Mùa Thu năm 1945, dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, đồng bào ta từ bắc chí nam, triệu người như một, nhất tề đứng lên Tổng khởi nghĩa, giành chính quyền về tay nhân dân.
E-Magazine I nhandan.vn
Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Đây không chỉ là một chính thể mới, mà còn thiết lập một hệ hình phát triển mới cho quốc gia: hệ hình của một nước độc lập, hướng tới dân chủ, tự do và tiến bộ, một điều trước đó chưa từng tồn tại trong lịch sử dân tộc, kể cả trong các triều đại hưng thịnh nhất.
Mùa Thu năm 1945, dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, đồng bào ta từ bắc chí nam, triệu người như một, nhất tề đứng lên Tổng khởi nghĩa, giành chính quyền về tay nhân dân.
Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Đây không chỉ là một chính thể mới, mà còn thiết lập một hệ hình phát triển mới cho quốc gia: hệ hình của một nước độc lập, hướng tới dân chủ, tự do và tiến bộ, một điều trước đó chưa từng tồn tại trong lịch sử dân tộc, kể cả trong các triều đại hưng thịnh nhất.
E-Magazine I nhandan.vn
Vượt qua những khó khăn, trì trệ thời bao cấp, công cuộc đổi mới đất nước 40 năm qua đã có những thành tựu to lớn, ý nghĩa lịch sử. Thế giới hôm nay đã biết đến Việt Nam không chỉ qua những trang lịch sử vẻ vang của dân tộc, mà còn bằng khả năng kiến tạo hòa bình, hội nhập quốc tế. Những kỳ tích Đổi mới đã và đang tạo ra nền tảng vững chắc để đất nước, dân tộc bước vào kỷ nguyên vươn mình.
Điểm cuối đường Hồ Chí Minh nhìn ra cụm đảo Hòn Khoai, nơi tương lai có đường cao tốc Cà Mau-Đất Mũi và cảng biển lưỡng dụng Hòn Khoai. (Ảnh: Thế Anh)
Điểm cuối đường Hồ Chí Minh nhìn ra cụm đảo Hòn Khoai, nơi tương lai có đường cao tốc Cà Mau-Đất Mũi và cảng biển lưỡng dụng Hòn Khoai. (Ảnh: Thế Anh)
Nghĩ sâu, làm lớn
Qua cống Khai Hoang (xã Khánh Lâm, tỉnh Cà Mau) chừng 1km, hỏi nhà ông Trần Thanh Liêm (thường gọi Ba Liêm, 75 tuổi, 50 năm tuổi đảng), nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cà Mau, dân trong vùng đều biết. Trong thời kỳ sau giải phóng và giai đoạn đổi mới, và đến nay đã thật sự đổi mới thành công như sửa về cải cách ruộng đất; sửa về bao cấp… Theo lời ông Ba Liêm, cái đó không phải tự nhiên chúng ta nghĩ ra, tự nhiên Đảng nghĩ ra, và trong hệ thống lý luận của Đảng cũng không có sẵn mà gốc rễ của nó chính là từ thực tiễn, từ nhân dân.
Cột cờ Hà Nội ở Đất Mũi.
Cột cờ Hà Nội ở Đất Mũi.
Theo ông Ba Liêm, đã có một thời người nhân dân không ủng hộ, thậm chí có thời kỳ đất đai trù phú, nhưng dân “không chịu” ra đồng, nên lúa gạo không có để ăn. “Đất đai giờ với trước có khác gì đâu, nhưng vì sao giờ ta có triệu triệu tấn để xuất khẩu song hồi đó không được vậy vì dân không chịu làm! Bởi cách hợp tác xã ngày xưa dân không chịu vào. Vậy nên sau này chúng ta mới tiến hành cải cách, mới nghĩa sâu, làm lớn, như Khoán 100 và Khoán 10”, ông Ba Liêm nói.
Lão nông Trần Thanh Liêm trò chuyện với phóng viên Báo Nhân Dân về quan điểm lấy dân làm gốc. (Ảnh: Hữu Tùng)
Lão nông Trần Thanh Liêm trò chuyện với phóng viên Báo Nhân Dân về quan điểm lấy dân làm gốc. (Ảnh: Hữu Tùng)
Đồng chí Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố, nhớ lại: Sau năm 1975, đất nước hòa bình mà lãnh đạo thành phố vẫn phải trực tiếp chạy gạo cứu đói, chỉ đạo công ty lương thực thành phố và các đơn vị vượt qua “ngăn sông cấm chợ” mang gạo từ Đồng bằng sông Cửu Long về cứu đói kịp thời.
Cùng với đó, phong trào tự nguyện làm công tác xã hội của thanh niên và các tầng lớp đồng bào lên đến đỉnh điểm khi một vạn thanh niên xung phong ra quân ngày 28/3/1976. Thanh niên xung phong chính là một tập hợp đa dạng nhất các tầng lớp thanh niên thời điểm bấy giờ: công chức, công nhân lao động thất nghiệp, học sinh, sinh viên,... và do cán bộ, đoàn viên thanh niên cộng sản làm nòng cốt.
“Các tầng lớp nhân dân thành phố vui mừng động viên con em mình lên rừng, xuống biển đi xây dựng kinh tế, vừa có việc làm tự nuôi sống, vừa góp phần cho xã hội vượt qua khó khăn. Từ sự chủ động, sáng tạo của thành phố, các tỉnh, thành miền nam cũng lần lượt tổ chức thanh niên xung phong xây dựng kinh tế mới”, đồng chí Phạm Chánh Trực chia sẻ.
Đồng bằng sông Cửu Long nhìn từ trên cao. (Ảnh: Hương Trà)
Đồng bằng sông Cửu Long nhìn từ trên cao. (Ảnh: Hương Trà)
Không chỉ có những thanh niên xung phong nơi tuyến đầu bảo vệ biên cương, xây dựng kinh tế, mà ở hậu phương, rất nhiều văn nghệ sĩ, trí thức đã ở lại để cùng chung tay với chính quyền mới. Chặng đường phát triển của thành phố đã đi qua như những dòng chảy, vượt qua thác ghềnh, mang theo phù sa màu mỡ về bồi đắp bờ bãi, làm nên vùng đất tốt tươi.
Hệ thống giao thông đô thị phát triển nhanh, góp phần tạo động lực để Thành phố Hồ Chí Minh phát triển. (Ảnh: Thế Anh)
Hệ thống giao thông đô thị phát triển nhanh, góp phần tạo động lực để Thành phố Hồ Chí Minh phát triển. (Ảnh: Thế Anh)
Năm 1986 đánh dấu bước chuyển mình, đổi mới của nền kinh tế Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh chính là nơi khởi nguồn của sự chuyển mình ấy. Đến năm 1991, khi Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) chủ trương thành lập khu chế xuất thì Thành phố Hồ Chí Minh cũng là địa phương được chọn để thí điểm với việc thành lập Khu chế xuất Tân Thuận. Thí điểm thành công không chỉ mở đường cho việc nhân rộng mô hình này trên địa bàn cả nước, thu hút được dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mà còn tạo cơ sở thực tiễn cho việc xây dựng, hoàn thiện định chế này trong các đạo luật về đầu tư, doanh nghiệp...
Từ những năm 1990, mặc dù Thành phố Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn đô thị hóa mạnh mẽ, tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông chưa theo kịp sự phát triển. Tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng, nhất là tại các tuyến đường dẫn vào trung tâm. Các quận phía đông và tây thành phố có tiềm năng phát triển lớn, nhưng vẫn bị tách biệt do giao thông hạn chế. Thành phố đứng trước một bài toán khó: Làm sao để mở rộng không gian đô thị, giảm áp lực lên khu trung tâm nhưng vẫn bảo đảm kết nối nhanh chóng?
Đại lộ Đông Tây dài 24km nối bờ đông và bờ tây. (Ảnh: Thế Anh)
Đại lộ Đông Tây dài 24km nối bờ đông và bờ tây. (Ảnh: Thế Anh)
Đề án xây dựng tuyến đại lộ dài 24km nối bờ đông và bờ tây. Tuy nhiên, để hiện thực hóa dự án này, thành phố phải đối mặt với thử thách chưa từng có, đó là xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn đầu tiên của Việt Nam. Ban đầu, đã có nhiều ý kiến đề xuất xây cầu để kết nối quận 1 với Thủ Thiêm, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc chắn mất tầm nhìn của bờ sông, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và không đáp ứng được quy hoạch dài hạn.
Hầm Thủ Thiêm là hầm sông hiện đại nhất Ðông Nam Á tại thời điểm thi công, với độ dài 1,49km, gồm 4 đốt hầm chìm sâu dưới lòng sông.
Hầm Thủ Thiêm là hầm sông hiện đại nhất Ðông Nam Á tại thời điểm thi công, với độ dài 1,49km, gồm 4 đốt hầm chìm sâu dưới lòng sông.
Thành phố đã chọn phương án táo bạo hơn: Xây dựng hầm Thủ Thiêm là hầm sông hiện đại nhất Ðông Nam Á tại thời điểm thi công, với độ dài 1,49km, gồm 4 đốt hầm chìm sâu dưới lòng sông. Việc thi công gặp rất nhiều khó khăn, từ vấn đề địa chất phức tạp của sông Sài Gòn cho đến công nghệ xây dựng chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam. Ở thời điểm ấy, nhiều chuyên gia quốc tế đã bày tỏ sự ngưỡng mộ với cách thành phố triển khai công trình.
Tiến sĩ Ray Brindle, chuyên gia quy hoạch đô thị từ Australia, nhận xét: Việc lựa chọn xây hầm thay vì cầu cho thấy Thành phố Hồ Chí Minh có tư duy phát triển dài hạn. Ðây là chiến lược mà nhiều thành phố lớn trên thế giới như Sydney hay Tokyo đã áp dụng để tối ưu hóa không gian đô thị.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi công trình không chỉ là một dự án mà là một bước tiến của thành phố, là dấu ấn trong lịch sử phát triển. Với những công trình lớn như: Ðại lộ Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ, đường Nguyễn Văn Linh; đại lộ Phạm Văn Ðồng; hầm Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ; khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, khu đô thị mới Thủ Thiêm... là những minh chứng cho sự phát triển của thành phố sau 50 năm giải phóng.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị dự lễ Công bố vận hành chính thức Tuyến đường sắt Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tuyến Bến Thành-Suối Tiên.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị dự lễ Công bố vận hành chính thức Tuyến đường sắt Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tuyến Bến Thành-Suối Tiên.
Năm 1986 đánh dấu bước chuyển mình, đổi mới của nền kinh tế Việt Nam, thì Thành phố Hồ Chí Minh chính là nơi khởi nguồn của sự chuyển mình ấy.
Một góc Thành phố Hồ Chí Minh.
Một góc Thành phố Hồ Chí Minh.
Với những công trình lớn như: Ðại lộ Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ, đường Nguyễn Văn Linh; đại lộ Phạm Văn Ðồng; hầm Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ; khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, khu đô thị mới Thủ Thiêm... là những minh chứng cho sự phát triển của thành phố sau 50 năm giải phóng.
----------------------
Tầm vóc những công trình
Từ cuộc cách mang mùa Thu năm 1945, sau 80 năm, Việt Nam từ một đất nước nghèo đói, lạc hậu đã vươn mình trở thành điểm sáng về tốc độ phát triển kinh tế. Dặm dài đất nước, những công trình mang tầm vóc thế kỷ mọc lên; cộng đồng doanh nghiệp Việt từng bước vươn tầm thế giới; đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, vị thế như ngày hôm nay.
Tinh thần của Cách mạng Tháng Tám xuyên suốt đã giúp đất nước không chỉ vượt qua khó khăn mà còn vươn lên mạnh mẽ. Dấu ấn vượt khó được thể hiện rõ nét ở những công trình thế kỷ.
Năm 1992, đất nước đang khó khăn nhưng một quyết định táo bạo đã được Trung ương quyết định đó là thi công đường dây 500kV bắc-nam. Trước đó, đất nước ta chưa bao giờ thi công một công trình có tầm vóc tương tự.
Điều này xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn. Những năm sau đổi mới, miền bắc thừa điện trong khi miền trung và miền nam “đói điện”. Giải pháp đưa ra là xây dựng đường dây 500kV bắc-nam để chuyển điện từ bắc vào nam đã bị nhiều chuyên gia phản đối. Có chuyên gia nước ngoài cho rằng, chưa có luận chứng kỹ thuật mà thi công trong 2 năm là điều không tưởng, chưa từng có tiền lệ trên thế giới.
Thủ tướng Chính phủ khi đó là đồng chí Võ Văn Kiệt đã thể hiện quyết tâm cực lớn khi khảng khái quyết định: “Cứ làm, nếu thất bại thì không đợi cách chức, tôi sẽ chủ động từ chức”. Với tinh thần cách mạng, không ngại khó khăn gian khổ ấy, sau 782 ngày-đêm làm việc không ngừng nghỉ, đường dây 500kV dài hơn 1.400km đã hoàn thành.
Đúng 19 giờ 16 phút ngày 27/5/1994, hệ thống truyền tải điện 500kV chính thức hoà lưới tại trạm biến áp 500kV Đà Nẵng, kết nối hai miền bắc-nam. Kỳ tích từ dự án truyền tải điện 500kV bắc-nam được tiếp tục nối dài bằng kỳ tích với việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối về đích thời gian sau 6 tháng thi công.
Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch-Phố Nối (gồm 4 cung đoạn) có chiều dài hơn 500km, điểm đầu là Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình trước đây), điểm cuối Trạm biến áp 500kV Phố Nối (tỉnh Hưng Yên) với tống vốn đầu tư hơn 22.300 tỷ đồng đã được hoàn thành với thành tích chưa “có tiền lệ” với các công trình xây dung đường dây 500kV trước đó. Đây là dự án trọng điểm, cấp bách có ý nghĩa quan trọng để tăng cường năng lực truyền tải điện qua hệ thống 500kV từ trung-bắc.
Dự án đường dây 500kV mạch 3 được đóng điện sau hơn 6 tháng thi công. (Ảnh EVN)
Dự án đường dây 500kV mạch 3 được đóng điện sau hơn 6 tháng thi công. (Ảnh EVN)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã 3 lần kiểm tra công trường, 6 lần chủ trì các cuộc họp, ban hành nhiều công điện, văn bản tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công cho Đường dây 500kV mạch 3. (Ảnh: Ngọc Tuấn)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã 3 lần kiểm tra công trường, 6 lần chủ trì các cuộc họp, ban hành nhiều công điện, văn bản tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công cho Đường dây 500kV mạch 3. (Ảnh: Ngọc Tuấn)
Ngày 19/8, bảy công trình giao thông trong tổng số 250 dự án đã khánh thành, khởi công trong cả nước, nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 như Cao tốc Vũng Áng-Bùng dài hơn 55km, khởi công tháng 1/2023 với tổng vốn hơn 12.540 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến tại nút giao xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh, kết nối cao tốc Hàm Nghi-Vũng Áng; cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ được khởi công vào tháng 1/2023, có tổng vốn gần 9.920 tỷ đồng. Tuyến dài 65,5km, bắt đầu từ xã Vạn Ninh, nối tiếp với cao tốc Bùng-Vạn Ninh tại nút giao quốc lộ 9B và cầu vượt đã hoàn thành; cao tốc Hòa Liên-Túy Loan dài 11,5km, khớp nối giữa cao tốc La Sơn-Hòa Liên với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, có vốn hơn 2.100 tỷ đồng… thông xe và đưa vào khai thác là “mảnh ghép” cuối khép lại quá trình đầu tư xây dựng dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn 1.
Cao tốc Vũng Áng-Bùng dài hơn 55km, khởi công tháng 1/2023 với tổng vốn hơn 12.540 tỷ đồng. (Ảnh: Thành Đạt)
Cao tốc Vũng Áng-Bùng dài hơn 55km, khởi công tháng 1/2023 với tổng vốn hơn 12.540 tỷ đồng. (Ảnh: Thành Đạt)
Với dấu mốc này, tổng chiều dài cao tốc trên cả nước đưa vào khai thác đã đạt hơn 2.000km. Đây là thành tích đột phá nếu biết rằng trong gần 20 năm trước, cả nước mới chỉ làm được hơn 1.000km. Không dừng lại ở đó, mục tiêu lớn mà Chính phủ đặt ra và quyết tâm thực hiện với phương châm “vượt nắng, thắng mưa, "3 ca, 4 kíp", chỉ bàn làm, không bàn lùi” để hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc trong năm 2025.
Ngày 19/8/2025, cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long một dấu mốc lịch sử của ngành giao thông mà còn là biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và nội lực của doanh nghiệp xây dựng Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Sự)
Ngày 19/8/2025, cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long một dấu mốc lịch sử của ngành giao thông mà còn là biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và nội lực của doanh nghiệp xây dựng Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Sự)
Chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2025 của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định, thời gian không còn nhiều, khối lượng công việc nhiều, yêu cầu thì cao, nhân dân mong mỏi tha thiết, do đó phải hành động, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”...
Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu dứt khoát phải hoàn thành 3.000km đường cao tốc từ nay đến hết năm 2025, là mục tiêu Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra. Với ý nghĩa quan trọng đó, chúng ta phải xem đây là mệnh lệnh của trái tim, tinh thần trách nhiệm cao nhất với tinh thần, khí thế sôi nổi hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, đã quyết tâm rồi phải quyết tâm cao hơn, nỗ lực rồi phải nỗ lực lớn hơn, đã hiệu quả rồi thì hiệu quả hơn nữa; các chủ thể liên quan tập trung làm, tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", làm tốt hơn.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2025 của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. (Ảnh: Trần Hải)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2025 của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. (Ảnh: Trần Hải)
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần kiểm tra công trường sân bay Long Thành. (Ảnh: Nhật Bắc)
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần kiểm tra công trường sân bay Long Thành. (Ảnh: Nhật Bắc)
Hệ thống đô thị của nước ta được quy hoạch, xây dựng bài bản, khang trang, phát triển. Thủ đô Hà Nội, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước hiện đã có quy mô kinh tế khoảng 63 tỷ USD, chiếm hơn 12% cả nước. Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị tiếp tục được ưu tiên chú trọng, có những chuyển biến tích cực theo hướng thông minh, xanh và bền vững; cơ bản hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm trong khu vực nội đô, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị tiếp tục được ưu tiên chú trọng, có những chuyển biến tích cực theo hướng thông minh, xanh và bền vững; cơ bản hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm trong khu vực nội đô, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Trong những năm qua, Thành phố Hà Nội đã quyết liệt triển khai thủ tục đầu tư, khởi công và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường vành đai, quốc lộ (đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; tuyến đường kết nối đường Pháp Vân-Cầu Giẽ và đường Vành đai 3…), các cầu lớn vượt sông Hồng; đưa vào vận hành đường sắt đô thị tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao)... Những công trình lớn ở thủ đô không chỉ biểu tượng của Hà Nội mà còn thể hiện tầm vóc sự phát triển của quốc gia.
Đường Pháp Vân-Cầu Giẽ. (Ảnh: Duy Linh)
Đường Pháp Vân-Cầu Giẽ. (Ảnh: Duy Linh)
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: P.Sơn)
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: P.Sơn)
Trong bối cảnh mới, các địa phương trên cả nước đều nỗ lực cao độ xây dựng các dự án, công trình trọng điểm, đặt nền móng cho sự phát triển dài lâu. Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung các công trình, dự án trọng điểm như: Hình thành khu du lịch biển Hồ Tràm-Bình Châu-Long Hải-Thành phố Vũng Tàu; khu mậu dịch thương mại tự do gắn với cụm cảng trung chuyển Cái Mép-Cần Giờ; khu đô thị sinh thái-du lịch-nghỉ dưỡng Cần Giờ gắn với Khu sinh quyển thế giới Cần Giờ; Trung tâm tài chính quốc tế và Trung tâm công nghệ cao đa mục tiêu... Thủ đô Hà Nội khẩn trương triển khai các dự án lớn, như: hoàn thành và khởi công nhiều cây cầu mới Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Ngọc Hồi… bắc qua sông Hồng; khép kín 6 tuyến đường vành đai; phát triển trục cảnh quan trung tâm bên sông Hồng, sông Đuống… Đà Nẵng thực hiện các dự án, như: xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế; xây dựng Cảng Liên Chiểu và vùng ven Tây Bắc; mở rộng sân bay Chu Lai…
Song song mở rộng mạng đường bay, Vietnam Airlines cũng không ngừng phát triển đội tàu bay theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại.
Song song mở rộng mạng đường bay, Vietnam Airlines cũng không ngừng phát triển đội tàu bay theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại.
Chớp thời cơ, tạo dựng thời cơ, vượt qua thách thức, lòng quả cảm và óc sáng tạo trong Cách mạng Tháng Tám trở thành kim chỉ nam xuyên suốt hành trình cách mạng Việt Nam, tạo nên thế và lực mới cho đất nước. Điều này đã được Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định trong bài viết “Rạng rỡ Việt Nam” (đăng toàn văn trên Báo Nhân Dân điện tử ngày 2/2/2025).
Tổng Bí thư viết: “Những thành tựu to lớn của cách mạng Việt Nam suốt 95 năm qua bắt nguồn từ nhiều nhân tố, trong đó sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố quyết định hàng đầu, cùng sự hy sinh, chiến đấu, lao động sáng tạo của toàn dân, toàn quân dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế. Trong những thời điểm khó khăn, thử thách, Đảng ta đã thể hiện rõ bản lĩnh, tinh thần đoàn kết, là một khối thống nhất về ý chí và hành động, từ đó lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị nỗ lực cố gắng đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực. Đồng thời, thông qua quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta được tôi luyện và ngày càng trưởng thành, vững mạnh, xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lãnh đạo cách mạng và sự tin cậy, kỳ vọng của nhân dân”.
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm khu Công viên phần mềm số 2, Thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: TTXVN)
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm khu Công viên phần mềm số 2, Thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: TTXVN)
Đảng ta được tôi luyện và ngày càng trưởng thành, vững mạnh, xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lãnh đạo cách mạng và sự tin cậy, kỳ vọng của nhân dân.
------------------------
Tổng Bí thư Tô Lâm
Ngày nay Đảng của chúng ta có sứ mệnh vô cùng to lớn là phải lãnh đạo, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Ưu tiên hàng đầu là thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước xã hội chủ nghĩa phát triển, có thu nhập cao.

Ngày xuất bản: 9/2025
Tổ chức thực hiện: ĐỨC NGHĨA, TRƯỜNG SƠN, HẢI CHUNG
Nội dung: Lê Lan, Tuấn Sơn, Trần Hảo, Quang Thọ, Trần Tuấn, Thành Châu, Công Hậu, Thái Sơn, Đình Tăng, Hiền Cừ, Mạnh Hảo, Hữu Tùng, Ngọc Trâm, Đức Thắng, Thanh Sơn, Ngọc Long, Quý Hiền, Công Lý, Khánh Toàn, Vương Anh, Trung Hiếu
Trình bày: Ngô Hương
Ảnh: Báo Nhân Dân, TTXVN
