LỪA ĐẢO “KHÓA SIM”

vì chưa chuẩn hóa thuê bao

Các hình thức lừa đảo trên không gian mạng hiện nay diễn ra ngày càng tinh vi và nhắm vào nhiều nhóm đối tượng khác nhau, từ người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, đến công nhân, nhân viên văn phòng… thông qua phương thức chung là lấy lòng tin, đánh cắp thông tin người dùng, sau đó chiếm đoạt tài sản. Báo Nhân Dân xin giới thiệu đến bạn đọc thông tin về 24 hình thức lừa đảo trực tuyến do Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) công bố, nhằm giúp bạn đọc nhận biết các dấu hiệu, đối tượng nhắm đến và biện pháp phòng tránh cho từng chiêu thức lừa đảo này.

DẤU HIỆU NHẬN DIỆN

1

Mạo danh cán bộ, nhân viên của cơ quan quản lý Nhà nước

_________________

Các đối tượng mạo danh là cán bộ, nhân viên của cơ quan quản lý Nhà nước hoặc nhà mạng gọi điện và thông báo số điện thoại của người sử dụng sẽ bị khóa 2 chiều trong 2 tiếng với các lý do như “chưa nộp phạt”, “thuê bao sai thông tin”.

2

Đề nghị người dùng thực hiện thao tác không an toàn

_________________

Sau khi yêu cầu cung cấp thông tin, chúng sẽ tiếp tục hướng dẫn người dùng thực hiện một số bước tiếp theo như: thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi...

3

Chiếm quyền điều khiển các tài khoản

_________________

Khi đã chiếm được quyền nhận cuộc gọi, các đối tượng sẽ đăng nhập ứng dụng, tài khoản mạng xã hội... của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP.

Từ đó, chúng dễ dàng kiểm soát, chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH

Để phòng tránh, người dùng nên:

Chủ động kiểm tra thông tin chuẩn hóa

_________________

Chủ động kiểm tra thông tin đã chuẩn hóa hay chưa thông qua các công cụ, hướng dẫn từ nhà mạng.

Không thực hiện theo yêu cầu từ số lạ

_________________

Chỉ thực hiện theo các thông báo cập nhật, chuẩn hóa thông tin từ các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông di động sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Tham khảo nguồn tin chính thống

_________________

Người dân cần biết thêm thông tin chi tiết có thể truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Đến trực tiếp các điểm giao dịch

_________________

Đối với các thuê bao đã bị khóa hai chiều, người dân phải đến trực tiếp các điểm giao dịch của các nhà mạng để thực hiện chuẩn hóa và mở khóa liên lạc lại.

Trình bày: Bảo Minh