Báo cáo Kỹ thuật số xuất bản hồi đầu năm 2025, Viện Nghiên cứu Báo chí của Reuters và Đại học Oxford cho thấy, có đến 81,7% nhà báo tham gia khảo sát nói rằng họ sử dụng các công cụ AI trong công việc, phân nửa (49,4%) sử dụng AI hàng ngày. Điều đó chứng tỏ công nghệ này đã nhanh chóng trở thành một phần trong quy trình làm việc của các nhân viên trong ngành truyền thông-báo chí. 

Các nhà báo chủ yếu sử dụng AI tạo sinh để soạn thảo và biên tập nội dung, phiên âm, kiểm tra thông tin và nghiên cứu. Các công cụ như ChatGPT, Grammarly, Otter, NotebookLM và Canva đã nhanh chóng trở nên thiết yếu đối với nhiều nhà báo, do khả năng tiết kiệm thời gian và tạo hiệu quả, đồng thời nâng cao ý tưởng và khả năng sáng tạo của họ. 

Như một nhà báo từ Ghana nói với Mạng lưới nhà báo quốc tế (ICFJ) rằng: "AI đã cải thiện đáng kể công việc của tôi. Nó đã hợp lý hóa nghiên cứu và cho phép tôi phân tích dữ liệu phức tạp một cách nhanh chóng và chính xác, đặc biệt là trong các lĩnh vực như nghiên cứu HIV và báo cáo về môi trường". 

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng tiết lộ một thực tế khắc nghiệt: chỉ có 13% số người được hỏi cho biết tòa soạn của họ có chính sách sử dụng AI chính thức. Việc thiếu hướng dẫn có cấu trúc này đồng nghĩa với việc các nhà báo sử dụng công cụ AI một cách tự phát, tạo ra sự không nhất quán trong quá trình triển khai và làm dấy lên những lo ngại về đạo đức nghề nghiệp. 

Vậy AI đang được triển khai và sử dụng ra sao tại các tòa soạn, và con người đóng vai trò thế nào đối với các công cụ AI?

1. Cá nhân hóa nội dung tin tức

Hãy nhớ lại thời điểm biên tập viên vẫn còn quyết định bài viết nên dài bao nhiêu, và nên có những yếu tố kể chuyện nào?  

Giờ đây, hãy tưởng tượng bạn trao quyền kiểm soát đó cho người đọc – để họ tự quyết định cách mà họ muốn tiếp cận thông tin. Nghe tin bằng audio, xem video hay đọc bài viết? Tóm tắt dạng gạch đầu dòng, đoạn ngắn tóm ý, hay đầy đủ 800 từ? Ngôn ngữ nào? Thậm chí là phiên bản “dễ đọc” dành cho người dùng không có nền tảng giáo dục giống nhà báo?  

Tất cả những điều đó giờ đây đã thành hiện thực. Người đọc là người cầm lái.

Cá nhân hoá nội dung tin tức.

Cá nhân hoá nội dung tin tức.

A. Tùy chọn phân phối nội dung theo yêu cầu

Tháng 11 vừa rồi, tờ Süddeutsche Zeitung (Đức) công bố một bài điều tra và cho người đọc chọn phiên bản mà họ muốn đọc. Theo lời Alessandro Alviani, người đứng đầu sáng kiến GenAI của tờ báo, họ đã sử dụng một thanh trượt để cho phép người dùng chuyển đổi giữa các định dạng khác nhau:

- Một phiên bản bằng “Leichte Sprache” (tạm dịch là “ngôn ngữ đơn giản”) được dịch bởi một chuyên gia.

- Một phiên bản “Einfache Sprache” (“ngôn ngữ dễ hiểu”), được tạo bằng sự hỗ trợ của AI – kết hợp hai mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) – và được biên tập viên của Süddeutsche Zeitung rà soát lại.  

Một ví dụ khác là Ippen Digital Group, nơi người đọc có thể tóm tắt bài viết thành gạch đầu dòng hoặc đoạn ngắn bằng cách sử dụng biểu tượng “chiếc đũa thần” trong ứng dụng.  

Tại Argentina, tờ Clarín triển khai trợ lý đọc tin UalterAI dưới dạng một tiện ích nhỏ hiển thị trong mọi bài viết. Người dùng có thể yêu cầu UalterAI tóm tắt lại bài viết – độ dài chỉ còn 10–20% so với bản gốc.  

Người đọc có thể chọn dạng tóm tắt bằng gạch đầu dòng, trích dẫn và dữ kiện, dưới dạng câu hỏi thường gặp (FAQ), bản khảo sát, hay module tra cứu thuật ngữ.  

Ứng dụng tin tức Particle cũng cho người dùng nhiều lựa chọn: bản đơn giản kiểu “giải thích như cho trẻ 5 tuổi,” bản “chỉ sự kiện” theo mô hình 5W (Who – What – When – Where – Why), đối lập quan điểm (“Opposite Sides”), hay bản tóm tắt ở ngôn ngữ khác.

B. Khi các ứng dụng trở nên cá nhân hóa

Còn có vô số ví dụ khác cho thấy GenAI giúp cá nhân hoá từng người dùng tin tức:

- Tập đoàn viễn thông Verizon (Mỹ) phát triển một “trợ lý thể thao” có thể nói chuyện với người xem về trận đấu đang diễn ra và tạo bản highlight dựa trên đội bóng và cầu thủ yêu thích của bạn.

- Kênh Channel 1 (Mỹ) cho phép người dùng tạo một luồng xem với bốn phiên bản khác nhau của cùng một câu chuyện và AI sẽ lựa chọn phiên bản phù hợp nhất với bạn – hoặc bạn có thể chọn thủ công. AI sẽ theo dõi mức độ tương tác để tối ưu hóa đề xuất, ví dụ: nếu bạn thường xem video về một chủ đề nào đó, nó sẽ bỏ qua đoạn giới thiệu lặp lại mỗi lần.

- Tại Đức, OVB Media gặp khó khăn với những bình luận tiêu cực dưới bài viết – đôi khi tấn công lẫn nhau hoặc cả nhà báo. Họ triển khai GenAI để xử lý vấn đề: chỉ cần sao chép lời lăng mạ vào công cụ, AI sẽ tạo ra một phản hồi lịch sự nhưng giải quyết đúng trọng tâm. Hiện giải pháp này còn được áp dụng cho cả email phản hồi độc giả.  

Theo Publicis Media, 78% người tiêu dùng sẵn sàng trung thành với thương hiệu nào đem đến trải nghiệm cá nhân hóa. Điều này cũng đang dần trở thành chuẩn mực trong truyền thông tin tức.  

Ông Robert Zilz – trưởng bộ phận dữ liệu của Kölner Stadt-Anzeiger (Đức) – phát biểu tại Tuần lễ Đổi mới truyền thông INMA ở Helsinki: “Người dùng giờ đây kỳ vọng được cá nhân hóa, không còn là một lựa chọn thêm vào nữa.”  

Trước đây, cá nhân hóa chỉ đơn giản là việc dùng thuật toán để phân phối tin phù hợp. Giờ đây, GenAI đã mở rộng phạm vi cá nhân hóa theo cách mà người tiêu dùng không chỉ kỳ vọng, mà còn chủ động tương tác để kiểm soát trải nghiệm.  

2. GenAI tham gia vào quảng cáo và đăng ký  

GenAI làm rất tốt các nhiệm vụ liên quan đến ngôn ngữ. Vì thế, lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị — nơi sự sáng tạo bằng ngôn từ quan trọng hơn tính chính xác tuyệt đối — rõ ràng là “địa hạt trời sinh” của công nghệ này? Thực tế cho thấy rõ điều đó.

Publicis Media ước tính có 31% doanh nghiệp tiếp thị hiện đã sử dụng GenAI để tạo video ngắn. Tập đoàn Hearst Newspapers (Mỹ) đang sử dụng GenAI như một trợ lý cho đội ngũ quảng cáo, hỗ trợ cá nhân hóa các chiến dịch từ những cuộc gọi làm quen đầu tiên đến việc trình bày đề xuất và triển khai chiến dịch.  

The New York Times hài lòng với hiệu quả của thử nghiệm BrandMatch — một công cụ nhắm mục tiêu quảng cáo được hỗ trợ bởi GenAI. Sau khi chạy thử nghiệm beta với sáu thương hiệu thuộc các ngành như công nghệ, tài chính, hàng xa xỉ và các lĩnh vực khác, tờ báo hiện đang mời gọi thêm các nhà quảng cáo dùng thử BrandMatch.

“BrandMatch mang đến giải pháp cho một vấn đề phổ biến mà các nhà tiếp thị gặp phải: làm cách nào tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu như đã mô tả trong bản tóm tắt, khi các cách nhắm mục tiêu truyền thống chỉ cung cấp một danh sách tiêu chí có sẵn để lựa chọn. Công cụ mới hoạt động khác biệt với các mô hình nhắm mục tiêu sẵn có nhờ khả năng tự động diễn giải bản tóm tắt và ghép nối nó với ngữ cảnh và đối tượng phù hợp nhất.”

Tại New Zealand, tập đoàn truyền thông Stuff từng gặp khó khăn với quy trình chào hàng nội dung tài trợ thủ công, tốn thời gian và chi phí cao khi thuê biên tập viên tự do. Nhóm quản lý đã tìm đến GenAI để hỗ trợ viết nội dung tài trợ trong các lĩnh vực như bất động sản và ô tô.

Tuy nhiên, cũng xuất hiện những câu chuyện cảnh báo liên quan đến việc ứng dụng AI trong quảng cáo theo ngữ cảnh một cách vô cảm. Đơn cử, BuzzFeed từng hiển thị với người đọc một bài viết về một người đàn ông tự tử và ngay sau đó lại gợi ý người đọc mua quần áo tương tự món đồ nạn nhân đã mặc.  

4. Sản phẩm có tính giao tiếp  

Hiện nay, liệu có thương hiệu tin tức nào không sử dụng một hệ thống AI hội thoại — tức là hệ thống có thể trả lời câu hỏi thay vì chỉ trả kết quả dựa trên từ khóa? Gần như tất cả các đơn vị mà INMA đã phỏng vấn đều đã ra mắt hoặc đang phát triển sản phẩm tương tự.

Lý do rất đơn giản: các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) rất giỏi trong việc nắm bắt ý định của người dùng, từ đó đưa ra những phản hồi phù hợp trong bối cảnh chính xác một cách nhanh chóng.

Những sản phẩm này cũng giúp giải quyết hai vấn đề lớn mà các tòa soạn đang đối mặt:

- Khả năng tìm kiếm kém hiệu quả (trên website hoặc ứng dụng), khiến người dùng khó tiếp cận nội dung liên quan.

- Khả năng tận dụng và thương mại hóa nội dung lưu trữ.

Trong một số trường hợp, đó là công cụ nội bộ cho phép phóng viên "trò chuyện" với kho lưu trữ để tra cứu tư liệu phục vụ việc sản xuất tin bài. Trong những trường hợp khác, sản phẩm hướng đến khán giả đọc – một giao diện giúp độc giả nhanh chóng tìm thấy thông tin mong muốn mà không cần phải lướt qua hàng loạt nội dung không liên quan.

5. Tìm "kim" trong đống rơm  

AI tạo sinh đang trở thành công cụ không thể thiếu khi phải xử lý khối lượng lớn dữ liệu, hình ảnh và văn bản.

Chẳng hạn, The Washington Post phát triển công cụ AI mang tên Haystacker để phục vụ điều tra hơn 700 quảng cáo chính trị. Haystacker sử dụng khả năng xử lý hình ảnh của mô hình ngôn ngữ lớn để trích xuất các khung hình từ video quảng cáo, nhận diện văn bản hiển thị và ghi nhãn những vật thể có mặt trong đó. Thông tin hình ảnh và nội dung này sau đó được phân tích và xác minh bởi đội ngũ phóng viên. Công cụ này mất hơn một năm phát triển và có thể nhân rộng để phân tích bất kỳ bộ dữ liệu lớn nào.

Tương tự, VG (thuộc tập đoàn Schibsted) sử dụng AI để lướt qua 6.000 trang tài liệu, giúp phát hiện các cơ quan nhà nước tại Na Uy đã nhận được 88 cảnh báo về các vụ nhận con nuôi trái phép.

Tại Ba Lan, Wirtualna Polska dùng AI xét duyệt hơn 65.000 trang tài liệu tòa án, chứng minh vị huấn luyện viên đội tuyển bóng đá quốc gia có dính líu đến một bê bối dàn xếp tỷ số quy mô lớn.

Tại Philippines, phóng viên Jaemark Tordecilla của GMA News tạo ra một GPT tùy chỉnh có thể rà soát báo cáo kiểm toán nhà nước của sáu địa phương để tìm quy luật. Chỉ cần 16 giờ để xây dựng và tinh chỉnh, một nhà báo chia sẻ công cụ này giúp tiết kiệm đến 80% thời gian xử lý mỗi báo cáo.

Kết hợp GenAI với AI theo quy tắc (rule-based AI) và trí tuệ con người có thể tạo ra sức mạnh vượt trội. Ví dụ, Financial Times có thể dùng LLMs để phân loại thông tin từ khối dữ liệu khổng lồ, rồi tiếp tục dùng AI theo nguyên tắc để phân tích nhằm đảm bảo độ chính xác cao.

“Việc ‘twin’ (kết hợp) các công nghệ là nơi giá trị lớn nhất được tạo ra,” Liz Lohn, Giám đốc sản phẩm tại Financial Times, chia sẻ tại buổi họp trực tuyến INMA GenAI Town Hall.

Ngay cả ở các ứng dụng GenAI phức tạp, việc cài thêm yếu tố thuật toán có cấu trúc — những quy trình dạng tác nhân AI - giúp nâng cao độ tin cậy. Trong các cuộc điều tra, việc kết hợp giữa LLMs và AI phân tích cũng rất hữu ích.

6. Biên tập viên là “cánh cổng cuối cùng”  

Khi áp lực tài chính gia tăng, các tòa soạn ngày một chú trọng việc tối ưu nguồn lực hiện có. Giờ đây, AI tạo sinh gần như đã được tích hợp vào hoạt động thu thập và sản xuất tin tức trên toàn cầu, thường đóng vai trò như "trợ lý" của các phóng viên.

Nhà báo có thể thiết lập hệ thống GenAI gửi cảnh báo các tin tức nổi bật, gợi ý câu hỏi phỏng vấn, thậm chí thực hiện buổi phỏng vấn và tự động chuyển ngữ liệu đó thành bản thu (transcript) khi phóng viên quay trở về bàn làm việc. Phóng viên cũng có thể tường thuật nhanh dưới dạng vài gạch đầu dòng, để GenAI viết bản nháp bài dựa trên nhu cầu người dùng.

GenAI còn có thể hỗ trợ khai thác kho lưu trữ thông tin để xác thực tin tức, tìm thêm tư liệu nền hoặc hình ảnh bổ sung, tạo các nội dung đi kèm, so sánh bài viết với hướng dẫn về phong cách viết hoặc độ dài tiêu chuẩn, gợi ý tiêu đề, chèn từ khóa SEO và định dạng nội dung sao cho phù hợp với đa nền tảng.

Trong môi trường này, các biên tập viên không còn phải "gánh vác" toàn bộ quy trình từ đầu đến cuối nữa. Thay vào đó, họ là “cánh cổng cuối cùng" – đảm nhận những câu hỏi phức tạp đòi hỏi kỹ năng, kinh nghiệm và cái nhìn tổng thể như: “Bài viết này có công bằng với cả hai phía không?”, “Tiêu đề này có phản cảm không?”, hoặc “Tôi có cần tham khảo ý kiến luật sư không?”. 

Đó là những điều mà GenAI hiện tại chưa thể đảm đương: kinh nghiệm, phán đoán, hiểu biết, và sự nhạy cảm. AI không biết được điều không được nói ra, và chính những điều bị bỏ sót đôi khi lại là yếu tố quan trọng. Chúng ta vẫn cần đến trực giác và hiểu biết con người — và khả năng xây dựng mối quan hệ để khai thác những nguồn tin độc đáo cho báo chí điều tra.  

Trong môi trường này, các biên tập viên không còn phải "gánh vác" toàn bộ quy trình từ đầu đến cuối nữa. Thay vào đó, họ là “cánh cổng cuối cùng" – đảm nhận những câu hỏi phức tạp đòi hỏi kỹ năng, kinh nghiệm và cái nhìn tổng thể như: “Bài viết này có công bằng với cả hai phía không?”, “Tiêu đề này có phản cảm không?”, hoặc “Tôi có cần tham khảo ý kiến luật sư không?”.

7. Chống lại thông tin sai lệch và xây dựng lòng tin

Năm 2024 với nhiều sự kiện toàn cầu như bầu cử và Olympic, bóng tối của thông tin sai lệch đang bao trùm, thúc đẩy các chính phủ trên toàn thế giới báo động. Các công nghệ AI có khả năng tạo ra hình ảnh, âm thanh và video tổng hợp với độ chính xác cao, tạo điều kiện cho việc nhắm mục tiêu đến các nhóm nhân khẩu học cụ thể ở quy mô chưa từng có. Việc sử dụng nội dung bị thao túng pha trộn yếu tố xác thực và nhân tạo trong các chiến dịch chính trị đang nổi lên như một thách thức đáng kể. Một nghiên cứu ở Anh cho thấy 30% người trưởng thành hiếm khi đặt câu hỏi về tính xác thực của thông tin trực tuyến.

Trong bối cảnh này, các hoạt động kiểm tra thông tin và cách chúng được thiết lập để tiếp cận khán giả rộng nhất có thể là rất quan trọng.

Aos Fatos (Brazil): Sử dụng cách tiếp cận dựa trên dữ liệu và giải pháp tự động hóa. Radar là hệ thống giám sát thông tin sai lệch theo thời gian thực sử dụng thuật toán để quét các nền tảng, xác định từ khóa và mẫu ngôn ngữ liên quan đến các chiến dịch thông tin sai lệch. Escriba tự động phiên âm các tệp âm thanh và video lớn. Tổ chức này cũng sử dụng Fátima, một công cụ trên WhatsApp và Telegram cho phép người đọc xác minh thông tin.

BOOM (Ấn Độ): Mở rộng phạm vi các chủ đề được kiểm tra thông tin và vận hành đường dây nóng WhatsApp để kiểm chứng. Hoạt động bằng nhiều ngôn ngữ và có kế hoạch mở rộng. Tập trung vào phản hồi kịp thời và sản xuất các bài giải thích để đi trước các câu hỏi của độc giả.

Kiểm chứng thông tin.

Kiểm chứng thông tin.

Full Fact (Anh) đã phát triển một công cụ hỗ trợ AI để chống thông tin sai lệch, giúp các tổ chức kiểm tra thông tin sàng lọc dữ liệu trực tuyến và xác định thông tin sai lệch. The Newsroom, một startup AI, đang phát triển công nghệ để đối chiếu văn bản và các tuyên bố chính trị, xác định các nhóm ủng hộ/bác bỏ và làm nổi bật sự mâu thuẫn. 

Facts For Friends (Đức) tóm tắt các bản kiểm tra thông tin dài thành "bài ăn nhẹ" ngắn gọn cho mạng xã hội, xây dựng cộng đồng "người ảnh hưởng sự thật" (factfluencers). The Quint (Ấn Độ) sử dụng video cho các bản kiểm tra thông tin và tạo ra các trải nghiệm đa phương tiện nhập vai và câu đố (ví dụ: về nhận diện hình ảnh do AI tạo ra). Các trò chơi như Factitious, Fact-Check It! và Farzi cũng được sử dụng để giáo dục người dùng về thông tin sai lệch và cách xác định chúng.

* Tài liệu tham khảo: INMA, WAN-IFRA, FIPP

E-Magazine | Nhandan.vn
Nội dung: BÔNG MAI-HẢI YẾN
Trình bày: VÂN THANH