% diện tích cả nước. Diện tích cây ăn quả trồng mới hàng năm tăng liên tục, nhất là với các cây có điều kiện xuất khẩu tốt những năm gần đây như: thanh long, sầu riêng, mít, chuối, xoài, bưởi... Riêng khu vực miền nam, diện tích trồng mới các loại cây ăn quả chính trung bình trong giai đoạn 2017-2021 là 62,4 nghìn ha/năm.
Cần quy hoạch
và chế tài thực hiện quy hoạch
Để việc tiêu thụ trái cây đạt hiệu quả cao cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu, thì hai yếu tố quan trọng nhất chính là công tác quy hoạch diện tích cây trồng và tiếp thị sản phẩm. Điều này sẽ bảo đảm sản lượng, chất lượng trái cây sản xuất ra đáp ứng đúng nhu cầu thị trường, thu hút khách hàng tiềm năng để đa dạng hóa thị trường, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. Hiện nay, nhiều địa phương trên cả nước đang rà soát lại quy hoạch, đồng thời tìm tòi, thử nghiệm nhiều cách tiếp cận mới với thị trường, nhằm đưa cây ăn trái trở thành ngành kinh tế chủ lực trong thời gian tới.
Cục trưởng Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Như Cường cho biết: Hiện nay, lĩnh vực trồng trọt, trong đó có cây ăn quả không có quy hoạch sản phẩm, có nghĩa là không có quy hoạch về các loại cây trồng.
Thời gian qua, để thực hiện quản lý nhà nước trong việc định hướng phát triển cây ăn quả, nhất là các loại cây ăn quả chủ lực cũng như xây dựng kế hoạch, chỉ đạo sản xuất đáp ứng yêu cầu thị trường, Cục Trồng trọt đã tham mưu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Quyết định Số 4085/QĐ-BNN-TT ngày 27/10/2022 phê duyệt đề án phát triển cây ăn quả chủ lực đến năm 2025 và 2030. Trong đó, định hướng trồng 14 loại cây ăn quả chủ lực là: thanh long, xoài, chuối, vải, sầu riêng, nhãn, cam, bưởi, dứa, chôm chôm, mít, chanh leo, bơ, na...
Khi ban hành đề án này, Bộ dựa trên những nghiên cứu về lợi thế đất đai, thời tiết, khí hậu, cây trồng cũng như vấn đề thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, tính pháp lý của đề án không cao bằng quy hoạch, bởi đề án chỉ mang tính chất định hướng.
“Theo tôi, cần bổ sung quy hoạch một số cây trồng chủ lực, quan trọng có ý nghĩa lớn tới an ninh lương thực và có tính cạnh tranh cao đối với thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Khi có quy hoạch rồi thì cũng cần có chế tài mạnh hơn để người dân và chính quyền địa phương thực hiện sản xuất theo quy hoạch. Vì nếu có quy hoạch mà không có chế tài thực hiện thì hiệu quả quy hoạch sẽ giảm đi rất nhiều.
Thực tế, những trái cây thời gian qua tiêu thụ khó khăn, giá rẻ là vì diện tích trồng vượt so với đề án như cây cam, xoài hoặc phát triển nóng, tự phát kéo theo quy trình sản xuất chưa bảo đảm, liên kết tiêu thụ hạn chế. Ví dụ cây cam chủ yếu phục vụ ăn tươi và phần lớn tiêu thụ ở thị trường trong nước nên khi trồng quá nhiều chắc chắn dẫn đến dư thừa sản phẩm” - ông Nguyễn Như Cường nhấn mạnh.
“Theo tôi, cần bổ sung quy hoạch một số cây trồng chủ lực, quan trọng, có ý nghĩa lớn tới an ninh lương thực và có tính cạnh tranh cao đối với thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Khi có quy hoạch rồi thì cũng cần có chế tài mạnh hơn để người dân và chính quyền địa phương thực hiện sản xuất theo quy hoạch. Vì nếu có quy hoạch mà không có chế tài thực hiện thì hiệu quả quy hoạch sẽ GIẢM ĐI rất nhiều”.
Ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Về phía địa phương, Chi cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp, Trần Thanh Tâm cho biết: Nhiệm vụ cụ thể theo kế hoạch về phát triển cây ăn quả chủ lực tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 chính là xác định quy mô vùng sản xuất cây ăn quả tập trung, định hướng sản xuất tại những vùng có điều kiện đất đai, sinh thái phù hợp; tránh phát triển một cách ồ ạt, thiếu kiểm soát, theo phong trào gây ra tình trạng cung vượt cầu, dẫn đến dư thừa sản phẩm, giá bán thấp.
Đồng thời, khi có quy hoạch cụ thể thì sẽ dễ dàng thực hiện hướng dẫn sản xuất áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP), sản xuất hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số như: tưới thông minh tiết kiệm nước, bón phân theo nhu cầu cây, nhật ký điện tử… Đồng thời thuận lợi hơn trong việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư liên kết với nông dân trong chuỗi giá trị cây ăn quả chủ lực trồng tập trung, từ sản xuất, thu mua, bảo quản đến chế biến và tiêu thụ, xuất khẩu.
Công ty TNHH Kim Nhung (tỉnh Đồng Tháp) là doanh nghiệp trực tiếp đưa trái xoài xuất ngoại và giúp người trồng xoài ở địa phương có nơi tiêu thụ ổn định. Ông Phan Quốc Nam - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Kim Nhung, tỉnh Đồng Tháp cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, công ty đã xuất khẩu 20 tấn xoài tươi sang Australia, 1 tấn sang Mỹ, 300 tấn sang Trung Quốc.
Khó khăn nhất hiện nay trong vấn đề xuất khẩu trái cây chính là quy định truy xuất hàng hóa liên quan đến mã vùng trồng. Mà điều này muốn có được thì chính quyền địa phương cần có quy hoạch rõ ràng từng vùng trồng để thuận lợi trong việc cấp mã số.
"Từ đầu năm 2023 đến nay, công ty đã xuất khẩu 20 tấn xoài tươi sang Australia, 1 tấn sang Mỹ, 300 tấn sang Trung Quốc. Khó khăn nhất hiện nay trong vấn đề xuất khẩu trái cây chính là quy định truy xuất hàng hóa liên quan đến mã vùng trồng. Mà điều này muốn có được thì chính quyền địa phương cần có quy hoạch rõ ràng từng vùng trồng để thuận lợi trong việc cấp mã số".
Ông Phan Quốc Nam - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Kim Nhung, tỉnh Đồng Tháp
Tại Tiền Giang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nguyễn Văn Mẫn thông tin: Tỉnh đang đẩy mạnh công tác quy hoạch vùng sản xuất cây ăn quả trên cơ sở thiết lập và quản lý chặt chẽ mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói, tổ chức lại sản xuất theo hướng liên kết, xây dựng và phát triển thương hiệu.
Đến nay, diện tích trồng cây ăn quả được chứng nhận GAP trên địa bàn tỉnh là hơn 3.600ha, trong đó, diện tích còn hạn chứng nhận khoảng 1.800ha. Có 277 mã số được cấp cho các vùng trồng, diện tích hơn 20.200ha, chiếm 30,8% diện tích cây ăn quả cho sản phẩm.
Đa dạng hình thức
xúc tiến thương mại
Các hoạt động xúc tiến thương mại chính là một trong những nỗ lực quan trọng của mỗi địa phương nhằm thực hiện hiệu quả việc đổi mới tư duy sản xuất và tiêu thụ trái cây.
Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang, Ngụy Đình Nghĩa, thì công tác xúc tiến thương mại đóng vai trò quan trọng trong thành công của việc tiêu thụ trái vải trên địa bàn tỉnh những năm vừa qua.
Không chỉ trong nước mà hoạt động xúc tiến thương mại còn được đẩy mạnh với đối tác nước ngoài thông qua các hình thức kết nối trực tiếp và trực tuyến.
Cụ thể, trước thềm thu hoạch trái vải, tỉnh đã phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến với một số Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài về vấn đề tiêu thụ trái vải, nhãn; hội nghị trực tuyến “Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của tỉnh vào thị trường Mỹ năm 2023”; đồng thời trực tiếp sang Trung Quốc để tiếp thị sản phẩm và tìm đối tác xuất khẩu.
Thời gian tới, huyện tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến, tăng cường công tác xúc tiến thương mại tại các thị trường tiềm năng, ứng dụng và phát huy hiệu quả nền tảng xúc tiến thương mại điện tử và các hình thức xúc tiến tiêu thụ trên nền tảng số, hạ tầng internet...
Trước thềm thu hoạch trái vải, tỉnh Bắc Giang đã phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến với một số Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài về vấn đề tiêu thụ trái vải, nhãn; hội nghị trực tuyến “Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của tỉnh vào thị trường Mỹ năm 2023”; đồng thời trực tiếp sang Trung Quốc để tiếp thị sản phẩm và tìm đối tác xuất khẩu.
Thực tế, tại vùng trồng cây ăn quả trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, thời gian qua, các hình thức xúc tiến thương mại cũng ngày càng đa dạng và phát huy hiệu quả, nhưng chưa được thực hiện đồng đều ở các địa phương, cơ sở.
Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến thương mại chủ yếu phục vụ tổng thể các mặt hàng nông nghiệp chứ chưa nhiều địa phương có điểm nhấn nhất định vào các loại trái cây cụ thể.
Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết: Tiền Giang đã nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm nông nghiệp nói chung và trái cây nói riêng qua các kênh truyền thống như: tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước; tổ chức gặp gỡ các kênh phân phối lớn như các chợ đầu mối, các siêu thị trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp bán sỉ tại thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp kiều bào và sàn giao dịch thương mại điện tử.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Tiền Giang tham gia 7 sự kiện thương mại lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và Tây Nguyên để quảng bá và giới thiệu các sản phẩm OCOP và đặc sản của tỉnh.
Các hoạt động đã góp phần quan trọng đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả của tỉnh Tiền Giang 6 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 22 triệu USD. Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là các sản phẩm tươi như: sầu riêng, thanh long, mít...; các sản phẩm chế biến từ xoài, dứa, rau, củ...
Riêng trái cây tươi như: thanh long, mít, sầu riêng, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chủ yếu, chiếm hơn 80% các loại trái cây tươi của tỉnh.
Sắp tới, tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 tại thành phố Hồ Chí Minh, với mục tiêu hình thành và từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất- tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và đơn vị sản xuất các sản phẩm OCOP và nông, lâm, thủy sản của tỉnh có cơ hội tiếp cận hệ thống phân phối lớn, hiện đại.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Tiền Giang tham gia 7 sự kiện thương mại lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và Tây Nguyên để quảng bá và giới thiệu các sản phẩm OCOP và đặc sản của tỉnh. Các hoạt động đã góp phần quan trọng đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả của tỉnh Tiền Giang 6 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 22 triệu USD. Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là các sản phẩm tươi như: sầu riêng, thanh long, mít...; các sản phẩm chế biến từ xoài, dứa, rau, củ...
Trong khi đó, tại Đồng Tháp, trái cây chủ lực là trái xoài cũng đang được đẩy mạnh xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại thường niên, điển hình như mới diễn ra Lễ hội xoài năm 2023 với chủ đề “Xoài Đồng Tháp- Nâng tầm vị thế” với các chương trình nổi bật như: không gian triển lãm thực tế ảo “Vương quốc xoài Đồng Tháp”; không gian triển lãm chuỗi ngành hàng xoài; hội thảo “Nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành hàng xoài”; hội thảo “Nâng tầm vị thế phát triển du lịch nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp"...
Các hoạt động xúc tiến thương mại này chính là một trong những nỗ lực quan trọng của mỗi địa phương nhằm thực hiện hiệu quả việc đổi mới tư duy sản xuất và tiêu thụ trái cây.
Theo Quyết định Số 4085/QĐ-BNN-TT ngày 27/10/2022 phê duyệt đề án phát triển cây ăn quả chủ lực đến năm 2025 và 2030, mục tiêu đặt ra là năm 2025, diện tích cây ăn quả cả nước 1,2 triệu ha, sản lượng hơn 14 triệu tấn; trong đó, diện tích cây ăn quả chủ lực 960 nghìn ha, sản lượng 11-12 triệu tấn. Đến năm 2030, diện tích cây ăn quả cả nước là 1,3 triệu ha, sản lượng hơn 16 triệu tấn; trong đó, diện tích cây ăn quả chủ lực là 1 triệu ha, sản lượng 13-14 triệu tấn.
Ngày xuất bản: 5/8/2023
Chỉ đạo thực hiện: Hà Quốc Việt
Tổ chức thực hiện: Xuân Bách
Nội dung: Ánh Tuyết, Hoàng Hùng, Đặng Giang, Hữu Nghĩa, Nguyễn Sự
Ảnh: Đặng Giang, Hữu Nghĩa, Nguyễn Sự
Trình bày: Bảo Minh