Cô gái nhỏ với ước mơ “nâng cánh” trầm hương

“Từ những ngày chưa hiểu gì về trầm hương, tự mua từng khúc gỗ nhỏ về cảm nhận mùi, tìm hiểu, rồi đến đến khi làm ra các sản phẩm trang sức, trang trí, hương trầm… tôi hiểu đây là sản phẩm được kết tinh bằng tình yêu quê hương thông qua các sản vật quê nhà. Tôi muốn kể cho những người cũng yêu và hiểu giá trị trầm hương, của sản phẩm OCOP những câu chuyện tuyệt vời như thế”. Nguyễn Thị Huyền Trang – cô Giám đốc 9X của thương hiệu trầm hương Tâm Thiên Hương Hà Tĩnh đã chia sẻ với chúng tôi như vậy về hành trình xây dựng chứng nhận OCOP cho sản phẩm trầm hương Tâm Thiên Hương.

Ngát thơm hương trầm Hà Tĩnh

Chúng tôi về Hà Tĩnh giữa những ngày tháng 8 nắng vàng ươm như rót mật. Giữa bạt ngàn dó trầm, vang vọng tiếng đục giũa, mài gọt lách cách từ mỗi ngôi nhà nơi có những bàn tay “nghệ nhân” điêu khắc dó trầm khéo léo. Nhờ bàn tay “vàng” ngày đêm chăm chút từng khúc dó đơn chiếc, thô sơ thành những kiệt tác dó trầm, hương trầm… thơm ngát tuyệt đẹp, người xem chỉ biết tấm tắ​c khen ngợi.

Có lẽ giống như chúng tôi, ai gặp Nguyễn Thị Huyền Trang, cô gái 9X đang là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Linh Trang (thành phố Hà Tĩnh), chủ thương hiệu trầm hương Tâm Thiên Hương, đều ấn tượng với sự tươi vui, rạng rỡ, nhiệt tình của cô gái đã đã từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu Trầm hương Tâm Thiên Hương – sản phẩm trầm hương của Hà Tĩnh hiện đạt chứng nhận OCOP 4 sao.

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Linh Trang (TP Hà Tĩnh) Nguyễn Thị Huyền Trang.

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Linh Trang (TP Hà Tĩnh) Nguyễn Thị Huyền Trang.

Ở Hương Khê, Nguyễn Thị Huyền Trang không phải là một người làm trầm hương lâu đời, nhưng ở cô gái này luôn toát lên vẻ nhiệt huyết và tình yêu vô hạn với sản phẩm quê nhà. Đồng thời, đây cũng là tấm gương doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp tiêu biểu của vùng đất Hương Khê - Hà Tĩnh. Trong câu chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Huyền Trang chia sẻ, trước đây, chị làm du lịch và bán vé máy bay nhưng luôn đam mê với trầm, hơn nữa gia đình chồng lại ở Hương Khê, vốn là xứ trầm với những cánh rừng dó trầm bạt ngàn.

Tại Hương Khê, cây dó trầm xuất hiện vào thập niên 90 thế kỷ trước, người dân tại Làng nghề Trầm hương Phúc Trạch tự gieo hạt rồi trồng ngay trong vườn. Nghề ​chế tác dó trầm chỉ mới manh nha 10 năm trở lại đây, rồi bỗng chốc thành “đồ quý” khi các thương lái săn đón.

Việc sản xuất các sản phẩm từ tràm đã được áp dụng công nghệ tiên tiến.

Việc sản xuất các sản phẩm từ tràm đã được áp dụng công nghệ tiên tiến.

Trầm hương là một vật phẩm quý hiếm, được mệnh danh là vua của các mùi hương từ bao đời nay. Nhưng ít ai biết rằng, Trầm hương được kết tinh từ trong đau thương của cây dó để tạo thành trầm. Trong quá trình sinh trưởng, phát triển trên những vùng đất đặc trưng như huyện Hương Khê sẽ có các loài sâu, nấm tác động làm cho cây dó bị thương. Theo quy luật sinh tồn của tự nhiên, cây dó sản sinh ra chất để chữa lành vết thương và chính phần gỗ chứa chất đó gọi là trầm hương. Những cây dó có nhiều lỗ sâu, vết thương càng nhiều thì cơ hội có trầm càng cao. Hiện nay, để tăng năng suất của cây dó, đã có nhiều phương pháp tạo trầm, nhưng mùi hương thơm ngọt đặc trưng của trầm tự nhiên hoặc vi sinh của vùng đất Hương Khê thì không có nơi nào sánh bằng.

“Nghề trầm hương Hà Tĩnh đã có từ lâu đời, gia đình tôi lại gặp thuận lợi khi có vùng nguyên liệu do bố chồng trực tiếp trồng cách đây 30 năm. Bố chồng là người có kinh nghiệm trong lâm nghiệp. Truyền thống gia đình đã giúp tôi muốn gắn bó với sản phẩm trầm hương và đến nay đã được 4 năm”, chị Nguyễn Thị Huyền Trang chia sẻ.

Nghề trầm hương Hà Tĩnh đã có từ lâu đời, gia đình tôi lại gặp thuận lợi khi có vùng nguyên liệu do bố chồng trực tiếp trồng cách đây 30 năm. Bố chồng là người có kinh nghiệm trong lâm nghiệp. Truyền thống gia đình đã giúp tôi muốn gắn bó với sản phẩm trầm hương và đến nay đã được 4 năm
chị Nguyễn Thị Huyền Trang

Thật vậy, theo lời kể của cô giám đốc 9X có niềm đam mê đặc biệt với trầm hương, xuôi dòng suy ngẫm về vùng trầm Hà Tĩnh cách đây vài chục năm, có thể thấy, khoảng những năm 1980, những nhóm người ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam tìm đến các vùng núi rừng huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) tìm một loại hàng hóa có giá trị cao được gọi là trầm.

Ở huyện Hương Khê, cây dó trầm mọc rất nhiều, nhưng vùng đất được xem là thủ phủ của loài cây này là xã Phúc Trạch. Mặc dù sinh sống trên thủ phủ cây dó trầm nhưng người dân không biết giá trị lớn của nó, cây dó trầm lớn lên được người dân chặt bỏ để làm nhà cửa.

Người dân không còn chặt cây dó trầm để làm nhà, ngược lại đua nhau tận dụng các khoảnh đất trống ươm giống, trồng cây.

Người dân không còn chặt cây dó trầm để làm nhà, ngược lại đua nhau tận dụng các khoảnh đất trống ươm giống, trồng cây.

Từ một làn sóng mua trầm của các thương lái ngoại tỉnh, người dân xã Phúc Trạch dần nhận biết được giá trị của cây dó trầm. Họ không còn chặt cây dó trầm để làm nhà, ngược lại đua nhau tận dụng các khoảnh đất trống ươm giống, trồng cây.

Gia đình của Trang cũng như vậy. Gắn bó với nghề trồng và sản xuất trầm từ lâu đời, chị hiểu giá trị sâu xa và quý giá của cây trầm, cũng hiểu nỗi đắn đo của bố mẹ, của bà con xung quanh về loại cây quý. Đó là tình trạng sản lượng trầm tiêu thụ không cao như những nơi khác, một phần là vì sự quảng bá thương hiệu chưa được đúng mức. Nhận thấy trầm hương chính là mặt hàng tiềm năng, nguồn nguyên liệu tại chỗ dồi dào, nên chị quyết định thử sức với sản phẩm từ thế mạnh của quê hương, đồng thời góp phần giúp bà con tháo gỡ nỗi lo canh cánh trong lòng. Từ vùng nguyên liệu của gia đình tại Hương Khê, chị quyết tâm cùng chồng thành lập cơ sở sản xuất tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Linh Trang, đặt tại TP Hà Tĩnh để tiện quảng bá và kinh doanh sản phẩm.

Sản phẩm OCOP được sản xuất từ tâm huyết

Mỗi sản phẩm OCOP đều mang trong mình những câu chuyện riêng trên hành trình xây dựng và phát triển. Với trầm hương Hà Tĩnh, chị Trang chia sẻ, đó là câu chuyện về thủ phủ cây trầm hương lớn nhất Việt Nam. Ở đây không chỉ có những cây dó trầm lâu năm mà còn có những người đã gắn bó, tâm huyết cả đời với những sản phẩm trầm hương, đã chứng kiến cả những thăng trầm của một sản phẩm nông sản đặc biệt của địa phương.

“Với sự đam mê trầm hương của cả gia đình, trải qua khoảng thời gian mua từng khúc gỗ nhỏ về để trải nghiệm mùi, tìm hiểu, rồi đến đến khi làm ra các sản phẩm trang sức, trang trí, hương trầm… bằng công nghệ tiên tiến, cho ra đời các sản phẩm vừa có chất lượng, vừa đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng, tôi hiểu đây là sản phẩm được kết tinh bằng tình yêu quê hương thông qua các sản vật quê nhà. Tôi muốn kể cho những người cũng yêu và hiểu giá trị trầm hương những câu chuyện tuyệt vời như thế”, chị Nguyễn Thị Huyền Trang bộc bạch.

Những người sản xuất tại công ty đều là lao động được trau dồi kỹ thuật kinh nghiệm lâu năm.

Những người sản xuất tại công ty đều là lao động được trau dồi kỹ thuật kinh nghiệm lâu năm.

Để tạo được sự khác biệt cho trầm hương Tâm Thiên Hương, chị Trang và gia đình quyết định phải làm sao sản xuất được sản phẩm chất lượng nhất. Theo đó, các sản phẩm trầm hương Tâm Thiên Hương gây ấn tượng bởi mùi hương ngọt dịu đặc trưng của đặc sản trầm hương Hà Tĩnh.

Có được điều này là do sản phẩm được lựa chọn từ nguồn nguyên liệu chất lượng. Sản phẩm trầm hương Tâm Thiên Hương chỉ được lấy từ hai nguồn, hoặc từ nguồn trầm hương tự nhiên của gia đình, nguồn thu mua (cũng từ tự nhiên) hoặc nguồn trầm hương vi sinh lâu năm.

Đồng thời, sản phẩm cũng được cam kết hoàn toàn không sử dụng hoá chất và phụ gia, chỉ sử dụng hoàn toàn từ trầm hương. Chất kết dính cũng được sử dụng từ bột cây bời lời thu mua của người dân. Do đó, sản phẩm trầm hương Tâm Thiên Hương rõ ràng về nguồn gốc, chất lượng ngay từ vùng nguyên liệu đến thành phẩm.

Nguyên liệu sản xuất tràm có nguồn gốc rõ ràng.

Nguyên liệu sản xuất tràm có nguồn gốc rõ ràng.

Đặc biệt, những người sản xuất tại công ty đều là lao động được trau dồi kỹ thuật kinh nghiệm lâu năm. Từ những khúc gỗ trầm bé nhỏ thơm nức mùi hương, qua bàn tay nghệ nhân lành nghề đã sản xuất ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu thị trường và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh sản phẩm chất lượng, mẫu mã bao bì của sản phẩm cũng được công ty sản xuất đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng được nhu cầu thương mại của các kênh phân phối. Hiện sản phẩm trầm hương Tâm Thiên Hương đã đạt chứng nhận ISSO 9001:2005, thể hiện rõ nét cam kết chỉ sản xuất ra sản phẩm chất lượng đưa ra thị trường của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Linh Trang.

Từ những khúc gỗ trầm bé nhỏ thơm nức mùi hương, qua bàn tay nghệ nhân lành nghề đã sản xuất ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu thị trường và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Hiện sản phẩm trầm hương Tâm Thiên Hương đã đạt chứng nhận ISSO 9001:2005

Hiện sản phẩm trầm hương Tâm Thiên Hương đã đạt chứng nhận ISSO 9001:2005

Đầu năm 2021, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Linh Trang đăng ký tham gia Chương trình OCOP với sản phẩm trầm hương Tâm Thiên Hương. Các sản phẩm Tâm Thiên Hương gồm: nụ trầm hương, nhang trầm hương, vòng tay trầm hương các loại…

Chất lượng đảm bảo cũng giúp trầm hương Tâm Thiên Hương vinh dự là sản phẩm trầm hương duy nhất của Hà Tĩnh được đạt chứng nhận OCOP 4 sao, tính đến thời điểm hiện tại. Đạt chuẩn OCOP 4 sao, giúp cho trầm hương Tâm Thiên Hương được khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Đạt chuẩn OCOP 4 sao giúp trầm hương Tâm Thiên Hương khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Đau đáu câu chuyện xây dựng thương hiệu

Hiện nay, sau 4 năm có mặt trên thị trường, các sản phẩm trầm hương Tâm Thiên Hương đang đến với người tiêu dùng thông qua kênh bán tại cửa hàng ngay ở địa phương, các kênh phân phối trên cả nước; bán online qua các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội; bán qua kênh cộng tác viên. Doanh thu mỗi năm của công ty riêng mảng trầm hương đạt khoảng gần 2 tỷ đồng, đang tạo ra công ăn việc làm cho 10 lao động địa phương với mức thu nhập 6-8 triệu đồng/người/tháng cho những lao động toàn thời gian.  

“Trầm là cây để làm giàu chứ không phải là cây để xóa đói giảm nghèo. Tôi sinh ra và lớn lên ở nông thôn, nên hiểu rất rõ nỗi vất vả của người nông dân. Khi đi sâu vào tìm hiểu, tôi thấy cây trầm rất quý. Tiềm năng của loại cây này không chỉ nằm ở phạm vi thị trường trong nước mà còn có thể vươn xa ra quốc tế”, chị Nguyễn Thị Huyền Trang khẳng định qua chiêm nghiệm từ chính thành công của Tâm Thiên Hương.

"Trầm là cây để làm giàu chứ không phải là cây để xóa đói giảm nghèo. Tôi sinh ra và lớn lên ở nông thôn, nên hiểu rất rõ nỗi vất vả của người nông dân. Khi đi sâu vào tìm hiểu, tôi thấy cây trầm rất quý. Tiềm năng của loại cây này không chỉ nằm ở phạm vi thị trường trong nước mà còn có thể vươn xa ra quốc tế".
- chị Nguyễn Thị Huyền Trang -

Tuy nhiên, hiện nay, chị Trang vẫn đau đáu câu chuyện làm sao quảng bá và đưa thương hiệu sản phẩm trầm hương Tâm Thiên Hương vươn xa hơn nữa để tiếp tục rộng mở đầu ra cho sản phẩm.

“Hiện tại chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng xây dựng thương hiệu, được tiếp cận nhiều khách hàng qua các kênh truyền thông hơn nữa. Từ đó, tiêu thụ sản phẩm thuận lợi hơn, tạo được công ăn việc làm nhiều hơn nữa cho lao động địa phương” – chị Trang bày tỏ.

Công ty tạo ra công ăn việc làm cho các lao động tại địa phương.

Công ty tạo ra công ăn việc làm cho các lao động tại địa phương.

Vững tin vào tiềm năng của trầm hương, chặng đường phía trước của cô gái 9X nhiều khát khao là tiếp tục chinh phục những thử thách mới, đưa trầm hương vươn xa hơn. Ngoài lắng nghe ý kiến người tiêu dùng, chủ động cải tiến sản phẩm, công ty thường xuyên có mặt tại các hội nghị, triễn lãm, hội chợ trong và ngoài nước. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, lắp đặt thiết bị, máy móc hiện đại, nâng cao chất lượng gắn với đa dạng hóa sản phẩm nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất và hạ giá thành để sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.

Dù còn nhiều khó khăn song chị Nguyễn Thị Huyền Trang đang rất hạnh phúc vì được thực hiện ước mơ trên chính quê hương chồng mình, được giúp người nông dân tăng thêm thu nhập, đưa cây trầm về đúng giá trị của nó và sẽ tiếp tục nắm bắt niềm hạnh phúc ấy trên con đường phát triển của Tâm Thiên Hương. 

Ngày xuất bản: 21/8/2024
Tổ chức thực hiện: Xuân Bách
Nội dung: Hà Anh-Thanh Bình
Trình bày: Bảo Minh
Ảnh: Hà Anh, NVCC