Timeline:

00:00: Giáng Sol - Khao khát để âm nhạc kể thay những điều đẹp đẽ nhất của tâm hồn.
01:15: Âm nhạc của Giáng Sol không chỉ có sự lãng mạn, bay bổng mà còn đầy mãnh liệt và khao khát !
02:58: Giai điệu đẹp, ca từ giàu chất thơ định hình nên những sáng tác của Giáng Sol
04:17: Trời thương và người thương trong live concert “Giấc mơ Sol”
06:23: Những sáng tác của Giáng Sol có được sự đồng cảm sâu sắc từ khán giả
09:50: Mỗi một tác phẩm có những kỷ niệm riêng biệt và có những “số phận” khác nhau.
16:18: Giáng Son và những dự định sắp tới

Từ những giai điệu bay bổng của "Giấc mơ trưa" đến nét tinh tế trong "Hà Nội 12 mùa hoa" cùng với rất nhiều ca khúc đã ghi dấu trong lòng khán giả trong nhiều năm qua, Giáng Sol đã tạo nên một thế giới âm nhạc riêng vừa dịu dàng, sâu lắng, vừa phảng phất hơi thở dân gian đương đại. Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật, chính những làn điệu dân gian thấm đẫm trong từng câu hát của cha mẹ đã nuôi dưỡng tâm hồn âm nhạc của Giáng Sol từ thuở ấu thơ, để rồi sau này, chất liệu ấy trở thành mạch nguồn trong các sáng tác của cô.

Trải qua 40 năm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, những giai điệu mềm mại, tinh tế, vừa hiện đại vừa gần gũi của Giáng Sol đã chạm đến trái tim người nghe. Với tinh thần luôn tìm tòi, đổi mới, cô đã trở thành một trong những nhạc sĩ hiếm hoi có phong cách riêng biệt, không lẫn vào đâu trong dòng chảy âm nhạc Việt Nam.

PV: Xin chào và cảm ơn chị Giáng Sol đã đến với chương trình “Cà phê Nhân Dân”! Nếu được mô tả con đường âm nhạc của mình hay phong cách âm nhạc của mình với một loại thức uống, thì chị Sol sẽ chọn đồ uống nào?

Nhạc sĩ Giáng Sol: Thức uống mà mình yêu thích nhất đó là nước suối. Và nếu nói như vậy thì có thể là âm nhạc của Giáng Sol cũng có thể ví như một cái làn suối mát lành khi mà mọi người đang khát thì uống vào cảm thấy dễ chịu.

PV: Rõ ràng âm nhạc của chị Giáng Sol mang một màu sắc rất riêng. Đôi khi nhẹ nhàng nhưng cũng da diết bay bổng và rất trong trẻo như chị vừa chia sẻ. Vậy dấu ân âm nhạc nào khiến chị cảm thấy ấn tượng nhất trong sự nghiệp 40 năm sáng tác của mình?

Nhạc sĩ Giáng Sol: Mọi người vẫn thường đánh giá là âm nhạc của mình có vẻ lãng mạn, nhẹ nhàng, bay bổng. Thế nhưng ngoài những mặt đó Giáng Sol vẫn có sự mãnh liệt và khao khát. Vì Giáng Sol nghĩ rằng trong cuộc sống nếu mình lành quá hay hiền quá, hoặc một màu dễ bị nhàm chán. Mà trong âm nhạc cần phải có những cái đối nghịch giữa những cái thái cực. Trong một tác phẩm, phần đầu mềm mại, dịu dàng rồi thì phần giữa sẽ mạnh mẽ và cao trào hơn khiến bài hát sẽ hấp dẫn hơn. Trong cuộc sống cũng thế, có rất là nhiều màu sắc, lúc vui, lúc buồn thì âm nhạc phục vụ cho nhu cầu cá nhân của từng người trong ngày, trong giờ. Thế nên mình là một nhạc sĩ sáng tác phải đáp ứng được những khía cạnh đó.

PV: Thưa chị !Điều gì đã định hình phong cách của một Giáng Sol ngày hôm nay ?

Nhạc sĩ Giáng Sol: Khi Giáng Sol sáng tác luôn có một yêu cầu cho chính mình. Thứ nhất, đối với giai điệu phải là một giai điệu đẹp, dễ nhớ, dễ nghe.Để khi mọi người nghe lần đầu tiên đến lần thứ hai mọi người đã thuộc giai điệu rồi. Và khi mọi người nghe ca khúc đó muốn nghe lại. Thứ hai là phần lời trong ca khúc phải hòa quyện với phần nhạc.Thế hệ Giáng Sol là 7X, cá nhân mình rất yêu thích những cái phần lời có tính chất văn học, có nhiều ý nghĩa và có tầng, có lớp lang.

PV: Nhắc đến chặng đường âm nhạc 40 năm của mình, vừa rồi chị đã kỷ niệm bằng live concert “Giấc mơ Sol”. Điều gì khiến chị cảm thấy xúc động nhất trong đêm nhạc đó?

Nhạc sĩ Giáng Sol: Xúc động nhất là khi Giáng Sol bước ra sân khấu sau 17 bài, Giáng Sol nghĩ rằng chắc là khán giả cũng mong mình lắm, và mình cũng rất mong muốn được nhìn thấy mọi người. Giáng Sol ở trong cánh gà nên không được nhìn thấy toàn bộ sân khấu và khán giả. Mình cũng không tưởng tượng được là có chỗ trống nào không? Hoặc là mọi người đến đông hay là vắng? Giáng Son cũng rất hồi hộp khi bước chân ra sân khấu nhìn mọi người với một không gian rộng lớn với 2.200 ghế ngồi gần như là kín hết khiến Giáng Sol quá xúc động. Hôm đấy cũng là một ngày đặc biệt, những hôm trước trời mưa, trước khi biểu diễn lúc 19h30 cũng mưa nhưng đến 20h thì trời lại tạnh. Và khi Giáng Sol xong chương trình, lúc đấy 23h thì đến23h30 bắt đầu mưa. Mọi người nói với Giáng Sol chắc là trời thương và người thương vì là trước khi diễn trời mưa, sau khi diễn mưa, nhưng mà 3 tiếng đồng hồ trong chương trình thì không mưa.

Và phải nói là không gian đêm nhạc đó đẹp và lãng mạn, khi Giáng Sol bước ra sân khấu nhìn mọi người, Giáng Sol cố gắng nhìn những gương mặt ở dưới và rất xúc động. Mọi người đã lặn lội đường xa đến đây vì âm nhạc của mình, đa phần những ca khúc đó viết về tình yêu. Có thể là tình yêu chưa được trọn vẹn nhưng nhiều người thấy có mình trong đó. Ví dụ như “Giấc mơ trưa” đến bây giờ đã được 20 năm vẫn được khán giả yêu quý và vẫn được mọi người hát.

Live Concert “Giấc mơ Sol” của nhạc sĩ Giáng Sol

Live Concert “Giấc mơ Sol” của nhạc sĩ Giáng Sol

PV: Mỗi ca khúc đều là đứa con tinh thần của nghệ sĩ. Hương Trang cũng có những lời ca đã đi theo mình suốt từ những năm tháng học sinhnhư:

“Và gió theo em
Trôi về con đường
Và nắng theo em
Bên dòng sông vắng”

Ca từ vẫn cứ văng vẳng trong suy nghĩ của mình với những cảm xúc trong trẻo nhất. Hương Trang nghĩ rằng đó là thành công của người nghệ sĩ! 

Nhạc sĩ Giáng Sol: Có rất là nhiều khán giả chia sẻ về “Giấc mơ trưa” rằng họ nghe bài này từ lúc mới học cấp 2, còn múa, hát tập thể. Bài hát đã gắn bó với họ cả một thời thơ ấu, một thời kỷ niệm đến tận bây giờ khi mà đã có gia đình rồi vẫn yêu thích “Giấc mơ trưa”.

PV: Với chị Giáng Sol, ca khúc nào mà chị cảm thấy trong đó chất chứa câu chuyện của chị nhiều nhất và để lại cho chị ấn tượng sâu sắc nhất?

 Nhạc sĩ Giáng Sol: Mỗi một tác phẩm đều có những kỷ niệm riêng, những tác phẩm mình sáng tác ra rất nhanh hoặc là rất là dễ dàng khi nhiều cảm xúc. Nhưng có những tác phẩm thì mình phải đau đáu, trăn trở đến vài năm mới hoàn thành được.“Chút nắng vàng bay” là một ca khúc như thế! Đối với Giáng Sol đánh giá “Chút nắng vàng bay” cao hơn “Giấc mơ trưa”. Nhưng mỗi một ca khúc lại có một số phận khác nhau. “Chút nắng vàng bay” không được yêu thích bằng “Giấc mơ trưa”, vì có thể là giai điệu của “Giấc mơ trưa” dễ nghe, dễ nhớ hơn. Nhưng mà đối với Giáng Son tâm huyết “Chút nắng vàng bay” hơn, để viết bài này Giáng Sol cũng cần 2 đến 3 năm. 

Nhạc sĩ Giáng Sol: Và một ca khúc khác cũng khá đặc biệt, đó chính là “Thu cạn”. Giáng Sol sáng tác khi nhận lời thách đố của một người bạn. Khi mà chúng tôi đang ngồi uống cà phê trên bàn có vài tờ báo thì anh bạn ấy nói là bây giờ anh sẽ tìm và đố em sáng tác, phổ ngay cho anh một bài thơ trong bài báo này. Giáng Sol lật một tờ báo ra tìm một bài thơ trong đấy có tên là ”Để cạn kiệt mùa thu”. Giáng Sol ngồi đọc và ngay lập tức đã phổ được nửa bài sau đấy không tiếp tục được nữa. Sau hôm đấy, Giáng Sol mang tờ báo về mà không thể viết tiếp được điệp khúc. Cũng phải 1 đến 2 năm sau, đến khi mà mình “gặp một cái chuyện gì đấy”, thế là tự nhiên viết được ngay lập tức trong một đêm hoàn thành bài “Thu cạn”.Sau đó, ca sĩ Nguyên Thảo hát “Thu cạn” ngay lập tức thành hit.


PV: Nghệ thuật luôn luôn đẹp! Thế nhưng con đường đến với đỉnh cao của nghệ thuật thì chắc chắn không dễ dàng. Có bao giờ chị muốn nghỉ ngơi để tái tạo cảm hứng nghệ thuật của mình không? 

Nhạc sĩ Giáng Sol: Có những thời gian tôi viết rất nhiều nhưng có những thời gian tôi cảm thấy mình phải nghỉ ngơi, phải nạp lại năng lượng. Nếu mà mình sáng tác lâu sẽ bị theo cái guồng quay quen thuộc. Giáng Sol luôn cố gắng để thoát ra khỏi chính mình. 

PV: Giáng Sol bây giờ so với Giáng Sol của những ngày đầu sáng tác nhạc có khác nhau nhiều không?  Nếu để gửi một lời đến với cô bé Giáng Sol của ngày xưa thì chị sẽ nói gì?

Nhạc sĩ Giáng Sol: Giáng Sol của cái thời 16 tuổi viết ca khúc đầu tiên và đến bây giờ chắc chắn khác nhau rồi. Thời kỳ 16 tuổi thì Giáng Sol sáng tác hoàn toàn chỉ có cảm xúc và không có kỹ thuật. Đến bây giờ, kinh nghiệm đã có nhưng Giáng Sol nghĩ rằng mình vẫn giữ làm sao để mình trong sáng nhất, ngây thơ nhất đối với âm nhạc. 

PV: Đó cũng là lý do vì sao mà chị chọn nước suối để đại diện cho âm nhạc của mình đúng không ạ? Mỗi người sẽ có cách thể hiện tình yêu khác nhau, chẳng hạn với “Hà Nội 12 mùa hoa” cả bài hát không có một từ “yêu” nào nhưng người nghe vẫn cảm thấy là nghệ sĩ phải yêu lắm thì mới có thể quan sát tinh tế và tỉ mỉ đến như thế, chị nghĩ sao về điều đó?

Nhạc sĩ Giáng Sol: Mình nghĩ đúng là như thế! Đôi khi mình yêu đấy nhưng mình chỉ hành động thôi. Không cần phải nói “em yêu anh” ! Giáng Sol yêu Hà Nội ! Mình đã bỏ qua nhiều cơ hội để không phải xa Hà Nội. Mình không hiểu sao Hà Nội có cái gì đó rất khó cưỡng. Mình chỉ cần đi xa Hà Nội vài ngày là mình nhớ cồn cào. Hà Nội vẫn ở đó với những con đường, và mặt hồ Gươm làm tôi say đắm. Mong ước của tôi là phải có một căn nhà ở gần hồ Hoàn Kiếm và chiều nào tôi cũng đi bộ vài vòng. Hồ Hoàn Kiếm là trái tim của thủ đô Hà Nội, thủ đô Hà Nội là trái tim của cả nước và tôi thích sống gần tim!

 PV: Chị có thể bật mí về những dự án sắp tới của mình được không? 

Nhạc sĩ Giáng Sol: Sau liveshow vừa qua mình cũng muốn thả lỏng và nghỉ ngơi một chút. Tuy nhiên, Giáng Sol cũng đang có vài dự án, như sắp tới sẽ làm giám đốc âm nhạc cho một vài chương trình. Sau đó, mình có dự án cá nhân làm một album tiếp theo của mình. Và album gì? Chắc để sắp tới Giáng Sol xin phép công bố sau. 

PV: Chắc hẳn dự án sắp tới của chị Giáng Sol sẽ rất thú vị và cũng sẽ để lại những dấu ấn trong trái tim của những khán giả yêu nhạc. Xin cảm ơn những chia sẻ của chị Giáng Sol trong chương trình ngày hôm nay! Chúc chị sẽ luôn giữ được tình yêu đời, yêu người và yêu nghề! 

Giáng Sol: Cảm ơn bạn!