Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên cả nước thực hiện tổ chức chính quyền đô thị không thí điểm theo tinh thần Nghị quyết 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị (Nghị quyết 131). Đây được xem là cơ hội lớn để Thành phố Hồ Chí Minh phát triển bứt phá, xứng tầm với vai trò đầu tàu kinh tế đất nước.

Chính quyền đô thị Thành phố Hồ Chí Minh chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2021, được kỳ vọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả và năng lực điều hành của chính quyền giúp thành phố tiếp tục chủ động, sáng tạo, hướng tới sự phát triển nhanh, bền vững.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả bước đầu, việc vận hành của chính quyền đô thị thành phố đang đối diện không ít khó khăn, vướng mắc. Đó là hệ thống thể chế chưa thật sự hoàn thiện, việc phân cấp, ủy quyền, cơ chế quản lý ngân sách… vẫn chưa vận hành trơn tru, phải chờ hướng dẫn từ các bộ, ngành.

TINH GỌN BỘ MÁY, NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG

Bám sát tinh thần Nghị quyết số 131, Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành kiện toàn bộ máy chính quyền tại 16 quận và 249 phường; chính quyền địa phương ở quận, phường chỉ còn Ủy ban nhân dân, không tổ chức Hội đồng nhân dân. Cùng với đó, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân quận, phường được điều chỉnh; bộ máy, cơ cấu tổ chức chính quyền của các quận, phường được tinh gọn.

Bộ máy tổ chức tinh gọn giúp thành phố tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng ngân sách. Theo tính toán của Ủy ban nhân dân Thành phố, mỗi nhiệm kỳ, thành phố tiết kiệm được 1.200 tỷ đồng kinh phí cho các khoản hoạt động, lương, chế độ, chính sách cho 655 đại biểu Hội đồng nhân dân quận, 6.159 đại biểu Hội đồng nhân dân phường và có 588 biên chế được tinh giản là đại biểu chuyên trách.

Sau ba năm thực hiện Nghị quyết 131, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đã sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy các cơ quan, đơn vị khi thực hiện tổ chức chính quyền đô thị khẩn trương, nghiêm túc, tinh gọn, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động; công tác cán bộ về cơ bản hoàn thành tốt.

Đến nay, đa số cán bộ được sắp xếp, bố trí lại phù hợp với trình độ chuyên môn và nguyện vọng, cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên, cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức đã có nhiều chuyển biến tích cực; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được chú trọng.

Tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố được sắp xếp tinh gọn, không còn để xảy ra sự chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trên các lĩnh vực quản lý; bảo đảm hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.

Tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tính minh bạch trong quản lý của chính quyền thành phố được tăng cường. Quyền làm chủ của người dân được bảo đảm và phát huy; huy động được ngày càng nhiều nguồn lực cho sự phát triển bền vững của thành phố. Qua đó, hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng nghiên cứu, vận dụng linh hoạt các nghị quyết, quy định của Trung ương vào tình hình thực tế; kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn, sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã bảo đảm phù hợp; ban hành các chế độ, chính sách hỗ trợ đối với số cán bộ dôi dư do sắp xếp, cán bộ có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Nhìn chung, công tác thực hiện các nhiệm vụ triển khai thực hiện tổ chức chính quyền đô thị đã thực hiện đúng kế hoạch, bảo đảm tiến độ các yêu cầu đặt ra, việc chuyển tiếp thực hiện nhiệm vụ giữa hai giai đoạn.

"Dù đã có Nghị quyết số 131, nhưng cơ chế vận hành chính quyền đô thị chưa có nên Thành phố Hồ Chí Minh gặp khó khăn trong thực hiện, thành phố Thủ Đức, dù là thành phố trong thành phố nhưng hiện nay hoạt động như đơn vị cấp huyện.
Nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Phương Thảo
Item 1 of 3

Đoàn viên thanh niên huyện Nhà Bè hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Thế Anh

Đoàn viên thanh niên huyện Nhà Bè hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Thế Anh

Lãnh đạo phường Trường Thạnh giới thiệu Kiosk màn hình cảm ứng giúp người dân tương tác trực tiếp các thông tin và dịch vụ công trên Cổng thông tin điện tử của phường. Ảnh: Anh Tuấn

Lãnh đạo phường Trường Thạnh giới thiệu Kiosk màn hình cảm ứng giúp người dân tương tác trực tiếp các thông tin và dịch vụ công trên Cổng thông tin điện tử của phường. Ảnh: Anh Tuấn

Đoàn viên thanh niên huyện Nhà Bè hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Thế Anh

Đoàn viên thanh niên huyện Nhà Bè hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Thế Anh

Thành phố cần đề xuất bộ máy chính quyền đô thị đồng bộ, trách nhiệm rõ ràng hơn, bớt tầng nấc. Cần thiết lập thẩm quyền giữa chung và riêng, phân định trách nhiệm Hội đồng nhân dân-Uỷ ban nhân dân-Chủ tịch Ủy ban nhân dân rõ ràng; không thể cái gì cũng đem ra xin ý kiến tập thể. Có nhiều chuyên gia đề xuất hướng tới mô hình Ủy ban hành chính, Thị trưởng… Ở cấp phường, cần tổng kết mô hình Bí thư kiêm Chủ tịch Ủy ban nhân dân, bởi mô hình “2 trong 1” giúp xử lý công việc nhanh hơn. Chúng ta cũng cần xem xét phát huy vai trò sở ngành, không chỉ cơ quan tham mưu mà đó là cơ quan quản lý nhà nước, không phải cái gì cũng “đẩy” lên cho Ủy ban nhân dân Thành phố.
Nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Phương Thảo

THIẾT LẬP
CỰC TĂNG TRƯỞNG MỚI

Thông qua việc thành lập mô hình “thành phố trong thành phố” - thành phố Thủ Đức rộng khoảng 211km2 với hơn một triệu dân được thành lập đầu năm 2021, trên cơ sở sáp nhập quận 2, 9 và Thủ Đức.

Với vị trí cửa ngõ phía đông của Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Thủ Đức có nhiều lợi thế về hạ tầng giao thông, kết nối trực tiếp với các tỉnh miền Đông Nam Bộ là Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu bằng các tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội, đại lộ Phạm Văn Đồng, cao tốc Long Thành-Dầu Giây và sắp tới là tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên sẽ đi vào hoạt động.

Đồng thời, khu vực này còn có sự kết nối của các cảng biển, các tuyến hàng hải quốc tế như cửa sông Sài Gòn, Đồng Nai, Thị Vải và Cụm cảng biển số V (cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu), chiếm hơn 50% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển của cả nước.

Khi thành phố Thủ Đức đi vào hoạt động, cũng là lúc “siêu” dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) được khởi công xây dựng giai đoạn 1 (quý I/2021), tạo ra động lực tăng trưởng lớn đối với khu vực miền Đông Nam Bộ. Ước tính, đóng góp trực tiếp của sân bay Long Thành giai đoạn 1 là gần 1% vào GDP cả nước; đồng thời, tạo ra 200 nghìn việc làm mới…

Giải quyết thủ tục hành chính với người dân tại bộ phận một cửa Ủy ban nhân dân quận Tân Phú. Ảnh: Anh Tuấn

Giải quyết thủ tục hành chính với người dân tại bộ phận một cửa Ủy ban nhân dân quận Tân Phú. Ảnh: Anh Tuấn

Sự kiện thành lập thành phố Thủ Đức được các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý kỳ vọng thành phố Thủ Đức sẽ trở thành hạt nhân tăng trưởng mới, thúc đẩy kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm phía nam phát triển nhanh, bền vững trong tương lai với kỳ vọng sẽ đóng góp 1/3 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố Hồ Chí Minh, tương đương 7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả nước.

Bởi vì, nơi đây hội đủ các điều kiện trở thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao, Trung tâm kinh tế tri thức thời đại cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Yếu tố cốt lõi của thành phố Thủ Đức còn thể hiện, sẽ tạo ra hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo trên nền tảng kinh tế tri thức từ các trụ cột sẵn có như: khu đô thị mới Thủ Thiêm phát triển thành Trung tâm công nghệ tài chính quốc tế; Khu Công nghệ cao là nơi nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm sáng tạo, công nghệ cao; Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học-công nghệ, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo kế hoạch, thành phố Thủ Đức sẽ xây dựng phát triển và kêu gọi đầu tư 8 khu đô thị; kết nối nhanh chóng, hiệu quả với trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Ðông Nam Bộ, hình thành cụm động lực phát triển kinh tế cho khu vực phía nam.

Item 1 of 4

Khu tái định cư Thủ Thiêm

Khu tái định cư Thủ Thiêm

Thành phố Thủ Đức cần tháo gỡ cơ chế chính sách để hoàn thiện hạ tầng cơ sở phục vụ nhu cầu phát triển. Ảnh: Thế Anh

Thành phố Thủ Đức cần tháo gỡ cơ chế chính sách để hoàn thiện hạ tầng cơ sở phục vụ nhu cầu phát triển. Ảnh: Thế Anh

(Ảnh chụp một góc thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

(Ảnh chụp một góc thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

(Ảnh chụp một góc thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

(Ảnh chụp một góc thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

NHIỀU TỒN TẠI,
HẠN CHẾ,
LÚNG TÚNG KHI TRIỂN KHAI

Sau ba năm triển khai thực hiện chính quyền đô thị, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng xác định những tồn tại, hạn chế trong các lĩnh vực phát sinh, gồm: lĩnh vực nội vụ, tư pháp, tài chính, kế hoạch và đầu tư, tài nguyên và môi trường, quy hoạch-kiến trúc, thanh tra…

Thành phố Hồ Chí Minh nhìn nhận các văn bản pháp luật khác (ngoài Nghị quyết 131 và Nghị định 33/2021) vẫn chưa được điều chỉnh một cách hệ thống, đồng bộ, chưa có quy định cụ thể để hỗ trợ cho việc triển khai tổ chức chính quyền đô thị tại các địa phương được Quốc hội cho phép thực hiện.

Hơn nữa, thành phố là địa phương đầu tiên thực hiện ngay tổ chức chính quyền đô thị (không thí điểm) nên bước đầu của quá trình triển khai thực hiện gặp không ít lúng túng.

Số lượng công chức tại thành phố chưa phù hợp với vị trí việc làm và khối lượng công việc từng vị trí việc làm, quy mô dân số và đặc điểm an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Do đó, có ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Khi thực hiện chính quyền đô thị, Ủy ban nhân dân quận, phường là đơn vị dự toán ngân sách, do đó Ủy ban nhân dân quận, phường khó chủ động trong công tác điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, quan trọng về quốc phòng, an ninh; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và nhiệm vụ phát sinh đột xuất trong năm trên địa bàn (khác với nhiệm vụ, quyền hạn đơn vị dự toán ngân sách như sở, ngành); không còn nguồn kết dư, chi khác, dự phòng, tăng thu ngân sách (nếu có).

Trường hợp có phát sinh nhiệm vụ khẩn cấp mà chưa được bố trí dự toán, Ủy ban nhân dân quận phải báo cáo Sở Tài chính để trình Ủy ban nhân dân Thành phố, Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, giải quyết; cần có thời gian giải quyết kinh phí nên thiếu tính kịp thời và chủ động…

Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 131, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhìn nhận, qua ba năm thực hiện, chính quyền đô thị đã bộc lộ nhiều bất cập. Ủy ban nhân dân Thành phố đã kịp thời phát hiện, cập nhật và có điều chỉnh một phần theo thẩm quyền của mình, tổng hợp báo cáo Chính phủ để có sự điều chỉnh ở tầm cao hơn.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đề cập tính cấp thiết “Phải khẩn trương điều chỉnh để hoàn thiện thì mô hình chính quyền đô thị tại thành phố mới đạt hiệu quả cao nhất” và nêu bất cập về việc số biên chế ít so với khối lượng công vụ; sự phân cấp, phần quyền để đạt được mục tiêu chính quyền đô thị gọn, mạnh, nhanh, hiệu lực, hiệu quả vẫn chưa thực hiện được triệt để.

Bên cạnh đó là thiếu sự chủ động trong điều hành công tác ngân sách, đầu tư và một số quyết định hành chính khác. Đơn cử như quận, phường không được chủ động trong vấn đề thu ngân sách, kết dư ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ kiến thiết đô thị trên địa bàn. Do đó, ngoài bị động về công việc còn mất đi động lực về quản  nhà nước trên địa bàn.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Quân

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Quân

Đồng chí Phan Văn Mãi còn lưu ý đến việc thực hiện quyền làm chủ của người dân cũng cần được nghiên cứu khi không còn tổ chức Hội đồng nhân dân ở quận, phường. “Cơ chế làm sao để chính quyền trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với nhân dân để được lắng nghe nhân dân, để được nhân dân giám sát là vấn đề được đặt ra và cần hoàn thiện hơn”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Cơ chế làm sao để chính quyền trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với nhân dân để được lắng nghe nhân dân, để được nhân dân giám sát là vấn đề được đặt ra và cần hoàn thiện hơn
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi

Tại Hội thảo “Mô hình chính quyền đô thị-thực tiễn và giải pháp áp dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh” vừa diễn ra, các đại biểu đã phân tích sự đa dạng về dân số, kinh tế đặt ra nhiều thách thức đối với mô hình chính quyền đô thị, từ triển khai, áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù trong các khía cạnh quản lý như xây dựng đô thị thông minh.

Theo ông Nguyễn Đoàn Thế Hùng, Bí thư Đảng ủy phường Linh Xuân (nguyên Phó Trưởng phòng Nội vụ thành phố Thủ Đức) đã phân tích từ thực trạng tại Thủ Đức sau thời gian thực hiện mô hình mới. Hiện, các phường ở Thủ Đức có khối lượng công việc giải quyết quá lớn, tạo áp lực đối với đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách.

Về nguyên tắc, tinh giản bộ máy đi đôi với chất lượng, hiệu quả công việc. Chất lượng, hiệu quả công việc phải tỷ lệ thuận với chế độ, chính sách. Tuy nhiên, chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức làm việc tại phường chưa có sự khác biệt so với chính quyền cùng cấp khác.

Ông Nguyễn Đoàn Thế Hùng đề xuất, cần xem xét quy định về số lượng cán bộ, công chức và người không chuyên trách ở cấp xã theo hướng căn cứ quy mô dân số, đặc điểm địa phương để bố trí biên chế cho phù hợp thực tiễn cơ sở.

… VÀ NHỮNG RÀO CẢN, VƯỚNG MẮC CẦN THÁO GỠ

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Phước Minh Hiệp, việc xây dựng chính quyền đô thị chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên cả nước thực hiện chính quyền đô thị, nên nhìn chung, hệ thống thể chế dành cho chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh chưa thật sự hoàn thiện.

Việc phân cấp, ủy quyền được xem là “chìa khóa” cho chính quyền đô thị vận hành hiệu quả, thực hiện tốt các quyết sách mà Đảng bộ, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đề ra, nhưng đến nay vẫn chưa có quy định đặc thù về phân cấp, ủy quyền cho chính quyền đô thị Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và thành phố Thủ Đức nói riêng
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phước Minh Hiệp

Cụ thể, mô hình chính quyền thành phố Thủ Đức trong Thành phố Hồ Chí Minh chưa có nghị định, quy định rõ ràng, riêng biệt về thẩm quyền, chức năng; các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) và Nghị quyết số 131 còn chung chung, trong khi khối lượng công việc của thành phố Thủ Đức rất lớn, số lượng biến chế lại giảm, nhưng thẩm quyền chỉ ngang với các quận, huyện của Thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phước Minh Hiệp chỉ rõ: “Việc phân cấp, ủy quyền được xem là “chìa khóa” cho chính quyền đô thị vận hành hiệu quả, thực hiện tốt các quyết sách mà Đảng bộ, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đề ra, nhưng đến nay vẫn chưa có quy định đặc thù về phân cấp, ủy quyền cho chính quyền đô thị Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và thành phố Thủ Đức nói riêng”.

Việc phân cấp quản lý giữa Chính phủ với Thành phố Hồ Chí Minh đang được thực hiện theo Nghị định số 93/2001/NĐ-CP “Về phân cấp quản lý một số lĩnh vực cho Thành phố Hồ Chí Minh” (Nghị định số 93), nhưng một số nội dung của nghị định này đã không còn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, chưa đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn trong hoạt động quản lý nhà nước của Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.

Quá trình hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân quận, phường có tình trạng chồng lấn do quản lý theo ngành dọc của các cơ quan chuyên môn, nên có những công việc cần được Ủy ban nhân dân quận giải quyết bảo đảm kịp thời, thuận lợi, nhưng lại thuộc thẩm quyền của sở, ngành hay phòng chức năng.

Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh thu hút thành công nhiều dự án công nghệ cao từ các tập đoàn, công ty lớn của thế giới như: Intel, Nidec, Jabil, Datalogic… (Trong ảnh: Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH Datalogic. Ảnh: Cao Tân)

Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh thu hút thành công nhiều dự án công nghệ cao từ các tập đoàn, công ty lớn của thế giới như: Intel, Nidec, Jabil, Datalogic… (Trong ảnh: Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH Datalogic. Ảnh: Cao Tân)

Để thực hiện hiệu quả hơn mô hình chính quyền đô thị, Tiến Bùi Ngọc Hiền, Trưởng phòng Quản lý khoa học, thông tin, tư liệu, Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất cần có khung pháp lý rõ ràng, ổn định bền vững, trước mắt định vị mô hình về chính quyền đô thị rõ ràng, cụ thể về cơ chế thực hiện chính quyền đô thị. Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, cần chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền đô thị và cơ chế chính sách thí điểm. Cùng với đó là tổng rà soát cơ chế thủ tục hành chính, tránh chồng chéo, xung đột các cơ chế pháp lý để chính quyền đô thị Thành phố vận hành trôi chảy hơn.

Tuyến Metro số 1 qua thành phố Thủ Đức vào khu vực nội ô Thành phố Hồ Chí Minh sắp đưa vào vận hành trong năm 2024, tạo động lực thúc đẩy kinh tế- xã hội. Ảnh: Thế Anh

Tuyến Metro số 1 qua thành phố Thủ Đức vào khu vực nội ô Thành phố Hồ Chí Minh sắp đưa vào vận hành trong năm 2024, tạo động lực thúc đẩy kinh tế- xã hội. Ảnh: Thế Anh

Kinh tế ổn định trong 3 năm thực hiện Nghị quyết 131

Trong 3 năm thực hiện Nghị quyết 131, kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tăng trưởng ổn định, cơ cấu kinh tế dịch chuyển đúng hướng, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại kinh tế đạt kết quả bước đầu, các nguồn lực xã hội được phát huy, ổn định kinh tế vĩ mô; các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, đặc biệt là thông tin truyền thông và y tế ngày càng phát triển, chăm lo tốt đời sống tinh thần, sức khỏe cho người dân; thực hiện tốt phát triển nguồn lực, giải quyết việc làm, giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, chăm lo cho gia đình chính sách, việc chỉnh trang và phát triển đô thị chuyển biến tích cực.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng chú trọng tổ chức các hoạt động cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19, các nội dung đều đạt được hiệu quả về chất lượng, sự đồng thuận, thu hút sự quan tâm tham gia của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố…

Ngày xuất bản: 6/2/2024
Chỉ đạo thực hiện: Nguyễn Ngọc Thanh - Lê Nam Tư
Tổ chức sản xuất: Tấn Vũ - Hồng Vân
Nội dung: Nguyên Anh
Ảnh: Anh Tuấn, Cao Tân, Minh Quân, Thế Anh, Nguyễn Nam
Trình bày: Hạnh Vũ