




Năm 2010, Nutricare ra đời, mang theo nhiệt huyết của ông Nguyễn Đức Minh và những cộng sự từng làm việc cùng ông tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Hành trình 15 năm phát triển, Nutricare đã không ngừng nỗ lực và trở thành Thương hiệu quốc gia Việt Nam 8 năm liên tiếp trong lĩnh vực Dinh dưỡng Y học.
Đến nay, Nutricare đã xây dựng thành công hệ sinh thái Y dưỡng với danh mục sản phẩm toàn diện, đáp ứng nhu cầu chăm sóc dinh dưỡng cho nhiều giai đoạn và tình trạng sức khỏe: từ trẻ sơ sinh, người trưởng thành, người cao tuổi cho đến những đối tượng cần chế độ chăm sóc dinh dưỡng đặc biệt.
Không chỉ đặt trọng tâm nghiên cứu, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với thể trạng người Việt, Nutricare còn chú trọng đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt như FSSC 22000, ISO 22000:2018, GMP và HACCP.
Sự phát triển bền vững của Nutricare được công nhận bởi hàng loạt giải thưởng và chứng nhận danh giá như: Thương hiệu quốc gia Việt Nam 8 năm liên tiếp, Top 10 công ty uy tín ngành thực phẩm đồ uống, Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam, Top 100 Sao Vàng đất Việt, Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em, Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500).
Các giải pháp Dinh dưỡng Y học chất lượng cao của Nutricare hiện nay được tin dùng rộng rãi trên toàn quốc và dần trở thành một phần trong chế độ chăm sóc dinh dưỡng hằng ngày của nhiều gia đình.
Không chỉ khẳng định vị thế trên thị trường nội địa, doanh nghiệp còn từng bước tiến ra thế giới. Sản phẩm của Nutricare đã có mặt tại Bangladesh, Philippines, Afghanistan như một minh chứng rõ nét cho năng lực cung ứng và chất lượng đạt chuẩn quốc tế.
Nutricare còn cam kết đồng hành cùng xã hội thông qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của cộng đồng. Công ty dành sự quan tâm đặc biệt tới bệnh nhi ung thư có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2021, Nutricare chính thức đồng hành cùng Trung tâm Ung thư - Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) và mở rộng tới Khoa Ung bướu Huyết học - Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.Hồ Chí Minh) từ năm 2022, mang tới hơn 300.000 ly sữa Dinh dưỡng Y học, tiếp thêm năng lượng, hỗ trợ các em nhỏ trên hành trình chiến đấu với bệnh tật. Đồng thời, Nutricare cũng tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng gặp khó khăn do chịu ảnh hưởng của thiên tai, Covid-19 hay những đối tượng có công với cách mạng.

BTV Anh Thư: Năm 2010, Nutricare bắt đầu hành trình “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”. Tại thời điểm đó, khái niệm “Dinh dưỡng Y học” còn khá mới. Điều gì đã khiến công ty bắt đầu một hành trình đặc biệt như thế ạ?
TGĐ Nguyễn Đức Minh: Tôi là bác sĩ, học sâu về khoa học dinh dưỡng và công tác ở Viện Dinh dưỡng Quốc gia hơn 10 năm. Trong quá trình công tác, tôi được tiếp cận rất nhiều khía cạnh của dinh dưỡng. Cách đây khoảng 15 năm, thị trường dinh dưỡng Việt Nam thực sự chỉ dành cho một số nhóm người thu nhập cao. Trong khi đó, nhiều nhóm trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng, thiếu máu, thiếu vi chất dinh dưỡng và gần như các sản phẩm để hỗ trợ mang tính đặc thù thì không có. Chính vì thế, khi tôi làm việc với các chuyên gia nước ngoài thì họ vận động: “Tại sao không tạo ra một sản phẩm như vậy cho thị trường Việt Nam?”. Từ lúc đó, tôi quyết tâm tập trung vào Dinh dưỡng Y học với mục tiêu dài hơi hơn: Cải thiện chất lượng cuộc sống và cải thiện thể trạng người Việt.

BTV Anh Thư: Vậy thì điều gì đã thôi thúc ông, một bác sĩ, một nhà khoa học rẽ hướng con đường khởi nghiệp với Nutricare vào năm 2010?
TGĐ Nguyễn Đức Minh: Để sản xuất một sản phẩm, cụ thể là sản phẩm dinh dưỡng hỗ trợ cải thiện sức khỏe người bệnh đòi hỏi các tiêu chuẩn khắt khe. Tôi giúp dự án tìm kiếm các nhà cung cấp nhưng lúc đó, các tiêu chuẩn sản xuất lương thực, thực phẩm của Việt Nam yêu cầu thường thấp hơn so với tiêu chuẩn của nước ngoài. Họ bắt buộc phải có GMP, tiêu chuẩn về thực hành sản xuất tốt. Như vậy, để sản xuất được sản phẩm như họ mong muốn thì chỉ có cách duy nhất là tự thành lập nên cơ sở sản xuất của mình. Lúc đó, tôi và một vài người bạn nữa ở Viện Dinh dưỡng nhận thấy xây dựng một cơ sở sản xuất theo yêu cầu của nước ngoài không khó, nhu cầu và hiệu quả sau này sẽ rất lớn.
"Rồi chúng tôi thành lập Nutricare, viết tắt của “Care for nutrition” (tạm dịch: "Chăm sóc sinh dưỡng"), chỉ tập trung về chăm sóc dinh dưỡng."

BTV Anh Thư: Với xuất phát điểm là một doanh nghiệp nội địa thì Nutricare đã làm thế nào để cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia đang có mặt tại Việt Nam ở thời điểm đó, thưa ông?
TGĐ Nguyễn Đức Minh: Khi phát triển sản phẩm, chúng tôi nghiên cứu rất kỹ về mô hình tiêu thụ lương thực, thực phẩm của người Việt Nam. Ví dụ, sản phẩm dành cho trẻ suy dinh dưỡng thì các cháu nên ăn khoảng bao nhiêu kcal/ngày; cấu trúc của kcal đó có bao nhiêu phần trăm từ protein, từ chất đạm, chất béo. Hầu hết sản phẩm sữa lúc đó bán trên thị trường xuất phát từ nước ôn đới, họ ăn bánh mì, ăn khoai tây, tiêu thụ rất nhiều thịt bò. Còn người Việt Nam ăn nhiều gạo và chất xơ trong khi khí hậu nóng nực, mùa hè bị mồ hôi và mất vi chất. Chúng tôi nhận thấy có nhiều sản phẩm dinh dưỡng tại thời điểm đó đang bán khá tốt, nhưng chưa phải phù hợp nhất cho người Việt. Vì thế, Nutricare tiếp cận dựa trên đặc điểm sinh học, môi trường khí hậu dành cho người Việt Nam.


BTV Anh Thư: Ông có thể chia sẻ thêm về hành trình khẳng định vị thế Thương hiệu Quốc gia Việt Nam về Dinh dưỡng Y học của Nutricare được không?
TGĐ Nguyễn Đức Minh: : Con người ở giai đoạn lịch sử nào cũng có xu thế muốn mình khỏe và đẹp hơn. So với nhiều quốc gia trên thế giới thì người Việt Nam đang thấp hơn, cân nặng cũng nhỏ hơn và gặp nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường, các nhóm rối loạn chuyển hóa như gout, loãng xương, ung thư. Khái niệm “dinh dưỡng vòng đời” là để hỗ trợ tránh các bệnh đó. Cấu trúc di truyền của chúng ta từ trong gen như một bản thiết kế có sẵn. Bản thiết kế đẹp nhưng thi công không tốt, nguyên vật liệu không tốt thì không thể là một công trình bền vững và to đẹp được. Vì thế, dinh dưỡng vòng đời bắt đầu từ khi bào thai được hình thành trong bụng mẹ, dinh dưỡng phải tốt nhất, lúc đó bà mẹ phải ăn như thế nào, chế độ như thế nào, thậm chí trước khi có thai cần có các phác đồ điều trị riêng.



BTV Anh Thư: Vậy thì ngoài khái niệm “dinh dưỡng vòng đời” như ông vừa mới chia sẻ thì Nutricare có những tiêu chuẩn quốc tế nào đang áp dụng để bảo đảm chất lượng sản phẩm không ạ?
TGĐ Nguyễn Đức Minh: Chúng tôi có các cách tiếp cận khác nhau. Từ ngày đầu thành lập, Nutricare đã áp dụng GMP, ISO 22000, HACCP. Và đến bây giờ chúng tôi có thêm những tiêu chuẩn như Halal xuất khẩu sang các nước đạo Hồi. Các nước dùng tiêu chuẩn của Mỹ thì chúng tôi dùng FSSC và FDA, là các điều kiện để đảm bảo sản phẩm tuân thủ sản xuất tốt. Tôi nghĩ Nutricare là một trong số rất ít các doanh nghiệp làm dinh dưỡng đang áp dụng đầy đủ các tiêu chuẩn đó.
BTV Anh Thư: Theo ông những xu hướng nào đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành dinh dưỡng nói chung trên thế giới. Nutricare có chiến lược nào để giúp cho công ty nâng cao năng lực R&D của mình và tạo ra những sản phẩm có giá trị cạnh tranh cao hơn nữa không ạ?
TGĐ Nguyễn Đức Minh: Xu thế của thế giới thì họ đang cá nhân hóa rất nhiều, bởi gen di truyền, đặc điểm về mô hình hoạt động, vận động làm việc khác nhau và kỳ vọng cũng khác nhau. Chúng tôi phát triển một lực lượng riêng nghiên cứu thay đổi mô hình bệnh tật, các chỉ tiêu cũng như các trường phái tiếp cận. Sự khác biệt của Nutricare là chúng tôi đều có làm thử nghiệm lâm sàng đảm bảo sản phẩm được chấp nhận từ người tiêu dùng và có hiệu quả tốt.
Ví dụ, nhiều người trưởng thành không sử dụng được sản phẩm dinh dưỡng có sữa, vì không dung nạp được lactose, khi uống sẽ bị bị đầy bụng, tiêu chảy nhưng khi họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi, cũng có thành phần sữa thì không bị những vấn đề đó.
BTV Anh Thư: Nutricare còn rất chú trọng đến trách nhiệm xã hội. Vậy với ông việc phát triển bền vững trong ngành cần bắt đầu từ đâu và tại sao Nutricare lại kiên định theo con đường hỗ trợ cộng đồng ạ?
Nhà máy Nutricare áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế nghiêm ngặt
Nhà máy Nutricare áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế nghiêm ngặt
TGĐ Nguyễn Đức Minh: Trong ngành thực phẩm thì khó nhất là ngành dinh dưỡng, rất chuyên sâu, nó vượt qua giới hạn của nông nghiệp là sản xuất, tương tác với cơ thể của người sử dụng. Dinh dưỡng Y học thì lớn hơn, giải quyết các vấn đề ở các nhóm đối tượng có vấn đề đặc biệt, thường có các bệnh lý mạn tính. Trong bất cứ xã hội nào, các nhóm yếm thế thường thiệt thòi về tiếp cận cũng như cơ hội sử dụng sản phẩm được gọi là cao cấp. Các vùng sâu, vùng xa, đối tượng yếm thế thường là phụ nữ và trẻ em thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, thậm chí là suy dinh dưỡng. Với đặc thù như vậy, chúng tôi mong muốn chia sẻ những điều mình biết, những sản phẩm mình làm được cho cộng đồng. Với Nutricare, chúng tôi huy động lúc nào cũng được, các thành viên đều rất sẵn lòng.

BTV Anh Thư: Nutricare còn rất chú trọng đến trách nhiệm xã hội. Vậy với ông việc phát triển bền vững trong ngành cần bắt đầu từ đâu và tại sao Nutricare lại kiên định theo con đường hỗ trợ cộng đồng ạ?
Nhà máy Nutricare áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế nghiêm ngặt
Nhà máy Nutricare áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế nghiêm ngặt
TGĐ Nguyễn Đức Minh: Trong ngành thực phẩm thì khó nhất là ngành dinh dưỡng, rất chuyên sâu, nó vượt qua giới hạn của nông nghiệp là sản xuất, tương tác với cơ thể của người sử dụng. Dinh dưỡng Y học thì lớn hơn, giải quyết các vấn đề ở các nhóm đối tượng có vấn đề đặc biệt, thường có các bệnh lý mạn tính. Trong bất cứ xã hội nào, các nhóm yếm thế thường thiệt thòi về tiếp cận cũng như cơ hội sử dụng sản phẩm được gọi là cao cấp. Các vùng sâu, vùng xa, đối tượng yếm thế thường là phụ nữ và trẻ em thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, thậm chí là suy dinh dưỡng. Với đặc thù như vậy, chúng tôi mong muốn chia sẻ những điều mình biết, những sản phẩm mình làm được cho cộng đồng. Với Nutricare, chúng tôi huy động lúc nào cũng được, các thành viên đều rất sẵn lòng.
Việc giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em không chỉ là mục tiêu riêng của ngành y tế mà còn là một phần quan trọng trong Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021–2030 và tầm nhìn đến năm 2045, tại Quyết định số 02/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 5 tháng 1 năm 2022. Theo đó, mục tiêu cụ thể là giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi xuống dưới 15% (khu vực miền núi dưới 23%) vào năm 2030.
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong thời gian qua, quá trình hiện thực hóa mục tiêu vẫn đối mặt với không ít thách thức. Trước thực tế đó, các doanh nghiệp trong nước đang tích cực thể hiện vai trò đồng hành thông qua sự chủ động tham gia, năng lực chuyên môn và cam kết phát triển bền vững góp phần cải thiện thể trạng và nâng cao tầm vóc thế hệ tương lai.

- Xuất bản: 7/2025
- Tổ chức sản xuất: Khánh Sơn
- Thực hiện: Anh Thư
- Trình bày: Anh Thư - Tấn Minh - Mai Phương
- Hình ảnh, video: Tiến Anh - Xuân Thắng