Hạ tầng giao thông phát triển đã đem lại hiệu quả tích cực cho tỉnh Quảng Ninh trong việc đẩy mạnh liên kết vùng, tạo tiền đề phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch.

CAO TỐC VÂN ĐỒN-MÓNG CÁI:
ĐẨY MẠNH DU LỊCH VÙNG BIÊN

Móng Cái được coi là địa điểm “hot” thời gian qua và du lịch Móng Cái đã trở nên sôi động suốt từ đầu năm đến nay. Tổng khách du lịch đến TP Móng Cái từ đầu năm 2023 đến kỳ nghỉ lễ 2/9 ước đạt trên 1,8 triệu lượt khách, tăng 191% so với cùng kỳ. Trong đó riêng kỳ nghỉ lễ 2/9, Móng Cái đón trên 100.000 lượt khách; khách xuất nhập cảnh trên 50.000 lượt người; khách lưu trú: trên 40.000 lượt người; còn lại khách tham quan trong ngày. Các điểm đến thu hút đông du khách đó là Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tour du lịch Trung Quốc, chợ, phố đi bộ, khu ẩm thực, Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ, đảo Vĩnh Thực, bãi biển Trà Cổ-Bình Ngọc, Đền Xã Tắc, Đình Trà Cổ, Nhà thờ Trà Cổ, Khu di tích lịch sử Pò Hèn… 

Với tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, khách du lịch chỉ mất khoảng 1,5 tiếng nếu đi từ TP Hạ Long và hơn 3,5 tiếng đi từ Hà Nội là có thể có được trọn vẹn “combo” hấp dẫn vùng địa đầu, trong đó, có cả trải nghiệm biển, núi rừng và mua sắm vùng cửa khẩu.

Sa Vĩ - địa đầu Tổ quốc đã không còn xa xôi nhờ Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái.

Sa Vĩ - địa đầu Tổ quốc đã không còn xa xôi nhờ Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái.

Tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái được xem là một trong những động lực thúc đẩy quan trọng cho du lịch Móng Cái phát triển. Với những cung đường đẹp “không góc chết”, tuyến cao tốc đã “gỡ khó” cho du lịch Móng Cái, khi giải quyết được hai vấn đề nan giải nhất đối với du khách khi muốn đến vùng địa đầu tổ quốc là quá xa và khá gian nan khi phải vượt các tuyến đường đèo dốc.

Trục cao tốc dọc tỉnh đã kết nối đến Móng Cái, mở mang và tăng giá trị dư địa đất đai, gia tăng cơ hội phát triển. Đây cũng chính là cơ hội lớn để Móng Cái đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, phân bố dân cư, phù hợp với mục tiêu lấp đầy các quy hoạch phân khu trong khu vực khu kinh tế cửa khẩu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái

Ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết, sức hấp dẫn của thành phố cửa khẩu không chỉ đơn thuần là những lợi thế, tiềm năng sẵn có mà điều quan trọng là thời gian qua, thành phố đã tập trung huy động các nguồn lực, xây dựng nhiều dự án hạ tầng kinh tế-xã hội, mở rộng không gian đô thị, các khu trung tâm thương mại, dịch vụ. Đặc biệt nhất là trục cao tốc dọc tỉnh đã kết nối đến Móng Cái, mở mang và tăng giá trị dư địa đất đai, gia tăng cơ hội phát triển. Đây cũng chính là cơ hội lớn để Móng Cái đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, phân bố dân cư, phù hợp với mục tiêu lấp đầy các quy hoạch phân khu trong khu vực khu kinh tế cửa khẩu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái dài 80km với nhiều giá trị khác biệt, thể hiện chủ trương đúng đắn, tư duy đổi mới của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh. Đây là đoạn tuyến cuối cùng của trục cao tốc dọc tỉnh, hình thành trục kinh tế phía Đông kết nối hàng loạt khu công nghiệp, các đô thị… nối liền 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế; hình thành vùng kinh tế có hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, chuỗi kinh tế hỗ trợ để cùng phát triển, cửa ngõ kết nối giao thương ASEAN với thị trường hơn 1 tỷ dân Trung Quốc. 

Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái dài 80km với nhiều giá trị khác biệt, thể hiện chủ trương đúng đắn, tư duy đổi mới của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh. Đây là đoạn tuyến cuối cùng của trục cao tốc dọc tỉnh, hình thành trục kinh tế phía Đông kết nối hàng loạt khu công nghiệp, các đô thị… nối liền 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế; hình thành vùng kinh tế có hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, chuỗi kinh tế hỗ trợ để cùng phát triển, cửa ngõ kết nối giao thương ASEAN với thị trường hơn 1 tỷ dân Trung Quốc. 

Trong 5 năm trở lại đây, nhiều du khách có dịp trở lại Quảng Ninh không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay nhanh chóng về diện mạo, cảnh quan, hạ tầng giao thông, du lịch của một tỉnh năng động bậc nhất miền bắc. Hàng loạt các dự án đầu tư mới về cơ sở hạ tầng đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; đồng thời tăng cường khả năng cạnh tranh, tạo ấn tượng mới cho thương hiệu du lịch Quảng Ninh. Trong đó cao tốc Vân Đồn-Móng Cái với những dấu ấn và thành quả ban đầu ngay sau ngày khai trương đã trở thành một minh chứng tuyệt vời nữa cho sự năng động, dám nghĩ, dám làm và làm thực sự hiệu quả của lãnh đạo, người dân tỉnh Quảng Ninh cùng với các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group.

Với cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, Quảng Ninh hiện là tỉnh duy nhất sở hữu tuyến cao tốc dài nhất, hiện đại nhất, đi đầu cả nước trong việc hiện thực hóa chủ trương đúng đắn của Đảng về 3 đột phá chiến lược (đầu tư hoàn thiện hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính; tập trung phát triển nguồn nhân lực) và cũng được đánh giá là địa phương thực hiện hợp tác công-tư (PPP) hiệu quả nhất.

Với cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, Quảng Ninh hiện là tỉnh duy nhất sở hữu tuyến cao tốc dài nhất, hiện đại nhất, đi đầu cả nước trong việc hiện thực hóa chủ trương đúng đắn của Đảng về 3 đột phá chiến lược (đầu tư hoàn thiện hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính; tập trung phát triển nguồn nhân lực) và cũng được đánh giá là địa phương thực hiện hợp tác công-tư (PPP) hiệu quả nhất.

SỨC BẬT TỪ HẠ TẦNG GIAO THÔNG

Quyết sách lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư chính là nền tảng tạo nên nhiều đột phá về hạ tầng của Quảng Ninh. Với sự chung tay của các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn như Sun Group, Quảng Ninh đến nay đã nằm trong top 5 địa phương có tỷ lệ đô thị hóa đứng đầu cả nước với chuỗi cao tốc dài gần 200km, sở hữu sân bay tư nhân đầu tiên được Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards-WTA) vinh danh là "Sân bay mới hàng đầu châu Á 2019" và cảng du thuyền đầu tiên tại Việt Namcó khả năng đón các du thuyền lớn và hiện đại bậc nhất thế giới đến với vịnh Hạ Long.

Với quan điểm “giao thông đi trước một bước”, hệ thống hạ tầng kết nối giao thương quốc tế được đầu tư bài bản đã giúp Quảng Ninh hái được nhiều trái ngọt. Từ khi Sân bay quốc tế Vân Đồn khai thác, lượng khách đến với Quảng Ninh tăng lên rõ rệt.

Từ khi Sân bay quốc tế Vân Đồn khai thác, lượng khách đến với Quảng Ninh tăng lên rõ rệt.

Từ khi Sân bay quốc tế Vân Đồn khai thác, lượng khách đến với Quảng Ninh tăng lên rõ rệt.

Ngoài ra, nhiều công trình trọng điểm tác động tích cực đến hoạt động du lịch, như: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cảng tàu quốc tế Tuần Châu, cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, cầu và đường dẫn cầu Bắc Luân II, cao tốc Hạ Long-Vân Đồn, cầu Tình Yêu…

Đặc biệt, với lợi thế vượt bậc về hạ tầng giao thông với các tuyến đường cao tốc, cảng biển, sân bay quốc tế được phát triển đồng bộ, kết nối những trung tâm kinh tế lớn của Quảng Ninh. Tỉnh Quảng Ninh trở thành một địa điểm có nhiều lợi thế để phát triển du lịch MICE (hội nghị, hội thảo).

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, năm 2023, địa phương đặt mục tiêu đón 15 triệu lượt khách du lịch. Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, tỉnh Quảng Ninh đón hơn 13 triệu lượt du khách, gấp hơn 1,47 lần cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 870.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 26.460 tỷ đồng, tăng 34,8% cùng kỳ.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, năm 2023, địa phương đặt mục tiêu đón 15 triệu lượt khách du lịch. Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, tỉnh Quảng Ninh đón hơn 13 triệu lượt du khách, gấp hơn 1,47 lần cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 870.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 26.460 tỷ đồng, tăng 34,8% cùng kỳ.

Theo kế hoạch, quý III/2023, Quảng Ninh sẽ đón khoảng 4,13 triệu khách, doanh thu du lịch đạt 9.800 tỷ đồng. 9 tháng sẽ đón gần 13 triệu lượt du khách, doanh thu du lịch đạt 26.460 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, quý III/2023, Quảng Ninh sẽ đón khoảng 4,13 triệu khách, doanh thu du lịch đạt 9.800 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, quý III/2023, Quảng Ninh sẽ đón khoảng 4,13 triệu khách, doanh thu du lịch đạt 9.800 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu đó, ngành Du lịch Quảng Ninh đang không ngừng tham mưu, đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại theo hướng hiện đại, thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị hiện đại tại Hạ Long, Cẩm Phả, Đông Triều, Đầm Hà, Tiên Yên, Vân Đồn...

Mục tiêu trong năm 2023, Quảng Ninh sẽ đón 15 triệu lượt khách du lịch, UBND tỉnh yêu cầu Sở Du lịch tỉnh chủ trì phối hợp các ban, ngành, chính quyền địa phương liên quan tham mưu tổ chức các sự kiện thu hút khách du lịch, nhất là trong dịp thu đông và cuối năm.

Hạ tầng mở lối không chỉ cho sự phát triển của du lịch, mà còn góp phần không nhỏ trong việc hút vốn đầu tư cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế nói chung của tỉnh.

Hạ tầng mở lối không chỉ cho sự phát triển của du lịch, mà còn góp phần không nhỏ trong việc hút vốn đầu tư cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế nói chung của tỉnh. Dù đối mặt với những khó khăn và thách thức do Covid-19, nhưng thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ninh vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua. Tính đến hết tháng 8/2023, trên địa bàn tỉnh có 16.718 doanh nghiệp và đơn vị phụ thuộc đăng ký kinh doanh với tổng vốn đăng ký đạt 341.000 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm, thu hút vốn đầu tư trong nước ngoài ngân sách đạt 45.372,6 tỷ đồng, tăng 5,5% so với kế hoạch, tăng 33,8% cùng kỳ; thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI đạt được kết quả rõ nét, ước đạt 853,93 triệu USD, đạt 85,4% kế hoạch.

PHÁT TRIỂN THÊM
CÁC SẢN PHẨM DU LỊCH MỚI

Tỉnh Quảng Ninh cũng đang lên phương án phát triển du lịch đường bộ dọc tuyến Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái. Mục tiêu có thể tạo tăng trưởng thêm cho du lịch toàn tỉnh 15-20%. Đồng thời, sẽ khai thác một cách hiệu quả thế mạnh của các khu vực, tạo ra chuỗi các điểm đến bản sắc xuyên suốt và phát triển du lịch đồng đều tại các địa phương.

Theo phương án của Sở Du lịch Quảng Ninh, việc phát triển sản phẩm du lịch theo tuyến cao tốc sẽ theo hai hướng: Xây dựng con đường chủ đề về sản phẩm dọc tuyếnhình thành sản phẩm đặc thù, riêng có của từng huyện thị trên tuyến.

Như tại thị xã Quảng Yên và TP Uông Bí, sẽ phát triển du lịch tâm linh-văn hóa-lịch sử, gốm sứ mỹ nghệ và du lịch đồng quê.

Khu vực TP Hạ Long sẽ khai thác giá trị vịnh Hạ Long, nghỉ dưỡng, sinh thái trên đảo, du thuyền tham quan, thương mại, mua sắm, MICE…

Tại huyện Vân Đồn và TP Cẩm Phả, sẽ phát triển mô hình nghỉ dưỡng, ẩm thực biển, du thuyền tham quan…

Các huyện Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà sẽ gắn với du lịch sinh thái, cộng đồng, trải nghiệm…

TP Móng Cái sẽ đẩy mạnh các hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực biển, casino.

Từ đó, phát triển các sản phẩm du lịch trên tuyến, định hướng theo các loại hình: Sản phẩm du lịch sinh thái; du lịch biển; du lịch lịch sử-văn hóa, tâm linh; du lịch khám phá, mạo hiểm.

Định hướng chương trình du lịch sẽ bắt đầu từ các điểm xuất phát chính: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, TP Hà Nội, TP Hạ Long, TP Móng Cái. Từ đó, xây dựng chương trình du lịch theo gói, kết nối điểm xuất phát chính với các nhóm tài nguyên và sản phẩm du lịch, khai thác tối đa hạ tầng giao thông, các tuyến cao tốc để rút ngắn thời gian di chuyển, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

Sa Vĩ - địa đầu Tổ quốc

Sa Vĩ - địa đầu Tổ quốc

Núi Bài Thơ

Núi Bài Thơ

Các huyện Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà sẽ gắn với du lịch sinh thái, cộng đồng, trải nghiệm.

Các huyện Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà sẽ gắn với du lịch sinh thái, cộng đồng, trải nghiệm.

Item 1 of 3

Sa Vĩ - địa đầu Tổ quốc

Sa Vĩ - địa đầu Tổ quốc

Núi Bài Thơ

Núi Bài Thơ

Các huyện Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà sẽ gắn với du lịch sinh thái, cộng đồng, trải nghiệm.

Các huyện Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà sẽ gắn với du lịch sinh thái, cộng đồng, trải nghiệm.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy – Nguyên Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, để thực hiện các chương trình du lịch kết nối du lịch dọc tuyến cao tốc Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái, trước mắt, cần tổ chức tuyên truyền, phổ biến các giá trị, lợi ích mang lại của hệ thống đường cao tốc gắn với các địa phương trên địa bàn tỉnh có tuyến cao tốc đi qua. Dự kiến, trong năm 2023, triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái theo quy hoạch phê duyệt; hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối từ đường cao tốc đến các điểm đến. Như vậy, việc di chuyển đến tất cả các địa điểm du lịch Quảng Ninh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng hệ thống biển quảng cáo tấm lớn, biển chỉ dẫn về các khu, điểm du lịch, di tích danh thắng của những địa phương dọc tuyến cao tốc, đường dẫn đến điểm tham quan để du khách dễ dàng biết đến. Từ đó tạo thêm hình ảnh thân thiện, đáng mến, đáng đến của mảnh đất được mệnh danh là “Việt Nam thu nhỏ”.

Ngày xuất bản: 10/10/2023
Thực hiện theo Hợp đồng số 04/2023/HĐHTTT/STTTT-BND