“BỨT TỐC” HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐỂ KẾT NỐI VÙNG

Trong 5 năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi rõ rệt với nhiều dự án và công trình hạ tầng giao thông trọng điểm đi vào hoạt động không chỉ tạo thành một bức tranh giao thông tương đối hoàn chỉnh mà còn tạo trục giao thông kết nối liên vùng. Các dự án giao thông bao gồm mở rộng đường, xây dựng cầu, hầm chui, đường Vành đai, Cao tốc và đặc biệt là đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, góp phần thúc đẩy toàn diện kinh tế - xã hội của thành phố.

Tại công trường gói thầu Xây lắp 6 thuộc dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua xã Củ Chi, hàng trăm công nhân tất bật thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm các mốc thời gian quan trọng của dự án.

Tại công trường gói thầu Xây lắp 6 thuộc dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua xã Củ Chi, hàng trăm công nhân tất bật thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm các mốc thời gian quan trọng của dự án.

Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Bến Lức-Long Thành, đường Vành đai 3, khi đưa vào khai thác sẽ giúp rút ngắn giao thương giữa thành phố và các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ.

Mới đây, 8 trên 47 km của dự án Vành đai 3 Thành phồ Hồ Chí Minh đã chính thức thông xe, đưa vào khai thác. Trong đó, hạng mục cầu Nhơn Trạch trên tuyến, bắt đầu từ nút giao với tỉnh lộ 25B (Đồng Nai), kết thúc tại nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đưa vào khai thác giúp rút ngắn quãng đường giao thông giữa Thành phố Hồ Chí Minh đi sân bay quốc tế Long Thành và các tỉnh lân cận.

Cao tốc Bến Lức- Long Thành có chiều dài 57,8 km, đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Đầu năm 2025, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức thông xe, đưa vào khai thác gần 30 km trên hai đoạn: từ nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51.

Cao tốc Bến Lức- Long Thành có chiều dài 57,8 km, đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Đầu năm 2025, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức thông xe, đưa vào khai thác gần 30 km trên hai đoạn: từ nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng phấn đấu hoàn thành thông xe kỹ thuật toàn tuyến Vành đai 3 vào tháng 12 năm 2025, đồng thời thông xe toàn tuyến vào tháng 6 năm 2026.

Tháng 4 năm nay, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành xây dựng đi vào hoạt động đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng Miền nam thống nhất đất nước đã tạo “cú hích” cho vận chuyển hàng không với công suất khai thác 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm, qua đó nâng tổng công suất của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt khách/năm, hứa hẹn mang lại sự thông thoáng và thuận tiện hơn cho hành khách đi lại.

Sắp tới, khi dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Mộc Bài, Vành đai 4 triển khai đầu tư xây dựng còn tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế- xã hội không chỉ của Thành phố Hồ Chí Minh mà đồng thời hoàn thiện và kết nối hệ thống giao thông tốc độ cao ở khu vực và liên kết vùng. Trong đó, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Mộc Bài xây dựng đưa vào khai thác được kỳ vọng sẽ mở cánh cửa giao thương vận tải và hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh qua đó góp phần phát triển mạnh mẽ kinh tế cho cả vùng Đông Nam bộ.

Cầu Phước Khánh được xem là bước then chốt để nối thông toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Hiện nay, các gói thầu khác trên tuyến đã cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác.  

Cầu Phước Khánh được xem là bước then chốt để nối thông toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Hiện nay, các gói thầu khác trên tuyến đã cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác.  

Mới đây, chính quyền thành phố cũng đã quyết định phê duyệt đầu tư 4 dự án BOT giao thông ở các tuyến Quốc lộ huyết mạch nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” giao thông  ở các cửa ngõ với mức đầu tư khoảng 60.000 tỷ đồng, gồm dự án mở rộng Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, nâng cấp trục đường Bắc -Nam, Quốc lộ 1, hứa hẹn những “bức tốc” cho hệ thống giao thông Thành phố Hồ Chí Minh phát triển bền vững sau sáp nhập với Bình Dương, Bà Rịa- Vũng Tàu.

Phối cảnh đường trên cao Quốc lộ 13. Ảnh: Sở GTCC

Phối cảnh đường trên cao Quốc lộ 13. Ảnh: Sở GTCC

Hàng trăm km đường, cầu, hầm chui cùng các công trình hạ tầng kết nối liên vùng được đầu tư, đưa vào khai thác đã giúp bộ mặt giao thông Thành phố Hồ Chí Minh chuyển biến tích cực, là cực tăng trưởng mới cũng như khẳng định vị thế của vùng trọng điểm phía Nam như khẳng định của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Văn Được:  “lộ thông thì tài thông”!

HẠ TẦNG GIAO THÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

0
km đường bộ
0
Cây cầu
0
Nút giao
0
Công trình

CƠ CẤU ĐẤT ĐÔ THỊ (DỰ KIẾN 2025)

Mật độ đường giao thông bình quân: 2,5 km/km²

Nguồn: Sở Xây dựng TP.HCM — cập nhật đến cuối năm 2024

ĐẨY MẠNH GIAO THÔNG XANH

Trước đòi hỏi phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững, phù hợp với tính chất “siêu đô thị”, Thành phố Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh việc chuyển sang đầu tư hệ thống giao thông “xanh”, giao thông bền vững, thân thiện với môi trường để tạo bộ mặt thành phố văn minh, hiện đại hơn. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để thành phố tăng trưởng hai con số, xem giao thông là trụ cột của nền kinh tế.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) dài gần 20 km, kết nối khu trung tâm với phía đông Thành phố Hồ Chí Minh vừa chính thức vận hành, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm áp lực giao thông. Ðây cũng là dấu mốc quan trọng, khởi đầu kế hoạch đầu tư bảy tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 355 km, giai đoạn từ nay đến năm 2035 của Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau 20 năm đầu tư và xây dựng, tháng 12 năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức vận hành tuyến Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên. Với hơn 200 chuyến tàu vận hành mỗi ngày, đến nay tuyến metro này phục vụ 55.000 hành khách mỗi ngày, chuyên chở gần 12 triệu lượt hành khách, bước đầu hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân. Metro số 1 cũng chính là bước ngoặc của hệ thống giao thông đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời là “cú hích” để Thành phố tiếp tục đầu tư phát triển 355 km đường sắt đô thị trong 10 năm tới.

Xe buýt điện không có ống xả, không thải muội than, giúp cải thiện chất lượng không khí đô thị và giảm lượng khí thải gây biến đổi khí hậu.

Tiếp sau tuyến Metro số 1, cuối năm 2025 thành phố sẽ khởi công xây dựng tuyến Metro số 2 (Bến Thành- Tham Lương), lập kế hoạch đầu tư các tuyến Metro số 3 (Hiệp Bình Phước - An Hạ), Metro số 4 (Đông Thạnh - Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Hiệp Phước) và Metro số 6 (Vành đai trong)... giúp kết nối các vùng đô thị vệ tinh, Khu công nghiệp, cảng biển, sân bay Long Thành. Từ đó sẽ hình thành hệ thống vận tải khối lượng lớn, giảm tải cho đường bộ.

Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tiên phong đầu tư xe buýt điện, xe đạp công cộng, tạo lập và thúc đẩy hệ thống hình thành hệ thống giao thông “không khói” để thực hiện lộ trình phát thải ròng bằng không trước năm 2050.

Xe đạp công cộng - Một loại hình giao thông đô thị mới văn minh, tiện lợi, tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

Tỷ lệ xe buýt xanh tại Thành phố Hồ Chí Minh

48%
Hiện nay
100%
Mục tiêu 2030
Net Zero 2050

Tính đến nay Thành phố có tỷ lệ phương tiện xe buýt “xanh”, thân thiện môi trường đạt 48%. Kết quả này theo Sở Xây dựng là sự nỗ lực, quyết tâm, hướng tới mục tiêu 100% xe buýt sử dụng năng lượng xanh vào năm 2030 theo Quyết định 876 của Chính phủ.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) dài gần 20 km, kết nối khu trung tâm với phía đông Thành phố Hồ Chí Minh vừa chính thức vận hành, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm áp lực giao thông. Ðây cũng là dấu mốc quan trọng, khởi đầu kế hoạch đầu tư bảy tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 355 km, giai đoạn từ nay đến năm 2035 của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) dài gần 20 km, kết nối khu trung tâm với phía đông Thành phố Hồ Chí Minh vừa chính thức vận hành, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm áp lực giao thông. Ðây cũng là dấu mốc quan trọng, khởi đầu kế hoạch đầu tư bảy tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 355 km, giai đoạn từ nay đến năm 2035 của Thành phố Hồ Chí Minh.

Xe buýt điện không có ống xả, không thải muội than, giúp cải thiện chất lượng không khí đô thị và giảm lượng khí thải gây biến đổi khí hậu.

Xe buýt điện không có ống xả, không thải muội than, giúp cải thiện chất lượng không khí đô thị và giảm lượng khí thải gây biến đổi khí hậu.

Xe đạp công cộng - Một loại hình giao thông đô thị mới văn minh, tiện lợi, tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

Xe đạp công cộng - Một loại hình giao thông đô thị mới văn minh, tiện lợi, tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

CHỌN PHƯƠNG ÁN KẾT NỐI HẠ TẦNG THÔNG MINH

Tại Dự thảo Báo cáo Chính trị tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 nhấn mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh hợp nhất với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị Việt Nam. Vì vậy việc tái cấu trúc không gian phát triển theo tư duy “một trung tâm, ba vùng, một đặc khu”, tối ưu hóa chia sẻ lợi thế của từng khu vực để trở thành siêu đô thị đa trung tâm phát triển là điều cần thiết.

Tuy nhiên, dự thảo báo cáo chính trị cũng nhìn nhận Thành phố vẫn đối mặt với nhiều khó khăn do kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ. Do đó trong nhiệm kỳ mới, Thành phố Hồ Chí Minh xác định sẽ ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông tích hợp và thông minh, góp phần kết nối vùng - liên vùng: hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng liên vùng, các tuyến cao tốc kết nối các trung tâm đô thị - công nghiệp - cảng biển - cảng hàng không - trung tâm tài chính.

Song song đó, hình thành trục giao thông đường sắt vận chuyển hàng hóa kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với vùng công nghiệp Bình Dương giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Đầu tư hệ thống đường ven biển, xây dựng, phát triển hệ thống giao thông thủy đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách và du lịch.

Chọn phát triển giao thông làm động lực phát triển kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên vươn mình, khẳng định vị thế của một đô thị đặc biệt, trong đó hạ tầng giao thông sẽ tất yếu là trụ cột, tiền đề để thành phố mang tên Bác huy động tối đa các nguồn lực tạo sức bật mới, niềm tin mới cho nền kinh tế phát triển bền vững.

Chỉ đạo sản xuất: Lê Nam Tư
Tổ chức sản xuất: Lê Tấn Vũ
Nội dung: Tất Đạt, Quý Hiền
Ảnh - Video: Thế Anh - Tùng Anh
Trình bày - Diễn họa: Tùng Anh