Nhận diện thách thức của dạy và học trong đại dịch

Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, nhìn theo hướng tích cực, dịch bệnh đã là một cú huých thúc đẩy ngành Giáo dục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và truyền thông, đặc biệt trong công tác dạy học trực tuyến, góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Nhưng chính vị trưởng ngành cũng thẳng thắn thừa nhận, dạy học trực tuyến khó có thể đạt được hiệu quả như dạy học trực tiếp, ông lường trước những thách thức mà ngành đối mặt trong năm mới 2022 để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Trước thềm Xuân mới, báo Nhân Dân xin gửi đến quý độc giả nội dung cuộc trao đổi với Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Kim Sơn về một số vấn đề của ngành trước thách thức của đại dịch Covid-19.

Dịch bệnh là cú huých thúc đẩy ngành giáo dục

Phóng viên (PV): Hai năm qua, ngành giáo dục nói riêng và cả xã hội bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Xin Bộ trưởng cho biết những khó khăn của ngành cũng như những điểm sáng trong hoạt động giáo dục và đào tạo trong việc thích ứng với đại dịch? Theo ông, ngành cần những giải pháp nào để việc dạy và học thích ứng với đại dịch Covid-19?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Trong hai năm qua, hoạt động dạy học trực tuyến của chúng ta được thực hiện bởi yêu cầu ứng phó bắt buộc với dịch bệnh nên việc triển khai còn bị động, thiếu đồng bộ và nhiều điều kiện cần thiết. Điều kiện khác nhau về hạ tầng truyền thông, điều kiện kinh tế giữa các các vùng miền đang tạo nên khoảng cách lớn hơn trong tiếp cận giáo dục, mà ở đó, các học sinh, đặc biệt ở các cấp học mầm non, tiểu học thuộc các khu vực khó khăn, miền núi hải đảo, thiếu thốn trang thiết bị và hạ tầng truyền thông, cha mẹ mất do dịch bệnh Covid-19,... đang phải chịu nhiều thiệt thòi hơn cả.

Trước yêu cầu cần phải thích nghi hiệu quả với dịch bệnh, ngành giáo dục đã chuyển trạng thái, tập trung làm tốt cả hai việc: bảo đảm chất lượng giáo dục và phòng chống dịch an toàn. Những quyết sách của ngành nhằm triển khai kế hoạch chuyển đổi lâu dài để thích ứng với dịch bệnh, đồng thời, trong ngắn hạn, tại mỗi địa phương, kế hoạch và hoạt động dạy học cần phải có những giải pháp đa dạng, linh hoạt, phù hợp với bối cảnh, thời điểm trên cơ sở bảo đảm các tiêu chuẩn chuất lượng về kiến thức, kỹ năng cốt lõi mà người học cần phải đạt được. Bộ đã ban hành các Công văn hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19, trong đó đã rà soát chương trình giáo dục các cấp học, xác định nội dung cốt lõi cần đạt được của chương trình để hướng dẫn các địa phương tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ tổ chức tập huấn và nâng cao năng lực tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình cho đội ngũ giáo viên cốt cán nhằm: nâng cao năng lực giáo viên về tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình hiệu quả, chất lượng đáp ứng được mục tiêu đề ra trong năm học; nhận diện được những vấn đề tâm lý của học sinh, đồng thời hướng dẫn kỹ năng tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh trong đại dịch Covid-19 và sau khi quay lại trường học.

“Nhìn theo hướng tích cực, dịch bệnh đã là một cú huých thúc đẩy ngành Giáo dục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và truyền thông, đặc biệt trong công tác dạy học trực tuyến, góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo”

PV: Học trực tuyến đã là xu thế ở các nước phát triển, theo Bộ trưởng, Việt Nam có thể đẩy mạnh học trực tuyến đối với một số cấp học như THPT và đại học hay không? Điểm mạnh và điểm hạn chế của việc học trực tuyến như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Phương thức dạy học trực tuyến chưa thể thay thế ngay phương thức học trực tiếp. Trong thực tế, hoạt động dạy học trực tuyến đang cho thấy những vấn đề bất cập như: kế hoạch, nội dung, phương pháp dạy học chưa được chuẩn bị bài bản, thống nhất, chưa chuyển đổi phù hợp với phương thức dạy học trực tuyến, truyền hình; thiếu học liệu; dạy học trực tuyến hay dạy học truyền hình không thay thế được học trực tiếp đối với các cháu mầm non và chưa đáp ứng các yêu cầu chất lượng đối với các cháu tiểu học; quá trình học trực tuyến đòi hỏi gia đình học sinh (bố, mẹ) tham gia hỗ trợ nhiều hơn, trong khi vẫn phải thực hiện các công việc khác; tâm lý và sức khỏe của học sinh bị ảnh hưởng khi phải dành hàng giờ trước màn hình tivi, máy tính để hoàn thành các nội dung học tập; …

“Theo báo cáo của các địa phương, chất lượng học tập nói chung và học theo hình thức trực tuyến truyền hình ở các khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa còn thấp. Tình trạng học sinh học không chuyên cần, học sinh bỏ học và học sinh đang có nguy cơ bỏ học, tái mù chữ đang diễn ra tại một số địa phương"

Hệ thống bài giảng điện tử theo còn hạn chế; bài giảng điện tử của Chương trình GDPT năm 2018 còn thiếu và đang từng bước xây dựng; điều kiện bảo đảm cho việc dạy và học, năng lực sử dụng công nghệ thông tin, nội dung và phương pháp dạy-học trực tuyến, dạy - học qua truyền hình… còn hạn chế. Đặc biệt, tình trạng thiếu các thiết bị công nghệ học trực tuyến, truyền hình và hạ tầng truyền thông diễn ra ở nhiều nơi, đặc biệt là vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Hiện còn nhiều tỉnh, thành phố có nhu cầu hỗ trợ máy tính, trong đó, tại các tỉnh, thành phố đang triển khai dạy học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid -19.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm, làm việc tại trường THCS Thân Nhân Trung (Bắc Ninh). Ảnh: Bộ Giáo dục-Đào tạo

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm, làm việc tại trường THCS Thân Nhân Trung (Bắc Ninh). Ảnh: Bộ Giáo dục-Đào tạo

Dạy học trực tuyến khó đạt được hiệu quả như dạy học trực tiếp

PV: Thưa Bộ trưởng, trong thời gian dịch bệnh kéo dài, Bộ đã có những phương án nào để vừa bảo đảm chất lượng dạy-học vừa bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Trong 2 năm ứng phó với dịch bệnh vừa qua, học trực tuyến được triển khai với quy mô và mức độ khác nhau, tùy thuộc vào tình hình thực tế tại mỗi địa phương. Học trực tuyến là phương thức học tập cần có sự chuẩn bị nhiều điều kiện như nhân lực, hạ tầng, kiến thức, nội dung, học liệu,… đồng thời việc triển khai cần đồng bộ, có lộ trình và phương pháp phù hợp.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thầy và trò không thể đến trường thì giải pháp học trực tuyến là giải pháp bắt buộc ở nhiều nơi, dù chúng ta chưa có sự chuẩn bị đầy đủ. Vậy nên, khó khăn, thách thức trong tổ chức và triển khai dạy học trực tuyến sao cho hiệu quả là khó tránh khỏi từ việc điều chỉnh kế hoạch, phương pháp, nội dung, chuẩn bị hạ tầng truyền thông, trang thiết bị công nghệ, cho đến sự sẵn sàng nhập cuộc của các nhà quản lý giáo dục, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các cháu học sinh, đặc biệt là các cháu bậc học mầm non và tiểu học. Cùng với đó, thử thách cũng nặng nề hơn bởi 2 năm qua còn là những năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trước yêu cầu cần phải thích nghi hiệu quả với dịch bệnh, ngành giáo dục đã chuyển trạng thái, tập trung làm tốt cả hai việc: bảo đảm chất lượng giáo dục và phòng chống dịch an toàn.

Những quyết sách của ngành nhằm triển khai kế hoạch chuyển đổi lâu dài để thích ứng với dịch bệnh, đồng thời, trong ngắn hạn, tại mỗi địa phương, kế hoạch và hoạt động dạy học cần phải có những giải pháp đa dạng, linh hoạt, phù hợp với bối cảnh, thời điểm trên cơ sở bảo đảm các tiêu chuẩn chuất lượng về kiến thức, kỹ năng cốt lõi mà người học cần phải đạt được.

Đặc biệt phải kể đến sự nỗ lực của đội ngũ giảng viên các cấp học, bậc học trong việc chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến và truyền hình. Khó khăn càng nhân lên gấp bội phần đối với bậc học mầm non và các lớp đầu của bậc tiểu học. Cùng với đó là sự hỗ trợ của gia đình, cha mẹ và người thân của các em học sinh, sự chung tay góp sức của toàn xã hội để hoạt động dạy học được bảo đảm an toàn và chất lượng tốt nhất trong khả năng có thể.

Dạy học trực tuyến khó khả thi để triển khai hiệu quả với bậc mầm non và với các lớp đầu của bậc tiểu học.

“Thẳng thắn nhìn nhận thì ở tất cả các cấp học, dạy học trực tuyến khó có thể đạt được hiệu quả như dạy học trực tiếp. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện tại, nếu không tìm ra giải pháp giải quyết triệt để thì chúng ta cần xác định lựa chọn giải pháp tốt nhất”

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành các rà soát, thống kê, qua đó có những đánh giá cụ thể, định lượng về chất lượng dạy và học trực tuyến, song có thể nói, 2 năm qua, hình thức dạy học này đã giúp các hoạt động giáo dục không những không gián đoạn mà còn được tiếp nối theo cách phù hợp và hiệu quả nhất có thể.

PV: Theo đánh giá của Bộ trưởng thì học trực tuyến đã cho chúng ta thấy hiệu quả chưa được như mong muốn, vậy Bộ đã có kế hoạch như thế nào trong việc bù đắp kiến thức cho học sinh các cấp?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Phần lớn, hoạt động dạy học trực tuyến của chúng ta được thực hiện bởi yêu cầu ứng phó bắt buộc với dịch bệnh nên việc triển khai còn bị động, thiếu đồng bộ và nhiều điều kiện cần thiết. Các quyết sách và giải pháp của ngành Giáo dục trong thời gian qua phải bám sát quyết sách và chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan và tình hình chuyển biến của dịch bệnh Covid-19.

Điều kiện khác nhau về hạ tầng truyền thông, điều kiện kinh tế giữa các các vùng miền đang tạo nên khoảng cách lớn hơn trong tiếp cận giáo dục, mà ở đó, các học sinh, đặc biệt ở các cấp học mầm non, tiểu học thuộc các khu vực khó khăn, miền núi hải đảo, thiếu thốn trang thiết bị và hạ tầng truyền thông, cha mẹ mất do dịch bệnh covid-19, ... đang phải chịu nhiều thiệt thòi hơn cả.

Phương thức dạy học trực tuyến chưa thể thay thế học trực tiếp và trong thực tế, hoạt động dạy học trực tuyến đang cho thấy những vấn đề bất cập như: kế hoạch, nội dung, phương pháp dạy học chưa được chuẩn bị bài bản, thống nhất, chưa chuyển đổi phù hợp với phương thức dạy học trực tuyến, truyền hình; dạy học trực tuyến hay dạy học truyền hình không thay thế được học trực tiếp đối với các cháu mầm non và chưa đáp ứng các yêu cầu chất lượng đối với các cháu tiểu học; quá trình học trực tuyến đòi hỏi gia đình học sinh (bố, mẹ) tham gia hỗ trợ nhiều hơn, trong khi vẫn phải thực hiện các công việc khác; tâm lý và sức khỏe của học sinh bị ảnh hưởng khi phải dành hàng giờ trước màn hình tivi, máy tính để hoàn thành các nội dung học tập;…

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều hướng dẫn cụ thể gửi các địa phương về việc dạy học trực tiếp, mở cửa trường học an toàn; Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã phối hợp với Bộ Y tế để có hướng dẫn tới từng cơ sở giáo dục về các phương án bảo đảm an toàn khi học sinh trở lại trường học trực tiếp.

“Cùng với việc mở cửa trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương có kế hoạch bù đắp kiến thức cho học sinh sau khi các em được trở lại học trực tiếp, trong đó rà soát, đánh giá và phân định từng nhóm học sinh cụ thể để lên kế hoạch dạy bù trong ngắn hạn và dài hạn. Việc bù đắp kiến thức được ngành Giáo dục xác định không chỉ thực hiện trong một năm học này”

Giáo viên trường THCS Trưng Vương (Hà Nội) dạy học trực tuyến. Ảnh: Duy Linh

Lễ khai giảng năm học mới bằng hình thức trực tuyến tại trường THCS Trưng Vương (Hà Nội). Ảnh: Duy Linh

Học sinh học trực tuyến tại nhà trong những ngày không thể đến trường do dịch Covid. Ảnh: Duy Linh

Giáo viên trường THCS Trưng Vương (Hà Nội) dạy học trực tuyến. Ảnh: Duy Linh

Lễ khai giảng năm học mới bằng hình thức trực tuyến tại trường THCS Trưng Vương (Hà Nội). Ảnh: Duy Linh

Học sinh học trực tuyến tại nhà trong những ngày không thể đến trường do dịch Covid. Ảnh: Duy Linh

Năm 2022: thách thức còn lớn hơn

PV: Thưa Bộ trưởng, trong năm 2022, Bộ đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm nào cho ngành Giáo dục?

 Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Trong năm 2022, ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới căn bản toàn diện theo tinh thần NQ29 và Nghị Quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong đó, ưu tiên triển khai một số công việc:

Trước mắt, cần triển khai thật tốt đổi mới giáo dục phổ thông, củng cốt chất lượng dạy và học để ứng phó với dịch bệnh và tăng cường các kỹ năng số, văn hóa số cho học sinh. Đây là giải pháp căn cơ, lâu dài cho công cuộc chuyển đổi số của đất nước.

Thực hiện Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, trong đó, phát triển mạnh mẽ và ưu tiên các trường thuộc khối công nghệ và kỹ thuật. Đặc biệt là nhóm đào tạo về công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo để bảo đảm cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay một số lĩnh vực như bảo đảm an toàn thông tin mạng, số lượng thiếu hụt lên đến hàng chục nghìn người.

Đẩy mạnh xã hội hóa trong giáo dục, khuyến khích các doanh nghiệp lớn phát triển các trường đại học đào tạo về khối kỹ thuật và công nghệ. Tăng cường kết hợp chặt chẽ giữa đơn vị kết hợp sử dụng lao động nhất là giữa các doanh nghiệp và các trường đại học.

Cần phải hỗ trợ kịp thời cho những sinh viên chậm tốt nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường năng lực đào tạo, đưa các trường đại học quy trở lại đào tạo bình thường để có thể giải quyết được nguồn nhân lực trước mắt cho các năm 2022, 2023.

PV: Trong thời gian tới, Bộ sẽ ưu tiên thực hiện nhiệm vụ nào trước, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Ngành Giáo dục xác định ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là một trong những khâu có tính đột phá, hướng đến tạo ra những thay đổi quan trọng trong giáo dục và đây là công việc không phải một sớm một chiều có thể thực hiện được, song cần phải bắt đầu ngay và phải được làm thường xuyên.

Dạy học trực tuyến là một hợp phần trong kế hoạch chuyển đổi số của ngành giáo dục. Mục tiêu của dạy học trực tuyến không phải để thay thế dạy học trực tiếp, mà đây là yêu cầu tất yếu trong quá trình phát triển của giáo dục, hòa nhập với phương thức giáo dục và đào tạo của thế giới.

Chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ dừng lại ở việc dạy và học, mà phạm vi rộng hơn, ở đó tất cả các hoạt động, quan hệ, thao tác sẽ vận hành cơ bản trên nền tảng số. Đây cũng là yếu tố cốt yếu thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ phương thức dạy và học, quản lý nhà nước về giáo dục và quản trị nhà trường, góp phần tạo chuyển biến về chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục quốc dân, hình thành nền tảng số cho xã hội học tập, tạo cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng tốt với chi phí thấp cho người dân, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Với nỗ lực của toàn xã hội và ngành Giáo dục trong thời gian vừa qua, chúng ta đang trải qua một giai đoạn khó khăn, thách thức, dù còn đó những tồn tại cần khắc phục nhưng chúng ta cũng đạt được những kết quả tiền đề cho đổi mới dạy học, đặc biệt là dạy học trực tuyến, góp phần tích cực vào quá trình đổi mới căn bản toàn diện của ngành Giáo dục.

Ngành Giáo dục xác định ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là một trong những khâu có tính đột phá, hướng đến tạo ra những thay đổi quan trọng trong giáo dục và đây là công việc không phải một sớm một chiều có thể thực hiện được, song cần phải bắt đầu ngay và phải được làm thường xuyên.

Để thực hiện chuyển đổi số, trước hết từ những người làm công tác quản lý, hoạch định chính sách, tới giáo viên, học sinh, phụ huynh phải thấy hết tiện ích, lợi thế của chuyển đổi số, từ đó có hướng cho những tiện ích, lợi thế được thể hiện. Với giáo dục, đó là quản trị tốt hơn, người dạy thuận tiện hơn, việc học chất lượng hơn. Tiện ích của chuyển đổi số không thể rao giảng là có thể làm thay đổi được tư duy của bất kỳ ai, chỉ khi tự thân người trong cuộc thấy được tiện ích, lợi thế của nó, họ sẽ nhập cuộc.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng Đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số với mục tiêu thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ phương thức dạy và học, quản lý nhà nước về giáo dục và quản trị nhà trường, góp phần tạo chuyển biến về chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục quốc dân, hình thành nền tảng số cho xã hội học tập, tạo cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng tốt với chi phí thấp cho người dân, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đề án sẽ được lấy ý kiến tham góp của chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học, nhà giáo… trước khi ban hành và tổ chức thực hiện.

“Sẽ có rất nhiều khó khăn đặt ra cho quá trình thực hiện chuyển đổi số của ngành Giáo dục, trong đó bao gồm cả việc hình thành và nâng cao nhận thức, tư duy, năng lực, văn hóa số cho những người tham gia vào quá trình đó. Tuy nhiên, chuyển đổi số là một quá trình cần có thời gian và lộ trình cụ thể, ngành Giáo dục sẽ từng bước hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra”.

PV: Phương châm của ngành giáo dục là “Học sinh là trung tâm, nhà trường là nên tảng, thầy giáo là động lực" nhằm chú trọng phát triển con người để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Thưa Bộ trưởng, trong đại dịch, khi việc dạy và học bị gián đoạn, thay đổi thường xuyên, làm thế nào để Bộ và ngành thực hiện được phương châm này?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đào tạo nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cung cấp nhân lực cho kế hoạch phục hồi kinh tế, xã hội sau đại dịch, cả tầm vĩ mô ngắn hạn hay dài hạn đều cần nhất quán để thực hiện các mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, việc phát triển con người là gốc rễ. Có con người phát triển nhân cách tốt, phẩm chất tốt thì mới có nhân lực tốt. Tuy nhiên, phát triển con người vẫn phải bảo đảm các năng lực và kỹ năng mà đất nước cần ở những giai đoạn và những đòi hỏi ở những thời điểm cụ thể. Như thế, việc phát triển con người mới được thực hiện một cách bền vững.

Nền giáo dục nước nhà chỉ có thể phát triển bền vững, lâu dài, và thực chất khi có một đội ngũ các nhà giáo giỏi và tâm huyết với nghề. Có thầy giỏi sẽ có trò giỏi, và như thế sẽ tạo ra các thế hệ giỏi, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của xã hội, và công cuộc phát triển đất nước. Trong các định hướng phát triển trọng tâm thời gian tới của ngành, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định phát triển đội ngũ nhà giáo và quan tâm đến chế độ, chính sách các nhà giáo là một trong những các nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu.

Bám sát tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh theo Nghị quyết số 128/NQ-CP, Bộ đã ban hành các văn bản chỉ đạo các tỉnh/thành phố thực hiện các biện pháp củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập, và hướng dẫn tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục. Đồng thời, chủ động gặp và làm việc với Bộ Y tế để thống nhất các nội dung hướng dẫn bảo đảm an toàn học đường cho học sinh học tập trực tiếp.

Nhằm thích ứng an toàn lâu dài với tình hình dịch bệnh, Bộ tiếp tục đề nghị các địa phương, tùy theo tình hình dịch bệnh, bám sát văn bản chỉ đạo của Chính phủ và Bộ để tổ chức dạy học trực tuyến, truyền hình, đi học trực tiếp bảo đảm chất lượng và an toàn cho học sinh. Cụ thể, Bộ đã ban hành Công văn số 4808/BGDĐT-GDTrH ngày 21/10/2021 về việc thực hiện các biện pháp củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập; Công văn số 4726/ BGDĐT-GDTC hướng dẫn tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục. Trước đó, Bộ đã quy định nội dung cốt lõi trên cơ sở các yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục để các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục rà soát và có những điều chỉnh phù hợp để có quy định nội dung cốt lõi phù hợp hơn hướng tới mục tiêu giảng dạy phù hợp với điều kiện dịch bệnh trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù là dạy học trực tuyến hay trực tiếp. Tiếp tục tổ chức xây dựng các bài giảng trực tuyến, bài giảng trên truyền hình cho tất cả các cấp/bậc học, tập trung vào các bài giảng theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Hướng dẫn các địa phương triển khai hiệu quả dạy học trực tuyến, dạy học trực tiếp, trên truyền hình hoặc kết hợp các phương thức này một cách phù hợp để ứng phó với thay đổi của dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường triển khai tập huấn giáo viên thích ứng với các hình thức dạy học trực tuyến, truyền hình, trực tiếp, và dạy học kết hợp giữa các hình thức này.

PV: Dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng các giáo viên, cán bộ công nhân viên ngành giáo dục luôn nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “trồng người”. Trước thềm năm mới, Bộ trưởng có nhắn gửi gì đến các thầy cô giáo, các cán bộ công nhân viên ngành giáo dục và các em học sinh?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Dịch bệnh sẽ còn diễn biến rất phức tạp, khó lường và chưa có hồi kết. Rất nhiều những khó khăn, thách thức đối với ngành giáo dục đang chờ ở phía trước. Trong hai năm chống dịch vừa qua, chúng ta mới bước đầu khắc phục, bù đắp, củng cố để bảo đảm chất lượng dạy và học. Nhưng ở phía trước, câu chuyện tới lớp học trực tiếp, kết hợp học trực tiếp và trực tuyến, học online, học truyền hình vẫn là những phương án cần phải triển khai linh hoạt tại các địa phương.

Trong khi chúng ta còn đang phải giải quyết những vấn đề trước mắt thì nhiều vấn đề mới đang tiếp tục và chuẩn bị diễn ra. Chúng ta phải rà soát, đánh giá kinh nghiệm phòng chống dịch trong hai năm vừa qua, đánh giá những tác động tiêu cực và dự đoán trước những tác động còn lớn hơn nữa, điều chỉnh biện pháp ứng phó trên cơ sở kinh nghiệm đã có để tiếp tục có những giải pháp phù hợp, tiếp tục kiên trì ở mục tiêu chất lượng.

“Tôi nghĩ rằng ngành giáo dục phải xác định năm tới là năm thách thức còn lớn hơn đối với cả ngành, đối với công tác chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như đối với từng thầy, cô giáo viên và từng học sinh”

Toàn ngành chúng ta cần phải cố gắng, nỗ lực để có một năm thực hiện thành công mục tiêu vừa bảo đảm an toàn trước dịch bệnh, vừa bảo đảm chất lượng dạy học.

Trước thềm năm mới, tôi thay mặt lãnh đạo Bộ xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên ngành giáo dục đã không quản khó khăn trong đại dịch hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ, công việc của người “gieo chữ” trong suốt năm qua. Chúc các thầy, cô giáo, cán bộ công nhân viên của ngành cùng toàn thể các em học sinh trên mọi miền tổ quốc vui xuân đầm ấm, bình an và hạnh phúc!

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Tổ chức thực hiện: NGỌC THANH-HỒNG MINH
Nội dung: HỒNG VÂN-GIAI THANH
Trình bày: ĐỨC DUY
Ảnh: BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO-DUY LINH