Xe đạp thồ trở thành phương tiện vận tải đặc biệt, được coi là “Vua vận tải” ở chiến trường Điện Biên Phủ.
Để thồ được tối đa hàng hóa, những chiếc xe đạp thông thường được tháo yên, lắp thêm giá bằng sắt, gỗ hoặc tre ở bánh sau. Khung xe có thể được gia cố thêm bằng cách gắn thêm các miếng sắt, gỗ hay tre. Khi xe đã chất đầy hàng, một thanh gỗ hoặc tre được gắn vào ghi-đông bên trái, trục đứng của yên xe được cắm thêm một chiếc gậy cho người dễ điều khiển xe, tăng lực để đẩy xe tiến về phía trước hoặc hãm xe lại khi xuống dốc.
Một chiếc xe đạp thồ có thể thồ từ 2-3 tạ. Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Ma Văn Thắng (dân công tỉnh Phú Thọ) được coi là “kiện tướng” khi lập kỷ lục vận chuyển trên 3,5 tạ/chuyến. Ông Cao Văn Tỵ (dân công tỉnh Thanh Hóa) vận chuyển được gần 3,2 tạ/chuyến.
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đã có khoảng 21.000 chiếc xe đạp thồ được huy động, góp phần vận chuyển 23.000 tấn gạo, 266 tấn muối, gần 2.000 tấn thực phẩm từ hậu phương ra tiền tuyến.