Các Nghị quyết phát triển vùng:

Gỡ “điểm nghẽn”, phát huy tốt nhất lợi thế của từng địa phương

Đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, tháo gỡ “nút thắt” về chính sách, phát triển kinh tế-xã hội gắn với tăng cường củng cố quốc phòng an ninh và đặc biệt phát huy vai trò điều phối của Trung ương được cho là những giải pháp hàng đầu để giải tỏa các “điểm nghẽn”, thúc đẩy tỉnh, thành phố, các vùng tăng cường liên kết, xây dựng quy hoạch phù hợp để phát triển bứt phá.

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành 6 Nghị quyết phát triển vùng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng Chính phủ thành lập các Hội đồng điều phối vùng của 6 vùng kinh tế-xã hội do Thủ tướng, các Phó Thủ tướng là Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng; kiện toàn danh sách thành viên các Hội đồng điều phối vùng và trình ban hành các kế hoạch hành động của các Hội đồng điều phối vùng trong các tháng cuối năm 2023. Với việc có quy hoạch tổng thể phù hợp, khả thi cùng với các chính sách đặc thù tốt cho từng vùng thì có thể hỗ trợ tích cực cho từng vùng, từng địa phương trong vùng phát triển nhanh trong thời gian tới.

Vai trò điều phối của Trung ương đóng vai trò tiên quyết

Ghi nhận tại Vùng Đồng bằng sông Hồng, theo đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, trong những năm qua, hoạt động liên kết phát triển vùng đã được triển khai, ghi nhận một số kết quả quan trọng, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế và mở rộng các hoạt động văn hoá-xã hội, kết nối cơ sở hạ tầng giữa các địa phương trong vùng.

Tuy nhiên, hoạt động hợp tác chủ yếu mới được triển khai tích cực ở lĩnh vực kinh tế, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, giúp đỡ đào tạo cán bộ, chưa xác định rõ vai trò của từng địa phương trong phối hợp phát triển của Vùng, phạm vi liên kết còn hẹp, các lĩnh vực liên kết về phát triển kinh tế chưa dựa trên lợi thế về ngành nghề và chuyên môn hóa lực lượng lao động mà chủ yếu mang tính tự phát, thiếu bền vững, việc phối hợp triển khai thực hiện một số công trình ở địa bàn giáp ranh chưa được đẩy mạnh triển khai.

"Hoạt động hợp tác trong vùng Đồng bằng sông Hồng chủ yếu mới được triển khai tích cực ở lĩnh vực kinh tế, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, giúp đỡ đào tạo cán bộ, chưa xác định rõ vai trò của từng địa phương trong phối hợp phát triển của vùng"

Đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Các địa phương trong vùng còn có sự chênh lệch về điều kiện kinh tế, cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực. Để tăng cường sự hợp tác, phát triển giữa các địa phương trong vùng thì vai trò điều phối của các cơ quan Trung ương là rất quan trọng.

“Việc triển khai các công trình có tính chất liên vùng được quan tâm, đặc biệt chú trọng, đồng thời đẩy mạnh phân cấp cho địa phương. Các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ, triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế vùng, liên kết kinh tế vùng. Đối với các địa phương,vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, cần chú trọng nhiều hơn nữa tới các chính sách bảo đảm phát triển bền vững, thu hút đầu tư và hỗ trợ từ các địa phương khác”, đồng chí Hà Minh Hải đề xuất.

Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho rằng, tại Nghị quyết số 11-NQ/TW, Trung ương đã nhấn mạnh về sự phát triển hài hòa giữa các địa phương, Bộ Chính trị cũng đã chỉ đạo Chính phủ thành lập Hội đồng điều phối vùng.

“Hội đồng điều phối vùng có vai trò rất quan trọng để giải quyết vấn đề liên kết vùng, bao gôm cả liên kết nội vùng và liên vùng, điều phối cân đối nguồn lực để bảo đảm được sự phát triển hài hòa giữa các vùng, miền”, đồng chí Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh.

Đồ họa: BÔNG MAI

Đồ họa: BÔNG MAI

Để phát huy hiệu quả của các Hội đồng điều phối vùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, trong thời gian tới cần quan tâm xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp lý quy định đủ mạnh về cơ chế tổ chức và điều phối phát triển vùng. Quy định rõ ràng, cụ thể về các lĩnh vực cần có cơ chế điều phối cũng như quy định về tổ chức quản lý cấp vùng, đặc biệt về vấn đề ngân sách.

Trong quá trình thực hiện quy hoạch vùng, các bộ, ngành Trung ương cần phối hợp với địa phương để phân tích, đánh giá có hệ thống các cơ chế, chính sách và quy hoạch của Trung ương dành cho vùng; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước; hiệu quả của công tác lập, quản lý và triển khai hệ thống các quy hoạch ngành, lĩnh vực gắn với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội toàn vùng.

Trong khi đó, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho rằng, Hội đồng điều phối vùng phải là cơ chế hữu hiệu để các địa phương chia sẻ kinh nghiệm và thống nhất kiến nghị, đề xuất với các bộ, ngành, Chính phủ trong giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi chính sách; đồng thời đề xuất chủ trương, chính sách mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của toàn vùng.

Hội đồng thông qua về lập và tổ chức thực hiện quy hoạch; các hoạt động xúc tiến, huy động nguồn vốn đầu tư phát triển để thực hiện các chương trình, dự án liên ngành, liên tỉnh, liên vùng; điều tiết các hoạt động đào tạo và sử dụng lao động; xây dựng cơ chế, chính sách về phát triển vùng, liên kết vùng; giải quyết các vấn đề liên kết vùng; xây dựng kế hoạch điều phối liên kết vùng; hình thành cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin vùng.

"Hội đồng điều phối vùng phải là cơ chế hữu hiệu để các địa phương chia sẻ kinh nghiệm và thống nhất kiến nghị, đề xuất với các bộ, ngành, Chính phủ trong giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi chính sách; đồng thời đề xuất chủ trương, chính sách mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của toàn vùng"

Đồng chí Phạm Thiện Nghĩa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp

Đồng chí Phạm Thiện Nghĩa Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Đồng chí Phạm Thiện Nghĩa Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Ngoài ra, Hội đồng điều phối vùng chịu trách nhiệm hỗ trợ các địa phương trong vùng giải quyết những vấn đề liên tỉnh, thành phố không thuộc thẩm quyền của các địa phương trong vùng. Đây là một trong các nhiệm vụ quan trọng của Hội đồng điều phối vùng nhằm phát hiện kịp thời các vướng mắc có tính chất liên tỉnh, thành phố. Đồng thời, giúp các địa phương đoàn kết, đồng lòng phối hợp với nhau để giải quyết các vấn đề mang tính liên tỉnh, thành phố, không thực hiện manh mún, cạnh tranh và hạn chế lẫn nhau.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ cũng cho rằng Hội đồng Điều phối vùng là cơ sở để tạo sự liên kết, thống nhất trong phát triển kinh tế-xã hội vùng.

Các địa phương mong muốn, Hội đồng Điều phối vùng đóng vai trò dẫn dắt sự phát triển toàn vùng và từng địa phương trong vùng. Tập trung ưu tiên hoàn thiện thể chế, chính sách cho phát triển vùng và liên kết vùng về tổ chức, bộ máy, nguồn lực và cơ chế triển khai; tham gia có hiệu quả vào các hoạt động hợp tác với các vùng trong nước và các nước thuộc Tiểu vùng sông Mekong về sử dụng nguồn nước hợp lý. Hội đồng Điều phối cần tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, sự hợp tác, giúp đỡ của các địa phương trong cả nước, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam bộ để phát triển kinh tế vùng nhanh và bền vững hơn.

“Các tỉnh, thành phố Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có điều kiện kinh tế-xã hội tương tự nhau. Do đó, lợi thế của địa phương này cũng là thế mạnh của địa phương khác. Vấn đề làm sao các địa phương phải vì lợi ích chung, sự phát triển của toàn vùng chứ không thể phát triển theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, cạnh tranh lẫn nhau. Vì thế, Hội đồng Điều phối vùng cần có cơ chế để mỗi địa phương chỉ phát triển ngành, lĩnh vực mà mình có lợi thế nhất, tránh trùng lặp với địa phương khác trên cơ sở quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương thống nhất, đồng bộ nhất là các dự dự án đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội”, đồng chí Phạm Văn Hiểu nhấn mạnh.

Tháo gỡ “nút thắt” về chính sách để tạo sức bật mới

Nghị quyết 30-NQ/TW về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tiếp tục xác định Thủ đô Hà Nội là trung tâm của Vùng Đồng bằng sông Hồng, là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học và công nghệ, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước.

Theo đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, thách thức lớn nhất đối với Thành phố Hà Nội trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ là hạn chế về nguồn lực, nhất là vốn đầu tư. Thu hút vốn đầu tư trong nước ngoài ngân sách hiện nay còn khó khăn do vướng mắc về cơ chế, chính sách đầu tư, đất đai; nhiều dự án có sử dụng đất chậm triển khai, gây lãng phí nguồn lực.

Thu ngân sách có quy mô khá lớn nhưng chỉ đáp ứng một phần nhu cầu đầu tư phát triển. Việc giảm tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố Hà Nội sau mỗi thời kỳ ổn định ngân sách đã làm ảnh hưởng lớn đến nguồn lực cho đầu tư phát triển và phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố. Ngoài ra, phân cấp của Trung ương cho Thành phố một số nội dung chưa tính đến đặc thù của Thủ đô cũng làm hạn chế sự chủ động trong việc huy động nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội.

Đường Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy-Ngã Tư Sở (Hà Nội). (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Đường Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy-Ngã Tư Sở (Hà Nội). (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Thành phố Hà Nội đang nghiên cứu, sửa đổi Luật Thủ đô 2012 theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền cho Hà Nội, tập trung vào 2 nhóm. Nhóm 1 được phân quyền trong lĩnh vực tổ chức, bộ máy và nhóm 2 là được phân cấp, phân quyền trong các lĩnh vực cụ thể về quy hoạch, văn hoá, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, môi trường, đất đai, nhà ở, giao thông, nông nghiệp, trật tự an toàn xã hội, tài chính, ngân sách, đầu tư, gắn với quy định về nguyên tắc, điều kiện và quy trình, thủ tục thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân giao.

“Giao quyền cho Hà Nội chính là tháo gỡ các nút thắt cản trở, vướng mắc để tạo động lực mới cho Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung tiến lên. Nếu những “nút thắt” này được tháo gỡ, không chỉ Hà Nội có sức bật mới để phát triển mà các địa phương khác, các cơ sở, đơn vị liên quan cũng có cơ hội. Hà Nội mong muốn các bộ, ngành Trung ương ủng hộ dự án Luật Thủ đô sửa đổi, đồng thời tiếp tục có thêm những chính sách, đặc thù tạo sự linh hoạt cho thành phố Hà Nội, phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ đặc thù của Thủ đô trong từng thời kỳ”, đồng chí Hà Minh Hải bày tỏ.

"Về thể chế liên kết vùng, đề nghị Trung ương, Chính phủ, Quốc hội sớm ban hành cơ chế điều phối liên kết phát triển vùng; thí điểm một số mô hình, cơ chế, chính sách mới vượt trội, có tính cạnh tranh quốc tế cao nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng"

Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội

Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Để việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển Vùng Đồng bằng sông Hồng sớm đi vào cuộc sống, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị: Về thể chế liên kết vùng, đề nghị Trung ương, Chính phủ, Quốc hội sớm ban hành cơ chế điều phối liên kết phát triển Vùng; thí điểm một số mô hình, cơ chế, chính sách mới vượt trội, có tính cạnh tranh quốc tế cao nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng cũng như tam giác động lực tăng trưởng Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh và Hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc)-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh; Hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc)-Lạng Sơn-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh,...

Trước mắt đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm rà soát, đánh giá các chính sách thi hành Luật Thủ đô, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù trong quá trình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng như Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đang trong quá trình xây dựng.

Là một cực tăng trưởng, Đà Nẵng đóng vai trò quan trọng trong dẫn dắt sự phát triển của Vùng bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Theo đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng, để “về đích” đúng hẹn với mục tiêu Nghị quyết số 26-NQ/TW đặt ra, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đà Nẵng là sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách và đẩy mạnh thực hiện phát triển vùng giai đoạn 2021-2030 khi được cấp có thẩm quyền ban hành và đột phá để mở rộng, kết nối phát triển không gian và hạ tầng, hình thành vùng đô thị Đà Nẵng bao gồm Chân Mây (Lăng Cô - Huế)-Đà Nẵng-Điện Bàn-Hội An-Nam Hội An. Tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng trọng yếu như sân bay quốc tế, cảng biển, hạ tầng đô thị, logistics, phát triển hạ tầng số.

Ngoài ra, Đà Nẵng còn tập trung phối hợp các bộ, ngành Trung ương xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quốc tế cấp vùng và trung tâm fintech của quốc gia vào năm 2045. Chú trọng phát triển, thu hút đầu vào các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, nhất là lĩnh vi mạch bán dẫn; sớm hình thành và phát huy vai trò Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng. Cùng với đó, Đà Nẵng xác định vị thế là trung tâm cung ứng dịch vụ y tế, giáo dục và đào tạo của khu vực miền trung-Tây Nguyên.

"Đà Nẵng kính đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm, ủng hộ, chỉ đạo các ban, bộ, ngành Trung ương tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thành phố trong việc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố trong thời gian tới"

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng.

“Trên tinh thần đó, hiện nay, thành phố đang triển khai xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy phát triển đột phá kinh tế-xã hội thành phố, góp phần sớm hiện thực hóa các định hướng, mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết số 43-NQ/TW, Nghị quyết số 26-NQ/TW. Do đó, kính đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm, ủng hộ, chỉ đạo các ban, bộ, ngành Trung ương tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thành phố trong việc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố trong thời gian tới”, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Đề xuất các giải pháp về chính sách nhằm phát triển Đồng bằng sông Cửu Long, đồng chí Phạm Thiện Nghĩa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho rằng, cần tăng cường nghiên cứu hoàn thiện cơ chế điều phối liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo cơ sở cho việc định hướng xây dựng cơ chế chính sách phù hợp, thúc đẩy sự hợp tác giữa các địa phương trong và ngoài vùng, cũng như giữa các ngành, lĩnh vực trong quá trình tổ chức triển khai các chương trình, dự án đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng chung của vùng, hoặc công trình có phạm vi ảnh hưởng liên vùng, quốc gia và quốc tế.

Đồng thời, đây cũng là kênh cung cấp những thông tin định hướng phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long tới tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng xã hội và người dân địa phương để huy động hiệu quả các nguồn lực của xã hội, thúc đẩy hợp tác công tư hướng tới sự thịnh vượng chung của toàn vùng.

Thu hoạch lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Thu hoạch lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long.

"Cần tăng cường nghiên cứu hoàn thiện cơ chế điều phối liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo cơ sở cho việc định hướng xây dựng cơ chế chính sách phù hợp, thúc đẩy sự hợp tác giữa các địa phương trong và ngoài vùng, cũng như giữa các ngành, lĩnh vực"

Đồng chí Phạm Thiện Nghĩa Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp

Đồng chí Phạm Thiện Nghĩa cho rằng, cần tổ chức huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển, có chế đặc thù ưu tiên áp dụng tỷ lệ cho vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ thấp hơn so với quy định hiện hành đối với dự án hạ tầng giao thông đường bộ, hạ tầng nông nghiệp ứng phó biến đổi khí hậu. Xây dựng cơ chế, chính sách mới nhằm phát triển, thu hút đầu tư, bảo đảm tính liên kết giữa các địa phương trong vùng và với các khu vực khác. Cần thúc đẩy hình thành các quỹ đầu tư, các cơ chế huy động vốn khuyến khích cho vay, tăng cường năng lực cho các thành phần kinh tế.

Đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, hiệu quả

Để tạo ra liên kết vùng, phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, liên thông giữa các địa phương đóng vai trò quan trọng để các địa phương thông thương kinh tế, phát huy được tiềm năng kinh tế của địa phương.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định: Thành phố Hà Nội thống nhất cao về định hướng phát triển hệ thống đô thị trong vùng. Trong đó ưu tiên phát triển Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại, có bản sắc, tạo hiệu ứng lan toả, liên kết Vùng, cả nước và hội nhập mạng lưới đô thị của khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Trên cơ sở kết luận của Hội nghị Trung ương 6 (đầu tháng 10/2023) về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia, đồng chí Trần Sỹ Thanh đề nghị các cơ quan chuyên môn sớm hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt Quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để các tỉnh, thành phố trong Vùng hoàn thiện định hướng phát triển quy hoạch cấp tỉnh.

"Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phấn đấu hoàn thành dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô trước năm 2027 và chuẩn bị đầu tư xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2030"

Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội

“Đề nghị các bộ, ngành Trung ương quan tâm triển khai các dự án về phát triển giao thông (đường bộ, đường thủy, đường sắt và đường hàng không), tiếp tục hoàn thiện hệ thống đường kết nối nội vùng và liên vùng theo quy hoạch; hoàn chỉnh các tuyến đường bộ cao tốc hướng tâm và các tuyến vành đai. Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phấn đấu hoàn thành dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô trước năm 2027 và chuẩn bị đầu tư xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2030”, đồng chí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Cảng Hải Phòng. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Cảng Hải Phòng. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Tương tự với Hải Phòng, trong việc triển khai Nghị quyết, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng khẳng định, để trở thành Trung tâm đô thị-dịch vụ-du lịch kết nối với khu vực và thế giới, Hải Phòng tiếp tục phát triển bền vững kinh tế biển theo hướng tăng trưởng xanh.

Trước hết, Hải Phòng tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối vùng, trong đó sẽ sử dụng ngân sách địa phương xây dựng đoạn qua Hải Phòng tuyến cao tốc ven biển từ Ninh Bình qua Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng; cải tạo mở rộng quốc lộ 10 các đoạn còn lại; cải tạo các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn; đầu tư xây dựng và hoàn thiện các bến Cảng còn lại tại Cảng quốc tế Lạch Huyện; đồng thời khởi động xây dựng Cảng biển quốc tế Nam Đồ Sơn…

Song song với đó, thành phố sẽ mở rộng Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải, xây dựng và hoàn thiện nhiều khu công nghiệp để kêu gọi các Nhà đầu tư về logistics, các nhà đầu tư về phát triển sản xuất công nghiệp, đặc biệt là công nghệ cao.

"Để phát triển kinh tế cảng biển, rất cần Nhà nước có được chính sách đồng bộ với các địa phương có cảng biển"

Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng

Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đề xuất, để phát triển kinh tế cảng biển, rất cần Nhà nước có được chính sách đồng bộ với các địa phương có cảng biển. “Hiện có Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế bỏ tiền ngân sách địa phương để khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đưa tàu về cảng. 28 địa phương có cảng biển còn lại không thu phí cảng biển. Hiện có Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh thực hiện thu phí cảng biển. Do đó, để tạo sự phát triển cảng biển đồng nhất, đề xuất Nhà nước cần có một chính sách đồng bộ”, ông Vũ bày tỏ.

Thứ hai, để phát triển cảng tại Lạch Huyện trở thành tân cảng hàng đầu khu vực Đông Nam Á, các doanh nghiệp cần hoàn thiện đường phía sau cảng. Hiện nay, khu vực này mới chỉ hoàn thiện hạ tầng giao thông ở bến 1, 2 của Tân cảng Lạch Huyện, các bến từ 3-12 dự kiến dần hoàn thiện trong vài năm tới đang vướng mắc về giao thông. Nếu để doanh nghiệp tự làm, sẽ tạo ra sự không đồng bộ về mặt hạ tầng, vướng mắc về cơ chế. Các doanh nghiệp cần sự tham gia mạnh mẽ hơn nữa của Nhà nước, nhưng không nên giao hoàn toàn cho doanh nghiệp chủ động làm đường mà nên giao TP Hải Phòng chủ trì, kết hợp đầu tư công và đầu tư tư một cách cụ thể.

Đồ họa: BÔNG MAI

Đồ họa: BÔNG MAI

Từ thực tế phát triển tại Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác có thể thấy, phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ, chất lượng, hiệu quả mang lại lợi thế phát triển rất lớn cho địa phương nói riêng và toàn vùng nói chung. Tuy nhiên, hiện nay, không phải địa phương nào cũng có được lợi thế đó.

Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho rằng: “Để Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị phát huy được hiệu quả, cần phải có sự phát triển đột phá về hạ tầng giao thông trong vùng, hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông là giải pháp then chốt để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, thúc đẩy liên kết vùng; đồng thời cần có những chính sách, nguồn lực để tạo thêm mạng lưới hạ tầng liên kết vùng. Theo đó, tỉnh đề xuất Trung ương xem xét hỗ trợ đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối giữa các tỉnh, nhất là kết nối theo trục ngang; có chính sách hỗ trợ liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong vùng”.

Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn chia sẻ.

Hạ tầng thiếu đồng bộ cũng là một trong ba thách thức và trở thành điểm nghẽn cho sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ cho rằng, để thực hiện tốt Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ Chính trị và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Trung ương cần tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông để tăng tính kết nối vùng với các vùng khác trên cả nước và kết nối quốc tế. Bên cạnh đó, Chính phủ ưu tiên đầu tư cho giáo dục-đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, giáo dục nghề nghiệp gắn với phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Để giảm tác động ngày càng lớn của biến đổi khí hậu, Chính cần phủ tập trung đầu tư các dự án lớn có tính liên kết vùng để thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống sạt lở, sụt lún đất, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, sinh kế của người dân trước những thay đổi khó lường về thời tiết.

“Vừa qua, Chính phủ đã công bố quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến 2030 tầm nhìn đến 2050 làm cơ sở để phát triển toàn diện vùng trong thời gian tới. Một số địa phương trong vùng cũng công bố quy hoạch tỉnh để khai thác lợi thế, tiềm năng cùng phát triển. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng của vùng, mỗi địa phương cần nguồn vốn lớn trong khi ngân sách địa phương hạn hẹp. Vì vậy, Chính phủ, các bộ, ngành có cơ chế tài chính ưu tiên cho địa phương trong vùng, để tạo điều kiện đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kinh tế, kỹ thuật, cũng như đầu tư phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương và của vùng”, đồng chí Phạm Văn Hiểu nhấn mạnh.

"Để giảm tác động ngày càng lớn của biến đổi khí hậu, Chính cần phủ tập trung đầu tư các dự án lớn có tính liên kết vùng để thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống sạt lở, sụt lún đất, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, sinh kế của người dân trước những thay đổi khó lường về thời tiết"

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn đến sớm và nghiêm trọng hơn tại các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: VIẾT CHUNG)

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn đến sớm và nghiêm trọng hơn tại các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: VIẾT CHUNG)

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cũng cho rằng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư phát triển hạ tầng theo quy hoạch, giải quyết các điểm nghẽn trong lĩnh vực giao thông vận tải; thích ứng biến đổi khí hậu, phù hợp với quy hoạch Vùng được phê duyệt. Thực hiện nhiệm vụ cấp bách về chống sạt lở, sụt lún nghiêm trọng tại một số khu vực bờ biển, bờ sông. Các dự án đầu tư và phát triển hạ tầng phải bảo đảm thống nhất, tính liên vùng, liên ngành, có trọng tâm, trọng điểm và có lộ trình hợp lý.

Tinh thần Nghị quyết số 24-NQ/TW xác định cần thiết phải “hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc hành lang Vành đai 3, Vành đai 4 và các tuyến cao tốc của vùng”, theo đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, trong quá trình xây dựng quy hoạch tích hợp, hiện nay tỉnh Bình Dương đã quy hoạch các khu vực phát triển đô thị, khu vực phát triển công nghiệp dọc các tuyến vành đai-cao tốc này. Điều đó sẽ tạo ra một không gian phát triển mới với nhiều dư địa để thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, di dời các doanh nghiệp/các khu công nghiệp trong đô thị không còn phù hợp quy hoạch, đồng thời tạo nguồn thu lớn từ quỹ đất để tái đầu tư phát triển.

Khu công nghiệp VSIP2 ở Bình Dương. (Ảnh: TRỊNH BÌNH)

Khu công nghiệp VSIP2 ở Bình Dương. (Ảnh: TRỊNH BÌNH)

Trong thời gian tới tỉnh Bình Dương tiếp tục quan tâm đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nên những động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng. Cơ cấu lại và nâng cao chất lượng ngành công nghiệp thông qua việc xây dựng và triển khai thực hiện bộ tiêu chí thu hút đầu tư nước ngoài, đầu tư trong nước thật phù hợp… Tiếp tục chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là sớm khởi công các công trình giao thông trọng điểm của quốc gia và của tỉnh để tạo ra không gian mới, động lực mới và lợi thế mới cho giai đoạn phát triển mới của tỉnh.

"Tỉnh Bình Dương đã khởi công đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh qua địa bàn và năm 2025 sẽ vận hành. Đối với đường Vành đai 4 sẽ được tiếp tục khởi công vào đầu năm 2024 và giữa năm 2024 tỉnh Bình Dương sẽ khởi công cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh đi Chơn Thành (Bình Phước). Tỉnh Bình Dương cũng đã đề xuất Tổng lãnh sự và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) giúp tỉnh để nghiên cứu tuyến đường sắt xuyên Á và kể cả tuyến đường sắt đô thị. Sau năm 2025, hệ thống giao thông của tỉnh Bình Dương kết nối với cảng biển, kết nối với sân bay... rất thuận lợi"

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi

Phát triển kinh tế-xã hội gắn với tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh

Xuyên suốt các Nghị quyết phát triển vùng, Bộ Chính trị đều nhấn mạnh nhiệm vụ bảo đảm kết hợp chặt chẽ giữa mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội với nhiệm vụ củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, giữ vững chủ quyền quốc gia.

Là một địa phương thuộc vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, Quảng Ngãi luôn gắn chặt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển. Các công trình phòng thủ dọc tuyến ven biển và hải đảo được tiếp tục đầu tư xây dựng, tiềm lực quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững mạnh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ven biển thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh, khu vực biên giới biển.

Ngư dân Quảng Ngãi trúng đậm sau chuyến đi biển đầu năm. (Ảnh: THANH NHẬT)

Ngư dân Quảng Ngãi trúng đậm sau chuyến đi biển đầu năm. (Ảnh: THANH NHẬT)

Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân, tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cơ bản đang được khắc phục; đẩy mạnh tuyên truyền và yêu cầu các chủ tàu, thuyền trưởng không đưa tàu, ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản, không thu mua thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định; chủ động nắm bắt những chính sách mới về Biển Đông của các nước lân cận; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, làm tốt công tác an ninh kinh tế, trật tự, an toàn xã hội phục vụ phát triển kinh tế biển, đảo ở địa phương.

Tỉnh tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự tại các mục tiêu quan trọng về quốc phòng, an ninh, kinh tế khu vực biên giới biển, đảo; chủ động nắm chắc tình hình tại Khu kinh tế Dung Quất, các khu công nghiệp; các dự án, công trình trọng điểm có yếu tố nước ngoài; tham gia thẩm định về an ninh trật tự đối với các dự án trọng điểm về quốc phòng, an ninh tại vùng ven biển; cắm mốc khu vực biên giới biển tại các huyện, thị xã, thành phố có biển; tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế biển, công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông.

Tỉnh vận động ngư dân an tâm sản xuất trên biển góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng biển, đảo của Tổ quốc; xây dựng, duy trì, nhân rộng 75 mô hình tự quản về an ninh trật tự ở các xã ven biển góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác thủy sản trên biển, vươn khơi bám biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

"Quảng Ngãi luôn gắn chặt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển. Các công trình phòng thủ dọc tuyến ven biển và hải đảo được tiếp tục đầu tư xây dựng, tiềm lực quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững mạnh"

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi trò chuyện cùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi trò chuyện cùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, thành phố Đà Nẵng luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; triển khai các biện pháp kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế-xã hội với xây dựng thế trận quốc phòng ở vùng biển, đảo; chuẩn bị kế hoạch, phương án sẵn sàng huy động nhân lực tàu, thuyền từ 17m trở lên theo Nghị định số 30/2010/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 130/2015/NĐ-CP của Chính phủ tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển.

Đà Nẵng tích cực chuẩn bị nguồn lực và đẩy mạnh các hoạt động của nhà nước trong vấn đề giải quyết tranh chấp bằng các giải pháp pháp lý; bảo đảm đủ năng lực xử lý tốt các tình huống xảy ra trên biển, giữ vững độc lập, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia trên các vùng biển, đảo của thành phố Đà Nẵng.

Cùng với đó, Đà Nẵng triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Nhà nước về khai thác hải sản xa bờ, rà soát, sửa đổi, ban hành các chính sách hỗ trợ ngư dân thành phố Đà Nẵng tham gia khai thác hải sản xa bờ kết hợp nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trên biển, đặc biệt vùng biển Hoàng Sa thuộc thành phố Đà Nẵng.

Tàu cá của ngư dân miền trung neo đậu tại Âu thuyền cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Tàu cá của ngư dân miền trung neo đậu tại Âu thuyền cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng-an ninh và đối ngoại của quốc gia, Tây Nguyên thường xuyên bị các thế lực thù địch, phản động, FULRO, đối tượng bất mãn, chống đối chính trị tổ chức các hoạt động chống phá với nhiều hình thức tinh vi, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; tình hình an ninh trên một số lĩnh vực như dân tộc, nông thôn, đô thị có nhiều diễn biến phức tạp.

Những vụ việc như các vụ tấn công vào chính quyền và người dân tại Đắk Lắk hồi tháng 6/2023 càng cho thấy tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh cơ sở.

Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhấn mạnh: “Đắk Lắk xác định, gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số. Phát triển kinh tế, xã hội gắn với xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, củng cố bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới và tăng cường mở rộng hội nhập quốc tế”.

Đồ họa: BÔNG MAI

Đồ họa: BÔNG MAI

Thay đổi tư duy, quyết liệt hành động, đổi mới sáng tạo

Theo đồng chí Trần Duy Đông, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, đã trình Chính phủ và đang trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6 khóa XV.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang khẩn trương nghiên cứu, phối hợp các bộ, cơ quan và địa phương liên quan xây dựng các Báo cáo rà soát cơ chế, chính sách đặc thù về phát triển các vùng. Đây là nhiệm vụ lớn, quan trọng, chưa có tiền lệ nhằm rà soát, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù của từng vùng, khắc phục những khó khăn, điểm nghẽn, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, nhằm đạt mục tiêu phát triển của các vùng.

Dự kiến cuối năm 2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hoàn thành Báo cáo đối với vùng Trung du và miền núi phía bắc, các vùng khác sẽ hoàn thành trong đầu năm 2024 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.

"Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang khẩn trương nghiên cứu, phối hợp các bộ, cơ quan và địa phương liên quan xây dựng các Báo cáo rà soát cơ chế, chính sách đặc thù về phát triển các vùng. Đây là nhiệm vụ lớn, quan trọng, chưa có tiền lệ nhằm rà soát, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù của từng vùng, khắc phục những khó khăn, điểm nghẽn, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, nhằm đạt mục tiêu phát triển của các vùng"

Đồng chí Trần Duy Đông, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư

Đồng chí Trần Duy Đông, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư.

Đồng chí Trần Duy Đông, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư.

Đến nay, về lập quy hoạch các vùng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tại Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/2/2022). Đối với các vùng kinh tế xã hội còn lại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan để hoàn thành quy hoạch vùng theo quy định của Luật Quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Về lập quy hoạch các tỉnh, hiện cả nước có hơn 50 quy hoạch tỉnh, thành phố đã họp thẩm định trong đó 14 tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự kiến đầu tháng 11/2023 sẽ có thêm 5-6 tỉnh, thành phố được phê duyệt.

Với vai trò là cơ quan giúp việc cho Chính phủ triển khai Nghị quyết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị: Căn cứ Kế hoạch hành động của Chính phủ, Kế hoạch hành động của từng bộ, ngành, địa phương để khẩn trương thực hiện thành công các nhiệm vụ cụ thể được giao, trong đó có giải pháp chủ động, sáng tạo để giải quyết những thách thức phát sinh trong quá trình thực hiện.

“Các địa phương ưu tiên nguồn lực để bố trí sớm cho các dự án cơ sở hạ tầng đã đề ra tại Nghị quyết, nhất là các dự án có tính liên kết vùng, có tác động lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội toàn vùng. Sắp xếp, tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự phù hợp để thực hiện, theo dõi, giám sát các nhiệm vụ đã đề ra trong Kế hoạch hành động của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương. Có chế độ khen thưởng, đánh giá công chức, viên chức nhằm kịp thời khuyến khích động viên những cách làm tốt, rút kinh nghiệm những cách làm chưa hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền phù hợp với năng lực và điều kiện thực tế của từng địa phương nhằm khẩn trương thực hiện bằng được các nhiệm vụ đã đề ra”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, thời gian qua, liên kết của các tỉnh, thành chủ yếu với các địa phương lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… dựa vào những lợi thế sẵn có, nhiều việc chưa mang tính chiến lược, dài hạn. Các chương trình hợp tác giữa các tỉnh, thành phố trong vùng chủ yếu diễn ra trên cơ sở hợp tác 2 bên, giữa các tỉnh liền kề, tập trung vào khai thác các lợi thế tương đồng, giải quyết một số vấn đề nổi cộm…

Thời gian qua, liên kết của các tỉnh, thành chủ yếu với các địa phương lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… dựa vào những lợi thế sẵn có, nhiều việc chưa mang tính chiến lược, dài hạn"

Đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương

Đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Thời gian tới, Vùng Đồng bằng sông Hồng, các địa phương cần thúc đẩy đa dạng các hình thức hợp tác liên kết, mở rộng hợp tác trong phạm vi toàn vùng, gắn kết hiệu quả với các vùng trên cả nước; triển khai các dự án có tính dẫn dắt, liên kết vùng như các tuyến đường bộ cao tốc hướng tâm, các đường vành đai vùng Thủ đô (vành đai 4, 5), các hành lang kinh tế: Hành lang kinh tế Bắc-Nam; Hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc)-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh; Hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc)-Lạng Sơn-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh; Hành lang kinh tế ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng-Thái Bình-Nam Định-Ninh Bình … nhằm khai thác các lợi thế trong dài hạn, mang tầm chiến lược và ứng phó với các thách thức mang tính toàn vùng.

Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Để tổ chức thực hiện thật tốt, có kết quả thiết thực các Nghị quyết lần này của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, phải nhận thức thật đầy đủ và sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung của Nghị quyết, nắm vững những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, những công việc phải làm, trên cơ sở đó có sự thống nhất cao về ý chí, quyết tâm của cả nước, của toàn vùng, của từng địa phương trong vùng, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Xác định rõ đây là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, chứ không phải chỉ là nhiệm vụ riêng của vùng và các địa phương trong vùng.

Theo đồng chí Nguyễn Duy Hưng, từ thực tiễn triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng cho thấy nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Công tác quán triệt phải tiến hành thường xuyên, đa dạng, với nhiều đổi mới, phù hợp với từng đối tượng để tạo được sự thống nhất, đồng tình cao trong nhận thức về vị trí, vai trò của liên kết vùng. Đồng thời, phải đề cao vai trò và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, các địa phương trong vùng để tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết.

Nghị quyết cần sớm được thể chế hóa thành các Chương trình, Kế hoạch hành động cụ thể của các Đảng đoàn, Ban cán sự đảng, tỉnh ủy, thành ủy và các cơ quan liên quan. Việc triển khai Nghị quyết phải đi vào thực tiễn cuộc sống bằng những hành động thiết thực, tập trung lựa chọn những nội dung trọng tâm, giải pháp đột phá, giải quyết hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc, nói đi đôi với làm, thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Kế hoạch 10 phần thì biện pháp 20 phần và quyết tâm 30 phần”, nhằm thúc đẩy vùng phát triển nhanh và bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong vùng.

Báo Nhân Dân với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình là cơ quan báo chí đầu tiên trên cả nước tiên phong xuất bản các phụ trương chuyên trang, chuyên đề riêng biệt về 6 vùng kinh tế-xã hội. Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, việc ra mắt các phụ trương chuyên trang, chuyên mục riêng biệt về sáu vùng kinh tế-xã hội là cột mốc lịch sử có ý nghĩa của Báo Nhân Dân theo đúng tinh thần của Nghị quyết Bộ Chính trị.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Theo đồng chí Lê Quốc Minh, việc kết hợp đa nền tảng trong tuyên truyền, truyền thông là hướng đi trọng tâm của Báo Nhân Dân trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, sự gắn kết chặt chẽ giữa Báo Nhân Dân và hệ thống các báo Đảng địa phương sẽ giúp tạo luồng thông tin xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương, từ đó góp phần lan tỏa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Trong thời gian tới, các phụ trương về 6 vùng kinh tế-xã hội của Báo Nhân Dân tiếp tục xây dựng những nội dung mang tính chuyên sâu, chỉ ra khó khăn cũng như nhấn mạnh những lợi thế của vùng, của địa phương bằng nhiều bài viết, tin, ảnh đặc sắc, chất lượng, góp phần thể hiện đúng tinh thần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh các địa bàn trọng điểm mà Nghị quyết Bộ Chính trị đã đề ra, từ đó lan tỏa, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ngày xuất bản: 31/10/2023
Tổ chức chuyên đề: Ngọc Thanh
Thực hiện chuyên đề: Văn Bắc - Việt Anh - Hồng Vân - Kiều Hương - Sơn Bách - Thiên Lam - Khánh Giang - Thành Đạt - Văn Toản - Thanh Tùng - Văn Lúa - Công Lý - Hiển Cừ - Trịnh Bình - Hữu Nghĩa - Thanh Tâm - Huy Thạch - Trung Hiếu - Bông Mai - Thi Uyên