SỨC KHỎE XANH VÀ CON ĐƯỜNG BẢO TỒN DƯỢC LIỆU VIỆT CỦA TRAPHACO

Phải sử dụng dược liệu Việt Nam như một tài sản quốc gia, khai thác giá trị dược liệu để không chỉ tạo sinh kế cho bà con, phát triển kinh tế cho địa phương, mà còn chở tải trong đó câu chuyện bảo tồn giá trị văn hóa, giá trị dược liệu Việt – tâm huyết ấy được Traphaco xây dựng và gìn giữ 50 năm qua để luôn ý thức mình có trách nhiệm tạo ra sản phẩm từ dược liệu trong nước, tốt cho sức khỏe, phù hợp với túi tiền của người dân và quảng bá thương hiệu dược liệu Việt Nam ra thế giới.

Bước đầu xây dựng vùng dược liệu quý

28 năm trước, trên chuyến xe ngược lên Mường Hum, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 70km, bà Đào Thúy Hà (Thành viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Traphaco) khi ấy là một cán bộ trẻ của Traphaco, mang theo tâm tư, làm thế nào để bà con nơi đây “nghe” mình, không làm lụi nguồn dược liệu quý trên rừng.

“Thay đổi thói quen cũ, áp dụng thói quen mới và phải tự dựng mô hình chưa từng tồn tại là một thách thức”, bà Hà tâm sự.

Đó là thời điểm, Traphaco phát triển sản phẩm Ampelop thành công từ bài thuốc dân gian sử dụng dược liệu chè dây (tiếng Nùng gọi là Thau rả, tiếng Tày gọi là Khau rả) làm thuốc chữa các bệnh đau bụng có triệu chứng là đau rát thượng vị, ợ hơi, ợ chua và mất ngủ.

Thay đổi thói quen cũ, áp dụng thói quen mới và phải tự dựng mô hình chưa từng tồn tại là một thách thức

Bài thuốc được nhóm nghiên cứu gồm các giáo sư, bác sĩ, dược sĩ uy tín của bộ môn Dược liệu, Đại học Dược Hà Nội, Viện kiểm nghiệm Bộ Y tế do Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thanh Kỳ đứng đầu đã kết hợp với Công ty Cổ phần Traphaco hoàn thiện quy trình sản xuất viên nang Ampelop quy mô công nghiệp 100.000 viên/mẻ và 1 triệu viên trong một lô sản xuất.

Tuy nhiên, sau những mẻ đầu tiên thành công, công ty đứng trước tình cảnh khan hiếm nguyên liệu. Bấy giờ, cây chè dây chỉ là một loài thảo mộc mọc tự nhiên, hoang dã trên các triền núi, vẫn chưa được nghiên cứu trồng tập trung và bảo tồn. Người dân đua nhau lên rừng chặt cây chè dây về bán đã vô tình có thể gây nguy cơ tận diệt loài thảo mộc quý này.

Nhiệm vụ lúc đó của các cán bộ kỹ thuật của Traphaco là thuyết phục, hướng dẫn bà con không thu hoạch chè dây tận gốc mà chỉ lấy ngọn, lấy cành, giữ gốc cho cây tiếp tục vươn cành, tái sinh. Để bảo đảm khai thác lâu dài và bền vững nguồn dược liệu chè dây, dự án “Phát triển các hoạt động Thương mại Sinh học đối với các hợp chất tự nhiên - BioTrade” đã phối hợp cùng Traphaco nghiên cứu trồng và thu hái cây chè dây ở vùng núi cao theo tiêu chuẩn GACP-WHO (trồng trọt và thu hái sạch cây thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới). Dự án đã tổ chức hướng dẫn nhân dân vùng cao, nơi có cây chè dây mọc hoang, bảo tồn nguồn nguyên liệu sạch này bằng cách thu hái lá, không chặt cành để bảo vệ và giúp cây chè dây tái sinh.

Chị Vân Anh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Pháp chế dược đang hướng dẫn thu hái chè dây có bảo tồn.

Chị Vân Anh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Pháp chế dược đang hướng dẫn thu hái chè dây có bảo tồn.

“Đến đầu mùa xuân có lễ hội xuống giống, chúng tôi cấp hom chè dây trồng từ vườn ươm cho bà con mang lên rừng trồng, trả lại rừng. Rồi từ đó, hướng dẫn bà con thu hái, lấy lá, rút đoạn, giữ gốc để phát triển, tái tạo lại nguồn sản xuất. Việc thay đổi thói quen khai thác, thu trồng của người dân không chỉ có giá trị cho bảo tồn cây dược liệu mà còn tạo thói quen khai thác sản vật trong rừng”, bà Hà cho hay.

Sở hữu vùng dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc của Tổ chức Y tế Thế giới) là mơ ước của nhiều doanh nghiệp dược trong nước. Khi quy mô sản xuất càng lớn, việc có được vùng trồng thực sự do mình kiểm soát chất lượng rất quan trọng. Nhưng đi nước đi lớn này, ngoài tài chính, cần đòi hỏi một tâm huyết, kiên trì và phải có “tình yêu” với dược liệu Việt.

Nhưng đi nước đi lớn này, ngoài tài chính, cần đòi hỏi một tâm huyết, kiên trì và phải có “tình yêu” với dược liệu Việt.

Bà Đào Thúy Hà tâm sự, mua dược liệu ngoài thị trường rất dễ, giá thành rẻ. Nhưng khi đã đặt mục tiêu sản xuất sản phẩm chất lượng đồng đều giữa các lô hàng, thì nguồn dược liệu đầu vào rất quan trọng. Traphaco là doanh nghiệp dược hàng đầu phát triển sản phẩm từ dược liệu Việt Nam, luôn có nhu cầu ngày càng cao về dược liệu chất lượng cao và sự ổn định sản lượng dược liệu.

Trong khi đó, nguồn cung dược liệu luôn bất ổn cả về sản lượng và chất lượng. Việc khai thác dược liệu tự nhiên của Việt Nam vẫn còn trong tình trạng chưa có tổ chức, không có kế hoạch, một số loài cây thuốc bị khai thác ồ ạt, thiếu kiểm soát, có nguy cơ cạn kiệt hoặc tiệt chủng. Một phần lớn dược liệu để sản xuất tại Việt Nam thời kỳ đó nhập chủ yếu không chính thức từ Trung Quốc qua con đường tiểu ngạch, nguồn gốc không rõ ràng, giá cả thất thường ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp.

Trong khi đó, tại Hội nghị Y tế thế giới lần thứ 61 ngày 24/05/2008, WHO đã đưa ra kế hoạch hành động cụ thể phát triển sản phẩm thuốc thảo dược, đặc biệt ở các nước đang phát triển.

“Trong bối cảnh đó, Traphaco đã triển khai Dự án GreenPlan với mục tiêu trước hết “Phát triển bền vững nguồn dược liệu Traphaco”. Ban chủ nhiệm dự án được thành lập ngày 27/8/2009. Sau 2 năm khảo sát khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, liên kết với các đối tác, người dân, các trường đại học, các viện khoa học và triển khai trong phòng thí nghiệm để xây dựng các mô hình, phát triển các vùng sản xuất dược liệu, dự án đã có các mục tiêu giai đoạn và mục tiêu hàng năm để phù hợp với mục tiêu sản xuất kinh doanh của công ty”, bà Hà chia sẻ.

Đến nay, Traphaco sở hữu 7 vùng trồng/ thu hái dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO.

Dần dần, các vùng trồng được hình thành, đi theo một lộ trình sản xuất các sản phẩm chủ lực của công ty. Đến nay, Traphaco sở hữu 7 vùng trồng/ thu hái dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO. Mỗi cây trồng đều chất chứa trong đó bao nhiêu tâm huyết, mồ hôi của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, các nhà khoa học và các hộ nông dân bản địa. Tiêu chuẩn từ nguồn dược liệu đầu vào, là một trong những bảo chứng cho chất lượng của sản phẩm đông dược, tân dược của Traphaco để lần lượt nhiều thương hiệu sản phẩm của công ty đạt chứng nhận Thương hiệu quốc gia. 

Hình thành sản phẩm thương hiệu Việt Nam từ dược liệu nội

Bên vùng trồng dược liệu atiso, anh Thào A Từ (thôn Suối Hồ, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) vuốt những giọt mồ hôi lấm tấm, nhìn thấy tương lai vững vàng từ 3.000m2 trồng atiso của mình. Bỏ trồng lúa chỉ đạt 12 triệu đồng/năm sang trồng atiso, đến nay, nhà anh có được thu nhập gấp 6 lần. “13 năm trồng atiso, cộng với thu nhập từ trồng rau, gia đình tôi đủ nuôi hai con đi học. Mới đây, tôi còn dựng được ngôi nhà khang trang”, anh Từ nhoẻn miệng cười.

Cũng từ nhiều năm qua, nhà anh Má A Máo (thôn Má Tra, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) cũng đã được mở mày, mở mặt sau khi chuyển đổi mô hình 0,3ha trồng lúa sang trồng atiso. Anh Máo tâm sự, trước đây, mỗi năm cả gia đình anh chỉ trông chờ vào một vụ lúa với thu nhập khoảng 6-7 triệu đồng. Cuộc sống luôn trong cảnh thiếu thốn. Nhờ trồng atiso, mỗi năm mang lại cho gia đình anh nguồn thu khoảng 30 triệu đồng.

Hơn 10 năm qua, những người dân vùng cao này đã cùng Traphaco đưa sản phẩm Boganic được chiết xuất từ những hoạt chất tốt nhất của dược liệu Việt đến tay người tiêu dùng.

Chia sẻ về sản phẩm chủ lực của công ty và là niềm tự hào suốt 20 năm qua, bà Hà cho biết, ngoài việc nghiên cứu, mày mò công thức tạo ra sản phẩm được kết tinh từ tinh hoa dược liệu của 3 loại cây đến từ 3 miền gồm actiso Sa Pa, rau đắng đất ở Phú Yên, bìm bìm ở Phú Thọ, Boganic còn định vị trí trong lòng người tiêu dùng Việt Nam khi nhắc tới một loại thuốc bổ gan hiệu quả. Boganic được nghiên cứu tại Bệnh viện K Trung ương, chứng minh tác dụng bảo vệ gan, hạ men gan hiệu quả.

Tại vùng trồng actiso ở Sa Pa, với việc chuyển giao cây giống, kỹ thuật nuôi trồng sạch, sử dụng phân bón hữu cơ để tạo nên nguồn dược liệu sạch, an toàn, lá atiso sau khi thu hái bảo đảm được đưa vào quy trình chiết xuất chỉ sau 8 giờ để giữ được những hoạt chất tốt nhất. 6 lần đạt chứng nhận Thương hiệu quốc gia, lọt top 10 thương hiệu xuất sắc của Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Boganic đã khẳng định được vị trí là loại thuốc bổ gan được người Việt Nam tin dùng.

Ra đời sau Hoạt huyết dưỡng não (sản phẩm nhiều năm đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia), sự ra đời của Boganic đã là động lực thúc đẩy Traphaco phát triển đồng thời 3 vùng dược liệu theo tiêu chuẩn GACP-WHO.

Chưa dừng ở đó, trong quá trình đưa sản phẩm ra thị trường, các nhà khoa học của Traphaco cũng đã nâng tầm sản phẩm thuốc lên với công trình nghiên cứu trên tạp chí quốc tế về phân lập thành công hoạt chất mới trong cây rau đắng đất, cao chiết actiso nâng cấp lên tiêu chuẩn Dược điển châu Âu (EP).

“Chúng tôi nỗ lực nhiên cứu không ngừng, từ việc đưa các nghiên cứu về bài thuốc cổ truyền thành sản phẩm đông dược hiện đại có thể dùng phổ biến cho người Việt Nam. Boganic hiện là sản phẩm chiếm vị trí số một trong rất nhiều năm, là lựa chọn đầu tiên trong điều trị bổ gan. Tôi rất vui khi thay vì mọi người gọi là sản phẩm bổ gan thì gọi là Boganic”, bà Hà tâm sự.

Khi những sản phẩm của Traphaco đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia, cảm xúc ban đầu của toàn thể cán bộ, nhân viên công ty là niềm tự hào và vinh dự vô cùng lớn. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt nhiều năm qua mà còn là minh chứng cho chất lượng và uy tín mà Traphaco đã xây dựng trên thị trường. Traphaco, với tâm huyết mang lại sức khỏe và hạnh phúc cho người dân, luôn không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Việc được công nhận Thương hiệu Quốc gia là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự thành công và khẳng định vị thế của Traphaco trong ngành dược phẩm Việt Nam.

Coi cộng đồng là một phần quan trọng trong quá trình phát triển, nhiều năm qua, công ty hợp tác chặt chẽ với người dân địa phương, chuyển giao công nghệ và kiến thức, giúp nâng cao đời sống của họ.

Thứ tự các sản phẩm của Traphaco được công nhận Thương hiệu Quốc gia bắt đầu từ những sản phẩm đầu tiên đã tạo dựng nên tên tuổi công ty. Hoạt huyết dưỡng não và thuốc bổ não Cebraton là những sản phẩm đầu tiên đạt được danh hiệu này, nhờ vào chất lượng vượt trội và hiệu quả điều trị rõ rệt. Tiếp theo đó, thuốc giải độc gan Boganic cũng đã nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự tin cậy trong việc giải độc, bảo vệ gan, được hàng triệu người tin dùng. Dần dần sau đó là các sản phẩm thuốc tân dược của Traphaco cũng được vinh danh, góp phần khẳng định vị thế của Traphaco trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Những sản phẩm này không chỉ là niềm tự hào của Traphaco mà còn là minh chứng cho sự phát triển bền vững và cam kết với chất lượng của công ty trong suốt hành trình phục vụ người tiêu dùng Việt Nam.

Coi cộng đồng là một phần quan trọng trong quá trình phát triển, nhiều năm qua, công ty hợp tác chặt chẽ với người dân địa phương, chuyển giao công nghệ và kiến thức, giúp nâng cao đời sống của họ. Với Dự án GreenPlan, Traphaco đã phần nào đó chăm sóc và phát triển nhóm cộng đồng yếu thế như tạo công ăn việc làm, xóa nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho bà con dân tộc, giảm thiểu lao động trẻ em. Quan trọng hơn, dự án đã đào tạo nghề, kỹ năng, kiến thức để bà con liên tục được tiếp cận công nghệ mới.

“Bà con dân tộc ở nhiều nơi người Dao, H’Mông… có xe máy, có ti-vi, có nhà khang trang từ dược liệu. Bà con yên tâm trồng dược liệu bền vững. Khi có kinh tế, người dân đầu tư cho con cái học hành, tạo ra một thế hệ mới ở vùng này có tri thức hơn”, bà Hà nói.

Cũng thông qua vùng trồng dược liệu, Traphaco còn xây dựng mô hình liên kết do phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số làm chủ, nữ nông hộ được quyết định các nội dung công việc, gia tăng giá trị sản xuất. Nữ nông dân được trang bị các kỹ năng thông qua các buổi đào tập tập huấn do công ty hoặc các đơn vị tư vấn hỗ trợ; từ đó góp phần nâng cao vài trò người phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới.

“Giai đoạn dịch Covid-19, chúng tôi còn dạy cho bà con cách tự làm video để bán sản phẩm; chia sẻ kinh nghiệm của họ để tạo ra cộng đồng trồng dược liệu sạch”, bà Hà tâm sự.

Triết lý kinh doanh theo đuổi con đường sức khỏe xanh

Cầm trên tay những sản phẩm “bom tấn” của công ty với bảo chứng mang tên Thương hiệu quốc gia, bà Đào Thu Hà nhoẻn miệng cười bảo, Traphaco luôn nhận thức rõ giá trị to lớn của nguồn dược liệu Việt Nam, không chỉ về mặt kinh tế mà còn về văn hóa và y học. Do đó, công ty hướng tới một mô hình phát triển bền vững, kết hợp giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường, bảo đảm nguồn dược liệu được khai thác một cách hợp lý và lâu dài.

Công ty hướng tới một mô hình phát triển bền vững, kết hợp giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường, bảo đảm nguồn dược liệu được khai thác một cách hợp lý và lâu dài.

Công ty đã đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm dược liệu từ nguồn gốc thiên nhiên và áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại, thân thiện với môi trường. Hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 đã giúp Traphaco kiểm soát và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường từ các hoạt động sản xuất.

Traphaco đang thực hiện bộ tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị) trong hoạt động, không chỉ đầu tư vào công nghệ sản xuất để giảm thiểu khí thải mà còn triển khai các dự án bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Traphaco tự hào với vị thế số 1 về đông dược tại Việt Nam.

Traphaco ý thức rất rõ vai trò của mình là doanh nghiệp dẫn đầu trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm Đông dược có chất lượng cao, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam của Bộ Y tế. Người dân từng bước ưu tiên sử dụng các sản phẩm từ dược liệu nội địa, giảm sự phụ thuộc vào thuốc nhập khẩu; góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh thuốc sản xuất tại Việt Nam tăng cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu điều trị.

Đào Thúy Hà

Chia sẻ về triết lý kinh doanh của Traphaco, bà Hà tâm sự, Traphaco luôn tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, từ khâu nghiên cứu, sản xuất đến phân phối. Nguồn nguyên liệu công ty lựa chọn luôn đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguồn dược liệu GACP-WHO, dược điển châu Âu, nguyên liệu hóa dược nhập khẩu từ các đối tác lớn trên thế giới.

Công ty có 4 nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP, trong đó nhà máy Đông dược đầu tiên và lớn nhất Việt Nam, nhà máy tân dược thông minh 4.0, ứng dụng robot trong vận hành. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, liên tục nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới cũng là một thế mạnh của Traphaco.

Không chỉ cung cấp giải pháp chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh, bà Hà tâm sự, những nỗ lực của Traphaco chính là muốn bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn và phát huy nguồn gene dược liệu Việt, đóng góp phát triển cộng đồng, người dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, Traphaco góp sức cùng doanh nghiệp dược Việt Nam nâng cao giá trị của dược liệu Việt Nam, thúc đẩy phát triển các sản phẩm dược liệu có giá trị, góp phần quảng bá dược liệu Việt Nam ra thị trường quốc tế, tăng giá trị xuất khẩu.

Hành trình ra đời của nhiều sản phẩm Thương hiệu Quốc gia của Traphaco luôn đi bằng những bước chậm rãi, khoa học, bài bản, đặt chất lượng và an toàn sức khỏe người dân lên trên hết.

Sau 2 năm triển khai tái cấu trúc với định hướng "Giữ vững vị thế số 1 đông Dược - đầu tư phát triển tân dược chất lượng cao", Traphaco đã và đang tạo nên sự bứt phá và chuyển mình mạnh mẽ, nâng tầm lên thành chiến lược “Đông dược cao cấp - Tân dược chất lượng cao”. Trong năm 2023, Traphaco tăng cường hoạt động chăm sóc khách hàng, thực hiện các hội nghị chuyên đề khoa học kết hợp thăm quan nhà máy, mời các nhà khoa học, bác sĩ trình bày tại hội thảo. Kết quả được Khách hàng đánh giá cao, gia tăng nhận thức về giá trị các sản phẩm tân dược chất lượng cao của Traphaco.

Với những hoạt động trên năm 2023 Traphaco đạt doanh thu 2.299 tỷ, lợi nhuận đạt 285 tỷ. Tổng số đăng ký/công bố vượt mục tiêu với 234 số. Số lượng sản phẩm mới bán ra thị trường là 13 sản phẩm mới, doanh số sản phẩm mới vượt 19% kế hoạch.

Năm 2022, Traphaco có 6 sản phẩm thuốc đạt Thương hiệu Quốc gia, trong đó 4 sản phẩm là thuốc đông dược: Boganic, hoạt huyết dưỡng não, Cebraton, Tottri, 2 sản phẩm là thuốc tân dược gồm Methorphan và nước súc miệng T-B. Năm 2024, Traphaco đã gửi hồ sơ thêm 2 dòng sản phẩm nữa là Dibetalic và Antot. Dibetalic có thành phần chính là Betamethason dipropionate và acid salicylic. Đây là thuốc dùng để điều trị các bệnh ngoài da như viêm da dị ứng kinh niên, viêm da tiết bã nhờn ở da đầu, vẩy nến, Eczema, á sừng. Dibetalic rất được người dùng ưa chuộng bởi bí quyết hệ tá dược giúp thuốc thấm hút nhanh qua da, giảm lượng thuốc phải bôi và tăng hiệu quả điều trị. Nhóm Antot Traphaco là dòng sản phẩm cung cấp dưỡng chất toàn diện từ Đạm men bia thủy phân và tăng cường hệ miễn dịch từ hoạt chất Thymomodulin, phù hợp cho các đối tượng thể trạng yếu, ăn kém, dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn, trong vùng dịch hoặc giai đoạn có dịch.

“Traphaco tự hào với vị thế số 1 về đông dược tại Việt Nam. Hiện nay chúng tôi sáng tạo ra dòng đông dược cao cấp với công thức đột phá, tác dụng nhanh, rõ rệt và nhiều trải nghiệm hơn, giá trị hơn cho người dùng. Với Tân dược, Traphaco đang đẩy mạnh nghiên cứu phát triển tân dược chất lượng cao, từ hợp tác khoa học và chuyển giao công nghệ từ thế giới.

Hiện tại mô hình dự án đang được triển khai nhân rộng tại Công ty cổ phần công nghệ cao Traphaco (Traphaco CNC) với việc triển khai vùng trồng cúc hoa vàng đạt GACP tại huyện Văn Lâm, Hưng Yên và cây trạch tả đạt GACP tai Trực Ninh - Nam Định.

Mô hình dự án GreenPlan hoàn toàn có thể triển khai ở các địa phương của Việt Nam cũng như ở một số quốc gia tương tự ở châu Á hoặc châu Mỹ, châu Phi với nhiều quy mô hợp tác và trình độ khác nhau.

Traphaco đang đi theo chiến lược mới: Đông dược cao cấp - Tân dược chất lượng cao​, tận dụng các thế mạnh và năng lực cốt lõi để bứt phá trên cả 2 lĩnh vực, tạo thành 2 động lực thúc đẩy doanh nghiệp tiến xa hơn.

Traphaco đang đi theo chiến lược mới: Đông dược cao cấp - Tân dược chất lượng cao​, tận dụng các thế mạnh và năng lực cốt lõi để bứt phá trên cả 2 lĩnh vực, tạo thành 2 động lực thúc đẩy doanh nghiệp tiến xa hơn. Với Đông dược cao cấp, đội ngũ Traphaco không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để tạo ra một cuộc “nâng tầm” với dòng sản phẩm Premium - dòng Đông dược cao cấp đặc trưng riêng của Traphaco với 3 đặc tính: tinh hoa, hiện đại, bền vững. Các thành viên Hàn Quốc trong Hội đồng quản trị Traphaco và đội ngũ của mình sẽ tìm kiếm các cơ hội tiềm năng để nâng cao năng lực ở nước ngoài của Traphaco bằng cách đưa các sản phẩm “bom tấn” của Traphaco như Boganic, Hoạt huyết dưỡng não, Mehorphan tới các nước Đông Nam Á và xa hơn.

Hiện thực giấc mở sản sản phẩm tân dược tương đương sinh học, giảm giá thành

Nhiều loại thuốc tân dược số 1 thế giới có giá thành cao so với túi tiền của người dân. Trong khi đó, tỷ lệ người mắc bệnh không lây nhiễm ngày càng gia tăng khi Việt Nam đang phải đối mặt với già hóa dân số. Bởi vậy, Traphaco đã đầu tư vào mảng tân dược với việc xây dựng nhà máy tân dược thân thiện với môi trường, thông minh, sử dụng robot, thực hiện chuyển giao công nghệ sản xuất từ nước ngoài.

“Chúng tôi sử dụng kỹ thuật và công nghệ được chuyển giao để đi nhanh hơn trong việc tạo nhiều sản phẩm chất lượng cao. Phát triển tân dược có ý nghĩa về mặt xã hội và đạo đức vì khi có những thuốc tương đương sinh học, sẽ giúp giảm chi phí điều trị, tăng khả năng tiếp cận của số đông người dân”, bà Hà chia sẻ.

Chúng tôi sử dụng kỹ thuật và công nghệ được chuyển giao để đi nhanh hơn trong việc tạo nhiều sản phẩm chất lượng cao. Phát triển tân dược có ý nghĩa về mặt xã hội và đạo đức vì khi có những thuốc tương đương sinh học, sẽ giúp giảm chi phí điều trị, tăng khả năng tiếp cận của số đông người dân

Traphaco mạnh dạn đầu tư nghiên cứu, sản xuất và đăng ký thành công thuốc first generic - bắt đầu với 2 biệt dược điều trị chống đông máu và rối loạn lipid máu thế hệ mới. Đồng thời, công ty thực hiện nghiên cứu đánh giá tương đương sinh học, rất nhanh chóng từ đầu năm 2022 tới nay có 10 sản phẩm được Bộ Y tế công bố tương đương sinh học với thuốc phát minh. Đây là thành quả đáng tự hào và là bước khởi đầu thuận lợi đưa thương hiệu Traphaco lớn mạnh hơn trên bản đồ các nhà sản xuất thuốc hóa dược tại Việt Nam.

Tại đại hội cổ đông 2024, Hội đồng quản trị Traphaco đã thể hiện quyết tâm rất lớn của Công ty trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ và xuất khẩu sản phẩm Traphaco ra thị trường quốc tế.

Về chuyển giao công nghệ, Traphaco sẽ nhận chuyển giao các sản phẩm sáng tạo từ Daewoong Hàn Quốc, bao gồm NCE (dược chất mới), thuốc phối hợp, hỗn dịch và các sản phẩm thực phẩm chức năng khác nhau. Bên cạnh đó, Traphaco cũng có kế hoạch xây dựng các thương hiệu mới thông qua chuyển giao công nghệ trong các sản phẩm tiêu dùng, chẳng hạn như Impactamin (đa vitamin), thương hiệu nổi tiếng nhất tại Hàn Quốc của Daewoong

Ngay từ những sản phẩm mang thương hiệu quốc gia đầu tiên, Traphaco đã xác định phải tiếp tục phát triển dựa trên năng lực của mình, bằng con người Việt Nam, dược liệu Việt Nam, tạo nên sản phẩm phục vụ cho số đông người dân để khẳng định, các sản phẩm Việt Nam không thua kém gì thế giới.

TRAPHACP XÁC ĐỊNH PHÁT TRIỂN DỰA TRÊN NĂNG LỰC CỦA MÌNH, CON NGƯỜI VIỆT NAM, DƯỢC LIỆU VIỆT NAM,

“Ngược trở lại, trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, chúng tôi phải xứng đáng với danh hiệu Thương hiệu quốc gia, với sự lựa chọn tin dùng của người dân. Traphaco chọn phát triển bền vững, có tạo ra doanh thu lợi nhuận nhưng dùng lợi nhuận để đầu tư phát triển vùng trồng, bảo vệ môi trường, chia sẻ lợi ích với bà con nông dân, như thế, chúng tôi mới đi dược dài, sản phẩm thương hiệu quốc gia mới sống được”, bà Hà tâm sự.

Ngày xuất bản: 30/8/2024
Tổ chức thực hiện: HỒNG MINH - HỒNG VÂN
Nội dung: THIÊN LAM
Trình bày: NGỌC DIỆP
Ảnh: HÀ NAM