Với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, đồng thời là trung tâm kiến tạo thể chế, thời gian qua, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chính sách kịp thời, nhân văn, được nhân dân đồng thuận và đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Thành phố.

HỆ THỐNG NGHỊ QUYẾT PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ

Trong nhiệm kỳ 2021–2026, một trong những dấu ấn nổi bật của Hội đồng nhân dân Thành phố là tổ chức thành công nhiều kỳ họp với khối lượng công việc rất lớn. Từ các kỳ họp này, Hội đồng nhân dân Thành phố đã kịp thời ban hành hệ thống nghị quyết đúng thẩm quyền, bám sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế–xã hội theo từng giai đoạn, đồng thời bảo đảm quốc phòng–an ninh và an sinh xã hội trên địa bàn.

Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương và Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu (cũ) đã phát huy rõ vai trò cơ quan quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương và Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu (cũ) đã phát huy rõ vai trò cơ quan quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

Thực tiễn cho thấy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, trong bối cảnh cao điểm của đại dịch Covid-19, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương và Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu (cũ) đã phát huy rõ vai trò cơ quan quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Các cơ quan dân cử đã kịp thời ban hành nhiều nghị quyết mang tính khẩn cấp, chưa có tiền lệ, tạo cơ sở pháp lý để triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội và tạo nền tảng phục hồi kinh tế sau dịch.

Các chính sách tập trung vào những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất như người lao động mất việc, lao động tự do, người yếu thế và doanh nghiệp gặp khó khăn. Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã có hơn 7,1 triệu lượt người được hỗ trợ, với tổng kinh phí hơn 12.750 tỷ đồng; trong đó, nhóm lao động tự do hơn 1 triệu người, với kinh phí khoảng 1.840 tỷ đồng.

Không chỉ dừng ở việc ban hành chính sách, Hội đồng nhân dân các địa phương còn tăng cường giám sát việc triển khai nghị quyết, bảo đảm ngân sách được sử dụng “đúng–đủ–kịp thời–công bằng”, kịp thời điều chỉnh những bất cập nảy sinh từ thực tiễn, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền trong giai đoạn đặc biệt khó khăn.

Hội đồng nhân dân các địa phương còn tăng cường giám sát việc triển khai nghị quyết, bảo đảm ngân sách được sử dụng “đúng–đủ–kịp thời–công bằng”.

Hội đồng nhân dân các địa phương còn tăng cường giám sát việc triển khai nghị quyết, bảo đảm ngân sách được sử dụng “đúng–đủ–kịp thời–công bằng”.

Hay như từ thời điểm sắp xếp các đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp (từ ngày 1/7/2025 đến nay), trong thời gian ngắn, Hội đồng nhân dân Thành phố đã khẩn trương rà soát hệ thống nghị quyết của ba khu vực trước khi sắp xếp; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân Thành phố để xác định phương thức, lộ trình xử lý cụ thể (ban hành mới, kế thừa áp dụng, bãi bỏ, điều chỉnh–bổ sung). Việc này nhằm bảo đảm điều kiện vận hành của mô hình chính quyền mới, đáp ứng yêu cầu phát triển thực tiễn, khơi thông nguồn lực và tạo đà tăng trưởng cho Thành phố.

Song song, Hội đồng nhân dân Thành phố chú trọng bảo đảm tính liên tục, đồng bộ của chính sách, không để xảy ra chênh lệch, “độ vênh” ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân; qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị và duy trì nhịp độ phát triển kinh tế–xã hội trong giai đoạn chuyển tiếp.

Đặc biệt, trong bối cảnh Thành phố vừa được Quốc hội trao cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội (Nghị quyết 98 sửa đổi), mở ra không gian thể chế mới, vai trò của Hội đồng nhân dân Thành phố càng trở nên quan trọng.

Hoạt động Hội đồng Nhân dân
Từ đầu nhiệm kỳ đến 10/12/2025

85 Kỳ họp
được tổ chức
1.703 Nghị quyết
được thông qua
Công tác Lập pháp và Quyết sách
338
Nghị quyết
Quy phạm pháp luật
1.365
Nghị quyết
Cá biệt

📌 Từ 1/7 - 10/12/2025: Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức 6 kỳ họp, thông qua 216 nghị quyết.

📌 Hơn 1.600 nghị quyết của ba địa phương trước khi sắp xếp đã được rà soát, phân loại để ban hành mới hoặc áp dụng thống nhất.

Hoạt động Giám sát
138 Chuyên đề
730 Cuộc giám sát
Nội dung trọng tâm:
  • Quản lý đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Đầu tư công (giao thông, chống ngập)
  • Nhà ở xã hội và quy hoạch đô thị
  • Cải cách hành chính và y tế cơ sở
  • Giải quyết khiếu nại, tố cáo
Tiếp xúc cử tri

Tổ chức 1.668 cuộc tiếp xúc (85 cuộc chuyên đề).
Tiếp nhận 4.678 ý kiến, kiến nghị.

Tỷ lệ giải quyết kiến nghị 78%
Tiếp công dân

Đã tiếp 2.828 lượt công dân.
Tiếp nhận và xử lý 8.589 đơn thư.

Tỷ lệ xử lý đơn thư 100%

BẢO ĐẢM “ĐÚNG LUẬT, ĐỦ QUYỀN” VÀ NHANH CHÓNG PHÁT HUY HIỆU QUẢ THỰC TIỄN

Vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 260/2025/QH15 (Nghị quyết 98 sửa đổi) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 98/2023/QH15. Hội đồng nhân dân Thành phố đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của nhiệm kỳ, vừa mang tính chiến lược lâu dài, vừa đòi hỏi hành động khẩn trương, quyết liệt, với số lượng 51 nghị quyết được ban hành, tạo hành lang pháp lý để các cơ chế, chính sách đặc thù sớm đi vào thực tiễn. Bên cạnh vai trò quyết định chính sách, Hội đồng nhân dân Thành phố đặc biệt coi trọng chức năng giám sát việc tổ chức thực hiện thông qua vai trò “gác cổng thể chế”, bảo đảm các cơ chế đặc thù được vận dụng đúng thẩm quyền, đúng mục tiêu, minh bạch và hiệu quả, góp phần tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển nhanh và bền vững của Thành phố trong giai đoạn mới.

Dự kiến

Kỳ họp thứ 7
(Kỳ họp chuyên đề)

Tháng 12 26 2025
7
Nghị quyết thông qua
05 Quy phạm pháp luật
02 Nghị quyết cá biệt
🎯 Mục tiêu cốt lõi
Cụ thể hóa và triển khai ngay Nghị quyết số 260/2025/QH15 của Quốc hội.
  • Phương thức: Thông qua theo trình tự, thủ tục rút gọn.
  • Mục đích: Tháo gỡ vướng mắc thực tiễn, tránh độ trễ trong tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá.

Để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả như kỳ vọng của Quốc hội và nhân dân, Hội đồng nhân dân Thành phố xác định rõ trách nhiệm, chủ động đồng hành cùng chính quyền, tập trung triển khai bốn định hướng lớn: “quyết định chiến lược, quy định chi tiết, giám sát hiệu quả và kiến nghị khả thi”.

Trước hết, Hội đồng nhân dân Thành phố sẽ ban hành nghị quyết triển khai Nghị quyết của Quốc hội, cụ thể hóa rõ trách nhiệm, lộ trình và nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, bảo đảm sự thống nhất trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, Hội đồng nhân dân Thành phố sẽ khẩn trương thể chế hóa đầy đủ các nội dung được Quốc hội phân quyền, giao quyền, nhất là những cơ chế mới, mang tính đột phá–điều kiện tiên quyết để chủ trương của Quốc hội vận hành thông suốt từ Trung ương đến cơ sở.

Song song đó, Hội đồng nhân dân Thành phố tăng cường giám sát việc thực thi, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, nhạy cảm, có tác động lớn đến phát triển kinh tế–xã hội và đời sống nhân dân. Thông qua giám sát, Hội đồng nhân dân Thành phố kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc, những vấn đề mới chưa được luật hoặc nghị quyết quy định, để phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố báo cáo Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách phù hợp.

Qua đó, mô hình thí điểm đặc thù của Thành phố được bảo đảm tính linh hoạt, kịp thời, đồng thời đề cao công khai, minh bạch, phòng ngừa rủi ro và tiêu cực trong quá trình triển khai.

KHÓ KHĂN, HẠN CHẾ

Mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng và nổi bật, hoạt động của Hội đồng nhân dân Thành phố vẫn còn đối mặt với một số khó khăn, hạn chế. Trước hết, quy mô Hội đồng nhân dân sau sắp xếp rất lớn, với 204 đại biểu, phạm vi quản lý rộng, khối lượng công việc tăng mạnh, tạo áp lực cho công tác tổ chức kỳ họp, điều hành thảo luận và bảo đảm điều kiện phục vụ.

Bên cạnh đó, việc chuẩn bị hồ sơ, tài liệu trình kỳ họp ở một số nội dung còn gấp, chất lượng chưa đồng đều, phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng thẩm tra. Trong giai đoạn đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm phục vụ kỳ họp chưa thật sự đồng bộ, gây khó khăn cho việc tổ chức họp không giấy và biểu quyết điện tử.

Một số kiến nghị của cử tri liên quan đến đất đai, quy hoạch, khiếu nại kéo dài còn chậm được xử lý dứt điểm.

Một số kiến nghị của cử tri liên quan đến đất đai, quy hoạch, khiếu nại kéo dài còn chậm được xử lý dứt điểm.

Ngoài ra, một số kiến nghị của cử tri liên quan đến đất đai, quy hoạch, khiếu nại kéo dài còn chậm được xử lý dứt điểm do lịch sử quản lý phức tạp, chính sách thay đổi và thẩm quyền qua nhiều cấp. Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế này xuất phát từ việc mô hình chính quyền hai cấp vẫn còn mới, trong khi hệ thống cơ chế, chính sách đặc thù và những điểm “vênh” giữa các văn bản đang trong quá trình rà soát, hoàn thiện.

"Từ vị trí là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, Hội đồng nhân dân Thành phố xác định mục tiêu hướng đến xây dựng một cơ quan dân cử chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động thực chất, hiệu lực, hiệu quả, góp phần cùng cả hệ thống chính trị của Thành phố hướng đến hình thành một đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm đổi mới, sáng tạo, năng động, hội nhập đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".

Đồng chí VÕ VĂN MINH

Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỜI GIAN TỚI

Mọi hoạt động của Hội đồng nhân dân Thành phố trong thời gian tới đều hướng đến mục tiêu cao nhất: phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh nhưng bền vững của Thành phố. Một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới:

• Tiếp tục rà soát, hệ thống hóa và hoàn thiện các cơ chế, chính sách sau sắp xếp, kịp thời khắc phục những nội dung còn chồng chéo, chưa thống nhất giữa các địa phương trước đây.
• Tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 trên địa bàn Thành phố, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, dân chủ, công khai, an toàn và hiệu quả.
• Kịp thời xem xét, cho ý kiến đối với các nội dung do Ủy ban nhân dân Thành phố trình, bảo đảm đúng thẩm quyền, đúng tiến độ và đúng quy định của pháp luật, đặc biệt liên quan tới nội dung của Nghị quyết 98 sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua.
• Tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình giám sát theo nghị quyết và kế hoạch đã đề ra.

Từ vị trí là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, Hội đồng nhân dân Thành phố xác định sẽ nỗ lực cao nhất để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Trước mắt, trọng tâm là hoàn thiện và vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương hai cấp; trong đó tập trung rà soát, hệ thống hóa và kịp thời điều chỉnh các nghị quyết của ba địa phương trước đây, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, không tạo khoảng trống pháp lý trong quản lý, điều hành. Hội đồng nhân dân Thành phố cũng đẩy nhanh tiến độ triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù đi vào thực tiễn đời sống, phục vụ người dân và doanh nghiệp; đồng thời kịp thời sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 98/2023/QH15, bảo đảm nội dung cơ chế vượt trội, chặt chẽ, khả thi và hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu thu hút nhà đầu tư chiến lược, huy động nguồn lực trong và ngoài nước cho phát triển kinh tế–xã hội.

Công tác khảo sát, giám sát sẽ được tăng cường, nhất là tại các lĩnh vực then chốt như đầu tư công.

Công tác khảo sát, giám sát sẽ được tăng cường, nhất là tại các lĩnh vực then chốt như đầu tư công.

Song song đó, Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp, đổi mới quy trình xây dựng và ban hành nghị quyết theo hướng rõ mục tiêu, rõ trách nhiệm, rõ nguồn lực và lộ trình thực hiện. Công tác khảo sát, giám sát sẽ được tăng cường, nhất là tại các lĩnh vực then chốt như đầu tư công, quy hoạch, đất đai, phát triển hạ tầng, cải cách hành chính, an sinh xã hội và giải quyết kiến nghị cử tri, lấy hiệu quả thực tiễn và mức độ hài lòng của người dân làm thước đo.

Đồng thời, Hội đồng nhân dân Thành phố chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ đại biểu theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức kỳ họp không giấy; phát huy các diễn đàn đối thoại, tiếp xúc cử tri chuyên đề để kịp thời lắng nghe, tháo gỡ những vấn đề bức xúc phát sinh từ cơ sở.

Trong thời gian tới Hội đồng nhân dân Thành phố sẽ ưu tiên giám sát việc lập và triển khai quy hoạch tổng thể Thành phố; xây dựng và vận hành Khu thương mại tự do; thu hút, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược; triển khai các dự án TOD, BT; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; quản lý, khai thác nguồn thu từ đất đai.

Chỉ đạo sản xuất: Lê Nam Tư
Tổ chức sản xuất: Tùng Quang
Nội dung: Vương Lê, Tất Đạt
Ảnh: Tùng Anh, Thế Anh
Trình bày: Tùng Anh