Trong bài phát biểu tại Phiên Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nêu rõ: “Nghiên cứu xây dựng luật theo định hướng: Các quy định của luật pháp phải cơ bản mang tính ổn định, có giá trị lâu dài; những luật điều chỉnh các nội dung về kiến tạo phát triển chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc thuộc thẩm quyền của Quốc hội, còn những vấn đề thực tiễn thường xuyên biến động thì giao Chính phủ, bộ, ngành, địa phương quy định để đảm bảo tính linh hoạt, phù hợp với thực tiễn”…
Phát biểu trên của Tổng Bí thư Tô Lâm đã một lần nữa nhấn mạnh lại tinh thần của Nghị quyết 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Đất nước ta vừa thực hiện thành công cuộc “sắp xếp lại giang sơn”, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Thành công ấy đến từ tổng hòa nhiều yếu tố, trong đó yếu tố tiên quyết là Chính phủ, Quốc hội đã quyết liệt triển khai thực hiện, kịp thời thể chế hóa thành công Nghị quyết 66 ngay tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV để có cơ sở pháp lý vững chắc thi hành chủ trương, đường lối đúng đắn, sáng suốt của Đảng, sẵn sàng đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình.
Nghị quyết 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới xác định rõ yêu cầu đổi mới công tác xây dựng pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoàn thiện thể chế, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Để triển khai và thực hiện thành công Nghị quyết, cần có những nhóm giải pháp đồng bộ, khả thi và “đứng trên mảnh đất thực tiễn của Việt Nam”.
Nghị quyết 66 – “Chìa khóa” hữu hiệu để tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong công tác xây dựng pháp luật
Bên cạnh việc ghi nhận nhiều thành tựu quan trọng, Nghị quyết 66 cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác xây dựng pháp luật còn nhiều hạn chế, bất cập. Một số chủ trương, định hướng của Đảng chưa được thể chế hóa kịp thời, đầy đủ. Tư duy xây dựng pháp luật trong một số lĩnh vực còn thiên về quản lý. Chất lượng pháp luật chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn. Còn có những quy định chồng chéo, mâu thuẫn, chưa rõ ràng, cản trở việc thực thi, không thuận lợi cho việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thu hút và khơi thông nguồn lực đầu tư. Việc phân cấp, phân quyền chưa đủ mạnh; thủ tục hành chính còn rườm rà…
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận tại Tổ 12, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi.vn
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận tại Tổ 12, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi.vn
Về vấn đề này, Đảng ta đã sớm nhận diện. Khi tham dự và phát biểu tại phiên thảo luận tại Tổ 12, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Tổng Bí thư Tô Lâm đã từng nêu lên một thực trạng: "Nhiều lần tôi đã nói, rất bức xúc. Một tờ giấy khai sinh thôi nhưng 5-6 cơ quan tham gia và người dân mất cả tuần đến 10 ngày để làm thủ tục. Một bà mẹ sinh một đứa con, đếm ra: Giấy chứng sinh của trạm y tế cấp; xong Giấy chứng sinh lại sang bên Công an để lấy số định danh; có số định danh lại sang bên Tư pháp để làm giấy khai sinh; có Giấy khai sinh lại quay trở về bên Công an để làm hộ khẩu; xong lại sang bên Y tế để làm bảo hiểm. Năm, sáu cơ quan làm việc ấy. Tại sao không làm ngay được ở trạm y tế đó? Khi người mẹ ở trạm y tế đó một, hai ngày là hoàn thành tất cả thủ tục. Người ta bế con về là đầy đủ giấy tờ hết rồi. Như vậy dân có sướng không? Tại sao phải đi trình bày, phải làm những chuyện nó khổ đến như thế?"
Vì vậy, Nghị quyết 66 ra đời và xác định, công tác xây dựng và thi hành pháp luật là “đột phá của đột phá” trong hoàn thiện thể chế phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; là một nhiệm vụ trọng tâm của tiến trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Để triển khai chủ trương trong Nghị quyết 66, nhất là phục vụ cuộc “sắp xếp lại giang sơn”, ngay tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV vừa qua, sau 1 tháng lấy ý kiến rộng rãi Nhân dân, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp. (Ảnh: DUY LINH)
Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp. (Ảnh: DUY LINH)
Theo đó, Điều 110 của Hiến pháp được sửa đổi như sau: Các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức thành hai cấp, gồm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do luật định.
Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 đã thể chế hóa quan điểm của Đảng, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngay sau đó, đất nước ta đã triển khai sắp xếp, tổ chức lại chính quyền địa phương thành 2 cấp, góp phần quyết định trong việc “sắp xếp lại giang sơn” một cách thành công, thuận lợi, kịp thời, được cả hệ thống chính trị và toàn thể các tầng lớp Nhân dân nhiệt liệt ủng hộ, vui mừng.
Một điểm rất đáng chú ý, trong Nghị quyết 66, về quan điểm chỉ đạo, Đảng nhấn mạng: “Xây dựng pháp luật phải bám sát thực tiễn, đứng trên mảnh đất thực tiễn của Việt Nam”.
Xây dựng pháp luật phải bám sát thực tiễn, đứng trên mảnh đất thực tiễn của Việt Nam.
Thực tiễn thời gian qua tại nước ta, trong rất nhiều vụ án, đặc biệt là các vụ án tham nhũng, kinh tế, khi các cơ quan tư pháp tiến hành các thủ tục trong quy trình tố tụng thì nhiều bị can đã “cao chạy xa bay”, bỏ trốn ra nước ngoài. Về vấn đề này, triển khai, thực hiện Nghị quyết 66, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã rà soát và thấy rằng, quy định của pháp luật còn có những “lỗ hổng” trong việc xử lý đối với các trường hợp bị can vắng mặt (bỏ trốn).
Nguyên nhân là bởi, Bộ luật Tố tụng hình sự (trước khi được sửa đổi và có hiệu lực từ ngày 1/7/2025) mới chỉ có quy định về xét xử vắng mặt tại Điều 290 mà chưa có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục này trong giai đoạn điều tra, truy tố.
Để giải quyết vướng mắc nêu trên và triển khai thực hiện Nghị quyết 66, Viện trưởng Kiểm sát nhân dân tối cao đã xây dựng và trình Quốc hội Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng hình sự.
Sáng 27/6/2025, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng hình sự. Ảnh: quochoi.vn
Sáng 27/6/2025, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng hình sự. Ảnh: quochoi.vn
Luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9 đã bổ sung quy định trong Điều 233 về kết luận điều tra trong trường hợp đề nghị truy tố. Theo đó, Cơ quan điều tra có thể kết luận điều tra đề nghị truy tố bị can khi đã có đủ căn cứ và bảo đảm quyền bào chữa cho bị can theo quy định của Bộ luật này trong các trường hợp sau: Bị can trốn hoặc không biết bị can ở đâu và việc truy nà không có kết quả; Bị can đang ở nước ngoài mà không thể triệu tập để phục vụ các hoạt động điều tra.
Cùng với đó, Luật cũng bổ sung quy định tại Điều 243 về quyết định truy tố bị can. Theo đó, Viện kiểm sát có thể quyết định truy tố bị can khi đã có đủ căn cứ và bảo đảm quyền bào chữa cho bị can theo quy định của Bộ luật này trong các trường hợp sau: Bị can trốn hoặc không biết bị can ở đâu và việc truy nà không có kết quả; Bị can đang ở nước ngoài mà không thể triệu tập để phục vụ các hoạt động nhằm quyết định việc truy tố.
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi.vn
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi.vn
Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng trong công tác xây dựng pháp luật
Nghị quyết 66 đặc biệt nhấn mạnh, phải bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng trong công tác xây dựng pháp luật, phát huy cao độ tính Đảng trong xây dựng và thi hành pháp luật.
Trong bài viết với nhan đề: “Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình”, khi nói về vấn đề phải bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng trong công tác xây dựng pháp luật, phát huy cao độ tính Đảng trong xây dựng và thi hành pháp luật, Tổng Bí thư Tô Lâm đã yêu cầu các cấp ủy Đảng phải lãnh đạo toàn diện, trực tiếp việc thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng thành pháp luật và tăng cường kiểm tra, giám sát công tác này.
Các cấp ủy Đảng phải lãnh đạo toàn diện, trực tiếp việc thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng thành pháp luật và tăng cường kiểm tra, giám sát công tác này.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong chấp hành và tuân thủ pháp luật, lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật. Xác định xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật và kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi hành pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thường xuyên của các bộ, ngành Trung ương. Người đứng đầu Bộ, cơ quan ngang Bộ phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật, chịu trách nhiệm chính về chất lượng chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý của bộ, ngành mình.
Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 66-NQ/TW, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 140/NQ-CP ngày 17/5/2025 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66 với 7 nhóm nhiệm vụ nhằm tổ chức thể chế hóa và thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 66.
Tiếp sau đó, nhiều bộ, ngành đã ban hành các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 66. Cụ thể, ngày 30/5/2025, Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã ký Quyết định số 1612/QĐ-BTP ban hành Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội, Nghị quyết số 140/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ.
Chương trình hành động của Bộ Tư pháp nêu rõ, các nhiệm vụ được xác định phải bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình thực hiện và bảo đảm tính khả thi trong phân công thực hiện các nhiệm vụ; phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn về tổ chức, hoạt động và chức năng của các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, kịp thời khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích và có chế tài, biện pháp xử lý các sai phạm…
Đổi mới tư duy và cách tiếp cận trong xây dựng pháp luật
Giải pháp thứ 2 được nêu rõ trong Nghị quyết 66 là đổi mới tư duy, định hướng xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực phát triển.
Trong bài viết: “Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nêu rõ: Công tác xây dựng pháp luật phải thể chế hóa đầy đủ, đúng đắn, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng; xuất phát từ lợi ích toàn cục của đất nước; dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”; phát huy dân chủ, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ hiệu quả quyền con người, quyền công dân; bảo đảm sự cân đối, hợp lý giữa mức độ hạn chế quyền với lợi ích chính đáng đạt được.
Cùng với đó, các quy định của luật phải mang tính ổn định, đơn giản, dễ thực hiện, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Coi trọng, chủ động nghiên cứu chiến lược, chính sách từ sớm, từ thực tiễn, từ kinh nghiệm của thế giới, góp phần tăng cường tính dự báo và nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật.
Bên cạnh một số bộ luật, luật quy định về quyền con người, quyền công dân, tố tụng tư pháp cần cụ thể, về cơ bản các luật khác, nhất là luật điều chỉnh các nội dung về kiến tạo phát triển chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc thuộc thẩm quyền của Quốc hội, còn những vấn đề thực tiễn thường xuyên biến động thì giao Chính phủ, bộ, ngành, địa phương quy định để bảo đảm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn.
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì phiên họp chuyên đề của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật, ngày 5/8/2025. Ảnh: moj.gov.vn
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì phiên họp chuyên đề của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật, ngày 5/8/2025. Ảnh: moj.gov.vn
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu, trong thời gian trước mắt, cần tập trung xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, an toàn, chi phí tuân thủ thấp; triệt để cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh, hành nghề, thủ tục hành chính bất hợp lý; thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh…
Cùng với đó, khẩn trương sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật đáp ứng yêu cầu thực hiện chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính, gắn với phân cấp, phân quyền tối đa theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” và việc cơ cấu lại không gian phát triển mới ở từng địa bàn. Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp phù hợp với mục tiêu, định hướng cải cách tư pháp.
Lĩnh hội và triển khai thi hành chủ trương, đường lối của Đảng theo Nghị quyết 66, ngay trong phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm Nghị quyết đặc biệt quan trọng này: “Tôi đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tập trung cao độ, tiếp tục phát huy trí tuệ, bản lĩnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới, thảo luận sâu sắc, quyết định sáng suốt; cùng với các cơ quan, tổ chức có liên quan quán triệt thực hiện nghiêm Nghị quyết số 66 ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”.
Xây dựng giải pháp đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật
Một giải pháp nữa mà Nghị quyết 66 đã chỉ ra, đó là xây dựng giải pháp đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật. Theo đó, Nghị quyết nhấn mạnh, thực hiện chính sách đặc thù, vượt trội, áp dụng chế độ thù lao, thuê khoán tương xứng để thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia các nhiệm vụ, hoạt động xây dựng pháp luật, thi hành pháp luật…
Triển khai thực hiện nội dung này trong Nghị quyết 66 của Bộ Chính trị, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình và Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 197/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.
Quốc hội thông qua nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Ảnh: daibieunhandan.vn
Quốc hội thông qua nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Ảnh: daibieunhandan.vn
Nghị quyết 197 đã kịp thời thể chế hóa ngay các quan điểm, đường lối chỉ đạo trong Nghị quyết 66, tháo gỡ ngay những vướng mắc, bất cập về cơ chế tài chính, bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, chuyển đổi số trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật.
Nghị quyết này quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, chưa có tiền lệ, không chỉ là khoản chi 0,5% tổng chi ngân sách nhà nước hằng năm cho công tác xây dựng pháp luật, thành lập Quỹ Hỗ trợ xây dựng chính sách, pháp luật mà cả cơ chế khoán chi, mức chi, chế độ, chính sách đặc biệt khuyến khích đối với đội ngũ cán bộ, công chức tại một số cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương trực tiếp, thường xuyên làm công tác tham mưu nghiên cứu chiến lược, chính sách, xây dựng pháp luật và một số hoạt động tổ chức thi hành pháp luật hỗ trợ trực tiếp cho xây dựng pháp luật.
Đồng thời, bảo đảm các cơ chế, chính sách đặc biệt được áp dụng đúng mục đích, đúng người, đúng việc, có trọng tâm, trọng điểm, xác định đúng, trúng và quy định bao quát đầy đủ các đối tượng trực tiếp, thường xuyên làm công tác tham mưu nghiên cứu chiến lược, chính sách, xây dựng pháp luật.
Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Nghị quyết 197 vừa có quy định chung, khái quát, mang tính nguyên tắc, vừa có một số quy định cụ thể để có thể thi hành ngay sau khi Nghị quyết được thông qua. Các nội dung ngân sách bảo đảm chi và biện pháp thực hiện nhằm triển khai thực hiện thuận lợi, đúng quy định, các cơ chế, chính sách đặc biệt cho công tác xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật. Trong quá trình thực hiện, trường hợp cần thiết thì có thể điều chỉnh, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Tăng cường chuyển đổi số trong công tác xây dựng pháp luật
Một giải pháp khác mà Nghị quyết 66 đã nêu rõ, đó là tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Theo Nghị quyết, cần bố trí kịp thời, đủ kinh phí để xây dựng, triển khai ngay Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về pháp luật và Đề án ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác xây dựng, kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật.
Triển khai thực hiện nội dung này trong Nghị quyết 66 của Bộ Chính trị, khoản 2 và khoản 3, Điều 10, Nghị quyết số 197/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật đã nêu rõ, sản phẩm, dịch vụ công nghệ số phục vụ hoạt động xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật là sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trọng điểm. Sản phẩm, dịch vụ công nghệ số sản xuất trong nước phục vụ hoạt động xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật được ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Cùng với đó, Nghị quyết 197 nhấn mạnh phải bảo đảm bố trí đủ ngân sách nhà nước để xây dựng, thực hiện Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về pháp luật và Đề án ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác xây dựng, kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật.
Cần học tập thêm kinh nghiệm của các nước
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, thảo luận tại Hội trường về vấn đề kinh tế, xã hội, đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu đã kiến nghị nên thành lập một tổ chuyên gia để rà soát độc lập mang tính chất hệ thống toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật.
Theo đại biểu, đôi khi rà soát từng bộ, ngành chúng ta lại nhìn ở khía cạnh của một bộ, ngành nhưng nếu soát tổng thể thì có thể dễ dàng phát hiện ra những quy định mà không phát hiện được nếu chúng ta chỉ nhìn ở một bộ, ngành cụ thể. Đại biểu cho rằng, đây là một kênh chuyên môn cao, mang tính chất độc lập.
Vì vậy, đại biểu Phan Đức Hiếu đề xuất, thành viên của Tổ rà soát này cần bao gồm: Các chuyên gia pháp lý; các chuyên gia kinh tế, khoa học và đại diện cộng đồng doanh nghiệp. Nhấn mạnh việc cần có đại diện doanh nghiệp trong tổ rà soát, đại biểu lý giải: “đại diện cộng đồng doanh nghiệp sẽ đưa ra những phát hiện rất thiết thực, thực sự gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”.
Tuy nhiên, về lâu dài, đại biểu kiến nghị “nên học tập kinh nghiệm của các nước, họ đều thành lập một Ủy ban cải cách thể chế hoặc là thuộc Chính phủ, hoặc là thuộc Thủ tướng Chính phủ” bởi đây là “một mô hình rất phổ biến ở nhiều quốc gia, như Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Australia...”.
Đại biểu nhấn mạnh, tác động lớn nhất Ủy ban cải cách thể chế này là duy trì một động lực cải cách thể chế lâu dài, bền vững vì đây là việc phải thực hiện thường xuyên, liên tục…
Nghị quyết 66 ra đời mới chỉ một thời gian ngắn nhưng với tư duy và những giải pháp căn cơ, đồng bộ, khoa học, pháp luật của Nhà nước ta đã thu được nhiều “trái ngọt” thể chế. Cùng với Nghị quyết 57 về đột phá khoa học công nghệ; Nghị quyết 59 về hội nhập quốc tế; Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân, Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng pháp luật đã hợp thành “bộ tứ trụ cột”, chắc chắn sẽ sớm đưa đất nước ta “cất cánh” vào kỷ nguyên mới.
Ngày xuất bản: 21/8/2025
Chỉ đạo: Kim Phương Bình
Tổ chức: Bùi Nam Đông
Nội dung: Vũ Quang Cảnh
Trình bày: Nhị Thu
Ảnh: Báo Nhân Dân, Báo Thanh Niên, Cổng thông tin Điện tử Quốc hội
