DỰ BÁO TÌNH HÌNH VÀ YÊU CẦU, GIẢI PHÁP PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI TRONG KỶ NGUYÊN MỚI, KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH CỦA DÂN TỘC
Mở đầu
Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định: “Với thế và lực đã tích lũy được sau 40 năm đổi mới, với sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, với những thời cơ, thuận lợi mới, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, chúng ta hội tụ đủ những điều kiện cần thiết... để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
Lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam có nhiều thời kỳ phát triển rực rỡ, nhưng có lẽ chưa bao giờ cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín quốc tế của đất nước lại được khẳng định mạnh mẽ như bây giờ. Công cuộc đổi mới trong gần 40 năm qua đã đạt được những thành tựu rất to lớn và có ý nghĩa lịch sử, làm thay đổi rõ rệt bộ mặt của đất nước, cải thiện rõ nét đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Nhưng tầm vóc của công cuộc đổi mới và sự hội nhập càng lớn bao nhiêu thì những vấn đề mà chúng ta cần giải quyết càng khó khăn, phức tạp bấy nhiêu. Đảng ta đã chỉ rõ trên chặng đường đi tới, chúng ta gặp phải không ít những khó khăn, thách thức lớn, đan xen nhau, tác động tổng hợp và diễn biến phức tạp không thể xem thường.
Trong các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, chúng ta cần quan tâm đến xây dựng hệ thống chính sách xã hội. Hệ thống chính sách xã hội mà chúng ta đang thực hiện và tiếp tục hoàn thiện dựa trên cơ sở những quan điểm lớn của Đảng; tăng trưởng kinh tế phải gắn liền với tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước và trong suốt quá trình phát triển. Công bằng xã hội thể hiện ở cả khâu phân phối hợp lý tư liệu sản xuất lẫn ở khâu phân phối kết quả sản xuất, cũng như ở việc tạo công ăn việc làm, điều kiện phát triển năng lực của mọi thành viên trong cộng đồng; khuyến khích làm giàu hợp pháp đi đôi với xóa đói giảm nghèo, uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa. Vấn đề quan trọng đang đặt ra đối với công tác xã hội là chống tội phạm, chống tham nhũng, buôn lậu, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Tìm đúng nguyên nhân từng tệ nạn; thực hiện đồng bộ các biện pháp giáo dục, kinh tế, hành chính và pháp luật để phòng, chống có hiệu quả.
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định:“Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tội phạm và tệ nạn xã hội; Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn thực phẩm và thuốc chữa bệnh”(1); “Kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật các tệ nạn xã hội, các hành vi bạo lực, mua bán, xâm hại phụ nữ, trẻ em”[1] [2].
Văn kiện Đại hội XIII nhấn mạnh: “Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tệ nạn xã hội, kiểm soát ma túy, mại dâm; tăng cường công tác phòng ngừa, đẩy mạnh cai nghiện tự nguyện, giảm cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ người sau cai nghiện, mại dâm, nạn nhân bị buôn bán trở về hòa nhập cộng đồng”[3]. Chủ động, kịp thời cung cấp thông tin thiết yếu và tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân trong đấu tranh phòng, chống suy thoái đạo đức, lối sống, các thông tin về tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tệ nạn xã hội; đồng thời, “phát huy giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tôn giáo vào giữ gìn và nâng cao đạo đức truyền thống xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội”[4].
Tệ nạn xã hội đã và đang gây tác hại nhiều mặt đến đời sống kinh tế-xã hội của đất nước, ảnh hưởng tiêu cực tới nét đẹp văn hóa, sức khỏe của nhân dân, gây mất an ninh, trật tự xã hội. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta đã và đang có nhiều chủ trương, chính sách và biện pháp ngăn chặn nhằm xóa bỏ các tệ nạn xã hội, bảo đảm cho mỗi người dân, mỗi gia đình có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mặc dù công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội đã được tổ chức thực hiện rất quyết liệt bằng nhiều giải pháp, với sự nỗ lực của toàn xã hội, nhưng tệ nạn xã hội vẫn có xu hướng gia tăng, đặc biệt là nạn buôn bán ma túy, nghiện hút ma túy. Tình hình trên có nguyên nhân khách quan là do áp lực gia tăng của tội phạm trên thế giới và khu vực. Song, chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan. Ở nhiều nơi, cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng tầm mức, thiếu sâu sát, kiên quyết trong lãnh đạo, chỉ đạo, công tác quản lý nhà nước. Cơ quan tham mưu về lĩnh vực này hoạt động chưa thật chủ động và hiệu quả. Hệ thống pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.
Do đó, yêu cầu bức thiết cần phải nhìn nhận, đánh giá những thuận lợi, thời cơ, khó khăn thách thức trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội; đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tệ nạn xã hội trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
1. DỰ BÁO TÌNH HÌNH TỆ NẠN XÃ HỘI TRONG THỜI GIAN TỚI
Thuật ngữ dự báo được sử dụng để biểu thị việc nghiên cứu xã hội học cụ thể mà mục đích của nó là thu nhận được những thông tin đầy đủ, cụ thể về trạng thái trong tương lai của một khách thể xã hội nào đó. Dự báo tình hình tệ nạn xã hội về thực chất là phán đoán khả năng của tình hình tệ nạn xã hội trong tương lai. Nó chính là cơ sở của việc xây dựng các chương trình và kế hoạch phòng, chống tệ nạn xã hội trong phạm vi cả nước hay từng khu vực địa lý nhất định; là cơ sở hình thành nhiệm vụ, phương hướng, giải pháp phòng, chống tệ nạn xã hội.
1.1. Dự báo tình hình tệ nạn xã hội ở quốc tế và khu vực
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ số phát triển mạnh mẽ đã tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực, tạo ra cả thời cơ và thách thức đối với mọi quốc gia, dân tộc. Những vấn đề toàn cầu, như bảo vệ hòa bình, an ninh con người, thiên tai, dịch bệnh, an sinh xã hội và an ninh phi truyền thống, nhất là an ninh mạng..., tiếp tục diễn biến phức tạp. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó Đông Nam Á có vị trí chiến lược ngày càng quan trọng, là khu vực cạnh tranh gay gắt giữa các cường quốc, tiềm ẩn nhiều bất ổn và nảy sinh các tệ nạn xã hội phức tạp.
Dưới sự tác động của tiến trình toàn cầu hóa, tệ nạn xã hội đã nhanh chóng trở thành một vấn đề toàn cầu mang tính cấp bách và là mối de dọa an ninh phi truyền thống. Sự phát triển của khoa học-công nghệ đã bị các tổ chức tội phạm lợi dụng vào việc sản xuất ra các loại ma túy tổng hợp mới, Internet, xa lộ thông tin toàn cầu, bị sử dụng vào việc quảng bá, mua bán các loại ma túy, lan truyền các tệ nạn xã hội. Quá trình đơn giản hóa thủ tục trong giao lưu hàng hóa và con người giữa các nước bị lợi dụng vào việc mua bán, vận chuyển ma túy, mua bán mại dâm, mua bán trẻ em và phụ nữ, cá độ, đánh bạc, lừa đảo... xuyên quốc gia. Các tổ chức tội phạm không còn dừng lại ở quy mô khu vực mà còn liên khu vực, thậm chí liên châu lục.
Một trong những vấn đề rất quan ngại hiện nay là sự hình thành và phát triển mạnh mẽ của tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. Trước sự tấn công trấn áp tội phạm triệt để của những chiến dịch do lực lượng cảnh sát thực hiện, ví dụ các chiến dịch do Interpol và Mỹ trợ giúp trấn áp tấn công các tập đoàn ma túy ở khu vực thì bọn buôn lậu ma túy lại có xu hướng chuyển hướng sang khu vực “Tam giác vàng” và Việt Nam. Do vậy, các hoạt động phối hợp cần phải được thực hiện đồng bộ và trên bình diện quốc tế, tránh triển khai đơn phương, đơn lẻ, dẫn đến việc một số quốc gia nào đó tình hình tội phạm lắng dịu nhưng ở các nơi khác lại có chiều hướng gia tăng.
Hiện nay, các tổ chức tội phạm quốc tế lớn ngoài việc có cơ cấu tổ chức chặt chẽ mà còn hoạt động rất cơ động và mềm dẻo. Đã và đang có xu hướng đẩy mạnh sáp nhập các băng nhóm, thành lập nhiều tổ chức hội nhánh hoặc “chân rết” ở nước ngoài, hình thành những tập đoàn tội phạm xuyên quốc gia, thao túng mọi mặt đời sống xã hội toàn thế giới. Cũng như các công ty đa quốc gia, các tổ chức tội phạm lớn trên thế giới thường đặt trụ sở ở nước ngoài để điều hành các hoạt động phạm tội; tội phạm xuyên quốc gia lợi dụng triệt để tiến bộ của khoa học - công nghệ để thực hiện hành vi phạm tội.
Theo đánh giá của Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), tình hình tội phạm ma túy sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Cùng với sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới, tình hình sản xuất, mua bán, vận chuyển và sử dụng các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần gia tăng ở hầu hết các quốc gia, xu hướng này có thể rất khó kiểm soát. Châu Á đã là thị trường tiêu thụ các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần. Tại Đông Nam Á, diện tích và sản lượng thuốc phiện liên tục tăng; vùng Tam giác vàng trở thành trung tâm sản xuất ma túy tổng hợp của thế giới. Các đường dây vận chuyển cocaine từ các nước Mỹ La-tinh được phát hiện, bắt giữ gần đây cho thấy loại tội phạm này đang nhằm vào thị trường khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Sự hình thành cộng đồng ASEAN với những chính sách thông thoáng sẽ là điều kiện để tội phạm ma túy triệt để lợi dụng hoạt động tội phạm. Đáng chú ý, tại một số nước xuất hiện khuynh hướng muốn hợp pháp hóa việc sử dụng và lưu hành một số loại ma túy cũng sẽ tác động trái chiều đến tư tưởng và việc đề ra quyết sách về phòng, chống ma túy tại nước ta.
Hoạt động tội phạm mang lại nhiều lợi nhuận lớn đứng thứ hai sau ma túy là buôn người. Sự gia tăng của các tổ chức buôn người và tính chất phức tạp của nó cho thấy đây là hoạt động kinh doanh chi phí ít tốn kém và đem lại lợi nhuận cao.
Hiện nay, các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia tăng cường đầu tư kinh doanh ra nước ngoài thông qua hình thức viện trợ kinh tế, cho vay, chuyển giao công nghệ nhằm rửa tiền... Ngoài việc tăng cường các hoạt động tội phạm truyền thống như cờ bạc, mại dâm, bảo kê, các tổ chức tội phạm đang mở rộng quy mô hoạt động ra các lĩnh vực khác và hình thành, phát triển các tội phạm phi truyền thống như buôn bán các loại ma túy tổng hợp dạng mới, các loại thú quý hiếm, thuốc tân dược, hàng giả, tiền giả, đánh cắp các tác phẩm nghệ thuật giá trị, xử lý chất thải độc hại, buôn bán nguyên liệu hạt nhân và các hoạt động lừa đảo, đánh bạc, cá độ trên Internet....
Năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, xung đột quân sự Nga - Ucraina, Hamas - Israel..., cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa các nước lớn, các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, nhất là dịch bệnh truyền nhiễm, tác động mạnh mẽ đến cục diện thế giới. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhất là Đông Nam Á tiếp tục là trọng điểm cạnh tranh chiến lược nước lớn khiến môi trường an ninh khu vực tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Bộ đội biên phòng tuần tra. Ảnh: THÀNH ĐẠT
Bộ đội biên phòng tuần tra. Ảnh: THÀNH ĐẠT
1.2. Dự báo tình hình tệ nạn xã hội trong nước
Tình hình tệ nạn xã hội ở Việt Nam hiện nay đang có những diễn biến ngày càng phức tạp dưới nhiều hình thức khác nhau, công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội cần phải tăng cường và tập trung cao độ, đổi mới phương pháp đấu tranh nhằm đẩy lùi các vấn nạn ra khỏi đời sống xã hội.
Báo cáo chính trị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của Đại hội XIII đã chỉ rõ: “Tình trạng tội phạm, tệ nạn xã hội, an ninh, trật tự ở một số địa bàn có thời điểm chưa được kiểm soát, quản lý chặt chẽ. Một số vụ việc chưa được phát hiện kịp thời; xử lý, giải quyết ở giai đoạn đầu có nơi còn lúng túng. Tình hình tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy có vũ trang diễn biến phức tạp”[5].
Trong thời gian qua, không chỉ những tội phạm truyền thống mà còn xuất hiện những loại tội phạm mới gây ảnh hưởng đến tư tưởng, sức khỏe, tính mạng và trật tự xã hội. Tội phạm và tệ nạn xã hội đang có xu hướng lợi dụng ứng dụng công nghệ cao để hoạt động, nhất là hoạt động qua không gian mạng (tuyên truyền lôi kéo, tổ chức, trao đổi, liên lạc...). Qua số vụ bắt giữ về ma túy, mại dâm cho thấy hoạt động của tệ nạn xã hội này vẫn diễn ra phức tạp, khó lường.
Tình hình tội phạm ma túy: Do tác động của tình hình tội phạm về ma túy trên thế giới và trong khu vực, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thời gian tới được dự báo vẫn diễn biến phức tạp trên các mặt: Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma túy sẽ ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động và thường xuyên thay đổi. Chúng sử dụng phương tiện giao thông, liên lạc hiện đại, vũ khí quân dụng; sẵn sàng, thậm chí chủ động chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, truy đuổi, bắt giữ; triệt để lợi dụng những kẽ hở mà cơ sở hạ tầng chưa có điều kiện kiểm soát của chính sách thông thoáng về giao thông, thương mại trong nước và khu vực để thực hiện hành vi phạm tội. Do ảnh hưởng bởi vị trí địa lý, tác động của nhu cầu trong nước và siêu lợi nhuận từ mua bán, vận chuyển ma túy nên các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia và quốc tế tiếp tục hoạt động nhằm biến nước ta thành thị trường tiêu thụ và trung chuyển. Tình hình phức tạp trên tất cả các tuyến (đường bộ, đường hàng không, đường biển) và trên nhiều địa bàn. Số lượng người nghiện ma túy trong nước lớn; thành phần người nghiện đa dạng; tỷ lệ người nghiện, sử dụng ma túy phạm các tội hình sự khác cao, đặc biệt là số người nghiện, sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng gia tăng, thường phạm những tội đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang, bất ổn trong xã hội; phạm vi tác động của tệ nạn ma túy rộng và chưa có xu hướng giảm sẽ tác động đến tình hình quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội và các chính sách kinh tế - xã hội theo chiều hướng tiêu cực. Tình trạng trồng cây thuốc phiện có chứa chất ma túy, sản xuất trái phép chất ma túy tuy đã được kiểm soát và ở mức thấp nhưng luôn tiềm ẩn những quy cơ và diễn biến phức tạp do các yếu tố kinh tế, xã hội, như: Yếu kém trong quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực; di dân tự do; những khó khăn về kinh tế; truyền thống và kinh nghiệm canh tác của đồng bào; tội phạm lợi dụng khoa học - kỹ thuật và sự yếu kém hiểu biết của nhân dân;...
Tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm về ma túy vẫn diễn biến rất phức tạp, nhất là các hành vi buôn bán, tổ chức sử dụng ma túy, gây mất an ninh trật tự, một số vụ việc do người sử dụng ma túy bị “ảo giác” thực hiện đã gây bức xúc trong dư luận. Tình hình tội phạm tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự bất chấp các biện pháp giãn cách xã hội, phòng chống dịch tại nhiều địa phương và có xu hướng chuyển địa điểm sang nhà nghỉ, khách sạn, chung cư, khu nghỉ dưỡng... Về cai nghiện ma túy, công tác thông tin, tuyên truyền còn chưa thật sự hiệu quả, dẫn đến sự thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy, nhiều người cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện; nhiều người nghiện, gia đình không tự giác tham gia do ngại bị xã hội kỳ thị. Hầu hết tâm lý người nghiện, gia đình thường bao che, không hợp tác, không tự nguyện tham gia cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, gây khó khăn cho công tác hỗ trợ, giúp đỡ họ.
Tình hình tệ nạn mại dâm: thời gian tới, tại nhiều địa phương trên cả nước vẫn còn phức tạp với những hiện tượng như: mại dâm sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, mại dâm tại khu vực biên giới vẫn tiếp tục gia tăng; đối tượng và hình thức hoạt động mại dâm dưới dạng gái gọi, du lịch tình dục, người nước ngoài bán dâm, mại dâm nam, mại dâm đồng tính, người chuyển giới bán dâm, môi giới mại dâm thông qua mạng Internet (facebook, zalo...), mại dâm thông qua việc biến tướng “hợp đồng” nhận “con nuôi - bố nuôi” với giá hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Tình trạng người mại dâm sử dụng ma túy vẫn có xu hướng gia tăng; số người mại dâm sử dụng ma túy tổng hợp (ATS) tăng cao. Đối tượng mua dâm là người nước ngoài có xu hướng tăng, xuất hiện nhiều đường dây bán dâm có sự tham gia của các thành phần như: sinh viên, người mẫu, doanh nghiệp. Thông qua các ứng dụng xã hội như facebook, zalo..., các đối tượng tuyển dụng người Việt Nam sang Campuchia làm việc, sau đó các đối tượng sẽ đưa sang Campuchia. Nạn nhân là nữ sẽ bị bán cho các đường dây mại dâm hoặc môi giới kết hôn với người nước ngoài. Nhiều tỉnh, thành phố đã ghi nhận các nạn nhân liên lạc về nước cầu cứu, thông báo bị đánh đập, hành hạ và đe dọa tính mạng do không chịu làm việc, bị chủ người Trung Quốc.. bán từ công ty này sang công ty khác và yêu cầu người thân mang tiền đến chuộc người.
Công tác nắm tình hình của các cơ quan chức năng ở một số địa phương trọng điểm còn chậm, chưa đề xuất, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc giải quyết, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, triệt để đối với những địa bàn có tụ điểm phức tạp về mại dâm. Việc triển khai mô hình thí điểm chưa đảm bảo khẳng định được kết quả, hiệu quả theo định hướng mục tiêu do các nội dung thực hiện chủ yếu tập trung cho hoạt động tuyên truyền, tập huấn, chưa thực hiện được việc kết nối, cung cấp, chuyển gửi các dịch vụ hỗ trợ hoà nhập cộng đồng, đặc biệt các hoạt động về vay vốn, dạy nghề, tìm việc làm cho người bán dâm.
Tình hình tội phạm, tệ nạn liên quan đến cờ bạc: tình hình tội phạm và các vi phạm pháp luật về cờ bạc đã giảm đáng kể, nhất là hình thức cờ bạc “truyền thống” như xóc đĩa, chọi gà, lắc tài xỉu... và các sới bạc hoạt động chuyên nghiệp, dài ngày, quy mô hàng trăm đối tượng. Tuy nhiên, việc phát hiện, bắt giữ các vụ cờ bạc hiện nay mới chủ yếu là giải quyết phần ngọn, đánh mạnh chỗ này, các đối tượng lại dạt sang chỗ khác nên địa phương nào cũng có, vẫn tồn tại khá phổ biến, chuyển sang hình thức “chộp giật” với quy mô nhỏ hơn, lưu động trong thời gian ngắn. Riêng hoạt động đánh bạc bằng ghi số lô, số đề vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương, chưa giảm và có xu hướng chuyển sang lợi dụng công nghệ để hoạt động trên không gian mạng; hoạt động cá độ bóng đá, cá cược thể thao, các hình thức đánh bạc sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng diễn ra với quy mô rất lớn, thủ đoạn ngày càng tinh vi, sử dụng thiết bị 4G, 5G, kết nối mạng Internet để điều hành, quản lý trên mạng tổng (máy chủ đặt ở nước ngoài).
Hiện nay, ngoài các hoạt động đánh bạc truyền thống, xuất hiện nhiều hình thức đánh bạc mới trên không gian mạng, các đối tượng thành lập nhiều trang web, app có hình thức đánh bạc theo hình thức sóc đĩa, tú lơ khơ, số đề, cá cược, bóng đá, giao dịch nhị phân... làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp trong xã hội và gây khó khăn cho quá trình điều tra, xác minh của cơ quan công an các cấp. Đáng lo ngại, tại một số thành phố lớn đã xuất hiện tình trạng các điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng móc nối với các đối tượng “xã hội đen” dẫn người Việt Nam vào chơi và tiến hành các hoạt động cho vay nặng lãi. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm Điều 321, Điều 322 của Bộ Luật Hình sự, nếu không kịp thời xử lý và chấn chỉnh sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp liên quan đến an ninh trật tự.
Trong thời gian gần đây và thời gian tới xuất hiện nhiều hoạt động lừa đảo qua mạng Internet (đầu tư ngoại hối, chứng khoán, bảo hiểm vốn, huy động vốn đa cấp, giả danh cơ quan tổ chức,...); thủ đoạn của các đối tượng chủ yếu đánh vào lòng tham, tâm lý của các cá nhân để thực hiện các hành vi lừa đảo. Ví dụ: hoạt động có dấu hiệu lừa đảo liên quan ứng dụng Coolcat (sàn giao dịch bảo hiểm 100% vốn).
Hiện nay, tại Việt Nam có hàng trăm sàn forex trên không gian mạng hoạt động chưa được cấp phép như: GKFX, Lite Forex, FxPro, FBS, Natureforex, Axitrader, Hotforex, Binomo, Olymptrade, IQ Option, FiboGroup... với tổng số tiền giao dịch lên hàng trăm nghìn tỷ VNĐ/tháng. Các sàn forex này tự xưng là đại diện của các công ty, tổ chức tài chính lớn trên thế giới, sử dụng các ứng dụng trên mạng xã hội (như Whatapp, Telegram, Messenger, Zalo...) lập các diễn đàn lên hàng chục nghìn thành viên để trao đổi thông tin, giao lưu giữa người tham gia và quản lý hệ thống; thuê máy chủ đặt tại nước ngoài để quản lý cơ sở dữ liệu kinh doanh; quảng cáo khuếch trương rầm rộ trên mạng xã hội, viễn thông, báo điện tử; gần đây xuất hiện mô hình sàn forex sử dụng phương thức kinh doanh đa cấp, trong thời gian ngắn đã lôi kéo số lượng lớn người tham gia... tiềm ẩn lớn nhiều nguy cơ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Dự báo tình hình tội phạm tệ nạn xã hội sẽ ngày càng diễn biến phức tạp hơn. Những năm tới, xu thế “quốc tế hóa tội phạm” ngày càng rõ hơn và tình trạng người nước ngoài phạm tội, vi phạm pháp luật ở nước ta tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Bối cảnh mới và với những cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư, xuất nhập cảnh... sẽ tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp và người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Nhưng công tác quản lý nhập cảnh, cư trú, đi lại, hoạt động của người nước ngoài ở Việt Nam vẫn còn những sơ hở nhất định nên đây là điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài, kể cả đối tượng hình sự, tội phạm đang bị truy nã, lợi dụng vào nước ta móc nối, liên kết hình thành các đường dây hoạt động phạm tội xuyên biên giới, gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng. Trong đó, phải đặc biệt chú ý tới những hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, mua bán trái phép chất ma túy....
2. YÊU CẦU VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI TRONG KỶ NGUYÊN MỚI, KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH CỦA DÂN TỘC
Thực tế tình hình phòng, chống tệ nạn xã hội cho thấy, mặc dù công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội đã được tổ chức thực hiện rất quyết liệt bằng nhiều giải pháp, với sự nỗ lực của toàn xã hội, nhưng tệ nạn xã hội vẫn có xu hướng gia tăng, đặc biệt là nạn buôn bán ma túy, nghiện hút ma túy, lừa đảo... Tệ nạn xã hội là một trong những vấn đề nhức nhối trong đời sống xã hội ở nước ta hiện nay, trong quá trình phát triển của kinh tế, đời sống, văn hóa-xã hội thì tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng cũng như các tệ nạn ngày càng đa dạng, xuất phát từ rất nhiều tầng lớp nhân dân và độ tuổi khác nhau. Ở nước ta hiện nay có rất nhiều tệ nạn xã hội, trong đó có một số tệ nạn xã hội phổ biến thường xảy ra hiện nay như: ma túy, cơ bạc, mại dâm, mê tín dị đoan, rượu bia, trộm cắp, tham ô, xâm hại tình dục,... Trong đó, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội hiện nay, có thể có nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân mang tính tập quán, nguyên nhân mang tính lịch sử,. Tệ nạn xã hội ở Việt Nam hiện nay vẫn đang diễn biến rất phức tạp cần thiết có sự chung tay phối hợp của cả hệ thống chính tri, các cấp ủy, chính chuyền, các ngành, các tổ chức xã hội và toàn thể nhân dân. Cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt và có tính khả thi.
Vì vậy, trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc ngăn chặn và bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn minh, lành mạnh phải liên tục là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội, là một trong chỉ tiêu quan trọng đánh giá sự phát triển kinh tế, xã hội của mỗi địa phương, đơn vị và đánh giá năng lực lãnh đạo của cấp ủy và hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Để làm tốt những điều đó , cần thực hiện một số giải pháp chính sau:
Một là, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phải đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội.
Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phải thường xuyên, sâu sát nắm chắc tình hình tệ nạn xã hội đang diễn ra trên địa bàn, từ đó đưa ra dự báo sát thực để có biện pháp chỉ đạo thích hợp. Các cấp cơ sở thường xuyên thông tin, báo cáo, dự báo và tham mưu đề xuất về tình hình các loại tệ nạn xã hội. Khắc phục một bước căn bản nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh, tồn tại, phát triển của các loại tệ nạn xã hội, trước hết là các nguyên nhân, điều kiện do những sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế, quản lý xã hội; kiềm chế sự gia tăng của một số loại tệ nạn nguy hiểm như ma túy, cờ bạc, mại dâm, từng bước làm giảm tình hình, trước hết trên các tuyến, ở các địa bàn trọng điểm.
Chú trọng tăng cường, nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng ngừa xã hội. Coi trọng phòng ngừa tệ nạn xã hội từ gia đình, trong gia đình và ở cơ sở. Rà soát, đánh giá ảnh hưởng của các chính sách phát triển và quá trình thực hiện các chính sách phát triển đến tình hình và hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội, đề xuất khắc phục hạn chế những sơ hở, thiếu sót, bất cập. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục, nhất là truyền thông giáo dục về đạo đức, lối sống, chính sách, pháp luật nhằm chống suy thoái đạo đức, lối sống, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác và trách nhiệm tham gia phòng, chống tệ nạn đối với các tổ chức, cá nhân và gia đình. Đẩy mạnh các phong trào nhân dân tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, tiếp cục củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các lực lượng bán chuyên trách và các tổ chức tự giác của quần chúng ở cơ sở. Đẩy nhanh quá trình xã hội hóa công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, huy động thêm nhiều nguồn lực cho công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.
Sử dụng đồng bộ các biện pháp chính trị, tổ chức - hành chính, kinh tế - xã hội, pháp luật, nghiệp vụ, vũ trang, ngoại giao để phòng, chống tệ nạn xã hội. Kết hợp giữa phòng ngừa và đấu tranh trấn áp, lấy phòng ngừa làm chính. Coi trọng hoạt động phòng ngừa xã hội, phòng ngừa từ gia đình và cơ sở. Huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội vào cuộc đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội.
Trọng tâm trước mắt cần tập trung tham mưu hệ thống chính trị cơ sở trong xây dựng, triển khai các kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội nhằm hạn chế tình trạng người dân thiếu việc làm, đời sống khó khăn bị lợi dụng, lôi kéo hoặc trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật; thực hiện tốt công tác nắm tình hình, đối thoại, giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân; đánh giá khách quan vai trò, hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội để tìm ra phương pháp, biện pháp phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào quản lý, giáo dục các thành viên, phòng, chống tội phạm để kiềm chế, kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội bền vững. Phối hợp với các ngành đổi mới, làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức để các cơ quan, đoàn thể, người dân xác định phòng, chống tệ nạn xã hội là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, có thái độ tích cực, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm.
Hai là, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tổng kết lý luận và thực tiễn để kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật, đáp ứng yêu cầu phòng chống tệ nạn xã hội. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội. Xây dựng và ban hành hệ thống văn bản pháp luật đầy đủ, kịp thời giải đáp những tình hình phòng, chống tệ nạn xã hội. Quá trình xây dựng, sửa đổi, ban hành các luật mới, các cơ quan được giao chủ trì chủ động nghiên cứu, đảm bảo tiến độ, chất lượng văn bản luật. Đặc biệt, cần tham mưu cho các cấp có thẩm quyền chủ trương nội luật hóa theo hướng tiệp cận dần đến các quy định của điều ước song phương, đa phương Việt Nam đã ký kết phù hợp với điều kiện trong nước để thuận lợi trong hợp tác quốc tế phòng, chống tội phạm, công tác đối ngoại, hạn chế tối đa bị các quốc gia, tổ chức quốc tế đưa ra các yêu sách.
Ba là, tăng cường hợp tác quốc tế, tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật của các chính phủ, tổ chức phi chính phủ của các nước trong khu vực và quốc tế. Trước hết, ưu tiên hợp tác với các cơ quan chức năng các nước láng giềng, các nước lớn, các đối tác quan trọng để phòng, chống có hiệu quả các loại tệ nạn xã hội có yếu tố nước ngoài, sử dụng công nghệ cao. Tranh thủ nguồn lực bên ngoài phục vụ yêu cầu hiện đại hóa, tăng cường năng lực của các lực lượng chuyên trách, phục vụ lợi ích quốc gia - dân tộc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho sự phát triển đất nước. Triển khai thực hiện có hiệu quả Công ước quốc tế về kiểm soát tệ nạn xã hội, các Hiệp định và thỏa thuận song phương, đa phương về hợp tác phòng, chống tệ nạn xã hội mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia. Nâng cao khả năng hợp tác cho các lực lượng chuyên trách về phòng, chống tệ nạn xã hội trong nước với các tổ chức quốc tế, các nước trong khu vực và trên thế giới; ưu tiên hợp tác với các nước có chung đường biên giới, khu vực; đào tạo và tạo điều kiện cho cán bộ có năng lực làm việc tại các tổ chức về phòng, chống tệ nạn xã hội.
Trong thời gian tới, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội được thực hiện thông qua các hình thức sau: phối hợp phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội theo quy định của pháp luật Việt Nam và của nước có liên quan. Ký kết các điều ước quốc tế đa phương và song phương về phòng, chống tệ nạn xã hội. Thu thập, nghiên cứu, trao đổi thông tin, kinh nghiệm phòng, chống tệ nạn xã hội. Phối hợp đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ về phòng, chống tệ nạn xã hội cho cán bộ, nhân viên các cơ quan, tổ chức hữu quan. Phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo về các vấn đề có liên quan trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội. Phối hợp điều tra, xử lý tội phạm tệ nạn xã hội liên quan đến cá nhân, tổ chức nước ngoài ở Việt Nam và cá nhân, tổ chức Việt Nam ở nước ngoài. Hỗ trợ lẫn nhau về cơ sở vật chất, công nghệ, tăng cường năng lực pháp luật trong hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội.
Bốn là, đẩy mạnh và phát huy tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, truyền thông, vận động, giáo dục, chuyển biến mạnh nhận thức về định hướng giá trị, lối sống lành mạnh, không vi phạm tệ nạn ma túy, mại dâm nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên. Nâng cao nhận thức, hiểu biết đúng đắn và đầy đủ về bản chất nguy hại của tệ nạn xã hội đến đời sống của mỗi gia đình và xã hội. Phát động toàn dân toàn xã hội, bắt đầu từ mỗi gia đình đến nhà trường, cơ quan, đơn vị, đến từng thành viên của tổ chức chính trị xã hội, phát huy mọi nguồn lực của cộng đồng quyết tâm, đồng lòng ngăn chặn, xóa bỏ các tệ nạn xã hội.
Năm là, xây dựng và củng cố các cơ quan chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội, đồng thời tăng cường sự phối kết hợp giữa các ban, bộ, ngành, đoàn thể để có các giải pháp tích cực nhằm từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tiến đến xóa bỏ các tệ nạn xã hội, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trên từng địa bàn (xã, phường), nắm vững số lượng và diễn biến tình hình, tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm ở mỗi địa phương; địa bàn không có tệ nạn thì kiên quyết xóa bỏ, địa bàn trọng điểm thì phấn đấu giảm cơ bản, mở rộng diện xây dựng xã phường, cơ quan, đơn vị không có tệ nạn xã hội gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Huy động nguồn lực của cộng đồng cho công tác cai nghiện, phòng chống tệ nạn mại dâm, tăng cường các đội công tác xã hội tình nguyện, vận động các tổ chức đoàn thể, xã hội đỡ đầu, hỗ trợ cho người cai nghiện ma túy, chữa trị gái mại dâm, phụ nữ bị buôn bán vì mục đích mại dâm và trẻ em bị xâm hại tình dục.
Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan liên quan, công an các đơn vị, địa phương. Theo đó, người đứng đầu cơ quan công an các cấp phải trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đợt cao điểm đến cấp cơ sở; đồng thời, đối với những vụ việc, vụ án có tính chất nghiêm trọng xảy ra, người đứng đầu, nhất là thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra các cấp phải trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo điều tra làm rõ trong thời gian sớm nhất. Bộ Công an xác định rõ quan điểm, nơi nào để xảy ra tình hình phức tạp về an ninh trật tự không chủ động phát hiện, xử lý thì nơi đó người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ Công an.
Bảo đảm các nguồn lực, có chính sách đãi ngộ thích đáng, động viên, khuyến khích việc tham gia các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội của các cá nhân, tổ chức kinh tế - xã hội và cả hệ thống chính trị; định kỳ có kế hoạch tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, đánh giá tình hình tệ nạn xã hội để điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tệ nạn xã hội phù hợp với từng thời điểm và từng địa bàn.
Sáu là, tăng cường nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước để bảo đảm các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội, trước hết là trang thiết bị, phương tiện cho các lực lượng phòng chống ma túy và mại dâm, cho việc ngăn chặn có hiệu quả việc vận chuyển ma túy, gái mại dâm qua biên giới; cho việc nâng cấp và mở rộng quy mô các trung tâm bảo đảm cai nghiện, chữa trị cho phần lớn số người nghiện ma túy và mại dâm có hồ sơ quản lý. Thực hiện tốt chế độ thi đua - khen thưởng để động viên kịp thời các tập thể, cá nhân, xã phường có nhiều thành tích. Từ đó, nhân rộng điển hình tiên tiến, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia phòng chống tệ nạn xã hội.
Kết luận
Thế giới đang trong thời kỳ thay đổi có tính bước ngoặt, từ nay đến năm 2030 là giai đoạn quan trọng nhất để xác lập trật tự thế giới mới, đây cũng là thời kỳ quan trọng, giai đoạn nước rút của cách mạng Việt Nam để đạt mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, tạo tiền đề vững chắc đạt mục tiêu 100 năm thành lập nước. Sự biến chuyển có tính thời đại đem đến thời cơ, thuận lợi mới, đồng thời cũng có nhiều thách thức, trong đó mặt thách thức nổi trội hơn và thời cơ mới còn có thể xuất hiện trong khoảnh khắc giữa những thay đổi đột biến trong cục diện thế giới.
Trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, nước ta đang hội nhập sâu rộng với thế giới và khu vực, nền kinh tế được vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã giúp cho nền kinh tế phát triển nhanh, năng động, vị thế và uy tín của Việt Nam được nâng cao trên trường quốc tế. Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế đó cũng kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó có các tệ nạn xã hội, điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới an ninh trật tự và cuộc sống bình yên của mọi người. Tệ nạn xã hội là một vấn đề nhức nhối làm suy thoái đạo đức, nhân cách, gây khó khăn cản trở sự phát triển kinh tế-xã hội, trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật vì vậy chúng ta cần quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội./.
[1] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 152
[2] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứXIII, Sđd, t. 1, tr. 169
[3] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứXIII, Sđd, t. II, tr. 140
[4] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứXIII, Sđd, t. I, tr. 272
[5] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứXIII, Sđd, t. II, tr. 77
TS. Vũ Hồng Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương
Tham luận tại Hội thảo khoa học quốc gia “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn” do Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức ngày 15/11/2024.
Ngày xuất bản: 30/11/2024
Trình bày: BẢO MINH
Ảnh: BÁO NHÂN DÂN