ĐIỂM NGHẼN THỂ CHẾ VÀ YÊU CẦU HOÀN THIỆN HƠN
Sau hơn hai năm triển khai Nghị quyết 98, những tín hiệu tích cực đã xuất hiện, nhưng chừng đó chưa đủ để tháo gỡ những nút thắt lớn mang tính cấu trúc, từ thể chế, ưu đãi đầu tư, đến quy hoạch không gian. Vốn và thể chế là hai điểm nghẽn lớn nhất đang đòi hỏi những cơ chế mới mạnh mẽ, đột phá, vượt khung hiện hành. Việc định hình chính sách thu hút nhà đầu tư chiến lược trở thành nhiệm vụ then chốt, quyết định khả năng bứt phá của Thành phố trong 5–10 năm tới.
Trong bối cảnh cạnh tranh thu hút vốn quốc tế ngày càng gay gắt, Thành phố Hồ Chí Minh buộc phải chuyển sang thế hệ cơ chế mới: đột phá hơn, linh hoạt hơn, phân quyền mạnh hơn và quan trọng nhất là có năng lực cạnh tranh quốc tế thực sự.
Hội thảo ngày 27/11 tại Hà Nội, do Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương phối hợp cùng Thành ủy–Hội đồng nhân dân–Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, đã mở ra một diễn đàn quan trọng để định hình cơ chế mới, đặt nền móng cho phiên bản nâng cấp của Nghị quyết 98/2023/QH15.
Cảng Cát Lái.
Cảng Cát Lái.
Nhận định tại hội thảo, đại diện ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh vai trò đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh trong kiến trúc kinh tế quốc gia, nơi đóng góp hơn 23% GDP cả nước và đang được định vị như siêu đô thị–trung tâm tài chính, công nghiệp, logistics và đổi mới sáng tạo mang tầm quốc tế.
“Đây là nơi quy tụ những thành tựu vượt trội về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, cảng biển và hội nhập quốc tế của đất nước", đang trên con đường trở thành "một siêu đô thị - trung tâm tài chính, sản xuất, logistics và đổi mới sáng tạo mang tầm khu vực và thế giới" - như Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định với Đảng bộ và nhân dân Thành phố.
Đóng góp của Thành phố Hồ Chí Minh cho kinh tế quốc gia
Động lực tăng trưởng hàng đầu, đóng góp vượt trội vào GDP, ngân sách, thương mại và khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam
Khu đô thị Phú Mỹ Hưng.
Khu đô thị Phú Mỹ Hưng.
Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, sự hình thành và phát triển thành công của các "siêu đô thị" trên thế giới luôn gắn với cơ chế quản lý đô thị đặc thù, có chính sách ưu đãi đầu tư vượt trội, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, đổi mới cơ chế tài chính công, phân bổ và sử dụng ngân sách, nâng cao năng lực và đổi mới cơ chế vận hành tổ chức bộ máy điều hành đô thị thông minh gắn với phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Hội thảo càng có ý nghĩa hơn khi diễn ra trong bối cảnh Quốc hội đang xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 98/2023/QH15 với nhiều chính sách mới, trong đó có chính sách thu hút nhà đầu tư chiến lược. Đây là cơ hội để lắng nghe các kiến nghị, đề xuất cơ chế, chính sách đổi mới, đột phá đưa Thành phố Hồ Chí Minh sớm trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại quốc tế và phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, góp phần quan trọng hiện thực hóa 2 mục tiêu phát triển 100 năm của đất nước.
Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo chuyển biến tích cực, giúp kinh tế thành phố phục hồi và tăng trưởng, nhưng vẫn chưa đủ để tháo gỡ các "nút thắt" mang tính cấu trúc, nhất là trong thu hút đầu tư và nhà đầu tư chiến lược. Khi đối diện với mục tiêu vươn vào nhóm 100 thành phố đáng sống hàng đầu thế giới, hệ thống cơ chế hiện có vẫn chưa giải quyết được các nút thắt cốt lõi.
5 hạn chế sau 2 năm triển khai nghị quyết 98 và 5 nhóm chính sách mới Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất
5 hạn chế sau 2 năm triển khai nghị quyết 98
5 nhóm chính sách mới Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất
DÙNG ƯU ĐÃI VƯỢT TRỘI LÀM ĐÒN BẨY
Tại buổi tham luận chính của hội thảo, các chuyên gia tập trung vào việc “tái định hình” cơ chế thu hút nhà đầu tư chiến lược, hướng tới mục tiêu đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành siêu đô thị sáng tạo, trọng tâm trong mạng lưới kinh tế Đông Nam Á.
Các chuyên gia đồng tình với quan điểm: nhà đầu tư chiến lược không chỉ là nhà đầu tư lớn, mà phải là tác nhân dẫn dắt tái cấu trúc kinh tế. Nhiều đại biểu nhấn mạnh việc cần tạo lập ưu đãi vượt trội, cạnh tranh quốc tế và xác định nhà đầu tư như “đối tác kiến tạo phát triển” cùng Nhà nước.
Ngoài việc định nghĩa lại nhà đầu tư chiến lược, các chuyên gia cho rằng, cần thiết kế ưu đãi theo nhóm dự án. Cần thiết kế chính sách có sức cạnh tranh quốc tế. Ưu tiên lĩnh vực có khả năng tạo hệ sinh thái doanh nghiệp vệ tinh.
4 Kiến nghị chiến lược
- ➜ Thành lập Cơ quan phát triển liên vùng Đông Nam Bộ.
- ➜ Thí điểm sandbox thể chế.
- ➜ Cho phép Thành phố Hồ Chí Minh tạo nguồn thu mới gắn với phát triển nội sinh.
- ➜ Hợp tác chiến lược với các tập đoàn công nghệ, logistics, sản xuất thông minh.
Ngoài việc định nghĩa lại nhà đầu tư chiến lược, các chuyên gia cho rằng, cần thiết kế ưu đãi theo nhóm dự án. Cần thiết kế chính sách có sức cạnh tranh quốc tế. Ưu tiên lĩnh vực có khả năng tạo hệ sinh thái doanh nghiệp vệ tinh.
Việt Nam cần mở rộng ngành, lĩnh vực ưu tiên; linh hoạt hơn trong quy trình lựa chọn nhà đầu tư; thiết kế chính sách ưu đãi theo nhóm dự án. Phải nhìn nhận nhà đầu tư chiến lược như đối tác kiến tạo–đồng hành cùng thành phố, chứ không chỉ là đơn vị bỏ vốn.
4 Hướng then chốt
Thành phố Hồ Chí Minh cần một sandbox thể chế riêng. Nếu không có cơ chế vượt khung, Thành phố không thể giữ vị thế đầu tàu.
TRAO QUYỀN THỰC CHẤT HƠN CHO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Thống nhất với các ý kiến thảo luận tại hội thảo, ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhận định, Thành phố Hồ Chí Minh đứng trước yêu cầu phải đổi mới mô hình tăng trưởng và nhà đầu tư chiến lược là "chìa khóa" cho chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Do đó cần định vị vai trò của nhà đầu tư chiến lược như đối tác kiến tạo phát triển, đồng hành cùng Thành phố Hồ Chí Minh bứt tốc để đạt được mục tiêu đề ra; mở rộng danh mục các lĩnh vực, dự án ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược và thu hút có chọn lọc theo 5 trụ cột tăng trưởng của thành phố.
3 Tiêu chí phân nhóm
Lĩnh vực thu hút đầu tư
Sức lan tỏa và cộng hưởng
Ưu tiên các lĩnh vực có khả năng kết nối, tạo động lực phát triển cho cả hệ thống kinh tế.
Công nghệ tương lai
Tập trung vào các lĩnh vực đón đầu xu hướng công nghệ mới, định hình tương lai.
Thiết yếu và tự chủ
Gia tăng sức chống chịu của nền kinh tế, đảm bảo sự tự chủ trong các lĩnh vực cốt lõi.
Cùng với đó là đề xuất xây dựng "Nghị quyết sandbox thể chế" riêng cho Thành phố Hồ Chí Minh nhằm cho phép thành phố thử nghiệm chính sách vượt khung, vượt luật trong một số lĩnh vực mới, trọng điểm như AI, fintech, năng lượng xanh, logistics thông minh...; có cơ chế giám sát rủi ro và đánh giá định kỳ, để Thành phố Hồ Chí Minh trở thành "phòng thí nghiệm thể chế" của cả nước.
Nhiều gợi mở quan trọng tại hội thảo đã được các đại biểu đóng góp tạo chất liệu cho việc “nâng cấp” Nghị quyết 98
Vùng đổi mới sáng tạo
Tín dụng hoàn lại
Đột phá 48 giờ
Metro + TOD
Thời gian xử lý thủ tục đầu tư và 5 trụ cột tăng trưởng
Kinh tế số – đổi mới sáng tạo
Tài chính – thương mại quốc tế
Công nghiệp công nghệ cao
Logistics – cảng biển
Phát triển hạ tầng đô thị hiện đại (Metro – TOD – năng lượng xanh)
Có thể thấy, điểm chung của các ý kiến: Thành phố Hồ Chí Minh cần một thế hệ cơ chế mới, mạnh hơn, linh hoạt hơn và đủ sức cạnh tranh với các trung tâm kinh tế hàng đầu trong khu vực.
Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương cho biết, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp các bài trình bày, ý kiến phát biểu để xây dựng báo cáo kiến nghị gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, cấp có thẩm quyền, góp phần vào quá trình ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 98/2023/QH15.
Người dân làm thủ tục hành chính tại phường Sài Gòn.
Người dân làm thủ tục hành chính tại phường Sài Gòn.
Trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải tạo ra các “cực tăng trưởng mới”, những trao đổi tại hội thảo lần này không chỉ dừng lại ở các góc nhìn học thuật hay các ý kiến thảo luận mang tính tham khảo. Nhiều đề xuất được đưa ra, từ cơ chế lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, khung ưu đãi đủ sức cạnh tranh quốc tế, mô hình “một cửa–một đầu mối” dành riêng cho các dự án quy mô lớn, đến việc thiết lập không gian thử nghiệm chính sách (sandbox), đều đã được các cơ quan chuyên môn của Thành phố ghi nhận.
Nếu các đề xuất tại hội thảo sớm được thông qua và triển khai, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có thêm công cụ để củng cố lợi thế cạnh tranh của mình trong thu hút dòng vốn chất lượng cao đang dịch chuyển mạnh trên toàn cầu. Quan trọng hơn, cơ chế mới sẽ giúp Thành phố bước vào chu kỳ phát triển tiếp theo với tư duy chọn lọc nhà đầu tư, đặt mục tiêu dài hạn và tính bền vững lên hàng đầu.
Những bước đi này, dù còn chờ quá trình chuẩn hóa và phối hợp liên ngành, nhưng cho thấy Thành phố Hồ Chí Minh đang nghiêm túc theo đuổi một chiến lược mới: thu hút nhà đầu tư chiến lược bằng thể chế tiên phong, chứ không chỉ bằng lợi thế thị trường hay quy mô kinh tế. Và đó có thể sẽ là động lực then chốt giúp Thành phố mở khóa những tiềm năng tăng trưởng trong giai đoạn mới.
Chỉ đạo sản xuất: Lê Nam Tư
Tổ chức sản xuất: Tùng Quang
Nội dung: Tất Đạt
Ảnh: Tùng Anh, Thế Anh
Trình bày: Tùng Anh