Trong những ngày kháng chiến chống thực dân Pháp gian khổ, một xưởng may nhỏ đã ra đời, chuyên sản xuất quân trang cho bộ đội. Trải qua nhiều thập kỷ, xưởng may nhỏ ngày ấy đã vươn mình trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu ngành dệt may Việt Nam – Tổng công ty May 10 - CTCP (May 10).

Một thương hiệu bước ra từ khói lửa chiến tranh

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Xưởng May 10 năm 1959

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Xưởng May 10 năm 1959

Thành lập năm 1946 với tiền thân là các xưởng may quân trang trên chiến khu Việt Bắc, những người thợ may đầu tiên của May 10 - trong hoàn cảnh thiếu thốn trăm bề, vẫn miệt mài bên từng đường kim mũi chỉ, tạo nên từng bộ quân trang cho bộ đội ngoài chiến trường. Những bộ quân trang được may từ những đôi bàn tay khéo léo là biểu tượng của ý chí, mang ý nghĩa to lớn không chỉ về vật chất mà còn thêu dệt niềm tin chiến thắng, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho cuộc kháng chiến của dân tộc.

Trong giai đoạn đất nước đổi mới, ngành dệt may Việt Nam cũng dần chuyển mình, từ sản xuất bao cấp sang kinh tế thị trường. Với kinh nghiệm hàng chục năm trong ngành, May 10 không chỉ thích ứng nhanh mà còn nắm bắt cơ hội, vươn ra thị trường quốc tế.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Xưởng May 10 năm 1959

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Xưởng May 10 năm 1959

Trải qua gần 8 thập kỷ liên tục phát triển và đổi mới, thương hiệu May 10 đã dần khẳng định vị thế của mình trong ngành dệt may Việt Nam và quốc tế. Doanh nghiệp hiện đã có những sản phẩm mang thương hiệu Việt xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia trên thế giới, từ Nhật Bản, EU đến Mỹ. Sự kế thừa và nhất quán trong hình thành văn hóa chất lượng, quản trị và lực lượng lãnh đạo tâm huyết đã làm nên một thương hiệu quốc gia – Thương hiệu May 10.

Hành trình nâng tầm thương hiệu Việt

Dệt may Việt Nam được đánh giá là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, với kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 44 tỷ USD. Trong đó, May 10 là một trong những doanh nghiệp tiên phong, không chỉ gia công mà còn xuất khẩu bằng chính thương hiệu Việt.

Thời điểm nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chỉ dừng ở các đơn hàng may gia công xuất khẩu, May 10 đã chứng minh rằng, sản phẩm may mặc Việt Nam có thể cạnh trạnh sòng phẳng tại thị trường trong nước, vươn tầm thế giới với chính thương hiệu quốc gia. Trong suốt nhiều năm, đơn vị đã chủ động chiếm lĩnh thị trường trong nước bằng cách nghiên cứu thành công bảng thông số chuẩn kích cỡ người Việt Nam, từ đó tung ra thị trường trong nước với các nhãn hiệu được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích, thỏa mãn yêu cầu của nhiều đối tượng từ các chính khách, nhà quản lý, nhà ngoại giao, các thương gia đến mọi giai tầng trong xã hội.

SẢN PHẨM CỦA MAY 10

Ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Việc ứng dụng công nghệ số và xu hướng xanh không chỉ mở ra cơ hội lớn mà còn đặt ra những thách thức đòi hỏi sự thích nghi và đổi mới từ các doanh nghiệp. Hiện nay, May 10 đang áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác thiết kế, sản xuất, giúp nâng cao tính hội nhập của sản phẩm. Nếu như trước kia, công đoạn dây chuyền nước chảy hoặc dây chuyền cụm, May 10 phải cần từ 3-5 lao động thì hệ thống thiết bị mới đã giảm bớt số lao động thủ công tham gia tới một nửa, kéo theo năng suất tăng gấp đôi.

May 10 đang áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác thiết kế, sản xuất, giúp nâng cao tính hội nhập của sản phẩm.

May 10 đang áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác thiết kế, sản xuất, giúp nâng cao tính hội nhập của sản phẩm.

Khi May 10 áp dụng các phần mềm công nghệ thông tin, từng bước ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản trị thì thời gian sản xuất cho 1 sản phẩm đã giảm từ 1.980 giây xuống 1.200 giây và hiện nay còn 690 giây/1 sản phẩm. Một điển hình trong công nghệ quản trị là ứng dụng sản xuất tinh gọn (Lean manufacturing) là một trong những phương pháp quản trị hiện đại nhằm tinh gọn hóa sản xuất, giảm thiểu lãng phí trong doanh nghiệp, gia tăng hiệu quả kinh doanh. Khi áp dụng mô hình Lean, năng suất lao động của May 10 tăng 52%, tỉ lệ hàng lỗi giảm 8%, giảm giờ làm 1 giờ/ngày, tăng thu nhập trên 10%, giảm chi phí sản xuất từ 5-10%/năm.

 

May 10 đầu tư đồng bộ dây chuyền sản xuất hiện đại.

May 10 đầu tư đồng bộ dây chuyền sản xuất hiện đại.

CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CỦA MAY 10

  • Trong năm 2024, May 10 đã được lãnh đạo các cấp quan tâm giúp đỡ, các khách hàng trong nước và quốc tế tin tưởng đặt hàng và đạt nhiều phần thưởng cao quý như: Công đoàn Tổng công ty May 10 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân, viên chức lao động và hoạt động công đoàn năm 2024. Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba; Cờ Thi đua của Chính phủ. TCT May 10 cũng nhận danh hiệu Top 100 doanh nghiệp bền vững; nhãn hiệu Enternity GrusZ và May 10 Series được bình chọn là Thương hiệu quốc gia năm 2024...

Giữ vững vị thế, không ngừng đổi mới

Những nỗ lực không ngừng nghỉ cùng chiến lược phát triển bền vững của May 10 đã giúp doanh nghiệp 7 lần liên tiếp đạt giải thưởng Thương hiệu Quốc gia. Không dừng lại ở sản xuất, May 10 còn góp phần đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành dệt may. Doanh nghiệp đã hợp tác với các trường đại học, trung tâm đào tạo để phát triển thế hệ kỹ sư dệt may, nhà thiết kế trẻ tài năng, đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững. Xác định “Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển”, trong những năm qua, Tổng công ty May 10 luôn quan tâm đến công tác đào tạo và nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề của đội ngũ cán bộ công nhân viên. Mục tiêu phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh gắn liền với công tác đào tạo thường xuyên nhằm nâng cao tay nghề của công nhân và cán bộ chuyên môn.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, May 10 hiểu rằng, sự khác biệt không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm mà còn từ trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. Năm 2023, thị trường thời trang bền vững toàn cầu đạt 7,8 tỷ USD và dự kiến tăng lên 33,05 tỷ USD vào năm 2030. Đây là xu hướng không thể đảo ngược, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm có nguồn gốc bền vững, sử dụng nguyên liệu tái chế, thân thiện với môi trường.

Nắm bắt xu hướng này, May 10 đã tiên phong trong phát triển thời trang tuần hoàn, sử dụng vải hữu cơ, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và giảm thiểu chất thải dệt may. Đơn vị đã đẩy mạnh tối ưu hóa quy trình từ thiết kế đến sản xuất, giảm thiểu lãng phí nguyên liệu. Năm 2022, May 10 xây dựng chuỗi “nhà máy xanh” chuẩn nhằm triển khai dự án điện năng lượng mặt trời. Lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái cho các đơn vị như: Hệ thống điện NLMT công suất 838kWp  tại XN May Bỉm Sơn, 999kWp tại XN Veston Hưng Hà và chạy vận hành hệ thống 631kWp tại XN May Hà Quảng, góp phần cung cấp nguồn điện xanh sạch cho các nhà máy. Chuyển đổi các lò hơi sử dung nhiên liệu hóa thạch than đá sang sử dụng viên nén gỗ biomass. Chi phí sử dụng điện rẻ hơn, đạt chứng chỉ năng lượng tái tạo quốc tế I-REC, chứng chỉ toàn cầu về sử dụng năng lượng tái tạo, từ đó đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường xuất khẩu lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản.

Tổng Công ty May 10 hợp tác cùng đơn vị đầu tư GreenYellow Việt Nam để triển khai dự án điện mặt trời mái nhà tại nhà May 10 Thanh Hóa.

Tổng Công ty May 10 hợp tác cùng đơn vị đầu tư GreenYellow Việt Nam để triển khai dự án điện mặt trời mái nhà tại nhà May 10 Thanh Hóa.

79 năm không phải là hành trình dễ dàng. Từ một xưởng may quân trang nhỏ bé đến một tổng công ty tầm cỡ, May 10 đã trải qua biết bao thăng trầm, nhưng điều không thay đổi là tinh thần đổi mới, sáng tạo và bản lĩnh tiên phong. Giữa thị trường thời trang cạnh tranh khốc liệt, khi thế giới đang hướng đến sự bền vững, những doanh nghiệp như May 10 không chỉ là niềm tự hào của ngành dệt may mà còn góp phần đưa thương hiệu Việt vươn xa !

Ngày xuất bản: 3/4/2025

Tổ chức sản xuất: Việt Anh - Khánh Sơn

Thực hiện: Đỗ Bảo - Mai Huyên

Hình ảnh: Hoàng Huy