“Hát giữa
kỳ quan”
và cách làm du lịch âm nhạc độc đáo của Hạ Long
Tận dụng lợi thế về vẻ đẹp thiên nhiên thu hút du khách, những năm gần đây Hạ Long cho ra đời thêm một loại hình du lịch hấp dẫn – du lịch qua âm nhạc, từ đó góp phần thu hút thêm nhiều du khách ở các tỉnh lân cận. Sự đa dạng của sân khấu âm nhạc mini tại Hạ Long đã dần định hình thị hiếu cho khán giả coi thành phố kỳ quan này là một điểm đến để thưởng thức âm nhạc cuối tuần.
Đưa âm nhạc thành sản phẩm du lịch tại Hạ Long
Tối 30/9, trong đêm nhạc “Thanh âm trên Thông” ở sân khấu Đồi Mặt Trời, Hạ Long, Quảng Ninh, theo một lời ngỏ ý của một chàng trai muốn nhờ ca sĩ Hòa Minzy giúp ngỏ lời cầu hôn với bạn gái, cô ca sĩ Bắc Ninh đã tạo nên cảm xúc đặc biệt cho đôi trẻ ngay trong đêm nhạc của mình. Dấu ấn cầu hôn giữa 700 khán giả trở thành một sự kiện trong cuộc đời của họ. Những đêm nhạc mini trở thành đặc sản du lịch của nhiều địa phương, kéo gần ca sĩ đến khán giả.
Trước đó một tuần, đêm nhạc của Noo Phước Thịnh tại sân khấu Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long hút tới 2.383 khán giả. Nam ca sĩ đã hát khoảng 20 bài, giao lưu với khán giả khi Hạ Long đã ngả sang nửa đêm.
Với thiên nhiên cảnh quan ưu đãi, bên bờ Vịnh Hạ Long thơ mộng, giờ đây, du khách đến với Hạ Long có thêm nhiều lựa chọn để thưởng thức đêm Hạ Long. Không chỉ ngắm cảnh biển, ăn hải sản trên nhà bè hay vào quán bar, du khách có thể đắm chìm trong âm nhạc lãng mạn, mộc mạc, gần gũi.
Đêm nhạc trên du thuyền hấp dẫn du khách.
Đêm nhạc trên du thuyền hấp dẫn du khách.
Du khách vừa thưởng thức tiệc, ngắm Vịnh Hạ Long và nghe nhạc trên du thuyền.
Du khách vừa thưởng thức tiệc, ngắm Vịnh Hạ Long và nghe nhạc trên du thuyền.
Chị Trần Thị Hoài (Hà Nội) cho biết, mỗi năm chị đều chọn đến Hạ Long 2 lần để nghỉ dưỡng. Mùa xuân, chị sẽ cho trẻ con đi du xuân một số điểm du lịch-tâm linh như Yên Tử, Cửa Ông, Ba Vàng… Năm nay, chị có thêm một điểm đến để thưởng thức âm nhạc tại “Thanh âm bên Thông”.
“Gia đình tôi rất yêu âm nhạc và rất thích không khí âm nhạc ngoài trời như ở Đà Lạt. Tuy nhiên, chi phí cả mua vé máy bay và ăn, ở Đà Lạt rất tốn kém, bởi vậy khi có “Thanh âm bên Thông”, cuối tuần có thời gian, gia đình lại về Hạ Long, vừa được thưởng thức hải sản, vừa được thả mình vào đêm nhạc với những ca sĩ mình yêu thích. Tôi cũng thử nghe nhạc trên du thuyền, nhưng có lẽ gia đình tôi thích nghe nhạc trên đồi hơn, vì nó mang lại cảm xúc rất đặc biệt”, chị Hoài tâm sự.
Cũng như gia đình chị Hoài, chị Nguyễn Thị Huyền (Uông Bí, Quảng Ninh) là một bác sĩ rất bận rộn, nhưng khi biết tới “Đêm nhạc trên Thông”, chị dành ngày cuối tuần không bận trực, vượt quãng đường 40km tới Hạ Long để thưởng thức âm nhạc. “Khoảng cách không xa lắm, con gái đang học cấp 3 của tôi rất thích các ca sĩ trẻ mà rất khó để gặp ngoài đời. Bởi vậy, có thời gian rảnh, gia đình tôi lại về Hạ Long để tận hưởng không gian cuối tuần bên Vịnh Hạ Long thơ mộng. Cũng gần 6 tháng Hạ Long có đặc sản này, gia đình tôi cũng đã xem được 4 đêm nhạc”, chị Huyền nói.
Ngô Thanh Tùng – người tiên phong mang âm nhạc về Hạ Long như một đặc sản du lịch tâm sự, chưa một lần đến Đà Lạt, nhưng mô hình của “Mây lang thang” tại mảnh đất này đã khiến cho anh nghĩ đến một hướng đi khác cho con đường kinh doanh của mình.
Với người làm du lịch, Tùng tâm tư, đặc thù Hạ Long du lịch 3 tháng hè, nhưng 9 tháng đông trở nên vắng lặng, đặc biệt sau Covid-19, thị trường du lịch sôi động vào mùa đông là du khách Trung Quốc vẫn đóng băng. “Tôi muốn mang một sản phẩm nào đó về Hạ Long để kéo khách đến với mảnh đất biển này, tạo một sản phẩm mới cho ngành du lịch. Mô hình du lịch âm nhạc là văn hóa, văn minh và phù hợp với thị hiếu nhu cầu của khán giả khách du lịch hiện tại. Hạ Long là nơi có thiên nhiên ưu đãi, có phong cảnh đẹp, tại sao mình không thử phát triển mô hình này?”, anh Tùng bày tỏ.
Tôi muốn mang một sản phẩm nào đó về Hạ Long để kéo khách đến với mảnh đất biển này, tạo một sản phẩm mới cho ngành du lịch.
-- NGÔ THANH TÙNG --
Gần 2 năm, Tùng và các cộng sự xây dựng ê-kíp sản xuất, xây dựng và đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi chia sẻ với ông chủ Võ Hoàng Việt của “Mây lang thang”, tìm hiểu về thị hiếu khán giả, kênh bán vé… Quyết tâm đã dần thành hình hài.
Tháng 5/2022, Tùng mở show bán vé đêm nhạc đầu tiên tại sân khấu ở địa điểm Trạm khách Phòng khách phòng không không quân nhưng sau đó do vướng mắc thủ tục pháp lý, sân khấu này tạm dừng.
Tùng bắt đầu nghĩ tới những dự án sân khấu âm nhạc trên đồi, nơi khán giả có thể phóng tầm mắt ra biển, ngắm trọn vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long. Và sân khấu “Thanh âm bên Thông” ở quán Đồi Mặt trời ra đời theo cách như vậy. Dần dần, anh mở thêm sân khấu tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa âm nhạc lên những du thuyền sang trọng… để cung cấp đa dạng sản phẩm âm nhạc cho từng phân khúc đối tượng khán giả. Sau các sân khấu của Thanh Tùng, có nhiều doanh nghiệp đã đi theo hướng đi này, để tạo nên một “địa chỉ đỏ” cho du khách ngoại tỉnh đến với Hạ Long.
Sức hấp dẫn của du lịch âm nhạc tại Hạ Long
Du lịch âm nhạc - mô hình kết hợp giữa du lịch dã ngoại và âm nhạc, trong đó trọng tâm là thưởng thức chương trình âm nhạc chủ yếu diễn ra ở không gian ngoài trời đã trở thành sản phẩm du lịch khá mới mẻ vừa nổi lên trong những năm gần đây, nhất là sau đại dịch Covid-19. Lợi thế cảnh quan thiên nhiên chính là điểm nhấn để các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư cho đêm nhạc.
Đà Lạt đang là địa phương đi đầu thành công bởi chính mô hình du lịch âm nhạc này. Từ thành công đó, khi Nguyễn Thanh Tùng khởi động show diễn đầu tiên đã khai thác đúng thời điểm người dân Hạ Long đang “đói” đời sống văn hóa tinh thần sau đại dịch. Ban đầu, Tùng chỉ nghĩ là mang một sản phẩm độc đáo về phục vụ người dân Hạ Long. Khách du lịch chỉ chiếm tỷ suất rất nhỏ trong số những người mua vé đến với đêm nhạc.
Nhưng dần dần, tiếng vang của những sân khấu: Thanh âm bên Thông, La Luna, Cảng tàu quốc tế, Harmony Hill, tàu Pacific, tàu Paradise Delight… đã thu hút nhiều khán giả ở những thành phố lân cận như Hải Phòng, Hải Dương…
Thưởng thức âm nhạc trên du thuyền là một sản phẩm du lịch mới của Hạ Long sau Covid-19.
Thưởng thức âm nhạc trên du thuyền là một sản phẩm du lịch mới của Hạ Long sau Covid-19.
Nếu như ở Đà Lạt, khán giả thưởng thức âm nhạc trên đồi, phóng tầm mắt là những dãy đồi san sát nhau, dưới thung lũng là hàng nghìn nhà kính trồng rau, hoa quả; nếu như ở Yên Bái, khán giả được hít căng lồng ngực bởi những cánh đồng lúa chín thẳng tắp thì ở Hạ Long, không gian biển với những ánh đèn hắt lung linh từ trên cầu, từ những du thuyền… khán giả được chạm đến cảm xúc thăng hoa nhất khi thưởng thức nghệ thuật trong một không gian khoáng đạt của gió biển, nơi có thể bao trọn tầm nhìn thành phố ven biển Hạ Long thơ mộng.
Tuy là sân khấu mini, nhưng lượng khách cũng rất đáng ngưỡng mộ bởi mỗi một sân khấu, mang lại cho du khách tiện ích và cảm xúc khác nhau.
Đồi Mặt Trời là tổ hợp với đa dạng được xây dựng theo phong cách Địa Trung Hải, chia thành 3 tầng với không gian mở hoàn toàn. Khán giả trong 1 ngày ngồi nơi đây, có thể cảm nhận được hơi thở của biển, của nắng, của gió, của chút se lạnh đầu mùa thu.
Đặc biệt, ở không gian này, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm trọn Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và khu du lịch Bãi Cháy, phía sau là đồi thông và vòng quay mặt trời. Đồi Mặt Trời là một điểm đến thơ mộng và đầy lãng mạn, nhất là khi mặt trời khuất dần phía xa biển, chìm trong bóng tối nhường chỗ cho ánh sáng đèn đêm hắt lên từ phía biển.
Tại sân khấu Cảng tàu Quốc tế Hạ Long được đặt giữa biển, âm nhạc lúc này hòa cùng cảnh sắc thiên nhiên tạo nên một nét đặc thù rất riêng. Không gian tại sân khấu cực thoáng với thiết kế tòa nhà chính cổ điển, bên trong mang phong cách châu Âu sang trọng.
Các sản phẩm du lịch âm nhạc này trên các du thuyền cũng làm gia tăng tiện ích chu du khách vừa được dạo vòng quanh ven vịnh, vừa nghe nhạc, vừa thưởng thức ẩm thực đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.
Từ những bài học đắt giá ban đầu hiệu ứng bán vé kém, anh Nguyễn Thanh Tùng dần tìm ra “chìa khóa” để tạo nên những đêm nhạc bắt đúng trend khán giả với những tên tuổi như Trung Quân, Tăng Phúc, Văn Mai Hương, Vũ Cát Tường… “Thị hiếu khán giả chiếm tới 80% thành công của chương trình. Tôi thấy khán giả Hạ Long chưa hẳn thích những tên tuổi ca sĩ trẻ hot trên thị trường, mà họ thích những tên tuổi đã thành danh hoặc những người thế hệ 7X,8X với nhiều bài hát được định hình”, Tùng chia sẻ.
Đại diện tàu Pacific – tàu du lịch ẩm thực có sức chứa lớn nhất lên tới 500 khách ở Hạ Long cho hay, từ tháng 3/2023, tàu Pacific đưa vào sản phẩm âm nhạc, làm gia tăng thêm tiện ích thụ hưởng của du khách đến với tour ẩm thực du thuyền buổi tối trên vịnh.
“Mong muốn lớn nhất của tôi là để khách hàng trên toàn quốc, thậm chí cả khách nước ngoài biết đến Vịnh Hạ Long không chỉ có kỳ quan thiên nhiên thế giới mà trong đó có sản phẩm du lịch âm nhạc. Vì vậy, chúng tôi chưa chạy mục tiêu lợi nhuận mà chủ yếu quảng bá nhiều đến sản phẩm âm nhạc như một sản phẩm độc đáo của du lịch Hạ Long. 6 tháng vừa qua, lượng khách tăng lên, đặc biệt là khách du lịch ngoại tỉnh”, đại diện tàu Pacific chia sẻ.
Đến nay, tàu Pacific đã mời tới khoảng 50-60% ca sĩ hạng A như Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng, Lệ Quyên, Issac, Hồ Quỳnh Hương, Noo Phước Thịnh, Quang Hà, Jimmy Nguyễn, Lam Trường… lên du thuyền.
Cùng phân khúc du thuyền âm nhạc trên vịnh, tàu Paradise Delight cũng có sức chứa tối đa lên tới 360 khách, thường xuyên kín chỗ. Khai thác vào dịp nghỉ lễ 30/4, du thuyền này khẳng định chỗ đứng của mình khi là tàu đầu tiên được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt là nhà hàng chuyên biệt.
Chị Nguyễn Thị Huyền, Trưởng phòng Hành chính nhân sự của tàu cho hay, so với các đơn vị khác, sự cạnh tranh trong sản phẩm âm nhạc chính là mọi show diễn nghệ thuật được đạo diễn Hoàng Nhật Nam dàn dựng thiết kế riêng. “Sau vài tháng đi vào hoạt động, chúng tôi nhận được phản hồi rất tốt. Vừa qua, tàu chúng tôi được UBND tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ phục vụ đoàn Nghị sĩ trẻ toàn cầu”, chị Huyền tự hào nói.
Theo chị Huyền, phân khúc khách trên du thuyền chủ yếu là người ngoại tỉnh và khách nước ngoài. Ban đầu, khách nội tỉnh có phần tò mò, nhưng về sau, lượng khách bền nhất chính là khách ngoại tỉnh.
Khẳng định vị thế du lịch âm nhạc tại mảnh đất kỳ quan
Chỉ chừng hơn 1 năm, đưa âm nhạc về Hạ Long như một sản phẩm du lịch đặc sắc, theo một cách mà Đà Lạt đã làm thành công, đến nay, Hạ Long đã có 7 sân khấu ca nhạc. Du khách ở các địa phương lân cận như Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, người nội tỉnh từ Móng Cái… cũng lựa chọn Hạ Long là điểm đến cuối tuần để thưởng thức âm nhạc.
Theo bà Vũ Thị Vân Oanh, Phó Phòng Văn hóa-Thông tin, TP Hạ Long, hiện ở trên bờ có 2 đơn vị tổ chức show với 4 sân khấu “Thanh âm bên Thông” ở Đồi Mặt trời, Cảng tàu khách quốc tế tại SunWorld, sân khấu Harmony Hill tại Tuần Châu, La Luna. Khai thác phân khúc du khách thưởng thức ẩm thực và âm nhạc trên du thuyền, hiện có có 3 đơn vị làm show, trong đó Công ty cổ phần Hạ Long Pacific có 99,8% khách tour ngoại tỉnh.
Nhờ hướng đi đánh trúng thị hiếu khán giả, giờ đây, ông chủ Thanh Tùng sở hữu 3 sân khấu gồm: Đồi mặt trời, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, du thuyền 5 sao Sea Octopus, trung bình rất đều lượng khách với khoảng xấp xỉ 700 khán giả/đêm nhạc.
Dù các sân khấu đã có sự cạnh tranh hơn trước, nhưng ông chủ Thanh Tùng vẫn rất tự tin: “Kinh nghiệm, chất lượng và đánh trúng thị hiếu khán giả vẫn đang là con đường đi đúng của tôi. Dấu ấn lớn của mỗi chương trình chính là mình chọn được ca sĩ khán giả đang mong đợi”.
Đó là lý do, anh mất gần 1 năm để mời được Noo Phước Thịnh và anh đang nghĩ đến việc mời những ca sĩ khó tính nhất thị trường - những ca sĩ chưa bao giờ đi hát bán vé.
Kinh nghiệm, chất lượng và đánh trúng thị hiếu khán giả vẫn đang là con đường đi đúng của tôi. Dấu ấn lớn của mỗi chương trình chính là mình chọn được ca sĩ khán giả đang mong đợi.
-- Ngô Thanh Tùng --
“Tôi đang trong quá trình thuyết phục với 1-2 tên tuổi làng nhạc Việt như Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà, Đen Vâu… để khẳng định vi thế du lịch âm nhạc tại Hạ Long. Có không ít ca sĩ chỉ tự tổ chức liveshow riêng, không đi hát bán vé. Việc thuyết phục họ đầy thách thức, nhưng tôi tin với sự cầu thị, và đặc biệt là muốn dành những sản phẩm độc đáo nhất cho khán giả Hạ Long, chúng tôi sẽ quyết tâm thực hiện”, Tùng giãi bày.
Chàng trai trẻ này đang xúc tiến xây dựng một sân khấu mới có tên “Ngọn Hải Đăng” kết hợp cùng SunGroup đặt tại cảng tàu khách, dự kiến giữa tháng 12 này ra mắt sức chứa có thể lên tới 4.000 khách.
Màn giao lưu giữa ca sĩ Hòa Minzy và khán giả.
Màn giao lưu giữa ca sĩ Hòa Minzy và khán giả.
Ca sĩ nhí mạnh dạn hát giao lưu với ca sĩ Hòa Minzy.
Ca sĩ nhí mạnh dạn hát giao lưu với ca sĩ Hòa Minzy.
Khán giả say sưa hát theo ca sĩ.
Khán giả say sưa hát theo ca sĩ.
Là một sản phẩm du lịch âm nhạc ra đời tương đối sớm ở Hạ Long ở phân khúc phục vụ du khách trên du thuyền, các doanh nghiệp đang phát triển sản phẩm âm nhạc như một sản phẩm du lịch mong sẽ có thêm nhiều sân khấu sáng đèn tại Hạ Long để phục vụ từng tệp khán giả khác nhau.
Với họ, đó là giá trị cộng hưởng. “Nếu một mình tôi quảng cáo cho show diễn rất tốn kém. Nếu có 10 đơn vị cùng tổ chức show diễn, nhiều ca sĩ đa dạng hơn, sẽ định hình cho du khách về thị trường phục vụ âm nhạc đa dạng ở Hạ Long. Khi đó, du khách sẽ lựa chọn là cứ đi Hạ Long trước, rồi sẽ lựa chọn show diễn mình thích nhất”.
Chàng trai trẻ Nguyễn Thanh Tùng và nhiều doanh nghiệp, đơn vị tại Hạ Long đã đánh thức được tiềm năng du lịch của mảnh đất kỳ quan thiên nhiên này, để mọi người nhắc tới Hạ Long, không chỉ là Vịnh Hạ Long, là các lễ hội đường phố… mà còn là một điểm đến âm nhạc bên khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.
Tuy nhiên, để âm nhạc trở thành sản phẩm du lịch hút khách như Đà Lạt, đại diện tàu Pacific mong muốn có thêm nhiều doanh nghiệp mạnh đầu tư và cơ quan quản lý tạo cơ chế chính sách cho các đơn vị.
“Không gian biểu diễn ở Quảng Ninh còn ít đang dừng lại 6-7 không gian biểu diễn, quy mô chỉ khoảng 1.000 khách, thua xa so với nơi khác. Quảng Ninh vẫn chưa có sản phẩm nào có thể khai thác được khách so với tầm cỡ khu vực và quốc tế. Đây là cánh cửa mở cho các doanh nghiệp Hạ Long. Tôi muốn chính quyền tạo nhiều cơ chế và có những cuộc đối thoại với doanh nghiệp để 2 bên cùng nhau thực hiện chiến dịch biến sản phẩm du lịch âm nhạc thành sản phẩm độc đáo của du lịch Quảng Ninh”, vị này bày tỏ.
Ngày xuất bản: 17/10/2023
Thực hiện theo Hợp đồng số 04/2023/HĐHTTT/STTTT-BND