Cozy – thương hiệu tiên phong trong ngành trà Việt – đã trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, xuất khẩu trà Việt đến hơn 60 quốc gia trên thế giới. Trong cuộc trò chuyện với ông Lê Hồng Thái – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản Phẩm Sinh Thái, hành trình từ những lá trà đến một Thương hiệu Quốc gia mang đậm bản sắc văn hóa Việt sẽ được khám phá.

CHỌN LỐI ĐI KHÓ: DÁM ĐƯƠNG ĐẦU VỚI NHỮNG “GÃ KHỔNG LỒ”

Thưa ông Lê Hồng Thái, ông có thể chia sẻ hành trình khởi nghiệp với Cozy bắt đầu như thế nào không?

Mặc dù Việt Nam là nước xuất khẩu trà rất nhiều trên thế giới nhưng không có một thương hiệu trà Việt Nam nào có chỗ đứng trên thị trường lúc đó. Người tiêu dùng chỉ biết đến những thương hiệu như Dilmah, Lipton hay là Nestea, họ vẫn tư duy Việt Nam sản xuất chỉ ra những sản phẩm trà pha ấm truyền thống thôi! Hoàn toàn không có một cái tên nào của Việt Nam có thể cạnh tranh đối với những thương hiệu lớn này.

Nghề trồng chè truyền thống tại Việt Nam. Nguồn ảnh: Sưu tầm

Nghề trồng chè truyền thống tại Việt Nam. Nguồn ảnh: Sưu tầm

“Mặc dù Việt Nam là một quốc gia có sản lượng xuất khẩu trà lớn như thế nhưng tại sao chúng ta lại thua trên chính cái sân chơi của chúng ta?”
Ông Lê Hồng Thái - TGĐ Công ty Cổ phần Sinh Thái

Chính vì vậy, chúng tôi đã quyết định thành lập ra công ty để tạo ra một thương hiệu trà Việt Nam để phục vụ cho đối tượng khách hàng người Việt Nam. Thương hiệu Trà Cozy thuộc Công ty Sản Phẩm Sinh Thái, thành lập năm 2003, tiền thân là Công ty Thế Hệ Mới Phú Thọ có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm chè của Việt Nam. Công ty sở hữu nhiều vùng nguyên liệu ở các khu vực trồng chè nổi tiếng ở Việt Nam như: Thái Nguyên, Yên Bái, Phú Thọ, Bảo Lộc… 

Nhưng làm thế nào để người tiêu dùng biết được đến sản phẩm, chấp nhận được sản phẩm của mình thì nó là một câu chuyện đi đường dài rất khó khăn.

Vườn chè hữu cơ tại Công ty TNHH MTV Thế Hệ Mới Phú Thọ

Vườn chè hữu cơ tại Công ty TNHH MTV Thế Hệ Mới Phú Thọ

Ông có thể chia sẻ thêm về triết lý hoạt động của công ty mình không?

Sức khỏe của người tiêu dùng là yếu tố hàng đầu, đây là kim chỉ nam của chúng tôi, lúc nào chúng tôi cũng phải nghĩ người tiêu dùng là trung tâm và mình luôn luôn phục vụ người tiêu dùng.

Công ty TNHH MTV Thế Hệ Mới Phú Thọ tại tỉnh Phú Thọ

Công ty TNHH MTV Thế Hệ Mới Phú Thọ tại tỉnh Phú Thọ

HƯƠNG VỊ VIỆT
TỪ CÔNG NGHỆ QUỐC TẾ

Cozy đã có những bước đi như thế nào trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất trà? 

Từ khoảng 20 năm trước, chúng tôi đã đầu tư hệ thống máy móc nhập khẩu từ Đức, Thụy Điển có giá trị lên đến hàng triệu đô la. Tại sao chúng tôi lại phải nhập những hệ thống máy móc đắt như thế? Đơn giản là chúng tôi muốn tạo ra sự khác biệt so với những sản phẩm trà truyền thống tại thời điểm lúc đó. Vẫn phải là trà Việt Nam nhưng cần tạo ra được những sản phẩm có tính ứng dụng tốt và dễ sử dụng hơn.

Và đâu là bí quyết để vừa nâng cao chất lượng sản phẩm bằng công nghệ, vừa gìn giữ được những nét đặc trưng tinh tế trong hương vị trà truyền thống của Cozy?

Có một quan điểm về kinh doanh của chúng tôi, đó là mặc dù có thể áp dụng công nghệ, khoa học vào sản xuất nhưng cốt lõi của sản phẩm vẫn phải mang cái "gu" và mang hương vị của trà Việt. Bởi vì Việt Nam là một trong ít nước trên thế giới sản xuất được trà, và trà Việt Nam được rất nhiều quốc gia đón nhận với một cái "gu" rất riêng biệt. Nói kỹ hơn một chút là ở trên thị trường hiện tại có rất nhiều dòng sản phẩm đến từ các thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, những sản phẩm do người nước ngoài làm sẽ dựa trên "gu" tiêu dùng của người nước ngoài.

Còn ở Việt Nam, Cozy đã nghiên cứu rất kỹ về "gu" tiêu dùng của người Việt Nam, từ vị đậm như thế nào, mùi hương ra sao. Cần phải dựa vào những nghiên cứu như thế thì mới phát triển được những sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng Việt.

ĐA DẠNG HOÁ SẢN PHẨM
MỞ RỘNG TỆP NGƯỜI DÙNG

Về chất lượng sản phẩm, luôn phải đạt mức cao nhất. Chất lượng không chỉ dựa trên máy móc, thiết bị trong sản xuất, mà còn là nguyên liệu đầu vào. Và cuối cùng, phải luôn đổi mới bao bì, đa dạng hóa sản phẩm.

Hiện nay, Cozy phân chia sản phẩm thành 03 nhóm chính:

Trà túi lọc

Đây là dòng trà hướng tới người dùng văn phòng, khách hàng ưa sự tiện lợi.

Trà hoà tan

Với hương vị phong phú như đào, ổi hồng, dâu, chanh leo, loại trà này hướng đến giới trẻ, người yêu thích phong cách trà hiện đại. Có thể pha nóng hay lạnh tùy ý với dòng trà này.

Thức uống liền

Đây là loại thức uống đóng trong chai, lon hoặc hộp Tetra Pak, sản phẩm giải khát tiện dụng ngày càng phổ biến sau khi được ra mắt vào năm 2018.

Cozy với rất nhiều những dòng sản phẩm đã chinh phục được thị trường gần 60 Quốc gia. Vậy đâu là bí quyết để chúng ta có thể chinh phục những thị trường rất là khó tính trên thế giới?

Việt Nam cách đây khoảng hơn 20 năm xuất khẩu ra nước ngoài cơ bản là xuất khẩu thô. Sau đó thì mọi người đi sản xuất với thương hiệu của đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, sau khi phát triển được thương hiệu Cozy ở trong thị trường Việt Nam, chúng tôi luôn luôn đau đáu là tại sao chúng tôi lại không mang thương hiệu Cozy ra nước ngoài.

Những điểm mạnh mà đối tác đánh giá về Cozy khi chúng ta xuất khẩu ra nước ngoài, đầu tiên là về mặt chất lượng, chất lượng của sản phẩm Cozy sản xuất hoàn toàn không hề thua kém đối với những sản phẩm người ta đang sản xuất ở những nước sở tại. 

Thứ hai, về năng lực sản xuất, nhà máy của chúng tôi có thể đáp ứng được một kế hoạch dài 6 tháng, 1 năm, thậm chí 2 năm của họ.

Thứ ba, quan trọng nữa là mình có thể mình có những dịch vụ hậu mãi sau bán hàng dành cho họ. Đây là những yếu tố quan trọng để chiếm được thiện cảm của những đối tác khi xuất khẩu nước ngoài.

Dây truyền sản xuất tự động tại nhà máy Cozy

Dây truyền sản xuất tự động tại nhà máy Cozy

TRIẾT LÝ PHÁT TRIỂN
ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI TRỒNG TRÀ

Với tên gọi “Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh Thái”, Cozy có triết lý phát triển xanh như thế nào?

Ngay từ tên gọi của chúng tôi: Công ty Cổ phần Sản Phẩm Sinh Thái - đã thể hiện một trong những triết lý trong việc bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, cũng như là bảo vệ môi trường. Triết lý đó xuyên suốt trong quá trình hoạt động của chúng tôi từ việc thu mua nguyên liệu, đến quá trình sản xuất, chế biến.

Hiện chúng tôi đang sở hữu hơn 20 vùng nguyên liệu trên toàn Việt Nam. Chúng tôi đồng hành cùng với nông dân, không chỉ cung cấp giống cây, phân bón, mà còn cung cấp kiến thức về việc chăm sóc cây và bao tiêu toàn bộ sản phẩm trà mà người nông dân sản xuất ra. Đây là một cam kết lớn của chúng tôi đối với những người nông dân ở những vùng trà mà công ty đang quản lý.

DOANH NGHIỆP QUỐC GIA
CẦU NỐI GIỮ GÌN VĂN HOÁ

Là một doanh nghiệp trà lớn tại Việt Nam thì ông đánh giá thế nào về vai trò của doanh nghiệp trà trong việc gìn giữ những nét văn hóa của Trà Việt?

Chúng ta cần phải duy trì được bản sắc vốn có của ngành trà Việt Nam, từ những truyền thống lâu đời mà cha ông để lại. Ngoài ra, còn một nhiệm vụ nữa cũng rất quan trọng của doanh nghiệp Việt Nam, đó là phải phổ biến được văn hóa trà của chúng ta rộng hơn, không chỉ là với người tiêu dùng Việt Nam mà với người tiêu dùng trên thế giới.

Tôi thấy Báo Nhân Dân có chương trình về Thương hiệu Quốc gia, theo quan điểm của cá nhân tôi đây là một việc rất tốt! Nên có những kênh thông tin chính thức từ báo chí Việt Nam để cùng doanh nghiệp khẳng định với người tiêu dùng rằng: Đây là những sản phẩm do người Việt Nam mình làm, trí tuệ người Việt Nam mình tạo nên và có chất lượng không hề thua kém so với những sản phẩm nhập khẩu nước ngoài.

Chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng những sản phẩm nội địa tự sản xuất ra với chất lượng tốt và giá thành cạnh tranh hơn.

  • Xuất bản: 4/2025
  • Tổ chức sản xuất: Việt Anh - Khánh Sơn
  • Thực hiện: Anh Thư - Như Trang
  • Trình bày: Anh Thư
  • Hình ảnh, video: Huy Hiệu, Tiến Anh, Xuân Thắng